Thời COVID-19 có nên “chôn” tiền vào đất?

Thứ Tư, 02/09/2020, 16:06
Trong khi với nhiều người lao động, nỗi lo cơm áo gạo tiền đang đè nặng vì mất việc làm hoặc bị giảm lương thì với những người có tiền cũng đang đau đầu với câu hỏi: “Nên đầu tư vào đâu để bảo toàn vốn và sinh lời?”.


Bởi trong khi lãi suất tiết kiệm ngày càng giảm; vàng thì nhảy múa “không biết đường nào mà lần”, chứng khoán cũng chồi sụt thất thường thì có vẻ như bất động sản đang trở thành nơi được nhiều người tìm đến…

Nhu cầu đầu tư bất động sản vẫn rất lớn

Tại tại Hội thảo “Bất động sản Việt Nam 2020 – 2021: Sẵn sàng chu kỳ mới” do BizLIVE tổ chức cuối tuần trước, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế của BIDV, cho rằng tất cả các câu chuyện đầu tư luôn có nguyên tắc là phù hợp với khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư. 

Ông nêu 4 nguyên tắc cần tuân thủ: Nguyên tắc 1: Đầu tư nhìn theo hướng trung và dài hạn; lướt sóng hay đầu cơ ở thời điểm này là rất khó; Nguyên tắc 2: Không theo phong trào; Nguyên tắc 3: Không dùng đòn bẩy tài chính quá nhiều; Nguyên tắc 4: Đa dạng hóa kênh đầu tư.

Về bất động sản, hiện có một số phân khúc được quan tâm là “Second home” và bất động sản nhà ở. Hiện tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam là 39% cuối năm ngoái, Chính phủ đặt mục tiêu tăng tỷ lệ này lên 50-52% vào năm 2030 nên nhu cầu nhà ở ở Việt Nam còn rất lớn. Bất động sản du lịch là một câu chuyện đầu tư lâu dài. Nếu quyết định đầu tư lâu dài thì bất động sản du lịch là một kênh đáng lưu ý.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, cho rằng khó khăn thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay không phải đến từ nội tại mà đến từ các yếu tố khác. Vào những năm 2017-2018, thị trường bất động sản Việt Nam rất mạnh. 

Sang năm 2019 có khựng lại đôi chút, các chỉ số của thị trường ngay lập tức giảm hơn 2018. Theo đó, năm 2017, có 130.000 sản phẩm được hấp thụ, đến năm 2018 vượt lên 180.000 sản phẩm nhưng đến năm 2019 còn 110.000 – 120.000 sản phẩm. Điều này cho thấy thị trường có sự sụt giảm nhưng xuất phát từ nguyên nhân là do tác động của tình hình vĩ mô.

Khi thị trường bất động sản gặp khó khăn mọi nguồn lực đều khuyến khích phát triển, khi thị trường phát triển mạnh thì lại bộc lộ những yếu điểm của chính sách, pháp luật. Nhiều dự án ở các đô thị lớn phải dừng lại để thanh tra, kiểm tra, cũng như hạn chế phát triển các dự án ở các địa phương. 

Mỗi địa phương có khoảng 20-30 dự án bị dừng triển khai, còn các đô thị lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh còn tới cả trăm dự án. Việc các dự án bị dừng triển khai dẫn đến nguồn cung thiếu, trong khi lực cầu vẫn mạnh. 

Theo ghi nhận của Hiệp hội, có những dự án được hấp thụ lên tới 90%. Cụ thể, tại thành phố Hồ Chí Minh có những dự án giá bán lên tới 40 triệu đồng/m2 nhưng trong vòng 2-3 tháng đã tiêu thụ tới 95%.

Bất động sản vẫn được hy vọng là kênh đầu tư sinh lời lớn nhất.

Doanh nghiệp mong được tháo vướng mắc gỡ thủ tục

Theo ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC, trong những tháng qua, việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, tháo gỡ thủ tục pháp lý dường như chưa thực sự ngấm được vào thị trường. Mỗi một chính sách, chủ trương, quyết định cần nhiều thời gian. 

Tại Việt Nam, soạn thảo 1 văn bản thường mất từ 3-5 tháng và có lẽ cần thời gian tương đương nữa để đi vào được cuộc sống. Nhiều doanh nghiệp bất động sản trong một hội thảo gần đây đã đưa ra quan điểm rằng COVID-19 chưa ảnh hưởng nhiều đến lĩnh vực này. Cho đến nay, chưa mấy doanh nghiệp nào kêu khó trong mảng bất động sản. 

Theo ông Quyết cái đáng lo nhất lại là các ngành dịch vụ, du lịch, vận tải, hàng không, đường biển... Nếu đã đầu tư bất động sản bài bản và quy mô thì khủng hoảng 3 tháng hay 1 năm không có gì đáng ngại. Bất động sản càng để lâu càng có hiệu quả. Các công ty môi giới hoặc công ty nhỏ không thể chờ từ 1 đến 2 năm được. Nếu qua 1-2 năm thì sang đến năm thứ 3 có khi giá còn gấp đôi, gấp ba.

“Theo tôi về lâu dài bất động sản vẫn là kênh hấp dẫn nhất và có khả năng sinh lời cao nhất. Trong thời gian qua, không thấy bất cứ nhà đầu tư nào thua lỗ, nếu thua lỗ chẳng qua là theo phong trào. Phong trào ở đây là gì? Nhiều người đầu tư vào rồi muốn rút ra ngay, kiểu như vài tháng rồi rút tiền ra ngay chắc chắn sẽ thua lỗ. Có thể kể đến câu chuyện Vân Đồn, Phú Quốc, Nha Trang… 

Tất cả nhà đầu tư bài bản, xem xét thủ tục pháp lý cho dù là thời điểm yếu nhất… tại thời điểm ấy, nhà đầu tư thường quan sát địa phương không theo phong trào thì đều thành công. Thời gian qua, đầu tư ở Hà Nội hay TP HCM, dù vùng ven đều có hiệu quả, còn nếu theo phong trào như nói ở trên thì rút vốn ra còn khó chứ đừng nói đến hiệu quả”, ông Quyết nói.

Tuy nhiên cái khó hiện nay là quy trình thủ tục pháp lý. Ví dụ với bất động sản đô thị, từ khâu lên dự án cho đến khi đưa ra thị trường, hoàn thiện điện, đường, trường, trạm… quy trình phải mất ít nhất 3 - 4 năm, với điều kiện luân chuyển tiền một cách có hệ thống. 

Doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ khó mà theo được với quy trình này. Với điều kiện khó khăn như vậy từ nay đến sang năm, vậy sản phẩm ra thị trường sẽ rất ít. “Bởi vậy, tôi tin rằng những năm tới, chắc chắn thị trường bất động sản còn rất nhiều lợi thế”, ông Trịnh Văn Quyết nhấn mạnh.

Tân Lương
.
.
.