Thời đại online

Thứ Tư, 01/04/2020, 12:22
Chúng ta đều từng có một thời khốn khổ vì thủ tục hành chính (còn gọi hành là chính). Có thời, tôi hay phải làm một số việc giấy tờ cho gia đình. Lên nhiều cấp, hẹn đi hẹn lại, thiếu chứng nhận nọ xác nhận kia, khi đủ giấy tờ thì người có thẩm quyền ký lại đi công tác… Cứ như vậy, đôi khi cả tháng mới xong. Gần đây, chúng ta thúc đẩy cải cách hành chính. Xin kể lại vài trải nghiệm.


Cách đây không lâu, một một bác hưu trí nhờ tôi lên quận làm giúp việc cần đến kỹ năng máy tính. Kỹ thuật số thì bác chịu. Dùng điện thoại biết nhắn tin với bác đã là thành tích. Bác xin cấp một số bản sao giấy tờ gia đình từ cách đây gần 70 năm, nào là giấy khai sinh, nào là giá thú gì đó. Văn phòng tiếp dân có một dãy máy tính cho công dân thao tác. Tôi điền thông tin của bác đầy đủ. Gõ enter. Nhân viên hẹn ngày kia mời bác tới nhận tất cả bản sao.

Minh họa Lê Tâm

Mấy ngày sau bác cầm tập bản sao rưng rưng nghĩ về công nghệ số mắt rực sáng hướng về tương lai.

Gần đây, cơ quan tôi có yêu cầu nộp bản sao bằng cấp, phải đủ bằng phổ thông trung học. Cái bằng trung học thất lạc đâu mà không thể tìm thấy. Gần 40 năm có ai hỏi cái bằng đó đâu.

Thời đại mới rồi, phải dùng trực tuyến thôi. Tôi vào trang "Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố" để khai thông tin. Giao diện của trang khai thông tin khá dễ nhìn.

Có một rắc rối là ngôi trường tôi học xưa đã sáp nhập vào trường khác nên tên cũ không còn nữa. Cứ khai đủ các mục rồi bấm OK. Hồi hộp không biết họ có tìm ra được không. Hôm sau, nhận được cái email thông báo rằng "hồ sơ của ông đã có kết quả tại bộ phận một cửa. Thời gian giải quyết trả kết quả là 01 ngày 0 giờ 0 phút… bưu chính sẽ liên hệ để chuyển kết quả tới ông bà tại địa chỉ…"

Nhận được bản sao, thấy cũng rưng rưng vì quá nhàn nhã so với tưởng tượng, thấy cái công nghệ này đỡ bao công đoạn tiền của.

Thực ra có quá nhiều công việc hoàn toàn có thể trực tuyến được. Dạy, học trực tuyến giờ đã thành quen, thậm chí xuyên quốc gia. Họp trực tuyến cũng không còn mới. Rất nhiều công việc chỉ cần máy tính và đường truyền tốt. Một số nước đã cho nhân viên ở nhà làm việc từ xa. Cộng hoà Pháp đã thông qua luật cho phép viên chức có thể làm việc từ xa nhiều nhất ba ngày mỗi tuần, hưởng mọi chế độ lương thưởng như với những người làm việc tại công sở. Mỹ đã có đạo luật tăng cường làm việc tại nhà vào năm 2010 nhằm giúp chính phủ linh hoạt hơn trong việc quản lý lực lượng lao động.

Tuần vừa rồi, thủ tướng Canada Justin Trudeau ở nhà vừa trông 3 đứa con vừa điều hành chính phủ qua phương tiện trực tuyến ngon lành.

Bây giờ có nhiều công cụ tương tác như Zoom Google Hangouts, Skype… quá dễ dàng. Các nước G20 cũng vừa họp trực tuyến.

Theo nhiều khảo sát thì hiệu quả lao động của trực tuyến đều cao hơn làm việc tập trung một không gian. 

Hãy lim dim mắt tưởng tượng ra cảnh cơ quan 100% trực tuyến. Nhân viên gửi báo cáo, sếp có thể thả icon (biểu tượng) trái tim nếu thấy tuyệt, bấm like, hoặc dislike nếu chưa vừa ý. Sếp thì chắc sẽ hay thả icon mặt giận vì có mấy khi sếp vừa ý đâu. Nếu thấy gì ngộ quá, sếp có thể thả icon ha ha…

Còn bạn, bạn thích vừa làm việc vừa "thả tim" không?

Lê Tâm
.
.
.