Thông tin chuyện Giám đốc Bệnh viện đa khoa Gò Vấp thu gom khẩu trang

Thứ Tư, 04/03/2020, 10:02
Đêm 26/2, trên mạng xã hội lan truyền thông tin bác sĩ Phạm Hữu Quốc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Gò Vấp, đã thu gom đầu cơ 50 triệu khẩu trang y tế để bán kiếm lời.


Chiều 28/2, UBND quận Gò Vấp đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác và chức vụ đối với bác sĩ Phạm Hữu Quốc. UBND quận Gò Vấp đã chỉ đạo Thanh tra quận xác minh. 

Theo kết quả xác minh ban đầu cho thấy vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Vì vậy, ngày 28/2, sau khi quyết định tạm đình chỉ công tác và chức vụ đối với bác sĩ Phạm Hữu Quốc, Thanh tra quận Gò Vấp đã chuyển hồ sơ vụ việc qua cơ quan điều tra Công an quận Gò Vấp làm rõ.

Đại tá Trà Văn Lào, Trưởng Công an quận Gò Vấp cho hay, Công an đang phối hợp cùng các đơn vị như UBND quận, Thanh tra quận… tiến hành điều tra xác minh làm rõ vụ việc này. Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP HCM cũng cho biết đã vào cuộc điều tra xác minh vụ việc đang gây xôn xao dư luận này.

Trong khi đó, theo trình bày của bác sĩ Phạm Hữu Quốc với cơ quan chức năng, ngày 15/2, ông được một đôi vợ chồng người Campuchia, do một người tên ông T dẫn đến gặp, nhờ mua khẩu trang về làm từ thiện tại Campuchia. 

Ban đầu ông Quốc từ chối, nhưng sau đó ông T đến thêm hai lần nữa để thuyết phục nên ông đã đồng ý. Sau đó, do không có thời gian, ông nhờ một điều dưỡng trong bệnh viện tên Th. đi thu gom khẩu trang và làm đại diện ký hợp đồng mua bán khẩu trang. 

Ngày 19/2, do không chuyển được tiền vào tài khoản cho ông Th., người đứng tên các hợp đồng mua bán (không rõ lý do) nên ông T (người môi giới) đã chuyển hơn 1 tỷ đồng ban đầu vào tài khoản của ông Quốc để nhập hàng. 

"Anh T đưa tôi 1 tỷ mấy mà không có giấy tờ gì hết cho nên tôi tin tưởng anh ta đàng hoàng, làm từ thiện. Và bản thân tôi cũng muốn làm từ thiện chứ không có mục đích mua bán gom kiếm lời", ông Quốc thanh minh. Nhiều lần chuyển tiền, tổng cộng ông T đã chuyển vào tài khoản cá nhân ông Quốc hơn 5,3 tỷ đồng.

Sau nhiều ngày gom hàng, ông Th. đã mua được 202 thùng khẩu trang (giá khoảng 23,5 triệu/thùng), với khoảng hơn 500.000 chiếc khẩu trang. Ông Quốc khẳng định anh Th. mua hàng với tư cách cá nhân, không dùng danh nghĩa bệnh viện.

Bệnh viện đa khoa Gò Vấp.

Theo ông Quốc, sau đó người mua đã "lật lọng", chỉ trả giá xuống còn 11 triệu đồng/thùng và yêu cầu ông Quốc trả lại số tiền chênh lệch mà người này đã chuyển dư vào tài khoản của ông Quốc. Mặc dù ông Th. đã thương lượng với ông T và cho biết "nếu không đồng ý giá đó thì trả lại hàng", nhưng người này không chấp nhận. 

Ông Quốc nói thêm: "Anh T cứ ép giá một nửa, chịu sao nổi. Anh ta còn dọa đòi mang khẩu trang đến đốt trước cổng bệnh viện". Sau nhiều lần thương lượng bất thành và nghĩ đây là chuyện "nhạy cảm" nên ông Quốc nói chấp nhận chịu lỗ và bán với giá 12,5 triệu đồng/thùng. Đồng thời, chuyển trả ông T số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.

Theo ông Quốc thì tất cả chuyện tiền nong này đã đều được giải quyết ổn thỏa, có biên nhận và có cam kết không khiếu kiện gì. Tuy vậy sau đó, thông tin về vụ việc này đã lan truyền trên mạng tố cáo ông thu gom khẩu trang để đưa đi nước ngoài bán với giá "cắt cổ". 

Ông Quốc giải thích: "Trước khi đưa lên mạng, câu chuyện này được hóa giải xong xuôi cả rồi. Nhưng người này vẫn không chịu, cố tình tống tiền tôi nhưng tôi không đưa tiền. Không chỉ thế, trong những ngày qua người này còn trực tiếp nhắn tin hù dọa cho tôi mất chức, dọa giết và thường xuyên đưa người xuống tận bệnh viện làm áp lực. Thực tế số tiền tôi và điều dưỡng Th. chuyển trả cho người này còn nhiều hơn số người này chuyển cho tôi rồi". 

Vì liên tục nhận được tin nhắn, cuộc gọi có tính chất đe dọa, đòi tiền từ phía ông T nên ông Quốc đã trình báo vụ việc với Trưởng Công an quận Gò Vấp. "Thật sự không có buôn bán, có lời lãi gì ở đây cả. Tôi nghĩ người này chơi tôi nhằm làm mất uy tín tôi", ông Quốc quả quyết.

Ông Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM, cho biết đã nghe thông tin về vụ này. Tuy nhiên, Bệnh viện đa khoa Gò Vấp trực thuộc UBND quận Gò Vấp về mặt quản lý Nhà nước, còn Sở chỉ giám sát về chuyên môn. 

Theo ông Thượng các bệnh viện đã tự chủ tài chính từ lâu nên việc nhập vật tư y tế là do bệnh viện chủ động; chỉ những bệnh viện hoặc cơ sở y tế nằm trong kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 của thành phố mới được Sở Y tế cấp phát khẩu trang.

Được biết trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện đa khoa Gò Vấp vào năm 2013, ông Quốc là thanh tra viên, thuộc Phòng Thanh tra Sở Y tế TP HCM từ năm 2009-2012. 

Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết quận từng nhận được một số phản ánh tiêu cực trong thời gian ông Quốc công tác tại bệnh viện này. Tuy nhiên, sau xác minh, quận mới chỉ tiến hành nhắc nhở vài lần và chưa có vi phạm đến mức phải kỷ luật.

Phú Lữ
.
.
.