Thua kiện mất đất, người đàn ông ôm bình gas cố thủ

Thứ Ba, 16/12/2014, 09:00
Cho rằng bản án buộc giao mảnh đất cho người cháu ruột là không đúng, người đàn ông 51 tuổi mang bình gas và xăng đóng cửa cố thủ, không đồng ý làm việc với đoàn cưỡng chế. Ngày 18-11, Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Thuận An, Bình Dương tiến hành cưỡng chế căn nhà của ông Đặng Xuân Đệ (51 tuổi, ở phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An) để giao cho chị Đặng Thị Thu Hiền (29 tuổi, gọi ông Đệ bằng chú - PV). Ông Đệ không đồng ý chấp hành, đã cùng gia đình cố thủ trong nhà với bình gas và xăng.

Cảnh sát cơ động, PCCC cùng xe chữa cháy, Công an địa phương được huy động đến hiện trường khi người đàn ông 51 tuổi doạ châm lửa để phản đối. Hàng trăm người dân hiếu kỳ vây quanh khu vực. Suốt hơn 2 giờ phát loa thuyết phục nhưng gia đình ông Đệ vẫn chốt cửa, lực lượng chức năng phải phá cửa vào trong và thu giữ 3 bình gas loại lớn cùng can xăng 20 lít. Sau khi làm các thủ tục, đồ đạc của gia đình ông Đệ được chuyển đến một nhà trọ mà chị Hiền thuê ở gần đó.

Đây là lần thứ 2 cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế căn nhà để giao cho người thắng kiện. Lần đầu, hồi cuối tháng 10, cơ quan chức năng cũng gặp phải phản đối gay gắt của ông Đệ nên không thể cưỡng chế. Trước đó, trong bản án tranh chấp đất giữa ông Đệ và chị Hiền, toà án đã tuyên giao mảnh đất 137m2 (trị giá khoảng 1,5 tỷ đồng) nơi ông đang sinh sống cho cô cháu ruột. Chị Hiền đồng ý bồi thường giá trị tài sản của chú trên lô đất là gần 100 triệu đồng.

Người dân hiếu kì vây kín hiện trường.

Tuy nhiên, người chú phản đối bản án, cho rằng từ năm 1997 từ Nam Định vào Bình Dương lập nghiệp đã mua phần đất này của anh ruột là ông Đặng Văn Vực (60 tuổi, cha chị Hiền) với giá 10 triệu đồng, đưa trước 5 triệu. Theo ông Đệ, do tình cảm ruột thịt nên hai anh em ông không làm giấy tờ, thủ tục mua bán. Sau đó, đến năm 2006, ông Vực đã chuyển tên chủ quyền miếng đất cho con gái nên dẫn đến tranh chấp. Khi vụ kiện được đưa ra xét xử, ông Đệ không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào thể hiện việc mua bán đất giữa ông và anh trai nên bị tuyên thua.

X.Q.
.
.
.