Thúc đẩy hợp tác toàn diện Việt - Nga

Thứ Tư, 05/07/2017, 15:24
Chiều 1-7 (theo giờ địa phương), chuyên cơ chở Chủ tịch nước Trần Ðại Quang cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời sân bay Pulkovo 1 của thành phố Saint Petersburg, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.


Trước khi Chủ tịch Trần Đại Quang đặt chân sang Nga, Hãng TASS (Thông tấn xã Nga) đã có bài viết cho biết Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Alexey Ulyukayev đã ký một bản ghi nhớ với Bộ Công Thương Việt Nam về nỗ lực chung gia tăng hợp tác thương mại và kinh tế đến năm 2020. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp Chủ tịch Trần Ðại Quang tại Ðiện Kremlin

“Ghi nhớ ký kết nhắm tới hỗ trợ các công ty Nga và Việt Nam trong tận dụng hiệu quả mối quan hệ giữa 2 nước để tăng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD cho đến năm 2020. Nga và Việt Nam sẽ phát triển hợp tác trong những lĩnh vực như mở rộng sử dụng tiền tệ của 2 nước, triển khai những dự án đầu tư Nga - Việt, hỗ trợ xây dựng kho hải quan và trung tâm hậu cần để thúc đẩy xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, 2 bên lên kế hoạch thúc đẩy hợp tác đầu tư giữa 2 nước”, TASS dẫn thông cáo của Bộ Phát triển kinh tế Nga.

Trong 4 ngày thăm Nga, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm và hội kiến với những người đứng đầu xứ Bạch Dương như Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Dmitry Medvedev, và người đứng đầu Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin. 

Tại các cuộc gặp gỡ, lãnh đạo 2 nước đã thống nhất nhiều biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga trên một loạt lĩnh vực, như: thương mại, quốc phòng, khoa học, du lịch, lao động. Hai bên nhất trí phấn đấu đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 10 tỷ USD vào năm 2020, hợp tác chặt chẽ để triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp 2 nước trong các hoạt động xuất nhập khẩu.

Nhiều dự án đầu tư ưu tiên tại 2 nước sẽ được thúc đẩy, trong đó có liên doanh dầu khí tại Việt Nam và Nga, dự án Khu công nghiệp nhẹ tại Moscow, các dự án của Tập đoàn TH tại một số địa phương Nga.

Việt Nam và Nga cũng đồng ý sớm thành lập các liên doanh giữa 2 nước để lắp ráp, sản xuất ôtô tại Việt Nam, nghiên cứu các dự án hợp tác mới về năng lượng, hạ tầng, xem xét khả năng tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực sử dụng năng lượng nguyên tử vào mục đích hòa bình.

Việt - Nga khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hiệu quả trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh, đặc biệt về kỹ thuật quân sự; đồng thời mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực nhiều tiềm năng khác như: khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch, lao động, hợp tác giữa các địa phương. 

Các nhà lãnh đạo cũng cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương như Liên Hiệp Quốc, APEC, ASEM, trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Nga. Nga khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để năm APEC 2017 tại Việt Nam thành công tốt đẹp.

Thu Hồng
.
.
.