Thực hư chuyện người chữa được 5.000 ca ung thư?

Thứ Tư, 13/05/2015, 13:00
Ông Giang phủ nhận việc quảng cáo đã chữa cho 5.000 bệnh nhân ung thư khỏi hoặc đỡ bệnh như trên bài báo mạng. Con số 5.000 bệnh nhân theo ông Giang xác nhận là đúng, tuy nhiên gồm nhiều loại bệnh, không riêng gì ung thư...
Mới đây, trên một trang báo mạng đã đăng tải bài viết về việc một lương y có khả năng chữa bệnh ung thư và đã chữa được 5.000 ca bệnh. Bài viết này ngay lập tức được chia sẻ trên nhiều trang báo mạng và mạng xã hội. Từ bài viết này, nhiều người mắc bệnh ung thư đã tìm kiếm thông tin về phòng khám Đông y Thọ Xuân Đường để hy vọng được sống. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, lại có nhiều bài báo khác trên mạng phủ nhận khả năng chữa được ung thư của vị lương y kia. Việc này giống như trao hy vọng cho nhiều người mắc bệnh ung thư rồi lại ra tay dập tắt nó.

Dùng Đông y chữa 5000 ca ung thư?

Cho tới nay, bài viết về lương y Phùng Tuấn Giang (Nhà thuốc Đông y Thọ Xuân Đường - Thanh Xuân, Hà Nội) chữa khỏi 5.000 ca ung thư đã được gỡ khỏi các trang báo mạng. Nhưng dưới tốc độ lan tỏa của các trang mạng xã hội, bài viết này đã được rất nhiều người đọc, trong đó không thiếu những người ít có khả năng kiểm định thông tin.

Phòng khám Đông y Thọ Xuân Đường.

Theo như bài viết này, trong một cuộc phỏng vấn lương y Phùng Tuấn Giang, ông này cho biết phòng khám của ông đã hoạt động nhiều năm, đã chữa khỏi nhiều ca bệnh, trong đó có cả bệnh ung thư. Khi được hỏi về việc chữa được những loại ung thư gì, và có bao nhiêu bệnh nhân đã được chữa? Ông Giang cho biết, ung thư đến giai đoạn nào thì đến đây điều trị rất tốt, hiện nay hồ sơ ung thư đã lên tới vài nghìn, khoảng độ 5000-6000, chữa tương đối tốt.

Cùng với đó, ông Giang cũng cho phóng viên của trang báo mạng này xem rất nhiều hồ sơ bệnh nhân và kể về quá trình chữa bệnh hiệu quả của mình, đồng thời cung cấp số điện thoại để xác minh. Như vậy, từ buổi phỏng vấn và những câu trả lời về việc điều trị ung thư khá hiệu quả của lương y Phùng Tuấn Giang, tờ báo này đã đăng tải bài viết "Lương y Phùng Tuấn Giang: Tôi đã chữa hơn 5.000 người ung thư" và được chia sẻ rất nhiều.

Ngay sau khi bài viết này được đăng tải và chia sẻ, nhiều bệnh nhân ung thư đã tìm đến phòng khám này để chữa ung thư mà không biết thực hư khả năng của vị lương y này đến đâu. Khi được hỏi, một số người cho biết họ tìm được đến đây do các thông tin trên mạng hoặc do con, cháu giới thiệu cho khi đọc được trên báo.

Sau đó ít lâu, khi nhiều tờ báo đăng tải ý kiến chuyên gia phản bác lời tuyên bố của lương y Phùng Tuấn Giang trên báo mạng thì nhiều người mới "ngã ngửa" trước sự thật này. Tỏ thái độ bức xúc, anh Thành (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: "Tôi thấy báo chí viết thế nên mới đi lấy thuốc về cho bố bị ung thư vòm họng. Giờ báo lại viết ngược lại, thật sự tôi rất bức xúc, giống như mình bị lừa vậy". Giống như anh Thành, còn nhiều người bệnh từ các tỉnh lân cận như Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định… đến để khám hoặc mua thuốc cho người thân. 

Theo như quảng cáo của Thọ Xuân Đường, đối với bệnh nhân ung thư thường có các liệu pháp khác nhau để bệnh nhân lựa chọn. Như với bệnh nhân ung thư tụy, có hai liệu pháp điều trị giá 3,3 triệu đồng/tháng và 5,5 triệu đồng/tháng do có bổ sung thuốc anti U-100 (thực chất là thực phẩm chức năng). Ngoài ra, bệnh nhân được tư vấn mua thêm thực phẩm bổ sung. Giá thuốc này chưa kể tiền chuyển phát nhanh. Tuy nhiên, mục tiêu của hai liệu pháp này được đưa ra chủ yếu để nâng cao sức đề kháng, miễn dịch để kéo dài sự sống chứ không khẳng định có thể chữa được ung thư.

Một hộp thực phẩm chức năng của Thọ Xuân Đường còn có lỗi chính tả trên vỏ hộp.

Còn trên trang mạng của Đông y gia truyền Thọ Xuân Đường cũng có mục Cảm tưởng của bệnh nhân ung thư và miễn dịch, chủ yếu là cám ơn vì nhờ thuốc do cơ sở này cung cấp, sức khỏe đã khá lên hoặc khối u biến mất, khối u teo nhỏ. Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, chuyên mục này đã bị "đóng cửa" mặc dù trước đó vẫn có thể vào đọc bình thường. Như vậy, có thể khẳng định, Thọ Xuân Đường không chữa được ung thư như ông Giang đã khẳng định trên trang báo mạng kia, nhưng đến nay đã không biết bao nhiêu người phải chịu hậu quả từ sự lan truyền nhanh chóng trên mạng của bài báo.

Trách nhiệm của truyền thông

Cho tới nay, nhiều loại bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư cổ tử cung… điều trị rất có kết quả nếu được phát hiện sớm. Bệnh nhân khỏi bệnh, sống thêm 5 - 10 năm thậm chí hơn nữa hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng vẫn cần tái khám định kỳ và không một ai dám tuyên bố khỏi bệnh hoàn toàn.

Theo quan điểm của nhiều bác sĩ, điều trị đông y chỉ nhằm nâng cao thể trạng cho bệnh nhân, còn muốn chữa ung thư thì phải phối hợp với các loại thuốc khác. Việc điều trị ung thư phải được thực hiện theo phác đồ chuẩn của tổ chức y tế thế giới và của Hiệp hội phòng chống ung thư. Người bệnh khi có dấu hiệu lạ cần đến cơ sở khám chữa bệnh để xác định, khẳng định là có bị ung thư hay không chứ không vội đi chữa đông y, thầy lang vì chưa xác định được có tế bào ung thư hay không, đôi khi việc điều trị này lại khiến người bệnh mất đi cơ hội vàng điều trị ung thư khi còn ở giai đoạn sớm.

Quay lại với tuyên bố gây sốc của ông Giang được nói đến trên báo mạng, truyền thông có lẽ đã sai khi đưa một bài báo với một tuyên bố gây sốc như vậy tới người đọc mà không qua một khâu kiểm định nào của các chuyên gia hay cơ quan chức năng.

Trong một bài báo diễn giải về sự việc này của trang báo mạng kia, ghi âm cuộc phỏng vấn cũng được đưa lên với khẳng định rằng Thọ Xuân Đường cũng có một phần sai khi ông Phùng Tuấn Giang kể cho phóng viên nghe về những ca chữa ung thư thành công của mình. Nhưng liệu có quá khó để kiểm định tính đúng sai của tuyên bố đó khi mà bệnh ung thư vẫn là căn bệnh làm đau đầu y học. Một người có thể chữa được cho 5.000 người khỏi căn bệnh ung thư có lẽ đã được trao giải Nobel y học nhờ những bài thuốc của mình và được toàn thế giới biết đến.

Bảng khám chữa bệnh trong phòng khám.

Trả lời báo chí về sự việc này, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, phòng khám Đông y Thọ Xuân Đường của ông Phùng Tuấn Giang đã hoạt động trên địa bàn Hà Nội nhiều năm nay theo giấy phép được Sở Y tế cấp. Cũng giống như các cơ sở y tế tư nhân khác trên địa bàn, phòng khám này vẫn được ngành y tế, cơ quan chức năng ở địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát nhưng chưa phát hiện hiện tượng quảng cáo chữa khỏi bệnh ung thư. Cho đến khi báo mạng đưa tin người này nói đã chữa cho 5.000 bệnh nhân ung thư khỏi, đỡ bệnh, Thanh tra Sở Y tế đã yêu cầu Phòng Y tế quận Thanh Xuân kiểm tra, xác minh tính chính xác của thông tin.

Mới đây Phòng Y tế quận Thanh Xuân đã trực tiếp làm việc với ông Phùng Tuấn Giang khi ông này đang có mặt tại cơ sở và đang khám cho người bệnh. Cơ sở xuất trình đầy đủ giấy phép hoạt động, hoạt động đúng phạm vi chuyên môn được cấp phép. Lương y này cho biết cơ sở của mình hành nghề Đông y gia truyền, bản thân lương y cũng đã hành nghề trên 20 năm (trước đây ở Thường Tín, mới chuyển về quận Thanh Xuân vài năm nay). Trong quá trình hành nghề trên địa bàn phường Nhân Chính, phòng khám này cũng được Phòng Y tế quận Thanh Xuân kiểm tra định kỳ tối thiểu mỗi năm 2 lần.

Khi nói về tuyên bố trên báo mạng, ông Giang phủ nhận việc quảng cáo đã chữa cho 5.000 bệnh nhân ung thư khỏi hoặc đỡ bệnh như trên bài báo mạng. Con số 5.000 bệnh nhân theo ông Giang xác nhận là đúng, tuy nhiên gồm nhiều loại bệnh, không riêng gì ung thư. Trong số 5.000 bệnh nhân này có một số bệnh nhân ung thư được ông khám, chữa trị và có những bệnh nhân đã kéo dài được cuộc sống.

Hiện Phòng Y tế quận yêu cầu ông Giang nộp về phòng bản sao toàn bộ hồ sơ bệnh án những bệnh nhân ung thư cơ sở này đã từng chữa trị. Đồng thời, cơ quan quản lý y tế địa phương yêu cầu ông Giang chấm dứt quảng cáo gây hiểu nhầm. 

Nói về phòng khám này, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) khẳng định, phòng khám Thọ Xuân Đường hoạt động có phép và đến nay phường chưa nhận được đơn thư phản ánh, tố cáo nào của người dân liên quan đến hoạt động của phòng khám này. Còn việc phòng khám có chữa khỏi bệnh ung thư hay không, UBND phường không kết luận được.

Lê Phong - Ngọc Trâm
.
.
.