Thượng úy Tạ Văn cường đêm tân hôn vẫn lên đường đánh án

Thứ Ba, 26/03/2019, 11:05
Đêm 13-3-2019, khi danh sách 20 Gương mặt trẻ tiêu biểu và triển vọng Việt Nam tiêu biểu 2018 vừa mới được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng thì Thượng úy Tạ Văn Cường hiện công tác tại Đội CSĐT tội phạm về kinh tế, ma túy Công an huyện Mộc Châu, Sơn La vẫn đang cùng đồng đội luồn rừng trong màn sương dày đặc đánh án ma túy. Khi công tác khám xét nhà đối tượng trong bản vừa xong cũng là lúc trời hửng sáng.


Món quà cưới đặc biệt

Tôi gặp Thượng úy Tạ Văn Cường khi anh cùng đồng đội vừa kết thúc một chuyên án triệt phá nhóm buôn bán ma túy. Nước da rám nắng, khuôn mặt đen sạm vì sương gió, quần áo lấm lem bùn đất, nở nụ cười tươi thân thiện, Thượng úy Cường đã trải lòng về cuộc sống đời thường và những lần cùng đồng đội đánh án ma túy.

Đánh án rất mưu trí, gan dạ, dũng cảm, lập nhiều chiến công, ấy vậy mà khi nói về mình, Tạ Văn Cường lại tỏ ra ngại ngần. Trong nhiều chuyên án đã tham gia, Tạ Văn Cường kể rằng anh nhớ nhất chuyên án ma túy năm 2015, bởi anh lên đường làm án đúng hôm tân hôn. 

Là thành viên trong Ban chuyên án, qua nhiều ngày trinh sát một đường dây mua bán ma túy có vũ trang. Đúng lúc nhận tin, giờ phá án đã đến thì lại chính là ngày cưới của anh. Anh em trong đội nhận đi thay nhưng với vai trò đã được phân công, Cường đã quyết định lên đường phá án với lời hứa sẽ mang về món quà cưới mừng vợ trẻ là chiến công mới của anh và đồng đội. 

Khi đến nơi, đối tượng đã quỷ quyệt chuyển địa điểm mua bán, biến mất cùng lượng ma túy cực lớn. Lần theo manh mối mỏng manh, suốt 2 tuần sau đó, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, sáng và đêm rất lạnh, ban ngày lại nắng chang chang, đồ ăn theo là lương khô, uống bằng nước suối, ém quân trong rừng, các anh mới dày công phá được chuyên án này.

Lãnh đạo Công an huyện Mộc Châu cùng tổ công tác triển khai phương án phá một đường dây ma túy mới.

“Ngay đêm tân hôn mà chồng đi đánh án ma túy, ban đầu vợ cũng hụt hẫng, không vui, nhưng do hiểu được tính chất công việc của tôi từ ngày còn yêu nhau nên cũng đồng ý để chồng đi làm nhiệm vụ. Bây giờ thì vợ tôi cũng quen hơn với sự vắng mặt bất kể lúc nào, quen với những chuyến đi dài ngày của chồng. Vợ chồng trẻ, lấy nhau chưa lâu, đêm giao thừa vừa rồi cũng muốn ở nhà với vợ để chuộc lỗi, vậy mà chưa kịp thực hiện thì tôi lại cùng đồng đội lên đường phá án …” - Thượng úy Cường trầm giọng kể lại các tình huống trớ trêu của anh trong những lần phá án.

Anh Cường nhớ lại, 0h5’ ngày 5-2-2019 (tức ngày mùng 1 Tết) tại bản A Má 2, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, tổ công tác Công an huyện Mộc Châu chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập và quần chúng nhân dân bản A Má 2 phá thành công chuyên án, bắt quả tang đối tượng Mùa A Pàng và Mùa Thị Mang (cùng trú xã Nặm Khắt, huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái) vận chuyển 1 bánh heroin; 265 viên ma túy tổng hợp (MTTH) vào nội địa tiêu thụ.

“Phá chuyên án vào đúng đêm giao thừa, cả tổ trinh sát chúng tôi đã 3 ngày làm nhiệm vụ ở khu vực biên giới, không về nhà để phụ giúp gia đình chuẩn bị tết. Sau khi phá chuyên án xong, tôi gọi điện về cho gia đình để chúc mừng năm mới, động viên người thân. Thấy tôi và đồng đội phá án thành công, an toàn trở về mọi người cũng phấn khởi…” - Thượng úy Tạ Văn Cường bộc bạch.

Vượt qua lằn ranh sinh tử

Có quãng thời gian gần 5 năm là trinh sát chuyên đánh án ma túy ở Công an huyện Vân Hồ, đến tháng 6-2017 Tạ Văn Cường chuyển về công tác tại Công an huyện Mộc Châu nên anh thông thuộc địa bàn như lòng bàn tay. Với sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Mai Hoàng, Trưởng Công an huyện Mộc Châu và Ban chỉ huy Đội CSĐT tội phạm về kinh tế, ma túy, anh được giao nhiệm vụ trinh sát, theo sát mọi di biến động của các đối tượng vận chuyển và mua bán ma túy.

Kỷ niệm một lần đánh án khó quên chính là vào thời điểm tháng 12- 2016 khi đi trinh sát ở dãy núi Pha Luôn, xã Chiềng Sơn. Được phân công làm tổ trưởng tổ công tác cùng với 2 trinh sát khác, 8 ngày 7 đêm nằm rừng, ăn lương khô, uống nước suối theo sát quy luật hoạt động của các đối tượng buôn ma túy để báo về căn cứ, có đêm nhiệt độ xuống còn 0 đến 1 độ C, đến ngày thứ 5, do khí hậu mùa đông quá khắc nghiệt, anh Cường đã bị ốm, lên cơn sốt cao. Anh em lo lắng đề nghị anh rút trước về nhưng việc chưa hoàn thành nên Cường vẫn quyết bám trụ đến cùng mục tiêu. 

Những thông tin có giá trị sau này được Ban chuyên án sử dụng để triển khai phương án đấu tranh với nhóm hàng chục đối tượng có vũ trang, mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới. 

Thượng úy Tạ Văn Cường trong một lần đánh án ma túy ở khu vực biên giới.

Kết quả Chuyên án này, trong 3 năm, Công an tỉnh Sơn La phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, lực lượng Biên phòng đã bắt giữ 25 đối tượng, thu giữ 498 bánh heroin, 36.000 viên MTTH, 9 khẩu súng AK, 9 súng các-bin và săm-lếch, 4 súng K59, 282 viên đạn và nhiều vật chứng khác có liên quan..

Đối mặt với hiểm nguy là câu chuyện thường ngày của những người lính ở miền biên ải này. Mới đây, ngày 2-2-2019, tức 28 Tết, khi Công an huyện Mộc Châu phá chuyên án, bắt quả tang Hoàng Văn Sơn (trú tại xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu) đang vận chuyển 2kg ma túy đá, đối tượng đã chống đối quyết liệt, rút chốt lựu đạn ném về phía tổ công tác. 

Phản ứng rất nhanh, bằng kinh nghiệm và am hiểu về vũ khí, Thượng úy Tạ Văn Cường đã vô hiệu hóa quả lựu đạn, sau đó cùng đồng đội bắt giữ đối tượng. Tiếp đó, ngày mùng 8 Tết, khi Công an huyện Mộc Châu phá án, bắt Vàng A Dơ (trú tại xã Đông Sang, huyện Mộc Châu) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, đối tượng đã manh động, liều lĩnh, chống đối quyết liệt, xả đạn vào tổ công tác.

Thượng úy Tạ Văn Cường và Thiếu úy Kiều Xuân Mạnh đã dũng cảm lao lên áp sát và khống chế đối tượng. Thiếu úy Mạnh  bị 1 viên đạn đối tượng bắn xuyên đùi; Thượng úy Cường đã lao vào tước súng, quật ngã đối tượng, thu giữ 3.200 viên MTTH và 1 khẩu K59...

Trung tá Mai Hoàng, Trưởng Công an huyện Mộc Châu nhận xét: Thượng úy Tạ Văn Cường là một trong những trinh sát trẻ, mưu trí, dũng cảm, tiêu biểu, xuất sắc của Công an tỉnh Sơn La. Trải qua quá trình tự tu dưỡng, rèn luyện, học hỏi, đồng thời được cử đi tập huấn, đào tạo tại nhiều nơi, đồng chí trở thành một cán bộ tinh thông nghiệp vụ, giỏi võ thuật, sử dụng thành thạo nhiều loại vũ khí, thiết bị hiện đại. 

Cùng với am hiểu phong tục, tập quán, đời sống, văn hóa các dân tộc trên địa bàn, có kinh nghiệm, bản lĩnh trong đấu tranh với các loại tội phạm hình sự, ma túy nên thời gian qua, đồng chí Tạ Văn Cường đã được Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Công an huyện tin tưởng, phân công, giao nhiệm vụ tham gia trực tiếp phá nhiều chuyên án đặc biệt quan trọng của Công an tỉnh Sơn La. 

Những chiến công đó góp vào thành tích chung của Công an huyện Mộc Châu - đơn vị được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2018.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, từ năm 2014 - 2019, Thượng úy Tạ Văn Cường đã vinh dự được Bộ Công an tặng 4 Bằng khen; Tổng cục Cảnh sát tặng 1 Bằng khen; 3 năm liền là Chiến sỹ thi đua cơ sở. 

Đặc biệt, năm 2019, Thượng úy Tạ Văn Cường vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, được bình chọn là Gương mặt trẻ triển vọng Việt Nam tiêu biểu năm 2018…

Anh Hiếu
.
.
.