Tiếc thương chiến sỹ trẻ hi sinh khi làm nhiệm vụ

Thứ Hai, 21/09/2020, 07:32
Đêm 14-9, thôn Vũ Trù Đồn, xã Vũ Xá, huyện Lục Nam, Bắc Giang dường như không ngủ, tập trung ở nhà ông Nguyễn Văn Nghĩa, bố Thượng sỹ Nguyễn Văn Mạnh, SN 1997, công tác tại Phòng Cảnh sát Cơ động, Công an tỉnh Bắc Giang, chia buồn, bày tỏ tiếc thương đối với người chiến sỹ trẻ đã dũng cảm hi sinh khi làm nhiệm vụ giữa thời bình.


Cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Giang cũng một đêm thức trắng, người cùng gia đình lo các thủ tục để đưa Thượng sỹ Nguyễn Văn Mạnh về nơi an nghỉ cuối cùng; người tiếp tục đấu tranh với các đối tượng phạm tội để xử lý nghiêm theo pháp luật.

1.Tối 14-9, tôi bàng hoàng khi đồng nghiệp ở Công an Bắc Giang báo tin Thượng sĩ Nguyễn Văn Mạnh hi sinh khi làm nhiệm vụ. Một clip do người dân quay lại được cảnh đối tượng tông vào tổ công tác khiến Thượng sỹ Nguyễn Văn Mạnh phải nhảy lên capo bám vào cần gạt nước. Thế nhưng, lái xe không dừng lại mà phóng lên đường cao tốc vừa đi vừa đánh lái, rung lắc, hất Thượng sỹ Nguyễn Văn Mạnh xuống đường rồi chèn qua... Xem clip đó, tôi ám ảnh bởi sự vô cảm đến độc ác và tàn bạo của gã lái xe mất hết tính người.

Thượng sỹ Nguyễn Văn Mạnh.

Vụ án xảy ra hồi 16h20' ngày 14-9. Thời điểm trên, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang về việc đấu tranh với tình trạng vận chuyển hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ qua địa bàn, Thượng sỹ  Nguyễn Văn Mạnh được phân công tham gia cùng một tổ công tác của Công an tỉnh Bắc Giang gồm Phòng Cảnh sát kinh tế, Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát cơ động phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang thực hiện kế hoạch, phương án đấu tranh với đối tượng vận chuyển hàng hóa nhập lậu trên tuyến giao thông tại km 122 + 150, đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, thuộc địa phận xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Khi phát hiện xe khách 16 chỗ ngồi BKS 29B - 501.64 có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác đã triển khai phương án dừng phương tiện. Theo đó, cán bộ Phòng CSGT có nhiệm vụ dừng phương tiện, cán bộ Phòng Cảnh sát Cơ động hỗ trợ, bảo vệ để cán bộ Phòng Cảnh sát Kinh tế và lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra hàng hoá, đấu tranh với vi phạm.

Theo phương án, khi cán bộ CSGT vừa dừng xe, Thượng sỹ Nguyễn Văn Mạnh và đồng đội triển khai phương án bảo vệ. Tuy nhiên, khi phương tiện đã giảm tốc độ, tấp vào lề đường, lái xe bất ngờ tăng tốc lao thẳng về phía tổ công tác và đâm hất Thượng sỹ Nguyễn Văn Mạnh lên nắp capo. Anh Mạnh đã bám vào cần gạt nước của xe và yêu cầu đối tượng dừng xe chấp hành việc kiểm tra song các đối tượng vẫn tiếp tục điều khiển xe trên đường cao tốc. Lập tức, tổ công tác đã đuổi theo phương tiện trên. Tuy nhiên, trên đường cao tốc, lái xe đã đánh lái, tăng tốc hất anh Mạnh xuống đường rồi nhẫn tâm chèn qua để tiếp tục bỏ chạy.

Công an tỉnh Bắc Giang đã truy bắt và xác định lái xe là Trần Văn Dũng (SN 1989), trú tại xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) và Dương Đức Tuyển (SN 1998), trú tại tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang) - chủ xe khách. Qua công tác kiểm tra của lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang, toàn bộ số hàng hàng hóa vi phạm trên xe gồm 80 thùng linh kiện điện tử và loa điện thoại di động với trọng lượng khoảng 1,6 tấn.

Người dân xã Vũ Xá tiễn đưa Thượng sỹ Nguyễn Văn Mạnh.

2.Thượng sỹ Nguyễn Văn Mạnh sinh ra trong gia đình thuần nông, có truyền thống cách mạng, có bác ruột là liệt sĩ chống Mỹ. Gia đình có hai anh em trai. Anh trai Mạnh hiện là Bí thư Đoàn thanh niên của xã Vũ Xá. Còn Mạnh, vốn ước mơ làm chiến sỹ Công an từ bé nên tháng 3-2018, đang học năm thứ 2 Đại học Công nghiệp, anh xung phong vào chiến sỹ nghĩa vụ phục vụ có thời hạn trong CAND tại Công an tỉnh Bắc Giang. Tháng 7-2018, sau 4 tháng huấn luyện tân binh tại Trung tâm Huấn luyện nghiệp vụ Công  an tỉnh Bắc Giang, Mạnh được phân công công tác tại Công an huyện Lục Nam. Từ tháng 10-2019 đến nay, Mạnh được điều động công tác tại Đại đội Cảnh sát Cơ động, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Bắc Giang.

Với mong muốn được tiếp tục phục vụ lâu dài trong lực lượng CAND, năm 2020, Mạnh đã làm hồ sơ thi vào Học viện An ninh nhân dân. Vừa công tác, vừa ôn luyện, chỉ còn vài ngày nữa sẽ có kết quả thi, nhưng chưa kịp nhìn thấy tờ phiếu báo điểm của mình, anh  đã hy sinh...

Ngay khi anh hi sinh, các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh, lãnh đạo các đơn vị và anh em đồng chí đã ngay lập tức có mặt bên anh những giờ phút cuối cùng. Sáng 15-9, sau một đêm không ngủ, người thân, bà con lối xóm, bạn bè và đặc biệt là lực lượng Công an tỉnh đã có mặt đông đủ tại gia đình để làm tang lễ cho anh theo nghi thức CAND. Ban Giám đốc Công an tỉnh, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Công an một số tỉnh, Công an các huyện, thành phố, các phòng nghiệp vụ và tổ chức đoàn thể của Công an tỉnh, chính quyền địa phương, họ hàng, bà con lối xóm, thầy cô, bạn bè… đã đến, gửi những vòng hoa trắng đến viếng.

Ngồi thẫn thơ bên linh cữu đứa con trai yêu quý, ông Nguyễn Văn Nghĩa, bố của Trung sỹ Nguyễn Văn Mạnh nghẹn ngào: "Con đã học 2 năm Đại học Công nghiệp nhưng vẫn nuôi ước mơ được làm Công an nên gia đình rất ủng hộ. Cháu làm ở đơn vị Cảnh sát Cơ động nên thi thoảng mới được về nhà. Mỗi lần về, bao giờ cháu cũng mua quà cho bố mẹ, làm hết công việc nhà để bố mẹ yên tâm. Không ngờ...".

Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang viếng Thượng sỹ Nguyễn Văn Mạnh.

Trong niềm tiếc thương vô hạn, Thượng tá Vũ Bá Lợi, Trưởng phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Bắc Giang - nơi Trung sỹ Nguyễn Văn Mạnh công tác cho biết thêm: Đồng chí Mạnh luôn chấp hành tốt mọi nội quy, quy định của ngành, đơn vị và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và thực hiện chế độ chính sách đối với Thượng sỹ Nguyễn Văn Mạnh.

Sáng 15-9, Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang do Thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thắp hương, kính viếng hương hồn Thượng sỹ Nguyễn Văn Mạnh đã dũng cảm hy sinh trong khi làm nhiệm vụ. Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định thăng cấp bậc hàm trước thời hạn cho đồng chí Nguyễn Văn Mạnh từ Trung sỹ lên Thượng sỹ và quyết định tổ chức tang lễ của anh theo nghi thức CAND.

Thu Thủy
.
.
.