Giữ bình yên nơi cửa ngõ thủ đô

Thứ Sáu, 01/03/2019, 07:00
Những năm qua, một trong những thành tích nổi bật của Công an quận Long Biên là công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội được quan tâm chỉ đạo hiệu quả và thu được nhiều kết quả tích cực.


Năm 2018, phạm pháp hình sự được kiềm chế và làm giảm; tỷ lệ điều tra khám phá án cao, tỷ lệ khám phá chung đạt 82%, trọng án khám phá 100%, các chỉ tiêu công tác được giao đều đạt và vượt. Những thành ấy đã góp phần giữ bình yên cho địa bàn phía Bắc thủ đô...

Cũng phải vài lần hẹn, Trung tá Tô Anh Dũng, Trưởng Công an quận Long Biên mới bố trí được thời gian tiếp chuyện chúng tôi. Trưởng thành từ một người lính hình sự, vì vậy khi vào việc, anh quyết liệt, đam mê là vậy nhưng lúc trở lại với cuộc sống thường ngày thì gần gũi và rất đỗi chân thành. 

“Công an quận đang tổ chức cho anh em tiến hành công tác rà soát địa bàn, thực hiện tổng điều tra dân số..., công việc của các phường, quận bề bộn”, đưa chúng tôi đến thăm Phòng truyền thống của đơn vị, anh Dũng chia sẻ. Trong giây phút ấy, chúng tôi đọc được trong mắt của người chỉ huy niềm đam mê xen lẫn cả nỗi trăn trở.

Trung tá Tô Anh Dũng, Trưởng CAQ Long Biên trao quyết định của Giám đốc CATP điều động, bổ nhiệm đối với chỉ huy các đội được hợp nhất và thành lập mới.

Cuộc điện thoại cắt ngang câu chuyện của tôi với Trung tá Tô Anh Dũng. Bên kia đầu máy là thông tin từ Công an phường Phúc Đồng báo cáo về việc có một số người tụ tập tại tổ 2, Phúc Đồng, nghi vấn liên quan đến hoạt động mua bán nội tạng người. Lập tức, Trung tá Dũng chỉ đạo Đội điều tra Tổng hợp phối hợp với Công an phường Phúc Đồng, tổ chức lực lượng nắm tình hình và tiến hành kiểm tra hành chính nhà trọ của đối tượng Lộc. Từ việc triệu tập các đối tượng, lấy lời khai của những người có mặt tại thời điểm xảy ra vụ án đã bóc gỡ một đường dây mua bán mô hoặc bộ phận cơ thể người; làm rõ hành vi phạm tội của Lộc.

Trong năm 2018, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn quận Long Biên tiếp tục được giữ vững ổn định. Công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội được quan tâm chỉ đạo hiệu quả và thu được nhiều kết quả tích cực. Phạm pháp hình sự được kiềm chế và làm giảm; tỷ lệ điều tra khám phá án cao (tỷ lệ khám phá chung đạt 82%, trọng án khám phá 100%), các chỉ tiêu công tác được giao đều đạt và vượt, nhiều chỉ tiêu vượt sâu. Khám phá nhiều vụ án lớn về hình sự, ma túy, môi trường được các cấp khen thưởng.

Đất lành chim đậu, sau 15 năm thành lập, nhân khẩu trên địa bàn quận Long Biên đã tăng gần 10 vạn người so với khi thành lập. Cùng với đó, hàng loạt vấn đề phức tạp nảy sinh như: giải phóng mặt bằng, quản lý trật tự đô thị, xây dựng, quản lý đất đai, dân cư, việc làm cho người dân bị thu hồi đất, các vấn đề dân sinh và đặc biệt là hoạt động tội phạm và tệ  nạn xã hội ở một địa bàn có nhiều tuyến, khu vực trống vắng, đáng chú ý là các tuyến đê dài trên 20km bao quanh quận, là nơi tập trung nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, nhạy cảm về an ninh trật tự (ANTT) với nhiều cơ sở lưu trú, nhà trọ, nhà cho thuê với giá rẻ mà các loại tội phạm và tệ nạn xã hội thường lợi dụng trú ngụ, ẩn náu, hoạt động phạm tội…

Vì thế, vai trò của người đứng đầu trong công tác giữ gìn ANTT là rất quan trọng. Làm thế nào để quy tụ được anh em trong đơn vị cùng gánh vác, trách nhiệm với công việc được giao. Và hơn nữa là tiếp bước, phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, giữ vững thành tích của đơn vị có bề dày thành tích của Công an TP Hà Nội, đó là những điều Trung tá Dũng trăn trở. Những kinh nghiệm có được từ thực tiễn công tác của đơn vị rồi cùng với sự phát huy thành tích của tập thể, trong năm 2018 những thành tích của Công an quận Long Biên đạt được thật đáng ghi nhận.

15 năm qua, Công an quận Long Biên ngày càng lớn mạnh cả về chất và lượng, lập được nhiều thành tích xuất sắc trên tất cả các lĩnh vực công tác chuyên môn, cũng như công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an quận. Đã tham mưu, giải quyết tốt những vấn đề phát sinh liên quan đến ANTT, phục vụ triển khai các dự án lớn trọng điểm đúng tiến độ, không để xảy ra việc tụ tập đông người khiếu kiện, biểu tình, đình công, lãn công phức tạp, bảo vệ tuyệt đối an toàn các kỳ cuộc diễn ra trên địa bàn. 

Công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường, tệ nạn xã hội đều đạt hiệu quả rõ nét, tình hình tội phạm, nhất là trọng án được kiềm chế và làm giảm, không để tồn tại các băng, ổ nhóm tội phạm côn đồ hung hãn, gây án nghiêm trọng, sử dụng vũ khí nóng, nhiều vụ án lớn về kinh tế, ma túy bị phát hiện, xử lý. Những con số thay lời muốn nói đã chứng minh điều đó.

15 năm qua, đơn vị đã điều tra, khám phá 3.561/4.307 vụ phạm pháp hình sự; 692 vụ đánh bạc; 129 vụ môi giới, hoạt động mại dâm; 2.911 vụ phạm tội về ma tuý; 1.118 vụ việc kinh tế, 1.799 vi phạm môi trường, bắt giữ 700 đối tượng có lệnh truy nã, trong đó có nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm; lập hồ sơ đưa 508 trường hợp vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng; 2.293 người đi cai nghiện bắt buộc ở các trung tâm cai nghiện. 

Trong đó, có nhiều vụ án lớn, gây tiếng vang, như: Chuyên án giết chủ quán cà phê tại Trường Lâm; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng Internet của Công ty Diamond Holiday Đông Nam Á liên quan đến hàng vạn bị hại; Chuyên án bí số 157M bắt 7 đối tượng vận chuyển hàng trăm bánh hêrôin từ Sơn La về Hà Nội - Bắc Ninh đưa lên các tỉnh biên giới tiêu thụ; Chuyên án bí số 009M đấu tranh với các đối tượng trong đường dây buôn bán, vận chuyển ma tuý lớn (Sơn La - Hà Nội - Bắc Giang), đã làm rõ gần 40 đối tượng buôn bán, vận chuyển trên 500 bánh hêrôin.

Những lá thư khen, sự ghi nhận của người dân đối với Công an quận đã tạo nên động lực của CBCS đơn vị. Cùng với những gương tập thể, có nhiều cá nhân tiêu biểu, quên mình hy sinh trong khi thi hành nhiệm vụ như liệt sỹ Hà Khắc Lâm - cán bộ Đội Cảnh sát trật tự - phản ứng nhanh và rất nhiều tấm gương dũng cảm, kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, tận tụy với công việc và hàng trăm lượt gương điển hình tiên tiến của tập thể và cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Công an và các cấp khen thưởng.

Kế thừa và phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, tập thể Đảng ủy - Ban chỉ huy và toàn thể CBCS Công an quận Long Biên đã tạo dựng được "thương hiệu - Công an quận Long Biên", với tinh thần "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Với những kết quả đã đạt được, Công quận Long Biên luôn được công nhận danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, Đảng bộ “Trong sạch, vững mạnh”, là đơn vị điển hình tiên tiến toàn quốc trong phong trào học tập và thực hiện "6 điều Bác Hồ dạy CAND", 4 lần đạt Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối Công an quận Công an Thủ đô, 2 lần đạt Cờ thi đua của Tổng cục Chính trị CAND. Vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng 5 Huân chương Chiến công hạng Nhất, 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì, Ba; nhiều lượt tập thể và cá nhân được tặng thưởng Huân chương, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; của Bộ Công an...

Xuân Mai
.
.
.