Tìm thấy con thất lạc sau 16 năm nhờ Facebook

Thứ Năm, 17/11/2016, 09:00
Cứ nghĩ cả đời này sẽ chẳng bao giờ có cơ hội được gặp lại con, nhưng nhờ vào mạng xã hội Facebook, người cha đã tìm được con gái sau 16 năm xa cách.

Chỉ vì không kiềm chế được sự nóng giận của bản thân, ông Bùi Văn Hán (thôn Đự, xã Thành Thọ, Thạch Thành, Thanh Hóa) đã khiến người con gái bỏ đi biệt tích. 16 năm qua ông sống trong cảm giác ân hận, dằn vặt.

Cứ nghĩ cả đời này sẽ chẳng bao giờ có cơ hội được gặp lại con, nhưng thật bất ngờ, một cặp vợ chồng trẻ người Hà Nội trong một lần đi du lịch Trung Quốc đã tình cờ gặp chị Bùi Thị Hà (con gái ông Hán).

Biết được nguyện vọng muốn tìm về quê hương bản quán của chị Hà nên khi về nước, cặp vợ chồng trẻ đã đăng hình của chị Hà lên các trang mạng xã hội. Và điều kỳ diệu cuối cùng đã đến…

Vô tình thấy con nhờ Facebook

Từ hôm hay tin ông Hán tìm thấy người con gái thất lạc sau 16 năm, bà con lối xóm kéo đến chia vui không ngớt. Ngôi nhà cấp 4 lụp sụp, hiu quạnh lâu lắm rồi mới lại đông vui như thế. Ai nấy đều mừng cho người đàn ông cả đời khắc khổ. Người làng bảo, nếu không tìm thấy con thì ông Hán có chết vẫn mang theo nỗi ân hận.

Bản thân ông Hán cũng thừa nhận điều đó. Ông tâm sự: "Từ khi cái Hà bỏ đi, không ngày nào tôi không tự trách bản thân. Năm 2000, gia đình tôi đang sửa lại căn nhà cấp 4, trong lúc làm việc con bé Hà cãi nhau với em gái nó. Tôi thấy thế nên đã tát nó mấy cái. Chắc thấy uất ức nên nó bỏ đi.

Buổi tối đến giờ ăn cơm không thấy nó về, gia đình mới tá hỏa đi tìm. Tìm khắp nơi nhưng không thấy. Thực lòng lúc đó cũng chỉ nghĩ nó loanh quanh đâu đó thôi, mai hết giận sẽ lại về nhà. Vậy mà hết ngày này qua ngày khác nó không về. Gia đình tôi đi tìm khắp nơi mà không thấy. Kể từ đó tôi coi như mất con".

16 năm mất con là quãng thời gian quá dài với ông Hán.

Quá đau khổ trước sự bỏ đi biệt tăm của con gái, ba năm sau vợ ông Hán qua đời. Nỗi ân hận trong ông càng tăng lên gấp bội.

"Từ ngày con bỏ đi, hễ nghe thấy ai nói ở đâu có người nhìn giống con gái tôi là tôi lại tất tả lên đường. Nhưng trăm lần đi thì trăm lần thất vọng. Thú thực là trong thâm tâm tôi nhiều khi cũng nghĩ có khi con mình đã chết rồi. Vì nếu không chết thì kiểu gì nó cũng tìm cách liên lạc với gia đình" - ông Hán chia sẻ.

Cảm giác tuyệt vọng vì suốt bao nhiêu năm qua không có lấy một manh mối nào về người con gái mất tích thì bỗng một hôm ông Hán nhận được cuộc điện thoại của một người cháu gái đang học ngoài Hà Nội. Người cháu này gọi về thông báo cho ông là đã nhìn thấy ảnh của cô Hà đăng trên Facebook của một người nào đó kèm nội dung "Tìm người nhà".

Nghe điện thoại, ông Hán mừng đến mức chân tay run rẩy và liên tục hỏi đi hỏi lại người cháu gái rằng việc đó có thật không?

Sau này khi người cháu gái liên hệ với chủ nhân của Facebook đăng ảnh chị Hà thì được biết trong một lần đi du lịch Trung Quốc, cặp vợ chồng trẻ là  anh Phương Văn Vũ và chị Nguyễn Thị Xuân Trang (trú tại phố Lương Văn Can, Hà Nội) đã vô tình gặp chị Hà.

Qua trò chuyện vợ, chồng anh Vũ biết chị Hà bị lừa bán sang đây đã 16 năm. Rất nhiều lần chị Hà bỏ trốn nhưng không thành. Và vì xa quê quá lâu nên chị Hà đã quên mất quê quán gốc, chỉ còn nhớ là mình ở Thanh Hóa.

Biết được nguyện vọng muốn được trở về thăm gia đình của chị Hà nên vợ chồng anh Vũ hứa sẽ tìm cách giúp chị kết nối với người thân. Trở về nước, vợ chồng anh Vũ đã chia sẻ tấm hình chụp chị Hà cùng với số điện thoại của chị trên mạng Facebook. Và điều kỳ diệu đã xảy ra khi cháu gái của chị Hà đã vô tình nhìn thấy được bức ảnh đó.

Bức ảnh trên Facebook của chị Hà nhanh chóng được gia đình nhận ra.

Trong ngôi nhà tuềnh toàng, ông Hán rưng rưng chia sẻ: "Lúc bấm máy điện thoại theo cái số mà người ta đăng trên Facebook, tôi hồi hộp muốn nghẹt thở. Chỉ sợ điện thoại không liên lạc được hoặc đầu dây bên kia không ai nghe máy. Lúc nghe thấy tiếng alo thế là tôi bật khóc. Hai bố con nhận nhau, nó cũng khóc nức nở. Nó bảo nó nhớ gia đình nhiều lắm mà không có cách nào liên lạc được".

Trong các cuộc điện thoại liên lạc sau này với gia đình chị Hà kể rằng, sau khi giận bố đã đi bộ một mạch ra Hà Nội và kiếm việc làm thuê. Nhưng vì học ít nên chị chỉ kiếm được những việc phổ thông nặng nhọc mà tiền ít.

Trong lúc chán nản, chị Hà đã gặp một nhóm người lạ mặt. Họ nói rằng nếu chị đồng ý sang Trung Quốc thì sẽ kiếm cho chị một công việc nhẹ nhàng mà lương lại rất cao. Tin lời người lạ, chị Hà đã đồng ý đi theo họ.

Sang tới nơi, chị mới biết mình bị lừa bán cho một người đàn ông ở một vùng quê hẻo lánh. Chồng chị là một người đàn ông lớn tuổi, rất vũ phu. Trong thời gian ở đây, chị Hà luôn tìm cách trốn nhưng lần nào chị cũng bị phát hiện và bị đánh thập tử nhất sinh.

Phải mất 3 năm, sau khi đã thông thạo tiếng và địa hình chị mới trốn khỏi nơi địa ngục trần gian và lang thang đến TP Quế Lâm. Tại đây, chị Hà đã gặp được một người đàn ông thật lòng yêu thương mình. Hiện vợ chồng chị đã có 2 người con trai, đứa lớn 13 tuổi, đứa bé vừa tròn 7 tuổi.

Vợ chồng chị Trang trong một lần đi du lịch biết chuyện của Hà đã đăng Facebook.

Hành trình kết nối hạnh phúc

Ngày 28/9, ông Trần Huy Hùng (Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh, Trung Quốc) cho biết, sau khi nhận được công điện ngày 11/7/2016 của Cục Lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán đã liên hệ với chị Bùi Thị Hà (34 tuổi, thôn Đự, xã Thành Thọ, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) và chồng (người Trung Quốc) để xác minh thông tin và thực hiện công tác bảo hộ công dân.

Chị Hà cho biết, tinh thần và sức khỏe đều tốt, hiện đã có cuộc sống khá ổn định tại Quế Lâm, Quảng Tây, tuy nhiên do sang Trung Quốc đã lâu nên không nói được tiếng Việt.

Khi được cán bộ Tổng Lãnh sự quán hỏi, nguyện vọng chị Hà mong muốn được cấp hộ chiếu phổ thông và muốn được đăng ký kết hôn chính thức với người chồng hiện tại để có được cuộc sống ổn định và hợp pháp tại Trung Quốc nhưng vẫn có thể về Việt Nam thăm gia đình.

Chị Hà tại Lãnh sự quán Việt Nam sau khi được tìm thấy.

Ông Hùng cho biết thêm, ngay sau khi nhận được hồ sơ của chị Hà qua bưu điện, Tổng Lãnh sự quán đã có công điện gửi Cục Lãnh sự, đồng thời Bộ Công an và chính quyền địa phương của chị Hà tiến hành xác minh nhân thân và cho ý kiến về việc cấp hộ chiếu lần đầu cho chị Hà.

Ông Hùng chia sẻ: "Với các trường hợp tương tự, qua thực tiễn công việc, thời gian xác minh từ lúc Tổng Lãnh sự quán gửi hồ sơ về nước cho đến khi có trả lời thường tương đối lâu, khoảng 5 - 6 tháng, có trường hợp hơn 1 năm do phải xác minh nhiều thông tin. Tuy nhiên trường hợp của chị Hà có thể sẽ được trong nước giải quyết nhanh hơn do đã có nhiều thông tin cụ thể được cơ quan báo chí thông tin".

Về việc hỗ trợ và đảm bảo quyền công dân, đại diện Tổng Lãnh sự quán cho biết, từ tháng 7/2016 đến nay, Tổng Lãnh sự quán vẫn duy trì liên hệ điện thoại với chị Hà và bố là ông Bùi Văn Hán để động viên và thăm hỏi tình hình.

Tổng Lãnh sự quán cũng đã liên hệ chị Hà để báo thông tin này và cho biết, sau khi có ý kiến trong nước về việc đồng ý cấp hộ chiếu cho chị Hà, Tổng Lãnh sự quán sẽ mời chị Hà đến nhận hộ chiếu và hướng dẫn thủ tục cần thiết để đăng ký kết hôn, xin thị thực lưu trú dài hạn tại Trung Quốc.

Từ khi biết tin con còn sống và đang được Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh, Trung Quốc tận tình giúp đỡ, ông Hán cảm thấy mình như được tái sinh. 

Ông tâm sự, 16 năm qua, chưa đêm nào ông ngủ ngon giấc vì những dằn vặt tội lỗi đã gây ra với đứa con gái của mình. Những ngày này, ông Hán luôn sống trong cảm giác mong ngóng nhưng là một sự mong ngóng ngập tràn hạnh phúc. 

Một người nông dân khắc khổ trước đó chưa từng biết Facebook là gì nhưng khi trò chuyện với chúng tôi đã không ngại nói lời biết ơn Facebook. Ông bảo, nếu không có cái mạng xã hội ấy, không có những người tốt như anh Vũ, chị Trang thì ông vĩnh viễn đánh mất đứa con gái của mình.

Ngọc Anh
.
.
.