Tin đồn thất thiệt hay chiêu "chơi xấu" doanh nghiệp gạo?

Thứ Hai, 18/08/2014, 14:00

Qua kết quả kiểm tra ban đầu trên mẫu gạo lấy tại Công an phường Hòa Thọ Đông của cơ quan chức năng lại không phát hiện hóa chất độc hại. Vậy chăng, đây chỉ là tin đồn thất thiệt, cũng không loại trừ khả năng đây là chiêu trò chơi xấu của các doanh nghiệp. Hiện cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, làm rõ nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lí nghiêm để bảo vệ doanh nghiệp và bấn an người tiêu dùng.

Sau thông tin gia đình bà Trần Thị Tiếp (trú tổ 32B,phường Hòa Thọ Đông, TP Đà Nẵng) phát hoảng vì bao gạo hiệu M.T.H. ở nhà đổi màu, có mùi nồng nặc như thuốc diệt cỏ. Thì ngay lập tức sự việc này được truyền tai nhau với những kiểu như "hót" gạo lạ, gạo độc xuất hiện tràn lan ở Đà Nẵng; hay hô hào bỏ ngay gạo M.T.H. đang ưa dùng sang mua loại gạo khác cho "đảm bảo sức khỏe"...

Tuy nhiên qua kết quả kiểm tra ban đầu trên mẫu gạo lấy tại Công an phường Hòa Thọ Đông của cơ quan chức năng lại không phát hiện hóa chất độc hại. Vậy chăng, đây chỉ là tin đồn thất thiệt, cũng không loại trừ khả năng đây là chiêu trò chơi xấu của các doanh nghiệp. Hiện cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra, làm rõ nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lí nghiêm để bảo vệ doanh nghiệp và bấn an người tiêu dùng.

Hoang mang vì gạo đổi màu, có mùi lạ

Sự việc xảy ra từ chiều 25/7, xuất hiện thông tin phát hiện loại gạo có khả năng đổi màu khi ngâm trong nước, nghi có tẩm hóa chất độc hại tại gia đình bà Trần Thị Tiếp (80 tuổi, trú tổ 32B, phường Hòa Thọ Đông, TP Đà Nẵng). Và ngay buổi tối cùng ngày, rất đông người dân tụ tập tại nhà bà Tiếp lộ rõ vẻ lo lắng và không ngớt xôn xao, lo lắng "về gạo độc". Vật chứng "gạo lạ" mà gia đình bà Tiếp đưa ra là vốc gạo đã chuyển màu xanh, có mùi nồng, hắt khó chịu.

Cũng theo bà Trần Thị Tiếp phản ảnh, thì chiều 21/7 bà Tiếp xúc 1 lon gạo đem vo để nấu cơm tối. Nhưng vừa để gạo vào nồi chưa kịp cắm điện, thì chị Hà (con gái bà Tiếp) sang đón mẹ về nhà riêng của vợ chồng chị ăn cơm. Thấy mẹ tiếc nồi cơm đã lỡ đổ nước, chị Hà liền an ủi: "Để gạo đó mai cắm cơm ăn bữa sáng cũng được mà mẹ". Nghe con nói vậy, bà Tiếp quầy quả, bỏ lại gạo để theo con gái... Đến 9h sáng hôm sau, bà Tiếp định cắm nồi cơm hôm trước chưa kịp nấu, tuy nhiên khi vừa dỡ nắp vung ra bà cảm thấy choáng váng, phát hiện gạo trong nồi đã chuyển sang màu xanh, có mùi hôi nồng phát ra từ chiếc nồi cơm điện làm bà sặc sụa liên tục. Ngay lập tức, bà Tiếp đem "tang vật" ra phản ánh với bà con lối xóm, rồi nhờ con gái đem lên Công an phường Hòa Thọ Đông báo cáo sự việc.

Bao gạo nghi có hóa chất độc hại được thu giữ tại trụ sở Công an phường Hòa Thọ Đông.

Bà Tiếp cho biết, số gạo trên được lấy ra từ bao gạo loại 10kg, giá bán lẻ 125 ngàn đồng của Công ty M.T.H. Trên bao bì có ghi địa chỉ trụ sở đóng tại cụm công nghiệp An Thạnh, xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Khi nghe bà Tiếp kể chuyện, chứng kiến "tang vật" những người dân vẫn nửa tin nửa ngờ, có người còn cho rằng bà Tiếp tuổi đã cao nên đâm ra lẩm cẩm (?!). Riêng ông Kiều Văn Trà (trú tổ 32B, phường Hòa Thọ Đông, TP Đà Nẵng) lại nảy ra ý định trực tiếp kiểm chứng sự việc này. Do bởi, gia đình ông cũng đang sử dụng loại gạo thương hiệu trên để ăn hàng ngày. Ông Trà đã về nhà xúc một tô gạo cho vào chậu sau đó đổ nước vào đậy lại. Đến trưa hôm sau ông rất bất ngờ khi hiện tượng ở nhà bà Tiếp tiếp tục lặp lại.

Phản ánh với PV, ông Kiều Văn Trà khẳng định: "Hôm trước ở nhà bà Tiếp tôi bán tính bán nghi vì nhà tôi cũng đang dùng loại gạo thơm lài của Công ty M.T.H, về nhà tôi bàn với vợ lấy bao gạo mới mua mấy hôm trước ra thử. Hồi trưa, cầm bát cơm chuẩn bị ăn thì tôi sực nhớ đến vụ thử gạo liền chạy ra chỗ để chậu gạo xem kết quả. Phát hiện chậu nước xanh lè, tôi mới tá hỏa, vội hối vợ con đổ hết cơm trong nồi chứ không dám tiếp tục ăn nữa". Cùng lúc đó, người hàng xóm Tạ Thị Hàn cũng hớt hơ, hớt hải chạy qua nhà ông Trà thông báo sự việc tương tự... Chính vì quá hoang mang, lo lắng cho sức khỏe trước việc gạo đổi màu, có chất lạ nên bà con chúng tôi liền báo cáo sự việc lên Công an phường Hòa Thuận Đông, quận Cẩm Lệ để mong cơ quan chức năng làm rõ cho người dân...

Chỉ vì gạo mốc bị ẩm nước?!

Để rộng đường dư luận trước sự việc rộ thông tin "Nghi vấn gạo tẩm hóa chất độc hại có mùi giống thuốc diệt cỏ chấn động miền Trung". Sáng ngày 30/7, PV chuyên đề CSTC đã theo chân Đoàn kiểm tra liên ngành của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT& BVTV) TP Đà Nẵng trực tiếp đến gia đình "phát hiện gạo lạ" để tìm hiểu thực hư về vụ việc gây chấn động dư luận này…

Trao đổi với chúng tôi, Thượng úy Phan Xuân Phúc (Phó trưởng Công an phường Hòa Thọ Đông) đơn vị đầu tiên tiếp nhận phản ánh và tạm giữ tang vật "bao gạo nghi có chất lạ" đã cho biết: Công an phường Hòa Thọa Đông chỉ có nhiệm vụ tạm giữ tang vật mà người dân giao nộp, báo cáo sự việc lên cấp trên, đồng thời bàn giao số gạo nghi có hóa chất lạ này đến cấp thẩm quyền để lấy mẫu, đưa đi xét nghiệm làm rõ, để bấn an dư luận người dân. Riêng ông Phạm Hồng Vân, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật (TT&BVTV) Đà Nẵng thì: Chi cục đã có câu trả lời chính thức về nghi vấn gạo tẩm hóa chất độc hại.

Theo đó, cán bộ chuyên trách của chi cục đã tiến hành thực nghiệm, kiểm tra mẫu gạo lấy về từ Công an phường Hòa Thọ Đông. Mẫu "gạo bẩn" được cho vào chén sứ, đổ nước vào ngâm trong vòng 12 tiếng. Tuy nhiên, sau 12 giờ đồng hồ, gạo vẫn có màu trắng trong không hề có bất cứ một biến chuyển nào sang màu xanh lợt. Nước gạo có mùi nhưng đó là mùi nước gạo ngâm bình thường chứ không phải là mùi nồng nặc của thuốc bảo vệ thực vật như người dân phản ánh. Tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên tại bất cứ điểm bán gạo của nhãn hiệu gạo M.T.H. trên thị trường, cơ quan chức năng cũng không phát hiệu bất cứ một hóa chất độc hại nào trong mẫu gạo này.

Trả lời câu hỏi của PV, "tại sao cùng một mẫu gạo nhưng người dân ngâm cho ra màu xanh lợt, gạo bốc mùi hôi nồng, tuy nhiên cơ quan chức năng kiểm định lại không phát hiện ra dấu hiệu bất thường?", ông Hoàng Ngọc Ấn (Phó Phòng thanh tra của Chi cục TT&BVTV Đà Nẵng) lý giải: Cùng trên một mẫu gạo do Công an cung cấp, cán bộ Chi cục đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về tiêu chuẩn kiểm nghiệm, đồng thời cũng tiến hành thực nghiệm theo đúng phương pháp mà chính người dân đã tiến hành tuy nhiên vẫn không phát hiện được biểu hiện bất thường... Việc người dân phát hiện gạo có màu xanh cũng chưa hẳn là loại gạo đó bị tẩm hóa chất độc hại. Bởi lẻ, gạo bị mốc cũng có khả năng đổi từ màu trắng sang màu xanh.

Cụ thể, bình thường gạo có màu trắng trong, tuy nhiên khi bị ẩm nước, lâu ngày sẽ đổi sang màu khác. Có thể là màu vàng, xám… chứ không nhất thiết chỉ là màu xanh. Trong trường hợp này, nhiều khả năng khâu bảo quản gạo không tốt của người dân chính là tác nhân chính khiến gạo bị mốc. Riêng mẫu gạo cơ quan chức năng thu giữ tại hiện trường, người dân vẫn còn để nguyên trong bao loại 10kg, cột miệng bao cẩn thận, còn số gạo đem ngâm phát hiện đổi màu được người dân được cất giữ, bảo quản trong thùng nhựa, không đậy kín nên khả năng, nước vào bị ẩm không phải là nhỏ. Đặc biệt, tại nhà bà Trần Thị Tiếp (80 tuổi, trú tổ 32B) vẫn thu giữ được một ít gạo đã chuyển sang màu xanh, lấm chấm đen ở đáy thùng nhựa nơi bà Tiếp vẫn thường hay dùng để đựng gạo. Điều này cho thấy khả năng gạo màu xanh, bốc mùi hôi nồng mà người dân phát hiện chính là gạo bị ẩm mốc là rất có cơ sở. Với hơn 2.000 hoạt chất độc hại có mặt trên thị trường hiện nay thì vẫn để ngỏ khả năng khác, tuy nhiên trong trường hợp trên thì xác suất gạo bị tẩm hóa chất độc hại là khá nhỏ.

Chỉ là tin đồn nhảm hay là "trò bẩn" của kẻ xấu

Sáng ngày 3/8, PV CSTC đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Tâm (chủ doanh nghiệp M.T.H.) về vụ việc trên. Ông Tâm cho biết: "Trước khi có thông tin tại Đà Nẵng gạo của công ty có hóa chất lạ... thì chúng tôi cũng đã có nhận được tin từ Đại lý gạo Tiến Linh (Tam Kỳ, Quảng Nam) thông báo việc khách hàng mua gạo lẻ về dùng đã phát hiện hạt gạo chuyển từ màu trắng sang màu xanh sau khi ngâm trong nước. Đây là điều khiến chúng tôi khá ngạc nhiên, bởi thương hiệu gạo M.T.H. đã tồn tại suốt hơn hai mươi năm qua tại thị trường miền Trung. Hơn nữa, dây chuyền sản xuất gạo luôn đảm bảo chất lượng, từ khâu xay xát, lau bóng hạt gạo đến khâu đóng gói đều được kiểm soát hết sức cẩn thận. Thì không lí gì gạo có khả năng tự đổi màu, bốc mùi hôi mà suốt 20 năm qua chúng tôi và tất cả các người tiêu dùng không phát hiện ra. Tuy nhiên, sau khi xâu chuỗi toàn bộ sự kiện lại với nhau thì doanh nghiệp cũng không loại trừ khả năng, một số đối tượng cố tình tuồn hàng giả, hàng kém chất lượng vào thị trường nhằm hạ thấp uy tín của doanh nghiệp.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra trường hợp này, cách đây khoảng 4 năm, thương hiệu gạo M.T.H. từng bị làm giả mạo… Để bảo vệ uy tín và an toàn thực phẩm, sức khỏe người tiêu dùng, doanh nghiệp chúng tôi cũng khẩn thiết đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, tiến hành điều tra, làm rõ về vụ việc này. Đưa ra ánh sáng những cá nhân, tổ chức cố tình tung tin đồn nhảm, hoặc tuồn hàng giả, hàng kém chất lượng để hạ uy tín doanh nghiệp và trấn an người dân. Bên cạnh đó nếu trong quá trình kiểm tra, thẩm định, cơ quan chức năng nếu  phát hiện những loại hóa chất độc hại trên thương hiệu M.T.H., chúng tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật", ông Tâm khẳng định.

Ông Phạm Hồng Vân (Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV TP Đà Nẵng) cho biết:

"Qua kết quả kiểm tra trên mẫu gạo lấy tại Công an và mẫu gạo trên thị trường của doanh nghiệp M.T.H. (Mai Tư Hoảnh) có thể khẳng định không phát hiện hóa chất độc hại. Chúng tôi cũng không loại trừ khả năng đây là chiêu trò chơi xấu nhau của các doanh nghiệp cạnh tranh, hoặc một số đối tượng kinh doanh gạo giả gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Vì vậy, chúng tôi cũng đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ. Nếu phát hiện sai phạm, phải xử lí nghiêm để bảo vệ doanh nghiệp và trấn an người tiêu dùng".

Hoài Thu
.
.
.