Tình hình giao thông trong kỳ nghỉ Tết: Giảm cả ba tiêu chí nhưng còn diễn biến phức tạp

Thứ Tư, 13/02/2019, 21:32
Mặc dù kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 khá dài nhưng tình hình giao thông năm nay ghi nhận một tín hiệu khá tích cực. So với những con số của năm trước thì năm nay tình hình tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí.

Đặc biệt trong những ngày cuối cùng của kỳ nghỉ, dù có một số tuyến đường tắc nghẽn thì đa số đều khá thông thoáng và thuận lợi cho việc người dân trở lại thành phố làm việc. Có được điều đó là do các bộ, ban, ngành các địa phương đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong dịp Tết rất cụ thể và chi tiết.

Theo thống kê mới nhất của Văn phòng Bộ Công an về tình hình TNGT, cả nước xảy 248 vụ TNGT, làm chết 161 người, bị thương 222 người. Bình quân số người chết trong 8 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 là 20 người chết/ngày, giảm 8 người chết/ngày (giảm 28,5%) so với bình quân số người chết trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. 

Tính riêng trong 7 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết năm nay, cả nước đã xảy ra 214 vụ TNGT, làm chết 135 người, bị thương 189 người. So sánh với kỳ nghỉ Tết Mậu Tuất 2018 kéo dài 7 ngày (tính từ ngày 29 Tết đến mùng 5 Tết, tình hình TNGT đã giảm trên cả 3 tiêu chí. Trong đó, số vụ giảm 17,7% (tương đương 46 vụ); số người chết giảm 30,7% (tương đương 60 người) và số người bị thương giảm 14,1% (tương đương 31 người).

Bên cạnh những tín hiệu đáng mừng thì vẫn còn đó những diễn biến hết sức phức tạp. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá, trong những ngày từ mồng 2 Tết đến ngày mồng 5 Tết Kỷ Hợi, tình hình ATGT cũng đã có những diễn biến khá phức tạp so với 4 ngày nghỉ lễ trước đó. Các vụ TNGT có xu hướng tăng cao từ ngày mồng 4 Tết. 

Nguyên nhân chính vẫn là do trong kỳ nghỉ tết hành vi lái xe sau khi đã uống rượu bia, vi phạm về tốc độ, không đội mũ bảo khi đi môtô, xe máy; đối tượng xảy ra TNGT phần lớn là người đi xe môtô, xe gắn máy; khu vực xảy ra TNGT chủ yếu tại khu vực nông thôn, ngoài đô thị.

Tình hình ùn tắc giao thông cũng sau kỳ nghỉ Tết cũng được rất nhiều bạn đọc quan tâm. So với các năm, kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi năm nay ghi nhận tình hình ùn tắc giao thông được cải thiện đáng kể, đặc biệt là hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. 

Người dân thực sự ám ảnh tình trạng ùn tắc giao thông trong những ngày đầu của kỳ nghỉ, tuy nhiên theo ghi nhận của phóng viên, ngày 2-2 (28 tháng Chạp), tình trạng ùn tắc giao thông đã không diễn ra nghiêm trọng như nhiều người lo ngại. 

Mặc dù vậy trên các tuyến đường trục chính ra vào TP Hà Nội như đường Nguyễn Trãi, đường Xuân Thuỷ - Cầu Giấy, Lê Văn Lương, Giải Phóng, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng, Huỳnh Thúc Kháng, Bưởi… mật độ phương tiện rất đông nên xảy ra hiện tượng ùn ứ kéo dài, đặc biệt tại các tuyến đường xung quanh khu vực các bến xe. 

Tuy nhiên theo đánh giá chung của Ủy ban ATGT Quốc gia, phần lớn các tuyến đường nội đô ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã thông thoáng hơn những năm trước rất nhiều.

Trong ngày 10 - 2 (tức mồng 6 tết), phóng viên ghi nhận tại một số tuyến đường cửa ngõ vào thủ đô, tình hình giao thông tương đối ổn định. Như tại khu vực bến xe phía Nam, vào 17h các phương tiện giao thông đi lại khá ổn định, không xảy ra hiện tượng ùn ứ. 

Anh Lê Văn Bình (quê Nam Định) cho hay: "Thực sự năm nay tình hình giao thông những ngày đầu năm tương đối tốt. Tôi đi từ Nam Định lên Hà Nội để chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên không hề thấy mệt mỏi. Như năm ngoái, khi bắt đầu đến đường Giải Phóng, vợ chồng tôi đã phải đứng cả tiếng đồng hồ để chờ đợi vì ùn tắc giao thông". 

Bên cạnh những tuyến đường vào cửa ngõ thủ đô thì đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng giữ được tình hình giao thông rất ổn định. Khoảng 18h, tại các trạm thu phí đường bộ trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, lưu lượng xe ôtô là khá lớn nhưng người tham gia giao thông vẫn đi lại tương đối tốt. 

Anh Phạm Tuấn Minh (quê Ninh Bình) cho hay: "Năm ngoái, gia đình tôi cũng trở lại Hà Nội vào đúng ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết, đúng là còn sợ đến tận bây giờ. Vợ chồng tôi và các con đi từ Ninh Bình lên Hà Nội bằng ôtô riêng mất hơn 10 tiếng mới đến được nhà. Tuy nhiên, năm nay chúng tôi khá bất ngờ, đường có đông hơn ngày thường nhưng các phương tiện vẫn đi lại được ổn định".

Đại diện của Ủy ban ATGT quốc gia cho hay, để có được sự ổn định đó là các bộ, ban, ngành các địa phương đã chủ động xây dựng và triển khai Kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết rất cụ thể và chi tiết. Như tại TP Hà Nội, từ ngày 4-1, thành phố đã tổ chức lễ ra quân thực hiện năm ATGT 2019 với mục tiêu đặt là giảm TNGT từ 5 -10% trên cả 3 tiêu chí và giảm từ 8- 10% điểm đen ùn tắc giao thông. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong một buổi họp về ATGT trong những ngày nghỉ Tết đã yêu cầu các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội, các cấp chính quyền của TP khẩn trương, tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành các mục tiêu về ATGT và ùn tắc giao thông đã đặt ra. 

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung còn nhấn mạnh về việc Công an thành phố nói chung và lực lượng CSGT nói riêng cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm trong đó có, cần đổi mới, nâng cao tuyên truyền, giáo dục pháp luật cũng như nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định của người dân khi tham gia giao thông. 

Cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm của người tham gia giao thông. Nhất là đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, tiếp tục triển khai kế hoạch khám sức khỏe và kiểm tra toàn bộ các lái xe của các đơn vị do Sở GTVT cấp đăng ký kinh doanh; trang bị đầy đủ trang thiết bị test nhanh cho CSGT làm nhiệm vụ trên đường. 

Phong Anh
.
.
.