Tình người trong đại dịch COVID-19

Thứ Năm, 09/04/2020, 11:29
Đại dịch COVID-19 ập đến, cuộc sống của người dân ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam bị đảo lộn. Số người mắc COVID-19 không ngừng tăng trong mấy ngày qua. Cả xã hội đang nỗ lực chống dịch. Và cũng trong những ngày này, hàng loạt hành động, ứng xử mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc đã góp thêm “sức đề kháng” chống dịch.


1. Chưa bao giờ chúng ta gặp phải đại dịch diễn biến phức tạp như COVID-19. Mỗi ngày trôi qua là mỗi ngày chúng ta đau xót khi đón nhận thông tin về những ca mắc COVID-19 mới. Hàng loạt văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch của Đảng, Chính phủ được ban hành. 

COVID-19 đã và đang là đại dịch khiến cuộc sống người dân đảo lộn, kéo theo hàng loạt thiệt hại to lớn cho nền kinh tế. Người dân khi ra khỏi nhà nơm nớp lo sợ trước dịch COVID-19. Các trường học, cơ sở dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí… phải đóng cửa để ngăn dịch. 

Cũng từ đây, với tinh thần “tương thân tương ái”, những hình ảnh y, bác sĩ, tình nguyện viên, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an, quân đội tận tình, tạm gác việc nhà, nỗ lực vì sức khỏe, tính mạng cộng đồng khiến lòng người lay động. 

Rồi những tấm lòng thơm thảo chung tay ủng hộ công tác phòng, chống dịch bằng cả vật chất lẫn tinh thần đã tô thêm truyền thống nhân ái của dân tộc. Mỗi hành động là một ngọn lửa thắp lên niềm tin và hy vọng chiến thắng dịch bệnh.

Đại tá Phạm Quang Khải, Tổng Biên tập Báo CAND cùng đại diện Cục Y tế (Bộ Công an) tiếp nhận 6.500 bộ đồ bảo hộ y tế từ đại diện Công ty TNHH Thẩm mỹ Ngọc Dung dành tặng CB, CS Công an trên tuyến đầu chống dịch.

Truy cập vào mạng tìm kiếm google.com.vn, tra từ khóa “ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” trong ít giây đã xuất hiện hàng chục ngàn thông tin có liên quan. Những thông tin có nội dung như: “Tiếp nhận 792 triệu đồng phòng, chống dịch COVID-19”, “Trên 7 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19”, “Nhiều đơn vị ủng hộ chung tay chống dịch COVID-19”… cứ thế nối nhau xuất hiện. 

Đọc thông tin đến đâu thấy ấm lòng đến đấy. Có những trường hợp dù tuổi đã cao, song các cụ vẫn đến tận trụ sở UBND xã để chung tay phòng, chống dịch. Điển hình như cụ bà Nguyễn Thị Huệ, 98 tuổi ở xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). 

Trước đó, hưởng ứng lời kêu gọi chống dịch, cụ đã đến trụ sở UBND xã dùng số tiền trích từ chế độ được hưởng dành cho đảng viên 70 năm tuổi Đảng và tiền mừng tuổi để ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương. 

Hay như chiều 24/3, cụ bà Lê Thị Niệm, 78 tuổi ở xã Trung Thành, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa đã đạp xe lên UBND xã gặp đích thân đồng chí Bí thư Đảng ủy xã để trao tiền ủng hộ chính quyền phòng, chống dịch bệnh v.v..

Từ em nhỏ đến người già neo đơn, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm với hành động chung tay vì cộng đồng của mình đã tạo hiệu ứng tích cực, góp thêm ngọn lửa yêu thương trong xã hội. Đại dịch COVID-19 trở thành sự thử thách đối với tình người và rồi khó khăn, dịch bệnh trong thoáng chốc đã nhường chỗ cho tình người, tình cộng đồng thân thương.

2.Thời gian qua, khi dịch COVID-19 tràn vào Việt Nam, bên cạnh y, bác sĩ, nhân viên y tế, hình ảnh về các CBCS CAND, QĐND nỗ lực đảm bảo an ninh trật tự, triển khai các biện pháp kê khai, cách ly người từ vùng dịch nhập cảnh vào Việt Nam, người có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm COVID-19 khiến dư luận cảm phục. 

Đó là những CBCS làm công tác quản lý xuất nhập cảnh tại các cảng hàng không quốc tế nơi “tuyến đầu” phòng, chống dịch; đó là những cán bộ Công an phường, quận ngày đêm bám địa bàn, đảm bảo ANTT tại khu vực dân cư bị cách ly…hay những y, bác sĩ CAND vượt khó, tận tình tham gia, chăm sóc, cứu chữa người bệnh v.v.. 

Hàng chục ngàn cán bộ, chiến sĩ CAND đang được huy động chống dịch bất kể ngày đêm với tinh thần cao nhất. Tất cả đã tô thắm hình ảnh người chiến sĩ CAND “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Trước những nỗ lực, không quản gian khó của người chiến sĩ CAND trên trận tuyến phòng, chống dịch COVID-19, nhiều nhà hảo tâm xúc động và muốn làm điều gì đó để hỗ trợ, động viên tinh thần anh chị em. 

Ông Thái Quang Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Thẩm mỹ Ngọc Dung chia sẻ, thời gian qua, cùng với hệ thống chính trị, lực lượng CAND đã tham gia tích cực vào việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Họ là những người đang vật lộn ngày đêm, đối mặt với bao hiểm nguy, dịch bệnh tấn công bất cứ lúc nào tại các chốt cách ly, sân bay, bệnh viện… 

Bởi vậy, sáng 26/3, tại trụ sở Báo CAND, thông qua Báo CAND, Công ty đã ủng hộ 6.500 bộ đồ bảo hộ y tế gồm: khẩu trang, mũ, găng tay, kính… chống dịch với tổng trị giá 1 tỷ đồng tới Công an thành phố Hà Nội (2.000 bộ), Cục Quản lý xuất nhập cảnh (2.500 bộ) và Bệnh viện 199 - Bộ Công an (2.000 bộ). 

“Hy vọng rằng, số thiết bị bảo hộ y tế trên sẽ giúp cán bộ Công an nơi tuyến đầu chống dịch sẽ có thêm động lực tinh thần làm nhiệm vụ; đồng thời, hạn chế đến mức thấp nhất sự lây nhiễm của dịch bệnh trong quá trình chống dịch”, ông Thái Quang Trung tâm sự.

3.Có đến trực tiếp khu cách ly Pháp Vân – Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai (Hà Nội) vào những ngày này mới thấy được hết sự khẩn trương, nỗ lực của các CBCS đang ngày đêm làm nhiệm vụ đảm bảo ANTT, chung tay phòng, chống dịch bệnh nơi đây. Khu nhà ở dành cho học sinh, sinh viên ở đã được thành phố Hà Nội quyết định làm nơi cách ly tập trung đối với người dân nhập cảnh có nguy cơ nhiễm COVID-19. 

Tính đến ngày 26/3, khu nhà đã đón hơn 1.800 trường hợp cách ly theo quy định của Bộ Y tế. CBCS Công an làm nhiệm vụ nơi đây đã quên đi việc gia đình, kiên trì bám trụ để đảm bảo an toàn cho khu cách ly. 

Với công việc chỉ huy phân luồng giao thông, trật tự vòng ngoài, Đại úy Đào Ngọc Dương, Phó Đội trưởng Đội CSGT trật tự - Công an quận Hoàng Mai chia sẻ rằng, những ngày qua, với mục đích duy trì tình hình ANTT, ngăn người không có nhiệm vụ lui tới khu vực cách ly, anh cùng 14 CBCS trong Đội thay phiên nhau túc trực tại đây 24/24h theo sự phân công của Ban Chỉ huy Công an quận. Trong quá trình chốt trực, các CBCS luôn nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”. 

“Mỗi ngày trôi qua, tình hình ANTT được giữ vững là mỗi ngày những người làm nhiệm vụ như tôi cảm thấy yên lòng. Mong sao dịch bệnh sớm được đẩy lùi”, Đại úy Dương tiếp lời.

Sáng 26/3, tại chốt trực cách ly Pháp Vân – Tứ Hiệp, Đại tá Phạm Quang Khải, Tổng Biên tập Báo CAND cùng ông Thái Quang Trung đã tận tay trao hàng chục bộ bảo hộ y tế tới các CBCS Công an quận Hoàng Mai, lực lượng Cảnh sát PCCC, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ đang làm nhiệm vụ tại đây. Mặc lên người trang phục bảo hộ y tế kèm với chiếc kính phòng dịch, bác Nguyễn Văn Lưu, 68 tuổi, bảo vệ khu dân cư phấn khởi cho biết: “Giờ có thêm đồ bảo hộ do Báo CAND và nhà tài trợ tặng, mình thấy yên tâm hơn khi cùng anh em làm nhiệm vụ tuần tra ở đây!”.

Đại tá Nguyễn Đình Chiến – Trưởng Công an quận Hoàng Mai chứng kiến hình ảnh nghĩa tình trên, bày tỏ sự cảm kích, đồng thời cho hay, ngay sau khi thành phố chọn khu nhà ở học sinh, sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an thành phố, đơn vị đã cử hơn 100 cán bộ chiến sĩ 24/24h thay phiên nhau cùng dân quân tự vệ, bảo vệ tổ dân phố lập 6 chốt tuần tra cố định quanh khu cách ly. Các cán bộ được phân công nhiệm vụ đã tạm gác lại việc riêng và những giây phút quây quần bên gia đình để chống dịch. Nhiều cán bộ được phân công nhiệm vụ nhiều ngày qua chưa về với gia đình. Tất cả đều hướng đến sức khỏe, sự an toàn và hạnh phúc của người dân.  

Những hình ảnh đẹp, những việc làm nhân văn, đầy ý nghĩa trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 thời gian qua đã góp thêm niềm tin vào sự lãnh đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước; là đòn bẩy giúp chúng ta vượt qua gian khó, chiến thắng dịch bệnh cũng như sự vô cảm, ích kỷ các một số cá nhân.

- Đại tá Phạm Quang Khải, Tổng Biên tập Báo CAND tâm sự: Bên cạnh công tác chuyên môn, trong những năm qua, hoạt động xã hội – từ thiện luôn được Báo CAND chú trọng và triển khai có hiệu quả. Trong đợt dịch này, Báo CAND đã đồng hành cùng Công ty TNHH Thẩm mỹ Ngọc Dung trao 6.500 bộ đồ bảo hộ y tế (trị giá 1 tỷ đồng) tới lực lượng CAND đang trực tiếp chống dịch COVID-19 với mong muốn, các CBCS sẽ yên tâm hơn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

- Đại tá Phạm Thị Lan Anh, Phó Cục trưởng Cục Y tế - Bộ Công an cho biết, lực lượng CAND nơi tuyến đầu chống dịch đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng. Hiện nhu cầu sử dụng các trang thiết bị hỗ trợ phòng, chống dịch không ngừng tăng, việc Công ty TNHH Thẩm mỹ Ngọc Dung phối hợp với Báo CAND trao tặng hàng ngàn bộ đồ bảo hộ y tế tới CBCS Công an đang đảm nhận nhiệm vụ chống dịch COVID-19 là rất cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay.

Trần Huy
.
.
.