"Toát mồ hôi" với học phí tiền tỉ cho con học trường quốc tế

Thứ Năm, 08/09/2016, 08:24
Rẻ nhất cũng hơn 100 triệu đồng/năm và cao nhất lên tới gần 500 triệu đồng/năm, đó là chi phí mà các phụ huynh phải chi trả để con em có thể theo học các trường quốc tế, đào tạo các hệ mẫu giáo, tiểu học và trung học.


Theo một số vị phụ huynh cho biết, cùng với các chi phí phát sinh, để cho một đứa trẻ học từ mẫu giáo đến hết trung học tại các trường quốc tế, tổng số tiền bỏ ra có khi lên tới 4-5 tỉ đồng...

Một năm nửa tỉ tiền học

Trong bối cảnh nền giáo dục đất nước đang loay hoay "cải tiến, cải lùi", áp lực dồn lên vai các em học sinh và những người cha, người mẹ là vô cùng lớn. Vì lí do đó, ngày càng nhiều người muốn cho con cái được học tại các trường quốc tế với chương trình giảng dạy của nước ngoài, khoa học và có phần giảm tải áp lực đến trường hơn với các em. Hơn nữa, môi trường học tập của các trường quốc tế khiến các phụ huynh yên tâm rằng con cái sẽ phát triển đồng bộ.

Với nhu cầu ngày càng cao, nhiều trường quốc tế được mở rầm rộ với các loại giá khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng dạy học, số lượng tuyển sinh mỗi năm của một trường quốc tế chỉ có từ 200-300 học sinh. Với chất lượng cao, môi trường tốt như vậy nên học phí của các trường quốc tế cao đến "chóng mặt". Đòi hỏi các phụ huynh phải có thu nhập cao, như các nhân viên làm việc cho tập đoàn lớn hay người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam…

Trường BVIS Hà Nội nằm trong khu đô thị Royal City.

Theo như anh Nguyễn Mạnh Khoa (Cầu Giấy, Hà Nội), có con đang theo học tại Trường quốc tế Wellspring cho biết: "Cháu nhà tôi đang học lớp 6 chương trình song ngữ tại đây. Vừa rồi phải đóng mất 120 triệu đồng tiền học phí cho một năm, đó là đã giảm giá do đóng cả năm. Một số nhà đóng theo học kì thì một năm phát mất đến gần 150 triệu đồng".

Giống như anh Khoa, chị Nguyễn Thu Trang (Ba Đình, Hà Nội) cũng vừa cho con trai theo học tại Trường quốc tế Nhật Bản. Chị Trang chia sẻ: "Vừa vào năm học mới tôi đã phải đóng cho trường 150 triệu đồng tiền học. Tôi nghe nói ở trường còn có chương trình lấy cả bằng ở Nhật Bản cho con em người Nhật ở Việt Nam, tiện sau này có trở về Nhật vẫn đi học tiếp bình thường. Học chương trình đó phải đóng khoảng 300 triệu đồng/năm".

Cũng theo chị Trang cho biết, trường Quốc tế Nhật Bản hiện đang có chương trình giảng dạy hệ mầm non và từ lớp 1-6. Với hệ mầm non, mỗi phụ huynh cũng phải tốn khoảng 160 triệu đồng tiền học cho một năm. Chưa kể đến các chi phí phát sinh như: phí tuyển sinh không hoàn lại là 5 triệu đồng; phí nội trú 12 triệu đồng/tháng; phí chăm sóc ban đêm với phụ huynh gửi con 500 ngàn đồng/đêm.

Còn tại Trường quốc tế Wellspring nơi anh Khoa cho con theo học thì bảng phụ phí còn dày đặc và đắt đỏ hơn như: phí dịch vụ bán trú 26,4 triệu đồng/năm; Phí dịch vụ nội trú 77 triệu đồng/năm (chưa tính ngày thứ 7&CN); phí xây dựng gần 10 triệu đồng/năm; phí SGK hệ quốc tế 10 triệu đồng/bộ; tiền đồng phục cũng gần 4 triệu đồng và nhiều chi phí khác…

Khu vui chơi sạch đẹp tại các trường quốc tế.

Tuy nhiên theo như tìm hiểu của chúng tôi về các trường quốc tế, số tiền học phí của các trường đã kể trên vẫn chưa thấm vào đâu so với một số trường quốc tế thuộc dạng "top" như trường quốc tế British Vietnamese International school Hà Nội (BVIS), Hanoi International School (HIS) hay United Nations International School (UNIS), Singapore International School (SIS) hay trường Lycee Francais.

Theo anh Phương, một phụ huynh có con theo học tại Trường quốc tế BVIS cho biết: "Theo bảng phí năm học 2016-2017 mà trường gửi thì học phí cho hệ mầm non của BVIS Hà Nội là khoảng 200 triệu đồng/năm, hệ tiểu học là 350 triệu đồng/năm và hệ trung học cao nhất là 450 triệu đồng/năm. Tôi cũng vừa đóng gần 200 triệu  đồng cho học kì 1, đó là tất cả các khoản tiền cho năm học mới của con trai. Nếu đóng theo học kì thì cả năm phải gần 500 triệu đồng”.

Với số tiền lớn như vậy nhưng vẫn có không ít phụ huynh "đại gia" như anh Phương cho con theo học nhiều năm tại các trường quốc tế. Tính sơ sơ, số tiền cho một học sinh học hết hệ trung học (từ lớp 7 đến lớp 13) tại một trường quốc tế như BVIS Hà Nội cũng phải hết gần 4 tỉ đồng và nếu theo học từ hệ mầm non thì số tiền đó phải hơn 6 tỉ đồng, chưa tính chi phí phát sinh mỗi năm.

Đắt có xắt ra miếng?

Nói qua thì phải nói lại, thu số tiền học phí lớn như vậy nên các trường quốc tế cũng phải bù lại bằng các dịch vụ, chương trình giáo dục tiên tiến nhất cho học sinh theo học. 

Theo chương trình học của trường quốc tế Nhật Bản thì ở hệ song ngữ ngoài việc học các chương trình văn hóa do Bộ Giáo dục Việt Nam ban hành thì các môn học sẽ được bổ sung kiến thức từ sách giáo khoa của Nhật. Điều này sẽ giúp các em có ý định chuyển về học tại các trường quốc lập hoặc dân lập Việt Nam sẽ không gặp khó khăn gì về chương trình học.

Một tiết học tại trường quốc tế.

Ngoài ra, trường liên tục tổ chức các hoạt động ngoại khóa và hoạt động trong các CLB thể thao, âm nhạc, vẽ, khâu vá, nấu ăn… miễn phí. Trực tiếp giảng dạy ban đầu là giáo viên người Việt Nam. Căn cứ vào sự tiến bộ của học sinh trong sử dụng tiếng Nhật, tiếng Anh một số môn học (Khoa học tự nhiên và các môn chuyên biệt) sẽ có giáo viên nước ngoài giảng dạy bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật xen kẽ. Riêng môn đạo đức và xã hội ngay từ đầu do giáo viên Nhật Bản giảng dạy nhưng có giáo viên trợ giảng người Việt. Giáo viên dạy các cấp bằng tiếng Anh và tiếng Nhật đều là giáo viên bản ngữ.

Ngoài ra, phương pháp dạy học của các trường quốc tế cũng vô cùng thân thiện, khoa học khiến các em có hứng thú đến trường hơn. Theo như chị Hà, một phụ huynh có con theo học trường quốc tế cho biết: "Mỗi một ngày con đi học về tôi đều hỏi con hôm nay con đi học có vui không?

Câu trả lời của cháu luôn luôn là "có ạ" và tỏ ra rất hứng thú. Mọi người thường nghĩ trường quốc tế là học ít nhưng không phải vậy, lịch học của con tôi cũng rất dày, thường từ 8h30 sáng đến 4h chiều nhưng không thề thấy cháu bị áp lực với việc học đó.

Theo như con tôi kể thì các cháu được thoải mái thể hiện ý kiến trên lớp, cô giáo rất lắng nghe và phản hồi một cách thẳng thắn với các câu hỏi của cháu. Cháu rất thích với làm việc nhóm, hoạt động tập thể và học kĩ năng sống tại trường".

Bữa ăn của các em nhỏ.

Còn với chị Ngọc Phượng, ấn tượng của chị khi cho con đi học trường quốc tế đó là cách dạy học thân thiện, không quát mắng khi con trẻ sai phạm, chị kể: "Những ngày đầu con tôi đi học, cháu viết ngược số 1. Thấy vậy cô giáo nhìn cháu cười nhẹ nhàng và bảo “À ha! Bắt sống được anh này đi ngược đường nhe”, thế là cả cô và trò cùng cười vui vẻ. Khi về đến nhà cháu còn thích thú kể mãi.

Còn một lần khi cháu viết chữ to quá khổ, cô giáo bảo chị này ăn nhiều thịt mỡ nên béo quá, hay anh này tập thể dục nhiều quá nên cao kều. Cách dạy học này khác hẳn những ngày tôi đi học, chỉ một chút sai là bị mắng ngay…".

Và đặc biệt, tất cả các trường quốc tế đều có cơ sở vật chất rất tốt, đầy đủ hạng mục để phát triển toàn diện cho mỗi học sinh như: Thư viện lớn, các phòng học và hội trường hiện đại, các phòng thí nghiệm khoa học, phòng học âm nhạc với các nhạc cụ chủ đạo (như piano, guitar, và các nhạc cụ khác), phòng học vẽ, nhà thi đấu đa năng, bể bơi nước nóng, sân vận động mini, phòng dạy nữ công gia chánh như nấu ăn và khâu vá…. Các lớp mẫu giáo có bể bơi riêng, sân chơi trong nhà và ngoài trời, các phòng học đảm bảo đúng tiêu chuẩn quốc tế.

Như trường Phổ thông liên cấp Olympia có khuôn viên lên tới hơn 10.000 m2 với khu lớp học được thiết kế chuyên biệt rộng 50m2/phòng. Mỗi phòng học còn có tủ đồ cá nhân cũng như hệ thống cách âm. Các phòng chức năng khác cũng được đầu tư trang thiết bị hiện đại như: phòng thanh nhạc, phòng mỹ thuật, phòng thí nghiệm. 

Còn trường Phổ thông Việt - Úc Hà Nội nằm ở khu đô thị Mỹ Đình 1 cũng có khuôn viên rộng tới 15.000 m². Trường có tổng cộng 210 phòng học và 2 hội trường lớn với 200 chỗ ngồi. Mỗi phòng học đều được lắp điều hòa nhiệt độ, trang bị máy chiếu, máy tính nối mạng...

Cũng vì những lí do trên mà ngày càng có nhiều phụ huynh mong muốn cho con được học trường quốc tế, không chỉ với gia đình giàu có. Hiện tại, cũng đã có nhiều trường quốc tế "giá rẻ" với tiền học phí không quá 150 triệu đồng/năm và dịch vụ được xé lẻ để các phụ huynh dễ dàng chọn lựa. Nhờ đó đáp ứng được nhu cầu của "thị trường giáo dục" đang nóng lên từng ngày này.

Phong Lê
.
.
.