Tổng kiểm tra giúp lập lại trật tự, kỷ cương Luật Giao thông đường bộ

Thứ Bảy, 23/05/2020, 12:37
Những ngày qua, lực lượng Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh cùng với tăng cường kiểm soát còn tuyên truyền, giúp người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Qua đó cũng kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, kịp thời ngăn chặn các hành vi cản trở, chống đối và đấu tranh với hoạt động tội phạm khác...

Thay đổi ý thức người tham gia giao thông

Sáng 19-5, tại nút giao An Phú, giao lộ đường Mai Chí Thọ và Lương Đình Của, quận 2, Đội CSGT Cát Lái thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắtCông an TP Hồ Chí Minh ra quân tổng kiểm tra phương tiện. Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực này, nút giao thông có nhiều đường lớn, nơi giao nhau của nhiều tuyến đường huyết mạch, phương tiện giao thông đông đúc. Tuy nhiên, việc yêu cầu các phương tiện dừng xe để kiểm tra của lực lượng CSGT không ảnh hưởng đến giao thông khu vực này.

Chỉ trong thời gian 1 giờ đồng hồ từ 7h30 đến 8h30, CSGT đã kiểm tra 50 phương tiện xe máy, trong đó lập biên bản xử lý 15 phương tiện với các lỗi vi phạm như không có giấy phép lái xe, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự... Đồng thời, CSGT đã tạm giữ các phương tiện này cho đến khi chủ phương tiện cung cấp đủ giấy tờ xe.

CSGT kiểm tra xử phạt các trường hợp vi phạm.

Theo Đội CSGT Cát Lái, ngay trong buổi chiều, chủ phương tiện sẽ được trả xe khi mang giấy phép lái xe đến chứng minh và bị phạt 150.000 đồng với lỗi không mang theo giấy tờ. Trường hợp người vi phạm không có bằng lái, không phải chủ phương tiện sẽ bị phạt 2,4 triệu đồng, nếu người vi phạm là chủ phương tiện và người điều khiển thì bị mức phạt 1 triệu đồng.

Trong sáng 18-5, lực lượng CSGT-TT, Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an quận 9 phối hợp với Thanh tra giao thông TP Hồ Chí Minh lập tổ công tác kiểm tra ma túy đối với nhiều tài xế xe container tại các cảng, khu vực nhiều tài xế xe container trên địa bàn quận 9. Tuy vậy, qua kiểm tra, tổ công tác ghi nhận 55 tài xế đều âm tính với chất ma túy.

Trước đó, vào đêm 15 và rạng sáng 16-5, Đội CSGT Tân Sơn Nhất, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh, đã triển khai chốt chặn tại ngã tư Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) để kiểm soát phương tiện. Theo ghi nhận, chỉ sau 30 phút kiểm tra đã có hàng chục trường hợp người điều khiển phương tiện bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn, trong đó một số trường hợp bị phạt tới 8 triệu đồng và tước bằng lái xe đến 24 tháng.

Lập lại trật tự, kỷ cương Luật Giao thông đường bộ

Nghị định 100 của Chính phủ đã được thực thi từ thời điểm trước Tết Nguyên đán 2020 và cho thấy có rất nhiều hiệu quả tích cực. Trong đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện lần này, lực lượng CSGT được phép dừng bất kỳ phương tiện nào để kiểm tra cho dù có dấu hiệu vi phạm hay không. Điều này đã cho phép lực lượng chức năng dễ dàng hơn trong việc xử lý vi phạm nồng độ cồn và các lỗi vi phạm khác.

Theo Trung tá Đoàn Văn Quới, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh, trong đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện, lực lượng CSGT TP Hồ Chí Minh sẽ tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100 của Chính phủ. Trong đó, lực lượng CSGT sẽ tập trung dừng phương tiện xe khách, container, xe ôtô con và cả xe máy để kiểm tra.

Trong trường hợp đầy đủ giấy tờ, không vi phạm nồng độ cồn, không chở hàng cấm, chất cấm thì lực lượng CSGT sẽ xin lỗi, cảm ơn và mời người điều khiển tiếp tục lưu thông. Ngược lại, nếu phát hiện có vi phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Riêng trường hợp kiểm tra nồng độ cồn, do vẫn đang trong thời điểm chống dịch COVID-19, nên lực lượng chức năng đã có biện pháp phòng ngừa như dùng ống thổi riêng, dùng dụng cụ sát khuẩn để lau các trang thiết bị cho lực lượng CSGT khi thi hành nhiệm vụ.

Tại quận 12, Trung tá Trần Ngọc Nhứt, Phó Trưởng Công an quận 12 cho biết: “Ban chỉ huy Công an quận đã chỉ đạo CBCS khi đi làm nhiệm vụ phải trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ theo quy định.

Phải xử lý kiên quyết, triệt để và kịp thời ngăn chặn các hành vi cản trở chống đối, hoạt động tội phạm. Khi làm nhiệm vụ, CBCS phải sử dụng camera ghi lại hoạt động tuần tra, kiểm soát trong ca công tác để phục vụ xử lý vi phạm TTATGT, xử lý các hành vi cản trở, chống đối và đấu tranh với hoạt động tội phạm khác”…

Trên phạm vi toàn thành phố, sau ba ngày ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông trên địa bàn, ngày 19-5, đại diện Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết, tính từ ngày 15/5 - 18/5, lực lượng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh đã phát hiện tổng số phương tiện vi phạm là 4.145 trường hợp. Kết quả xử lý, phạt tiền trên 639 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 408 trường hợp, tạm giữ 718 phương tiện.

Công an quận 12 ra quân tổng kiểm tra phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Hầu hết lực lượng chức năng xử lý với các lỗi vi phạm phổ biển như: Vi phạm quy định về nồng độ cồn, về tốc độ, vi phạm về dừng và đỗ xe không đúng quy định, lưu thông không đúng phần đường, làn đường, chở hàng quá khổ, quá tải...

Thượng tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, mục đích chính của kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện không phải để xử phạt mà chủ yếu tuyên truyền, giúp người dân nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, việc xử phạt những trường hợp có sai phạm rõ ràng là khó tránh khỏi.

Đây là đợt ra quân trong kế hoạch thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ trên toàn quốc của lực lượng CSGT diễn ra trong một tháng (từ ngày 15/5 đến 14/6) nhằm lập lại trật tự, kỷ cương, chấp hành Luật Giao thông đường bộ và nâng ý thức chấp hành Nghị định 100.

“Người tham gia giao thông phải biết được hành vi của mình là đúng hay sai pháp luật để tiếp tục thực hiện hoặc điều chỉnh. Sẽ có những thời điểm CSGT TP Hồ Chí Minh tập trung toàn lực lượng để kiểm tra một hoặc nhiều hành vi vi phạm cụ thể nhằm tạo hiệu ứng mạnh”, Thượng tá Huỳnh Trung Phong nhấn mạnh.

Cũng theo Thượng tá Huỳnh Trung Phong, điểm đáng chú ý trong lần tổng kiểm soát này là CSGT sẽ ứng dụng các thiết bị khoa học kỹ thuật trong quá trình thực hiện. Để nâng cao hiệu quả đợt tổng kiểm soát phương tiện, Phòng sẽ phối hợp Công an phường, xã, Cảnh sát trật tự, Cơ động, Hình sự để tuần tra, kiểm soát hỗn hợp.

Các tổ tuần tra, kiểm soát này sẽ xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, kịp thời ngăn chặn các hành vi cản trở, chống đối và đấu tranh với hoạt động tội phạm khác.

Sắp tới trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2020, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tình hình an toàn giao thông với chủ đề “CSGT vì bình yên những tuyến đường”. Các tổ công tác tuần tra kiểm soát hỗn hợp (Tổ 363) tiếp tục thực hiện theo kế hoạch của Công an TP Hồ Chí Minh…

Phú Lữ
.
.
.