Tổng thống Đức Bị đập te tua và nguy cơ phải "văng ghế"

Thứ Tư, 01/02/2012, 10:48

Tổng thống (TT) Đức Christian Wulff đang phải đối mặt với sức ép từ chức ngày càng lớn do bê bối vay nợ và có hành động đe dọa báo chí. Căng thẳng cũng gia tăng sau khi ông Christian Wulff, thành viên trong Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo của Thủ tướng Angela Merkel, để lại một tin nhắn vào hộp thư thoại của biên tập viên Kai Diekmann của tờ Nhật báo Bild, đe dọa đưa ra những hành động pháp lý.

Từng có những ngày tươi đẹp…

Trước đó, chính Christian Wulff đã được tờ Bild lăng xê giúp ông lên tới nấc cao về danh vọng để nắm quyền lực. Rất nhiều những thông tin tốt đẹp đăng trên báo về cuộc đời ông do vợ ông tiết lộ, tất nhiên có sự ủy quyền của ông. Việc đe dọa trên được xem như một thông điệp nhằm chấm dứt về mối quan hệ theo kiểu "ông mất chân giò, bà thò chai rượu" giữa TT và tờ nhật báo. Phải nói rằng, tờ báo phát hành hàng đầu châu Âu về số lượng đã giúp ông Wuff rất nhiều, nhất là thời kỳ ông làm Thủ hiến bang Lower Saxony.

Một vài năm trước, khi tham chính, Christian Wulff đã gặp rất nhiều khó khăn để giải thích chuyện nội bộ gia đình với các cử tri khi ông bỏ người vợ của mình Christiane, người đã sinh hạ một con gái cho ông để đi theo người phụ nữ khác. Tuy nhiên, Bild đã không chĩa súng vào ông lúc khó khăn khi không phanh phui những cáo buộc ông vi phạm đạo đức Kito giáo, mà đã trấn an dư luận rằng, đất nước nên có ông để tốt đẹp hơn. "Ông ấy có những quyết định riêng, nên tôn trọng vì ông là chính trị gia". Không dừng lại ở đó, tờ báo cũng có nhiều bài ca ngợi ông từ mái tóc, cặp kính…Và có những lúc dư luận luôn tự nhủ rằng: "Đó là liên minh tình yêu tốt đẹp".

Bild cũng luôn gióng trống to để kêu vang cho Christian Wulff theo những cách tinh tế. "Một vị Thủ hiến, một người cha, một người còn cơ hội kết hôn đều rất tốt. Mọi thứ Christian Wulff đang "diễn" rất tròn vai" - tờ báo viết. Và để đáp lại, Christian Wulff cũng thường dành cho Bild những thông tin độc quyền, những câu chuyện đời tư của riêng ông. Năm 2006, khi Christian Wulff mua biệt thự, Bild từng đăng bài: "Hạnh phúc trong một mái nhà". Năm 2007, khi Christian Wulff lên xe hoa lần hai, các thông tin độc quyền về đám cưới cũng đã được cung cấp cho tờ Bild. Tờ báo cổ vũ: "Một em bé và bây giờ là đám cưới của Thủ hiến Christian Wulff với bạn gái Bettina. Những bí mật tuyệt vời của họ được đăng trong tờ báo". Tại thời điểm này, chính Christian Wulff vẫn còn hôn nhân với vợ đầu tiên của mình.

Những thời gian sau đó, Bild đều có những bài đăng tốt đẹp nhất về Christian Wulff, và cũng nên nhớ rằng, nhờ mối quan hệ cộng sinh với những thông tin về đời tư vị TT khiến Bild bán chạy như tôm tươi.

Và rồi chĩa mũi dùi vào nhau

Những ngày tươi đẹp rồi cũng sẽ qua, những rắc rối xảy ra khi tờ báo phát hiện món vay nợ của TT cùng với việc hết khả năng khai thác thông tin hấp dẫn từ ông để bán báo. Dư luận đang nhận thấy rằng, những gì tốt đẹp nhất và xấu nhất về Christian Wulff  đều có thể có trong Bild. Ai muốn biết thì dễ dàng truy cập vào báo mạng. Một năm trước, Mathias Dopfner, Giám đốc điều hành của Nhà xuất bản Bild và của Tập đoàn Springer, cho biết: "Bất cứ ai đi thang máy lên với Bild cũng sẽ có thang máy xuống với tờ báo". Bild từng đưa Christian Wulff lên mây thì bây giờ cũng có thể kéo ông ta xuống mặt đất. Đe dọa tờ báo là điều không nên làm.

Phát ngôn viên Quốc hội của Đảng đối lập trung tả Dân chủ Xã hội, Thomas Oppermann nói: "TT không được đứng trên luật pháp và phải tuân thủ quyền tự do báo chí". Đồng nghiệp của ông Oppermann, Sebastian Edathy cho rằng, Đức không cần một TT chỉ nhất trí bằng lời về tính ưu việt của tự do báo chí.

Thành viên Đảng cánh tả Wolfgang Neskovic cho rằng, ông Wulff không còn thẩm quyền để làm TT. Các thành viên đảng Dân chủ Thiên chúa giáo cũng bày tỏ những quan điểm tiêu cực đối với TT Wulff tại cuộc họp kín của các nhà lãnh đạo.

Phó Chủ tịch Đảng dân chủ tự do (FDP), Birgit Homburger cảnh báo rằng, hành động của ông Wulff đối với truyền thông báo chí đã làm hoen ố hình ảnh của một TT. Ông này cũng yêu cầu làm rõ cáo buộc về vụ bê bối vay nợ trị giá 500.000 euro (tương đương 652.000 USD) của TT Wulff vào năm 2008. Bê bối về tài chính xảy ra với TT Đức Wulff chỉ sau 18 tháng nhậm chức. Chiếc ghế nóng của ông hiện bị đe dọa mạnh mẽ nếu như ông không nêu rõ về khoản vay cá nhân trên từ một doanh nhân giàu có năm 2008.

Báo chí địa phương cho hay, năm 2008, khi còn là Thủ hiến bang Hạ Saxony, ông Wulff đã nhận tiền trực tiếp từ doanh nhân Egon Geerkens để mua nhà mới ở Hannover. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng, ông Wulff có quan hệ làm ăn mờ ám với doanh nhân Geerkens.

Tuy nhiên, ông Wulff và các luật sư của ông đã phủ nhận cáo buộc này, và khẳng định, ông chỉ vay tiền từ vợ doanh nhân giàu có đó với lãi suất 4%. Mới đây, ông Wulff đã xin lỗi vì không khai báo vào năm 2010 trước các nghị sĩ bang về khoản vay.

Vụ việc trên đang gây sức ép lớn không chỉ với cá nhân TT Wulff, mà còn với cả chính quyền của Thủ tướng Angela Merkel. Nếu ông Wulff buộc phải từ chức, thì đây sẽ là vị TT thứ 2 trong chính quyền Thủ tướng Merkel từ chức trong vòng hơn 1 năm. Điều này không chỉ gây tổn hại đến uy tín của Thủ tướng Merkel mà còn có thể gây xáo trộn chính trường Đức trong bối cảnh bà Merkel đang nỗ lực giải quyết khủng hoảng tài chính khu vực đồng euro

Trường Vân (theo Spiegel)
.
.
.