Tổng thống Obama nhận nhiều quà nước ngoài

Thứ Hai, 29/01/2018, 14:37
Các tài liệu mới công bố hôm 10-1 vừa qua cho biết, ông Obama đã nhận được nhiều món quà có giá trị lớn từ các chính phủ nước ngoài. Trong số đó nổi bật là món quà trị giá tới 101.200 USD vào năm 2016 từ vua Morocco. Ngoài ra, ông còn nhận được rất nhiều quà tặng từ Chính phủ Cuba như những điếu xì gà và rượu rum.


Quà tng t Cuba

Theo các tài liệu mới công bố, ông Obama đã nhận được những món quà trị giá khoảng 2.000 USD từ Cuba, bao gồm xì gà, rượu rum và các sản phẩm tiêu dùng nổi tiếng khác của Chính phủ Cuba. Cuba đã tặng những món quà này sau khi ông Obama cố gắng giảm căng thẳng với La Habana, như việc nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu rượu và thuốc lá Cuba. Thời Obama được đánh dấu bằng nỗ lực giảm căng thẳng ngoại giao với Cuba, điều đang bị Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump muốn đảo ngược.

Các tài liệu do Vụ Lễ tân của Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 10-1 đã tiết lộ, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã trao cho ông Obama 205 điếu xì gà với hộp đựng xì gà chống ẩm và dụng cụ cắt xì gà, cùng với chai rượu rum vào năm 2015. Những mẩu xì gà và rượu này được đi kèm với một bức tượng bằng gỗ chạm khắc hình cố  Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln.

Những người bên cạnh ông Obama cũng nhận được sự yêu mến của La Habana. Cố vấn an ninh Ben Rhodes của Obama, nhận được xì gà, đồ trang sức và CD nhạc - một gói quà trị giá 670 USD. Năm 2016, Chủ tịch Castro tặng cho Đệ nhất phu nhân Michelle Obama chiếc váy lanh trắng và tấm gốm trang trí trị giá 1.190 USD. Hai cô con gái của nhà Obama cũng nhận được bộ đồ lanh từ Chủ tịch Castro, 2 bản in và 1 bộ sưu tập nhạc Cuba trên đĩa CD trị giá 1.164USD.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Obama và ông Rhodes đã chuyển xì gà và rượu rum sang Dịch vụ Mật vụ và Cục Lưu trữ Quốc gia. Các quan chức chính phủ được phép nhận quà từ các nhà lãnh đạo nước ngoài và chính phủ nếu như việc từ chối có thể gây bối rối ngoại giao. Nhưng họ thường phải chuyển chúng tới Cục Lưu trữ Quốc gia nếu hàng hóa có giá trị hơn khoản tiền được quy định. Các quan chức cũng có thể trả tiền cho chính phủ tương đương giá trị của món quà để giữ lại món quà đó nếu họ thích.

Những món quà độc - lạ

Trong số những món quà bất thường khác mà ông Obama được các nhà lãnh đạo nước ngoài tặng trong năm làm việc cuối cùng gồm một tác phẩm điêu khắc bằng bạc mô tả một nhóm người Bedouin được trang trí bằng đá quý, một công cụ mở thư bằng bạc và cây bút trị giá 56.720 USD từ Vua Salman của Ảrập Xêút. Ngoài ra, Tổng thống Obama còn nhận được một chiếc xe đạp điện màu đen trị giá 1.499 USD từ Tổng thống Argentina, người đã tặng nhà Obama 2 chiếc áo Đội tuyển bóng đá quốc gia Argentina có chữ ký của ngôi sao Lionel Messi với giá 1.700USD.

Có lẽ món quà độc nhất, đắt nhất vào năm 2016 gia đình Tổng thống Obama được tặng là đến từ vua Morocco, gồm: một chiếc trâm bọc vàng trang trí bằng kim cương và hồng ngọc, một cái móc bằng vàng với một viên ngọc lục bảo và kim cương, bông tai bằng kim cương và hoa tai bằng vàng với kim cương và ngọc lục bảo. Số quà này ước trị giá 101.200 USD (2,3 tỷ VNĐ), và sau đó được chuyển sang Cơ quan Lưu trữ Quốc gia.

Các sản phẩm có cồn và thuốc lá đắt tiền dường như là những món quà được lựa chọn cho các quan chức Hoa Kỳ, đặc biệt là những người trong cộng đồng tình báo. Cựu giám đốc CIA, John Brennan đã nhận được một chai rượu Remy Martin Louis XIII Grande Champagne trị giá 4USD, một chai Siglo Rum trị giá 1.800 và một số xì gà trị giá 500USD. Số quà này đều được chuyển sang Tổng cục Dịch vụ. Một quan chức giấu tên của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia nhận được một chai cognac Remy Martin tương tự giá 4.000USD. Các tài liệu cho biết rượu được "giữ lại để sử dụng chính thức".

Việc nhận quà từ các chính phủ nước ngoài luôn là vấn đề nhạy cảm đối với các nguyên thủ quốc gia, vì dù ít hay nhiều những món quà cũng có tác dụng về “thiện cảm chính  trị”.

Gia Huy
.
.
.