Tổng thống Trump: Thắng lớn với luật cải tổ thuế

Thứ Ba, 09/01/2018, 16:19
Ngày 22-12 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thành luật Dự luật cải tổ thuế sâu rộng trị giá 1,5 ngàn tỷ USD, là chiến thắng lập pháp lớn nhất trong năm đầu tiên ông tại nhiệm.


Ông Trump nói ông muốn ký trước khi rời Washington tới khu điền trang Mar-a-Lago ở bang Florida trong ngày 22-12, thay vì tổ chức một buổi lễ chính thức vào tháng 1-2018, để có thể giữ lời hứa hoàn tất mọi việc trước Giáng sinh.

Đại công ty ăn mừng

Ngay sau khi Quốc hội Mỹ thông qua Dự luật về cải cách thuế vào chiều 20-12-2017, một loạt các doanh nghiệp lớn, trong đó có AT&T và Boeing, đã công bố kế hoạch thưởng cuối năm cho nhân viên và bổ sung các khoản chi cho năm sau.

Chẳng hạn, Công ty viễn thông đa quốc gia AT&T công bố các khoản thưởng 1.000 USD cho hơn 200.000 nhân viên của mình; đồng thời cho biết nhân viên của hãng sẽ nhận được khoản thưởng này vào dịp nghỉ lễ cuối năm nếu Tổng thống Trump ký thông qua luật trên trước Giáng sinh. Ngoài ra, AT&T cũng công bố kế hoạch bổ sung nguồn quỹ đầu tư thêm 1 tỷ USD trong năm 2018. Ông Randall Stephenson, Giám đốc điều hành AT&T, tin tưởng chính sách này sẽ thúc đẩy kinh tế tăng trưởng và tạo ra nhiều việc làm có thu nhập tốt.

Công ty viễn thông đa quốc gia AT&T công bố các khoản thưởng 1.000USD cho hơn 200.000 công nhân của mình.

Trong khi đó, Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing thông báo bổ sung 300 triệu USD vào khoản chi của hãng, bao gồm quỹ đào tạo nhân lực và nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất nơi làm việc. Công ty Tài chính và Ngân hàng Fifth Third Bancorp cũng ngay lập tức công bố kế hoạch tăng lương tối thiểu cho tất cả nhân viên của hãng lên 15 USD/giờ và thưởng "nóng" 1.000 USD cho hơn 13.500 nhân viên.

Các doanh nghiệp lớn sẽ là những người hưởng lợi nhất trong luật thuế mới mà chính quyền Tổng thống Trump khởi xướng. Thuế thu nhập doanh nghiệp đang từ 35% hiện nay, xuống còn 21% trong năm tới. Đây là món quà lớn với các doanh nghiệp có lợi nhuận cao.

Theo tính toán của Goldman Sachs, luật thuế mới có thể mang về 250 tỷ USD cho nước Mỹ. Hiện nay, 500 công ty thuộc chỉ số S&P đang để số tiền 920 tỷ USD ở nước ngoài để né thuế. Vì vậy, họ có thể sẽ chuyển 1/4 số này về Mỹ khi thấy mức thuế hợp lý hơn. Số tiền này, có thể sẽ được tái đầu tư vào công việc kinh doanh hiện tại, như mong muốn của chính phủ; hoặc là mua lại cổ phiếu của chính công ty mình. Việc này sẽ giúp nâng giá trị cổ phiếu ngay tức thì.

Theo Sky News, một mục tiêu của công cuộc cải cách thuế Tổng thống Trump đưa ra là khuyến khích các công ty đa quốc gia lớn nhất của Mỹ chấm dứt việc đầu tư hàng nghìn tỷ đô la ở nước ngoài, thay vào đó sẽ đầu tư ở trong nước. Theo đảng Cộng hòa và nhiều nhà kinh tế, việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ giúp khôi phục được lợi thế cạnh tranh của nước Mỹ và mở rộng sân chơi cho các doanh nghiệp nước này.

Các hộ gia đình được giảm thuế 3.500 tỷ USD

Các đảng viên Cộng hòa tin rằng việc cải cách sẽ sửa đổi một hệ thống thuế phức tạp, tốn kém và không công bằng của Hoa Kỳ vốn phục vụ cho các lợi ích đặc biệt. Họ cho rằng luật thuế hiện tại khiến các doanh nghiệp và việc làm rời khỏi nước Mỹ. Vì vậy, cải cách luật thuế sẽ khuyến khích đầu tư và tạo việc làm.

Theo Trung tâm Chính sách Thuế, một cơ quan nghiên cứu độc lập ở Mỹ, dự luật cải cách sẽ cắt giảm thuế cho 95% người Mỹ trong năm 2018, nhưng mức giảm thuế trung bình cho thành phần có thu nhập cao nhất vượt xa mức giảm thuế cho những người có thu nhập thấp. Dự luật này sẽ hủy bỏ một phần Đạo luật chăm sóc y tế giá rẻ (Obamacare) và tăng mức nợ liên bang lên gần 1.500 tỷ USD trong thập niên tới vì giảm thuế.

Trung tâm Chính sách Thuế ước tính khoảng 80% số hộ gia đình sẽ phải nộp thuế ít hơn trong năm tới. Tổng thống Trump cho biết dự luật sẽ cắt giảm 3,2 nghìn tỷ đô la tiền thuế cho các gia đình Mỹ, bao gồm việc tăng gấp đôi mức chuẩn khấu trừ thuế và gấp đôi tín dụng thuế trẻ em.

Những người ủng hộ Dự luật cải cách thuế trong đảng Cộng hòa hy vọng đà phát triển kinh tế 8 năm liên tiếp ở Mỹ như vừa qua sẽ tiếp tục được duy trì và đẩy nhanh hơn nhờ được khích lệ bởi biện pháp giảm thuế. Nhưng luật thuế cũng gây ra không ít khó khăn đối với những người dân bình thường ở Mỹ - những người sở hữu nhà, đất ở chính các thành phố đắt đỏ. 

Theo CNBC, người dân ở các bang vốn đang phải chịu sưu cao thuế nặng như California, Connecticut, New Jersey và New York sẽ phải mất nhiều tiền hơn cho thuế nhà đất trong thời gian tới. Những căn hộ có giá trên 500.000 USD sẽ không được khấu trừ thuế trong các khoản nợ mua nhà. Nhà dưới 500.000 USD cũng sẽ chỉ được khấu trừ tối đa là 10.000 USD.

Như vậy, luật thuế mới cởi mở hơn nhiều cho các doanh nghiệp lớn để họ mang tiền trở lại và tạo việc làm thêm trên đất Mỹ. Nhưng để bù vào khoản thuế giảm đó, những người sở hữu nhà sẽ phải dốc hầu bao cho những năm tới.

1. Giảm thuế suất cá nhân. Giảm tỷ lệ thu nhập chịu thuế từ 10-37% (chia làm 7 bậc) đối với cá nhân và các cặp vợ chồng nộp đơn chung.

2. Giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 21% vào năm 2018

3. Cung cấp khấu trừ 20% cho các thực thể thông qua áp dụng cho 315.000 USD đầu tiên của khoản thu nhập chung.

Quy định này làm giảm mức thuế suất cận biên hiệu dụng xuống không quá 29,6%. Theo luật thuế hiện có, mức vượt qua được đánh thuế ở mức 39,6%.

4. Tăng gấp đôi tín dụng thuế trẻ em. Luật mở rộng tín dụng thuế trẻ em từ 1.000-2.000 USD cho cả cá nhân và các cặp vợ chồng nộp đơn chung. Khoản tín dụng thuế sẽ được hoàn lại đầy đủ lên đến 1.400 USD, tức khoản tín dụng lên đến 1.400 USD có thể được sử dụng để tăng hoặc tạo hoàn thuế. Tín dụng thuế của trẻ em bắt đầu được loại bỏ cho các gia đình có thu nhập trên 400.000 USD.

5. Cho phép khấu trừ thuế của tiểu bang và địa phương (SALT) lên đến 10.000 USD. Luật sẽ cho phép khấu trừ lên tới 10.000 USD và cho phép người nộp thuế chọn lựa trong số thuế bán, thu nhập và tài sản.

6. Giảm khấu trừ lãi suất thế chấp hiện tại. Luật sẽ cho phép khấu trừ lãi suất thế chấp cho những căn nhà đã mua mới (nhà đầu tiên hoặc thứ hai) lên đến 750.000 USD, thấp hơn mức 1 triệu USD hiện tại.

7. Bãi bỏ ủy nhiệm cá nhân của Obamacare. Phù hợp với kế hoạch của Thượng viện, luật mới nhất đã loại bỏ ủy nhiệm cá nhân của Obamacare. Ðiều khoản ủy nhiệm cá nhân mới yêu cầu hầu hết người Mỹ phải có mức bảo hiểm y tế cơ bản, nếu không phải trả thuế.

8. Mở rộng khấu trừ chi phí y tế.

Luật mở rộng chi phí y tế cho 2 năm tiếp theo đối với chi phí y tế vượt quá 7,5% tổng thu nhập. Ðiều này sẽ tăng lên 10% bắt đầu vào năm 2020.

9. Giữ thuế bất động sản (thuế cứng) nhưng tăng gấp đôi mức trần.

Theo đề xuất của Thượng viện, luật cuối cùng giữ thuế bất động sản và tăng gấp đôi mức trần cho giá trị thừa kế lên 11,2 triệu USD. Ngoài ra, luật tiếp tục và mở rộng khấu trừ cho các khoản đóng góp từ thiện.

10. Chuyển khỏi hệ thống thuế thế giới cho các tập đoàn. Luật này chuyển từ hệ thống thuế trên toàn thế giới (đánh thuế thu nhập từ bất kỳ nơi nào trên thế giới) sang một hệ thống lãnh thổ, chỉ đánh thuế thu nhập trong nước.

Hệ thống thuế trên toàn thế giới hiện nay sẽ tính gấp đôi thu nhập từ nước ngoài của các công ty Mỹ ngay sau khi thu nhập này được hồi hương. Ngược lại, trong một hệ thống thuế lãnh thổ, các công ty chỉ bị đánh thuế thu nhập ở Mỹ và sẽ được miễn nộp thuế cho hầu hết hoặc tất cả thu nhập từ nước ngoài. Hệ thống này sẽ làm cho các công ty Mỹ dễ dàng cạnh tranh quốc tế hơn.

Vĩnh Trang
.
.
.