TP HCM: Tập trung giải quyết vấn nạn cướp giật

Thứ Năm, 24/03/2016, 09:30
Dù Công an TP HCM liên tiếp có những động thái tích cực và đồng bộ để trấn áp, kéo giảm tội phạm trong thời gian  qua, song thực tế vấn nạn này vẫn còn nhức nhối. Điều mà dư luận tiếp tục bàn luận là phải hành động như thế nào để hiện thực hóa những giải pháp mà chính quyền và công an thành phố đề ra trong các Chương trình hành động thời gian qua…


Cướp giật ngày càng táo tợn

Theo thống kê của Công an TP Hồ Chí Minh, trong 3 tháng đầu năm 2016, tội phạm hình sự trên địa bàn nói chung đã giảm mạnh. Trong đó, với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực như kéo giảm 21,05% số vụ phạm pháp hình sự so với thời gian cùng kỳ.

Ghi nhận trong ba tháng đầu năm 2016 xảy ra 1.305 vụ, so với thời gian cùng kỳ giảm 348 vụ; có 17 địa bàn quận, huyện giảm phạm pháp hình sự (PPHS) và 9 loại án giảm. Tuy nhiên có 3 loại án tăng gồm: giết người xảy ra 34 vụ ( tăng 11 vụ), cướp tài sản xảy ra 47 vụ (tăng 10 vụ), cưỡng đoạt tài sản xảy ra 10 vụ (tăng 1 vụ).

Đặc biệt, vấn nạn trộm cắp, cướp giật vẫn đang là nỗi ám ảnh và lo lắng của người dân và du khách mỗi khi ra đường. Các vụ việc xảy ra cho thấy, những kẻ cướp giật ngày càng táo tợn, không chỉ một hay hai tên chạy xe rồi chọn thời cơ ra tay mà còn tổ chức dàn cảnh để cướp. Điều đáng nói, số tội phạm này phần lớn phát sinh trong số thanh thiếu niên thất nghiệp, nghiện ma túy.

Một vụ băng nhóm dàn cảnh cướp giật tài sản của người dân trên đường phố.

Vụ một nữ du khách người Ai Cập bị cướp giật túi xách ngay ở trung tâm TP Hồ Chí Minh đã gây xôn xao dư luận mấy ngày qua. Theo đó, khoảng 15h30 ngày 11-3, chị Alaa Mohammad Abdu Ali Aldoh cùng người bạn đi bộ ở lề đường Lương Hữu Khánh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1. Khi hai người đi đến trước nhà số 36 thì bất ngờ xuất hiện hai đối tượng đi trên xe gắn máy áp sát giật phăng túi xách của chị Alaa Mohammad Abdu Ali Aldoh tẩu thoát. Bị cướp bất ngờ, nữ du khách hoảng sợ, bật khóc nức nở.

Được sự hỗ trợ của người dân, chị Alaa Mohammad Abdu Ali Aldoh và người bạn đã tìm đến trụ sở Công an phường Phạm Ngũ Lão trình báo sự việc. Lực lượng Công an phường sau đó đã hỗ trợ đưa chị đến lưu trú tại một khách sạn trên đường Nguyễn Trung Trực (quận 1).

Ngày 15-3, Trung tá Nguyễn Văn Phước - Trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, đã đại diện cho chính quyền địa phương đứng ra xin lỗi chị Alaa Mohammad Abdu Ali Aldoh. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng đã hỗ trợ thêm cho du khách này một cách đầy thiện chí.

Không chỉ chạy xe cướp giật "dạo" trên các tuyến phố, nhiều băng cướp còn lân la gần các nhà hàng, quán ăn, ngân hàng chờ khách đi ra sơ hở là lao tới giật tài sản rồi tăng ga tẩu thoát.

Ngày 12-3, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm thuộc Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã bắt giữ 4 nghi can trong băng chuyên dàn cảnh đụng xe trộm tài sản. Bốn nghi can này gồm: Triệu Quốc Nhật (tự "Tàu", 24 tuổi), Đỗ Thanh Việt (18 tuổi, có 1 tiền án trộm cắp tài sản, vừa ra tù), Đỗ Thanh Tâm (31 tuổi, anh ruột Việt) và Nguyễn Ngọc Hiếu (40 tuổi, có 2 tiền án cướp giật tài sản, 1 tiền án cố ý gây thương tích và 1 tiền sự liên quan đến ma túy), cả bốn cùng ngụ quận 4. Ngoài 4 nghi can thì cơ quan Công an cũng đang truy bắt các nghi can liên quan khác như Nguyễn Thành Sang (29 tuổi), Nguyễn Lê Ngọc (40 tuổi)…

Trước đó, khoảng 10h ngày 10-3, tổ trinh sát đặc nhiệm tuần tra trên tuyến Quốc lộ 1A (đoạn phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) gần cầu Bình Thuận, phát hiện một nhóm vừa dàn cảnh gây ra một vụ va quẹt xe để lấy trộm 50 triệu đồng của ông Nguyễn Văn Toản (ngụ quận 10). Sau khi truy đuổi gần 20km đến gần cầu Kênh Tẻ (địa bàn quận 4), các trinh sát đã khống chế được ba đối tượng, gồm Nhật, Việt và Tâm. Tiếp đó, ngay trong tối cùng ngày, lực lượng đặc nhiệm đã truy tìm và bắt được Hiếu.

Công an TP Hồ Chí Minh tăng cường trấn áp tội phạm cướp giật.

Tại cơ quan điều tra, các nghi can trong nhóm trên khai nhận nhóm của chúng có gần 10 tên. Hàng ngày, trước khi gây án cả nhóm hẹn gặp nhau tại một điểm ở quận 2 rồi chạy xe qua địa bàn các quận 9, Thủ Đức, 12,  Bình Tân, quận 11 và quận 10… để tìm "mồi". Khi phát hiện người đi đường nào có tiền, tài sản để trong túi, cả nhóm cùng nhau tổ chức dàn cảnh va quẹt xe để trộm tài sản, tiền của nạn nhân.

Nhóm này khai nhận đã thực hiện 4 vụ dàn cảnh va quẹt xe để lấy trộm tiền của các nạn nhân. Tuy nhiên, cơ quan điều tra nhận định, nhiều khả năng nhóm này từng gây ra hàng chục vụ dàn cảnh lấy tài sản của nhiều nạn nhân khác trước đó.

Cũng với cách lên kế hoạch cướp tài sản và cảnh giới, cản địa, khoảng 1h30 ngày 6-3, chị Trần Thị Diễm Trang (19 tuổi) và anh Nguyễn Trúc Thuận (28 tuổi, đều ngụ quận 4) đi hai xe máy trên đường Khánh Hội (quận 4) hướng về quận 7 thì va quệt nhau khiến cả hai bị ngã ra đường. Vụ té ngã khiến chị Trang bị thương nhẹ và được anh Thuận dìu vô lề đường Khánh Hội (phường 3, quận 4) để gọi điện cho người thân tới đưa về.

Trong lúc đó, hai xe máy được dựng dưới lòng đường. Lúc này, hai tên Nguyễn Trung Kiên (22 tuổi, ngụ phường 8, quận 4) và Nguyễn Thanh Tùng (23 tuổi, quê Thừa Thiên - Huế, tạm trú phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân) cùng hai đồng bọn khác là Hiếu và Phúc đi trên ba xe máy ngang qua, phát hiện nên bàn cách cướp tài sản.

Theo kế hoạch, Tùng chở Hiếu tiếp cận nạn nhân để cướp tài sản; Kiên và Phúc đi hai xe máy đứng gần đó cảnh giới và hỗ trợ nếu nạn nhân chống cự. Trong lúc Hiếu lại gần nổ máy xe của chị Trang và tính bỏ chạy thì bị anh Thuận chống cự, đạp ngã xe. Tùng liền rút dao chém anh Thuận bị thương ở tay... Được đồng bọn giúp sức, Hiếu đã cướp chiếc xe tay ga của chị Trang bỏ đi trước, ba nghi phạm còn lại đi sau nhằm cản địa.

Đúng vào thời điểm này, tổ tuần tra Công an phường 3, quận 4 nghe tiếng la "cướp, cướp" của anh Thuận nên truy đuổi, bắt được Kiên. Qua đấu tranh, đến rạng sáng cùng ngày, Công an quận 4 đã bắt được Tùng khi nghi phạm này vừa về đến nhà. Tuy nhiên, Hiếu và Phúc đã bỏ trốn cùng xe máy cướp được. Hiện Công an quận 4 đã khởi tố vụ án và tiếp tục mở rộng truy bắt hai nghi phạm còn lại.

Phòng ngừa và đấu tranh quyết liệt hơn

Theo một thống kê chưa đầy đủ thì có đến 80-90% tội phạm cướp, cướp giật ở TP Hồ Chí Minh đều nghiện ma túy. Do đó, mỗi lần phạm tội, chúng thường rất liều lĩnh, sẵn sàng gây thương tích nặng cho nạn nhân để cướp và tẩu thoát. Điều này cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa tình hình tội phạm cướp giật với người nghiện ma túy.

Đúng như lời Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh: Tội phạm về ma túy trên địa bàn đang có dấu hiệu gia tăng. Hiệu quả của công tác đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc chưa cao, do vướng về thủ tục và phân công trách nhiệm trong quản lý giáo dục, theo dõi giám sát. Ðây cũng là một trong những nguyên nhân chính phát sinh tội phạm.

Trước tình trạng trên, ngày 14-3 Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc họp với trưởng Công an 24 quận, huyện và hơn 300 trưởng Công an phường, xã, thị trấn, đưa ra nhiều giải pháp trọng tâm nhằm tăng cường trấn áp tội phạm.

Cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho du khách.

Theo đó, nhằm tiếp tục kéo giảm phạm pháp hình sự, tăng tỉ lệ điều tra khám phá án, Công an TP Hồ Chí Minh đã quán triệt, tổ chức thực hiện ngay nhiều giải pháp như: một mặt tiếp tục tham mưu cho Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh tập trung chỉ đạo, huy động sức mạnh cả hệ thống chính trị trong phòng chống tội phạm, nâng cao hiệu quả phòng ngừa xã hội; đồng thời Công an TP Hồ Chí Minh đã xác định tập trung phòng ngừa, đấu tranh với ba nhóm tội phạm, gồm: Nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động bảo kê, đòi nợ thuê, đâm thuê chém mướn; nhóm tội phạm bạo lực xâm phạm tính mạng, sức khỏe do nguyên nhân xã hội (giết người, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ); nhóm tội phạm xâm phạm sở hữu (trộm, cướp tài sản và cướp giật tài sản), trong đó xác định phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm cướp giật, trộm cắp là khâu cơ bản, quan trọng nhằm kéo giảm PPHS và nâng cao tỷ lệ điều tra khám phá.

Cụ thể, Công an TP Hồ Chí Minh đã huy động Cảnh sát cơ động, CSGT cùng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm phối hợp với lực lượng địa phương ra quân tuần tra, chốt chặn, phòng chống các loại tội phạm trên các tuyến, địa bàn, khu vực trọng điểm trên địa bàn thành phố. Các lực lượng sẽ tăng cường phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm như cướp giật, trộm cắp..., nhất là loại tội phạm lưu động và hoạt động ở khu vực trung tâm, ở những tuyến đường đông du khách.

Ngoài ra, Công an TP Hồ Chí Minh cũng tiếp tục triển khai các nội dung khác như phối hợp lắp camera an ninh trật tự; đề xuất nhà mạng khóa máy điện thoại di động bị chiếm đoạt (theo số IMEI - là số nhận dạng thiết bị di động quốc tế, dùng để phân biệt từng máy ĐTDĐ); khảo sát thành lập các câu lạc bộ, nhóm quần chúng phòng chống tội phạm; tháo gỡ khó khăn vướng mắc để tập trung lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; nâng cao năng lực lực lượng Công an cơ sở trong phòng, chống tội phạm.

Trong thời gian tới, Công an các quận, huyện sẽ thường xuyên kiểm tra hộ khẩu; thông tin kịp thời, nhất là tình hình hoạt động của các đối tượng bảo kê, cưỡng đoạt tài sản; tội phạm cướp giật, trộm cắp tài sản công dân. Trước mắt, xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra hành chính, tập trung vào các địa bàn, tụ điểm phức tạp về cư trú, các cơ sở kinh doanh dễ phát sinh tội phạm và tệ nạn xã hội.

Ánh Xuân
.
.
.