Nhóm côn đồ livestream cảnh cướp trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai:

Trả giá vì coi thường pháp luật

Thứ Bảy, 06/01/2018, 08:55
Uống rượu say rồi nổi máu yêng hùng, 11 thanh niên mới 18,19 tuổi rủ nhau mang hung khí ra đường cao tốc để chặn xe, xin tiền. Điều đáng nói, nhóm này còn ngang nhiên livestream (truyền hình ảnh trực tiếp) trên facebook và còn nói rõ địa điểm cướp và thách thức cả lực lượng Công an. Ngay trong đêm, nhóm "anh hùng xa lộ" này nhanh chóng sa lưới bởi hành động ngớ ngẩn của chúng.


Cướp "trực tuyến"

Tối 29-12, trên mạng xã hội facebook xuất hiện một video clip quay trực tiếp cảnh 10 thanh niên "xăm trổ" cầm dao, kiếm, mã tấu dàn trận giữa đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai (đoạn qua huyện Phù Ninh, Phú Thọ). Đoạn video ngay sau khi đăng tải đã thu hút được hàng nghìn người theo dõi.

Đoạn clip cho thấy, khi có phương tiện đi qua, các thanh niên này lao ra, khua khoắng các loại dao, gậy để "xin tiền" của các chủ phương tiện. Một số phương tiện kịp phóng xe vụt qua hoặc đi giật lùi về phía đường cao tốc.

Nhóm thanh niên tại cơ quan Công an.

Tuy nhiên nhiều phương tiện đã bị nhóm này chặn lại và một thanh niên áp sát lại xe nói: "Anh ơi, cho xin năm chục...", "Cho em hai chục mua thuốc anh ơi, em thèm thuốc quá rồi...". Những người còn lại cầm kiếm đi lòng vòng xung quanh để đe dọa

Toàn bộ vụ việc được một thành viên trong nhóm phát video trực tiếp trên mạng xã hội. Những người này còn liên tục chửi bới, thách thức người khác và đếm tiền "xin" được trước ống kính máy quay. Thời điểm xảy ra vụ việc, đoạn đường này khá vắng các phương tiện di chuyển. Hầu hết các xe đều bị chặn lại để "xin tiền".

Trong đó có xe khách, taxi,… Tài xế phải đưa tiền mới được tiếp tục lưu thông. Mặc dù đã được cộng đồng mạng khuyên can về hành động "thiếu suy nghĩ", song những thanh niên này lại có thái độ hết sức ngông nghênh, thách thức cả cơ quan chức năng, "Công an có giỏi ra mà bắt...", "Công an anh sẽ lo, không phải sợ", "thích thì vào tù bóc lịch luôn...". Các thanh niên không ngại ngần lộ mặt, nói danh tính cũng như địa chỉ của bản thân.

Sau khi bị người xem lên án quá nhiều, nhóm thanh niên này mới thanh minh cho hành động của mình rằng chỉ để "trả thù" một xe khách Phú Thọ - Hà Nội đã từng thu của họ 500 nghìn đồng đi từ Phú Thọ xuống Hà Nội.

Tuy nhiên, bất cứ phương tiện nào đi qua cũng bị các thanh niên này chặn lại. "Cứ chặn xe con ý, xe con mới lắm tiền", một thanh niên trong video nói. Sau hơn 30 phút "xin tiền", nhóm thanh niên đã thu được gần 500.000 đồng của các phương tiện qua đây.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Công an huyện Phù Ninh đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ tiến hành rà soát, lên danh sách từng đối tượng tham gia.

Chỉ trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ, cơ quan điều tra đã triệu tập các đối tượng tham gia chặn xe xin tiền gồm: Nguyễn Minh Quang, Nguyễn Hải Đăng, Trần Phạm Tài Đức (18 tuổi); Nguyễn Văn Tú, Nguyễn Văn Đông, Nguyễn Xuân Anh, Nguyễn Xuân Đạo (19 tuổi); Nguyễn Quang Vinh (16 tuổi).

Các đối tượng này đều có hộ khẩu tại xã Phù Ninh (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ), riêng Uông Đình Lượng (19 tuổi, trú tại Khu 3, thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ).

Hình ảnh livestream trên facebook của Nguyễn Minh Quang.

Cơ quan Công an đã thu giữ số tiền 300 nghìn đồng và 7 dao, kiếm, tuýp sắt tự chế. Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận: Do thiếu hiểu biết nhận thức về pháp luật, trước đó, nhóm đối tượng đã uống rượu rồi rủ nhau mang hung khí tự chế lên cao tốc để "chụp ảnh", sau đó bột phát nảy sinh ý định chặn xe xin tiền, đồng thời 1 đối tượng trong nhóm quay livetream trên facebook cá nhân, số tiền nhóm đối tượng này chiếm đoạt của các lái xe là hơn 400 nghìn đồng. Cũng theo lãnh đạo Công an huyện Phù Ninh cho biết, các đối tượng này hầu hết đều đã bỏ học, sống lêu lổng, không có công việc ổn định, một số thi thoảng đi làm nhưng chủ yếu vẫn "ăn bám" bố mẹ.

Trào lưu mới của giới trẻ?

Vụ việc này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về lối sống buông thả, thực dụng của một bộ phận thanh niên hiện nay. Giữa thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, với sự phát triển của mạng xã hội thì việc facebook phát triển thêm tính năng livestream giúp người dùng có thêm một phương tiện hữu ích chia sẻ các hoạt động cá nhân hằng ngày, bên cạnh việc viết các dòng trạng thái hay đăng tải các hình ảnh.

Thế nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó. Livestream quá tiện dụng nên vô tình biến thành công cụ cực kỳ quyền lực của những kẻ chuyên ăn cắp trí tuệ, những người thích câu view hay nhiều mục đích khác. Một số người trẻ nghĩ ra "chiêu trò" nhằm tăng lượng người theo dõi hay thể hiện bản lĩnh anh chị trên mạng xã hội, nơi vẫn được coi là sống ảo, là không đáng tin cậy.

Một số hung khí các đối tượng mang theo.

Từ đánh ghen, khoe thân, tố cáo, ôn nghèo kể khổ… đến dàn cảnh cướp để livestream, không gì là không có trên facebook. Mới đây nhất khi cả nước đang bồn chồn, lo lắng hướng theo người dân miền Nam đang sốt sắng chuẩn bị đối phó với cơn bão số 16 thì có những kẻ coi đây là cơ hội trục lợi cá nhân.

Sáng 25-12, khi bão số 16 mới quét qua huyện đảo Trường Sa, nhiều người đã đăng video giả livestream với tựa đề "trực tiếp bão số 16", "live cảnh bão đi qua quê tôi, "Bão 16 kinh khủng quá"... Trên thực tế, những đoạn video này là hình ảnh bão số 16 tại Philippines, thậm chí có cả những video bão lũ từ những năm trước đó ở miền Trung, cũng bị mang ra câu like.

Trước đó, nhiều thanh niên cũng tìm cách "lấy số" bằng những clip chửi bới, thách thức nhau trên facebook. Từ đó thu hút nhiều người xem và tin rằng người quay clip thực sự là một "anh chị" giang hồ. Họ tự tiêm nhiễm vào đầu mình một thân thế ảo, một danh tiếng không có thực và liên tục làm nhiều clip chửi bới, dọa dẫm, thách thức lẫn nhau.

Đã có những trường hợp, người muốn "lấy số" thay vì nổi tiếng như một dân "anh chị" như mình mong muốn thì lại gặp phải hậu quả là những trận đòn từ người mình đã thách thức. Từ đó cho thấy, việc lợi dụng công nghệ để thể hiện "số má", để trục lợi trên mạng xã hội đang trở thành vấn nạn nhức nhối gây mất an ninh trật tự, làm tấm gương xấu cho nhiều người.

Tuy nhiên, nhiều đối tượng không nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình, mà coi đó chỉ là mục đích giải trí, câu view và ngày càng dấn sâu vào. Vụ việc của nhóm thanh niên nói trên cũng chính là một bài học điển hình cho những con người như thế.

Nhóm này thường xuyên chụp ảnh để câu like trên mạng.

Tỏ ra rất hung hãn trong clip đi cướp nhưng Uông Đình Lượng - kẻ cầm đầu nhóm thanh niên lại rất... e dè khi nói chuyện với phóng viên. Gã thanh niên này dường như cũng biết rằng, suy nghĩ bộc phát ấy của mình trong tối hôm ấy sắp gây ra hậu quả nghiêm trọng thế nào.

- Tại sao các anh lại nảy sinh ý định livestream?

+ Đầu tiên tôi cũng không biết các bạn đang livestream. Sau thấy có nhiều người xem nên kệ, không ngăn nữa.

- Mục đích kéo nhau mang hung khí lên đường cao tốc để làm gì?

+ Đầu tiên bọn tôi chỉ rủ nhau mang hung khí lên đường cao tốc để chụp ảnh đăng facebook. Sau đó tôi mới nảy sinh ý định chặn đường xe khách để xin tiền. Tôi thấy xe nào đi qua tôi chặn lại, bảo lái xe, anh ơi cho em mấy chục em mua thuốc. Em thèm thuốc mà không có tiền.

- Trước đó anh và các bạn có uống rượu không?

+ Có ạ. Trước đó bọn tôi có uống rượu, uống khá nhiều, trong người có hơi men nên cũng không nghĩ gì.

- Đến khi nào thì biết sợ?

+ Sau khi bạn tôi đăng Facebook, thấy có quá nhiều người vào xem, nhiều người còn chửi bới, bọn tôi đã xóa sau khi đăng vài phút. Đến bây giờ tôi ân hận cũng không kịp vì cái gì xảy ra rồi không quay lại được nữa.

Còn với đối tượng Nguyễn Minh Quang, người trực tiếp quay livestream để muốn nổi tiếng thì lại tỏ ra bình thản hơn. Có lẽ, mong muốn "nổi tiếng" của Quang giờ đã thành sự thật khi ai cũng biết và chia sẻ hình ảnh của gã thanh niên này khắp nơi trong cộng đồng mạng.

- Mục đích livetream của anh để làm gì?

+ Tôi nghĩ là xin có vài chục nghìn thì không sao nên livetream.

- Trong đoạn livetream, có rất nhiều người vào chửi bới, dọa sẽ báo Công an, nhiều người cũng khuyên răn, phân tích đó là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ phải đi tù, tại sao anh và các bạn không dừng lại?

+ Lúc đầu mọi người cũng comment bảo vi phạm, lúc đó tôi tức lắm. Tôi nghĩ là facebook cá nhân mình live cho vui, chưa bao giờ livestream lại đông người xem như thế. Mấy thằng bạn lại kích nên tôi kệ, cứ để cho mọi người vào xem đông. Giờ thì bị như thế này tôi ân hận cũng không kịp.

- Anh có lời gì muốn nói với mọi người nữa không?

+ Tôi chỉ muốn khuyên các bạn trẻ đừng có như tôi thôi.

Nhóm PV
.
.
.