Trái tim của quỷ dữ trong đại dịch

Thứ Tư, 22/04/2020, 14:10
Chỉ nghĩ đến những người "lỡ" xếp hàng, xách túi gạo, thùng mì tôm, gói thức ăn rồi bị người ta chửi rủa cay độc, hoặc bị một kẻ đăng cái hình ảnh so sánh man rợ sao rùng mình. Đó đích thị là người nhưng mang trái tim quỷ dữ.


Có lẽ cũng đã lâu rồi, nước ta mới đối mặt với một "cuộc chiến" thực sự tầm quy mô quốc gia, đó là ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19. Gọi COVID - 19 là "giặc" và đây là một "cuộc chiến" vì cả hệ thống chính trị đều vào cuộc với sự chỉ đạo tập trung, chặt chẽ của Đảng, Chính phủ cùng các giải pháp phù hợp, đồng bộ, tinh thần triển khai quyết liệt, chủ động, kịp thời, quyết tâm cao nhất của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan chức năng và mỗi người dân. Trong thực tế, chúng ta đã và đang kiềm chế, ngăn chặn có hiệu quả dịch COVID-19, được nhân dân cả nước tin tưởng và quốc tế ghi nhận. 

Lửa thử vàng gian nan thử sức, đây là lúc thể hiện bản lĩnh và khí chất con người Việt Nam: đoàn kết, tương thân, tương ái, chung tay giúp đỡ lẫn nhau về vật chất, tinh thần vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch. 

Tuy nhiên bên cạnh những nỗ lực vì cộng đồng, vì sức khỏe của nhân dân thì vẫn xuất hiện những đối tượng "đục nước béo cò", "té nước theo mưa", lợi dụng tình hình dịch bệnh để trục lợi, lừa đảo hoặc hà hơi tiếp sức cho các thế lực thù địch, phản động và phần tử cơ hội tung tin xuyên tạc, bôi nhọ phục vụ ý đồ xấu. 

Táng tận lương tâm hơn khi nhiều người thay vì chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch lại sử dụng mạng xã hội như một công cụ để phỉ báng, xúc phạm lực lượng đang xung kích phòng, chống dịch; xúc phạm, miệt thị những người nghèo, người gặp khó khăn.

Trên mạng xã hội hiện nay chửi trở thành một "phong trào" và không tha một ai. Quan chức hay đối tượng yếu thế đều có thể bị chửi rủa thậm tệ không cần xác minh hình ảnh đó đúng hay sai, đằng sau hành động bị bêu riếu đó là cái gì. 

Cách đây ít ngày một nhân vật khá nổi tiếng trong giới luật sư đã bị Cục trưởng Cục Phát thanh - truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt hành chính về hành vi xúc phạm một nữ phóng viên. 

Gần đây một tài khoản trên facebook cũng được cho là của một luật sư đã đăng tải nội dung cực kỳ phản cảm khi đưa hình ảnh một đàn chó xếp hàng chờ ăn với cảnh nhiều người chen chúc nhau lấy gạo ở cây ATM Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội. 

Phẫn nộ là nội dung này được đăng tải bởi những người có trình độ, am hiểu pháp luật, và đáng buồn hơn lại được khá nhiều người vào "chửi hôi" với câu từ nanh nọc, ác độc, vô cảm.

Miếng ăn là miếng nhục, trong lúc khó khăn người ta phải như thế nào mới hạ mình đi xin hoặc lấy thức ăn cứu tế, từ thiện nhưng nhiều người vẫn xúm vào chửi rủa thậm tệ khi thấy một người đàn ông đi xe máy lấy nhiều túi cơm, một chị đi xe tay ga vào lấy gạo từ thiện, một ông Tây đứng bên đường xin việc làm và thức ăn... dù chưa rõ vì sao họ hạ mình để làm cái việc đó. 

Ngay trước Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, hàng tuần, Tổ bảo vệ cơ quan VKSND tối cao đều nấu những nồi cháo từ thiện cho bệnh nhân nghèo. Chiều chiều, rất nhiều người nhẫn nại đứng xếp hàng khá lâu để lấy 1 bát hoặc 1 cặp lồng cháo nếu bán ngoài quán chắc chỉ không quá 15 ngàn... 

Đã vào Viện Huyết học, đa phần mắc bệnh hiểm ác, sự sống cái chết mong manh như làn khói. Thân nhân người bệnh hầu hết đều rất nghèo, bát cháo với người bình thường sao cỏn con, nhỏ bé nhưng cả đoàn người vẫn nhẫn nại xếp hàng lấy cháo, với họ tiết kiệm được vài ngàn cũng là tốt lắm rồi. Một lần phóng viên đã chụp hình gửi phóng sự ảnh đăng báo, Tổng biên tập tờ báo đó bảo thôi, bỏ bài. 

Ông ấy nói với phóng viên, mắt ầng ậc nước: "Làm từ thiện không nên khoe khoang, thể hiện. Anh đi qua nhiều lần không dám nhìn vào họ chỉ sợ lỡ đánh rơi ánh mắt thương hại, dù không muốn nhưng sẽ là kinh hoàng nếu bà con hiểu lầm". 

Nếu chửi hãy dành sức cho mấy ông quan tham nhũng, miệng tung hô liêm khiết nhưng đang liếm láp đến giọt cuối cùng mồ hôi, nước mắt và cả máu của nhân dân. Đã vô cảm xin đừng mạt sát, cay nghiệt, xúc phạm, miệt thị người đi lấy đồ cứu tế, dù đôi khi có cá biệt người này người khác. 

Chỉ nghĩ đến những người "lỡ" xếp hàng, xách túi gạo, thùng mì tôm, gói thức ăn rồi bị người ta chửi rủa cay độc, hoặc bị một kẻ đăng cái hình ảnh so sánh man rợ sao rùng mình. Đó đích thị là người nhưng mang trái tim quỷ dữ.

Vũ Mạnh Hà
.
.
.