Trấn áp tội phạm ở vùng giáp ranh

Thứ Bảy, 04/06/2016, 07:21
Bình Dương có chiều dài hàng trăm cây số tiếp giáp với các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh và TP Hồ Chí Minh, lại có tuyến giao thông huyết mạch từ các tỉnh miền Tây Nam bộ đi các tỉnh Tây Nguyên xuyên qua nhiều cánh rừng cao su bạt ngàn.


Đặc biệt có nhiều khu công nghiệp tập trung với hàng triệu công nhân từ khắp nơi trên cả nước tụ về làm việc nên bọn tội phạm các loại, nhất là tội phạm hình sự đã trà trộn vào đây để ẩn nấp hoạt động.

Để triệt phá những băng nhóm tội phạm này, trong những năm qua, cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Bình Dương ngoài việc tấn công tội phạm còn phối hợp với Công an các tỉnh bạn triệt phá hàng trăm vụ án, truy bắt nhiều đối tượng tội phạm nguy hiểm, trả lại bình yên cho nhân dân.

Bắt băng tội phạm chuyên "đột nhập" container

Theo lời kể của Thượng tá Đặng Hữu Phương - Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Bình Dương, những tháng cuối năm 2012 trên địa bàn tỉnh Bình Dương liên tục xảy ra các vụ mất cắp tài sản, đặc biệt là các loại hàng hóa được đóng trên các container chuẩn bị đưa ra cảng biển để xuất khẩu đi các nước trên thế giới, gây thiệt hại lớn về tài sản của nhiều doanh nghiệp và làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của các nhà sản xuất Việt Nam.

Phối hợp tuần tra, đảm bảo ANTT khu công nghiệp Sóng Thần.

Để dẹp bỏ tình trạng này, đồng thời cũng là để cho hàng ngàn doanh nghiệp trên địa bàn yên tâm sản xuất hàng hóa xuất khẩu, Ban giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội xác lập chuyên án, đồng thời tung ngay các trinh sát giỏi nghề vào cuộc để nắm tình hình, xác định đối tượng cầm đầu và các thành viên trong băng nhóm để nhanh chóng phá án.

Với quyết tâm phải triệt phá bằng được các băng nhóm tội phạm này, lãnh đạo Phòng PC45 Công an tỉnh Bình Dương đã điều động một tổ trinh sát đến các cảng trong khu vực  để liên hệ với Công an các tỉnh phối hợp điều tra.

Qua gần hai tháng kiên trì các biện pháp nghiệp vụ, sàng lọc trên 100 đối tượng và ghi nhận lời khai của nhiều lái xe, chủ bến bãi và đại diện các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, các trinh sát phát hiện một băng nhóm khoảng 10 tên do đối tượng tên Quốc, quê tỉnh An Giang cầm đầu.

Sau nhiều lần ngược xuôi từ Bình Dương xuống An Giang phối hợp với Công an địa phương truy tìm tung tích  tên Quốc, đang trong lúc tưởng chừng như đi vào ngõ cụt thì từ thông tin của Công an thị xã Thuận An cho biết: Tổ tuần tra an ninh trật tự Công an thị xã Thuận An vừa phát hiện vụ việc nghi là cướp xảy ra trên một quãng đường trống giáp ranh với TP. Hồ Chí Minh.

Tại thời điểm ấy, tổ tuần tra phát hiện có một xe đầu kéo chở container nằm chắn ngang đường. Khi đến nơi, tổ công tác phát hiện tài xế, phụ xe và người áp tải hàng đều bị trói ngược tay ra phía sau nằm ở vệ đường.

Nhận tin báo, lãnh đạo Phòng PC45 Công an tỉnh Bình Dương lập tức cử ngay các cán bộ điều tra xuống hiện trường. Sau khi loại trừ khả năng tài xế dàn cảnh để trộm hàng, các cán bộ điều tra xác định đây là một vụ cướp được thực hiện bởi một nhóm từ 4-5 đối tượng.

Mặt khác từ lời khai của lái xe và các nạn nhân cho thấy, bọn cướp theo xe từ địa bàn tỉnh Bình Phước, đến khu vực thị xã Thuận An thì chặn cướp  xe hàng. Do xe đầu kéo này bị hỏng nên một trong số tên cướp không vận hành được, đồng thời phát hiện tổ tuần tra đến gần nên đã tháo chạy.

Xác định đây có thể là đầu mối của những vụ rút ruột container, Thượng tá Đặng Hữu Phương - Trưởng phòng PC45 Công an tỉnh Bình Dương đã trực tiếp chỉ huy các tổ công tác tập trung truy tìm tung tích đối tượng. Chỉ trong một tuần, đã xác định vụ việc do băng của tên Quốc gây ra.

Tại thời điểm này, một nhóm trinh sát từ An Giang báo về đã xác định được đối tượng Quốc có tên thật Nguyễn Hoài Hận, sinh năm 1980, ngụ tại xã Bình Phú, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, nhưng đối tượng này đã rời bỏ quê hương từ nhiều năm trước lên khu vực chợ đầu mối Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh thâu nạp một số đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự hình thành băng nhóm trộm cắp, cướp giật.

Các đối tượng trong vụ cướp xe container.

Khi lực lượng chức năng quận Thủ Đức liên tục thực hiện các đợt cao điểm trấn áp tội phạm, chúng dạt qua tá túc ở một số bãi đậu xe container và thực hiện những vụ trộm trên.

Để đối phó với cơ quan chức năng, băng nhóm này không tập trung "ăn hàng" tại một nơi cố định nào đó mà hoạt động khắp các tỉnh từ Tiền Giang, Long An, Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai cho đến các khu vực có nhiều bãi xe container ở thị xã Thuận An và TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Cũng vì băng nhóm này hoạt động trên diện rộng nên để thực hiện phương án truy bắt, hơn hai chục cán bộ chiến sỹ Phòng PC45 Công an tỉnh Bình Dương phải chia thành nhiều mũi phối hợp với Công an các tỉnh Tiền Giang, Long An, Tây Ninh, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh tạo thành gọng kìm khép chặt vòng vây.

Ngoài ra còn phải huy động thêm cán bộ chiến sỹ thuộc các đơn vị nghiệp vụ khác của Công an tỉnh túc trực tại các điểm nóng nơi mà bọn trộm này thường sử dụng để "ăn hàng" chờ thời điểm thích hợp sẽ đồng loạt tấn công.

Tuy nhiên, khi lực lượng Công an đã chuẩn bị hết sức kỹ càng và bí mật thì đột nhiên các thành viên trong băng nhóm này tản ra, ai về nhà nấy rồi nằm im thở khẽ trong thời gian dài. Không thể chờ đợi lâu thêm nữa, các trinh sát quyết định thực hiện phương án bắt các tay chân của Hận để đánh động rồi đưa quân ém sẵn tại các tỉnh mà tên này thường lui tới.

Với kế hoạch này, các trinh sát Phòng PC45 Công an tỉnh Bình Dương đã tóm gọn Hận tại địa bàn tỉnh Tiền Giang khi hắn đang trên đường từ Cà Mau định ngược ra miền Bắc lẩn trốn. Từ thành công của vụ án này, Cục C45 - Bộ Công an đã tiến hành điều tra mở rộng và một năm sau đó đã triệt phá thêm 4 băng nhóm khác, bắt 21 đối tượng đã gây ra 72 vụ trộm cướp hàng hóa trên xe container, gây thiệt hại tài sản  trên 50 tỷ đồng ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Tiền Giang, Tây Ninh.

Vui Tết muộn

Thiếu tá Hồ Thọ Hải - Đội trưởng Đội 1, Phòng PC45 Công an tỉnh Bình Dương cho biết: Ngày 2-2-2013 (giáp Tết âm lịch), Phòng PC45 Công an tỉnh Bình Dương nhận tin trình báo của quần chúng nhân dân về việc phát hiện tại khu đất trống ở khu phố 5, phường Hòa Phú, TP. Thủ Dầu Một có một tử thi bị cháy đen không thể nhận dạng được.

Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ án, mặc dù đang phải gấp rút thực hiện cao điểm truy quét tội phạm để bà con nhân dân yên tâm vui xuân đón Tết nhưng các trinh sát vẫn được huy động tối đa nhằm nhanh chóng tìm ra thủ phạm.

Bị cáo Lê Trung Hiếu - kẻ giết người, đốt xác phi tang.

Sau kết quả khám nghiệm hiện trường xác định đây là vụ án giết người nhưng được thực hiện ở nơi khác rồi sau đó mang thi thể nạn nhân đến phường Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một phi tang.

Nạn nhân được xác định tên Trương Thị Mỹ Hạnh, sinh năm 1965 tại 515, khu phố 1, phường An Phú Đông, quận 12, TP. Hồ Chí Minh bị mất tích từ ngày 1-2-2013, đồng thời bị mất số tài sản bao gồm 1 bộ vòng vàng, dây chuyền, đồng hồ đeo tay bằng vàng và 1 xe gắn máy hiệu Yamaha.

Từ kết quả thu được, hơn chục trinh sát được yêu cầu tiến hành ngay công tác rà soát đối tượng với quyết tâm dù có phải làm xuyên Tết cũng phải tìm bằng được hung thủ.

Từ quyết tâm ấy, đến chiều ngày 29 Tết Quí Tị 2013, một tổ trinh sát đã xác định được đối tượng nghi vấn tên là Lê Trung Hiếu, sinh năm 1979, ngụ tại 10/1906 Lê Đức Thọ, phường 15, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên để củng cố thêm chứng cứ phạm tội của Hiếu, các trinh sát đã không cho phép mình được nghỉ Tết mà thay nhau bám theo đối tượng , đến ngày 20-2-2013 thì tiến hành bắt khẩn cấp Lê Trung Hiếu. Qua đấu tranh khai thác, Hiếu đã thừa nhận sát hại bà Trương Thị Mỹ Hạnh để cướp tài sản bán lấy tiền tiêu xài trong dịp Tết.

Vụ án kết thúc, mặc dù không được vui xuân đón Tết cùng với những người thân trong gia đình, nhưng những cố gắng của cán bộ chiến sỹ Phòng PC45 Công an tỉnh Bình Dương đã được nhân dân ghi nhận bởi chỉ trong thời gian ngắn, họ đã bắt được hung thủ để đưa ra xét xử trước pháp luật.

Đức Cương
.
.
.