Triệt phá băng nhóm rút ruột container gần 20 tỷ đồng

Thứ Năm, 03/01/2019, 11:31
Sau một thời gian theo dõi, ngày 7-12-2018, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với Phòng 6 - Cục CSHS đã triệt phá thành công băng nhóm chuyên trộm cắp hàng hóa trong container do Nguyễn Bá Hải, 31 tuổi tại tỉnh Thanh Hóa (ngụ huyện Bến Cát) cầm đầu.


Ngoài ra còn có các đối tượng "tay chân" phục vụ cho nhóm trộm cắp của Hải gồm: Hồ Hữu Vinh, Vương Công Tuấn, Bùi Trung Hiếu, Bùi Quang Hòa, Đào Đức Cường, Huỳnh Văn Tý, Trương Xuân Toan (cậu ruột Hải) và Nguyễn Văn Khoa. Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ 12.000 đôi giày hiệu Puma, Adidas, quần áo… mà chúng trộm được nhưng chưa kịp tiêu thụ.

Theo lời kể của các trinh sát, giữa tháng 6-2018, Công an Bình Dương nhận đơn của một số cá nhân, đơn vị, trong đó có Công ty Chí Hùng (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) trình báo  về việc bị bọn trộm phá niêm chì, mở khóa container trên đường vận chuyển ra cảng để xuất khẩu đi nước ngoài lấy lượng lớn giày, quần áo. 

Ngoài ra những cá nhân, đơn vị còn gửi theo hàng loạt văn bản của đối tác nước ngoài thông báo trong hàng chục chuyến hàng bị mất trộm thì chuyến nhiều nhất có tổng giá trị hàng hóa thất thoát lên đến gần 2 tỷ đồng, chuyến ít nhất cũng trên dưới 800 triệu đồng. 

Không thể để cho bọn trộm cắp lộng hành gây thất thoát tài sản cho các nhà sản xuất và đặc biệt là phải bảo vệ uy tín của họ trên thương trường quốc tế, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương quyết định xác lập chuyên án và giao cho Phòng CSHS vào cuộc. 

Sau gần một tháng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, nhận thấy tình trạng trộm cắp diễn ra trên diện rộng, không chỉ xảy ra đối với các công ty tỉnh mà còn có cả các nhà sản xuất như Công ty Grand Gain (thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) và Công ty Lạc Tỷ (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang)… nên Ban chuyên án đề nghị Phòng Cảnh sát kinh tế và Phòng 6 - Cục CSHS cùng phối hợp để có thể nhanh chóng phá án.

Đại tá Lê Ngọc Phương - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự trao thưởng cho các thành viên trong Ban chuyên án.

Những ngày đầu khi mới vào cuộc, thông tin từ những đơn vị được thuê xuất nhập khẩu ủy thác không hé mở được điều gì, trong khi họ cũng đang phải méo mặt đền những đơn hàng lớn, còn những nhà xe vận chuyển đều thuộc diện có uy tín lâu năm, đồng thời những container được kiểm tra không thấy có dấu hiệu bị cắt niêm chì hoặc sử dụng niêm chì giả. 

Sau khi tính toán kỹ lưỡng và rút kinh nghiệm từ một số vụ án tương tự diễn ra trước đó trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Ban chuyên án nhận định chỉ có một khả năng duy nhất là hàng hóa bị kẻ gian lấy trộm trên đường vận chuyển nên đã chỉ đạo cho các trinh sát chia thành nhiều mũi đến tất cả các địa phương có doanh nghiệp bị mất trộm hàng để nắm tình hình. 

Những điểm nóng về an ninh trật tự ở tất cả các địa phương, những bến bãi là nơi mà các loại xe tải, xe đầu kéo thường đậu và đặc biệt là toàn bộ các đối tượng từng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp để từ đó xác định đối tượng nghi vấn đưa vào diện theo dõi đặc biệt.

Gần bốn tháng trôi qua mà thông tin về đối tượng cứ như bóng chim tăm cá, trong khi đơn tố cáo của doanh nghiệp ngày một nhiều lên khiến cho tất cả các thành viên trong Ban chuyên án như ngồi trên đống lửa. 

Trong lúc khó khăn nhất thì vào sáng sớm ngày 17-10-2018, trên đường tuần tra, trinh sát phát hiện một xe đầu kéo chở theo container đang ì ạch bò vào một bãi đất trống nằm giữa khu rẫy trồng tràm trên địa bàn phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát. Khi chiếc xe vừa dừng lại, ba thanh niên dáo dác quan sát xung quanh rồi sử dụng đồ nghề tự chế phá niêm chì, mở cửa container dỡ hàng bên trong xuống. 

Đợi cho các đối tượng chuẩn bị đóng cửa container, các trinh sát lập tức ập vào yêu cầu ba thanh niên phối hợp thực hiện công tác kiểm tra hành chính. Bị đột kích bất ngờ, các đối tượng không kịp trở tay nên đành ngoan ngoãn theo chân các trinh sát về trụ sở Công an.

Tại cơ quan Công an, lúc đầu, 3 đối tượng khai tên Vương Công Tuấn (sinh năm 1982, ngụ thị xã Thuận An), Bùi Trung Hiếu (sinh năm 1988 tại Hương Sơn, Hà Tĩnh, tạm trú tỉnh Bình Dương) và Huỳnh Văn Tý (34 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) chỉ vì nổi lòng tham nhất thời nên đã thực hiện vụ trộm cắp. 

Trước sự kiên quyết của các điều tra viên, cuối cùng các đối tượng cũng khai nhận chúng được một đối tượng tên Hải (thường gọi là Hải Bắc) chỉ cho cách trộm cắp và sẵn sàng tiêu thụ tất cả các loại hàng hóa trộm được với giá hấp dẫn. Tất cả hàng hóa được gửi vào một kho hàng của một người tên Vinh ở phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát.

Qua công tác sàng lọc nhanh đối tượng, xác định đối tượng Vinh có họ tên đầy đủ là Hồ Hữu Vinh (quê gốc ở tỉnh Bình Định, ngụ quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh). Hắn chính là chủ kho hàng ở thị xã Bến Cát nên ngay trong đêm 17-10-2018, các trinh sát phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế thực hiện việc kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra phát hiện trong kho hàng của Vinh có cất giấu 9.782 đôi giày nhãn hiệu Adidas nhưng không xuất trình được các loại giấy tờ liên quan.

Để làm rõ nguồn gốc số hàng hóa trên, cơ quan điều tra đã mời đại diện các công ty bị mất trộm mang chứng từ, vận đơn lên đối chiếu, qua đó xác định có 6.240 đôi giày do Công ty An Lạc Tỷ 2 (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Gang) sản xuất và 3.542 đôi do Công ty Chí Hùng (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) sản xuất. 

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Chí Hùng còn cung cấp hồ sơ cho thấy trong hai ngày 16 và 19-6-2018, đơn vị có thuê xe của Công ty TNHH Hoàng Long, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh vận chuyển từ nơi sản xuất ra cảng Cát Lái để xuất đi Hàn Quốc và đến ngày 31-7-2018 thì nhận được thông báo của phía đối tác về việc hai container mang số MRSU3653089 và TCNV4863204 bị mất tổng cộng 12.570 đôi giày trị giá trên 2,4 tỷ đồng. Đối với Công ty An Lạc Tỷ 2, người đại diện cũng cung cấp toàn bộ mã số container và giấy thông báo của đối tác Hàn Quốc, Peru với tổng lượng giày bị mất là 7.100 đôi trị giá gần 2,1 tỷ đồng.

Điều tra viên lấy lời khai của đối tượng.

Căn cứ vào những bằng chứng thu thập được từ phía các công ty và tang vật thu được tại kho hàng, ngày 6-12-2018, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Hồ Hữu Vinh đề điều tra về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. 

Đối với kẻ cầm đầu Nguyễn Bá Hải, do trước đó hắn còn là đối tượng gây ra vụ tai nạn giao thông làm chết người trên địa bàn thị xã Bến Cát nên Ban giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo cho Công an thị xã Bến Cát tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam để điều tra làm rõ. 

Ngoài ra cơ quan điều tra cũng bắt thêm các đối tượng phục vụ đắc lực cho hành vi trộm cắp của Hải bao gồm Bùi Quang Hòa, 37 tuổi tại Thanh Hóa; Đào Đức Cường, 36 tuổi tại tỉnh Yên Bái; Trương Xuân Toan, 51 tuổi và Nguyễn Văn Khoa, 41 tuổi, cùng ngụ tỉnh Nam Định.

Theo lời khai của Nguyễn Bá Hải, sau khi một số băng nhóm rút ruột container bị Cục CSHS và Công an các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh triệt phá thì thời gian gần đây một số hãng vận chuyển đã rất lơ là trong việc quản lý hàng hóa, tất cả được giao cho tài xế và thường cho đậu trong các bến bãi ở tỉnh Bình Dương trước khi vận chuyển ra các cảng biển để xuất khẩu ra nước ngoài. 

Nhận thấy đây là cơ hội kiếm tiền, Hải cùng cậu ruột là Nguyễn Xuân Toan và em rể Nguyễn Văn Khoa đã ngồi lại cùng bàn bạc kế hoạch rồi lân la đến các bến bãi xe tải, các điểm dừng chân tìm cách thuyết phục, móc nối với một số tài xế biến chất, mà đặc biệt là số tài xế nghiện hút ma túy cùng đồng lõa thực hiện hành vi rút ruột container lấy hàng hóa mang bán thu lợi bất chính.

Để đối phó với giới chủ nhà xe, đơn vị xuất nhập khẩu ủy thác, nhà sản xuất và cơ quan chức năng, Hải thuê người chế ra những loại dụng cụ để có thể mở niêm phong chì rồi kẹp lại như bình thường mà rất khó bị phát hiện giao cho Toan, Khoa cất giữ. 

Ngoài ra Hải còn thuê một bãi đất trống có vạt cây tràm che chắn phía trước ở phường Mỹ Phước, thị xã Bến Cát giả làm nơi kinh doanh bến bãi, nhưng thực chất là bãi đáp cho những tài xế biến chất mà hắn câu móc được mang xe đầu kéo có chở container đến để thực hiện hành vi trộm cắp hàng hóa. 

Khi tài xế gọi điện thông báo đang kéo theo container hàng hóa có giá trị, Hải lập tức điều đám đàn em giả bộ làm người chạy xe ôm, ba gác đậu rải rác từ ngoài đường quốc lộ 13 trở vào để cảnh giới, sẵn sàng thông báo mọi nghi vấn để hắn có đủ thời gian đối phó. 

Riêng Toan, Khoa mang dụng cụ mở niêm chì chờ sẵn trong bãi chờ khi nào Hải ra lệnh thì cho mở niêm chì thực hiện hành vi trộm cắp. Hàng hóa trộm được, Hải giao cho Vinh mang đi tiêu thụ và nếu không hết thì cất giấu trong kho của Vinh ở gần đó. Số tiền thu lợi bất chính, Hải mang chia theo tỷ lệ theo vai vế từ lớn xuống nhỏ, trong đó Hải và tài xế hưởng nhiều nhất.

Cho đến nay, Công an tỉnh Bình Dương cùng các đơn vị phối hợp đã xác định được băng nhóm này thực hiện ít nhất 10 vụ rút ruột container  trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Long An, Tiền Giang, Hậu Giang, gây thiệt hại cho nhà sản xuất gần 20 tỷ đồng.

Đức Cương
.
.
.