Triệt phá băng nhóm tội phạm do "Cường gấu" cầm đầu

Chủ Nhật, 27/12/2020, 21:27
Ở Thanh Hoá, Cường "gấu" nổi lên là 1 trong những trùm tội phạm "có máu mặt" được nhiều người biết đến bởi sự liều lĩnh, manh động và nhiều trò côn đồ. Sau nhiều lần "vào tù ra khám", mọi hoạt động của Cường đi vào chiều sâu, hắn tổ chức đàn em cho vay lãi nặng, bảo kê, đòi nợ thuê… nhưng không bao giờ trực tiếp ra mặt.


Thậm chí, khi đã gây án, đàn em hắn sẵn sàng đứng ra nhận tội thay. Chính vì vậy, để triệt phá được ổ nhóm tội phạm này, CBCS Công an Thanh Hoá đã dày công thu thập tài liệu, chứng cứ, khi chúng có hành vi phạm tội, lập tức củng cố hồ sơ, bắt giữ.

Kẻ lưu manh sống bằng nghề đòi nợ thuê

Cường "gấu" tên thật là Lê Quang Cường, SN 1985, trú ở Cốc Hạ, phường Đông Hương, TP Thanh Hoá. Từ nhỏ, hắn đã nổi lên là một kẻ côn đồ ở địa phương, thường xuyên đánh nhau để "lấy số". Lớn lên, Cường đầu quân cho 1 nhóm côn đồ đi đòi nợ thuê sau đó dần đứng lên thành "trùm" chuyên tổ chức đòi nợ thuê, bảo kê cơ bạc, cho vay lãi nặng.

Cường "gấu" bị bắt trong 1 vụ án trước.

Do thường xuyên vi phạm pháp luật, Cường bị bắt nhiều lần. Ngày 22-3-2010, sau khi Cường mãn hạn tù, hàng chục đệ tử đã tổ chức tiệc cho Cường tại một nhà hàng hạng sang ở thị xã Sầm Sơn, sử dụng cả ma túy để thác loạn thì bị trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy bắt quả tang. Qua quá trình khám xét, cơ quan Công an thu giữ 1 khẩu súng ngắn và 3 viên đạn. Tháng 1-2012, ra tù, Cường lại tiếp tục hành nghề đòi nợ thuê. 

Hàng xóm của gia đình Cường là chị Ngô Thị D. Do chị D từng có mâu thuẫn với mẹ của Cường nên Cường đã xuống tay đánh để dằn mặt. Sau khi đánh chị D. túi bụi, hắn đã gọi điện thoại cho hai đệ tử tên là Vũ Đức Minh và Nguyễn Hữu Thọ đến để giữ chị D. lại cho hắn đánh tiếp. Thấy chị D. ngã gục xuống đường, Cường cầm súng gí vào đầu chị dọa giết. Thấy vậy, nhiều người can ngăn. Trước cảnh xô đẩy của người dân, khẩu súng của Cường đã bị rơi xuống đất.

Nhặt được súng lên, Cường đã đập mạnh báng súng vào đầu chị D., khiến chị bị trọng thương. Chị D. được người dân đưa đến Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa. Trong lúc các bác sỹ đang cấp cứu cho chị D., thì Cường, Thọ, Minh lại vào bệnh viện hăm dọa bảo vệ, đòi vào bệnh viện để tiếp tục đánh chị D. Trước sự hung hãn của bọn chúng, bảo vệ đã phải đóng cửa, tắt điện phòng cấp cứu và gọi báo Công an.

Sau hơn một tiếng đồng hồ truy lùng, Công an TP Thanh Hóa bắt giữ được Cường, Minh và thu giữ một khẩu súng K54 cùng với 5 viên đạn, trong đó có một viên đã được lên nòng. Sau đó, Cơ quan CSĐT công an TP Thanh Hóa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cường về tội đe dọa giết người.

Tiếp đó, đêm 23-3-2013, do mâu thuẫn với nhóm côn đồ của Đỗ Triều Phương (tức Phương "cu tý"), Cường tổ chức đàn em đi thanh toán đối thủ. Lúc hai băng nhóm gặp nhau, Cường gấu đã dùng súng quân dụng để bắn Phương "cu tý", nhưng lại trúng vào bụng Nguyễn Văn T., đàn em của Phương cu tý làm T bị thương nặng.  Một ngày sau khi vụ nổ súng, Công an TP Thanh Hóa đã bắt khẩn cấp Cường vào đêm 24-3-2013.

Tuy nhiên khi ra tòa, Cường được tuyên án khá nhẹ nên chỉ phải thi hành án 1 thời gian ngắn rồi được về nhà và tiếp tục hành vi phạm tội.

Bắt cóc đàn em của đối thủ để lấy số

Với 5 tiền án, tiền sự, Cường trở thành một ông trùm thực thụ ở xứ Thanh, tên tuổi sắp sánh ngang tầm Tuấn "thần đèn", Vi "ngộ" và dần lấn lướt các ổ nhóm khác. Một trong những đối thủ làm Cường "ngứa mắt" muốn thanh loại đó là nhóm tội phạm do Tuấn Anh "ngáo" cầm đầu. Nhóm của Cường  và nhóm Tuấn Anh "ngáo" đã nhiều lần va chạm, gây hấn với nhau nhưng chưa phân thắng bại. Chính vì vậy, Cường đã tổ chức cho đàn em bắt cóc đàn em của Tuấn Anh "ngáo" để "dằn mặt đối tượng này.

21 giờ ngày 22-11-2020, Lê Thanh Tùng (Tùng "con"), SN 1995 ở Quang Trung, P.Đông Vệ, TP.Thanh Hóa đang ở đám cưới một người bạn của Tùng là Bùi Khắc Khánh (Khánh "phò"), SN 1995,  trú ở Quang Trung, phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa và Nguyễn Thế Chung (Chung "Trắng"), SN 1995, ở Hàm Nghi, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa, rủ Tùng đến khu vực gần nhà Chung để uống bia. 

Cơ quan Công an khám xét nơi ở của Cường "gấu".

Tùng "con" và Khánh "phò" vốn là bạn chơi với nhau từ bé, sống cùng phố nên rất hiểu nhau. Lớn lên, Khánh theo nhóm Tuấn Anh "ngáo" còn Tùng theo nhóm Cường "gấu" nhưng vẫn chơi với nhau. Chính vì vậy, khi Khánh rủ đi uống bia, Tùng đi ngay.

Khi Tùng, Khánh, Chung đi taxi đến khu vực cầu Đèn thuộc phường Đông Hương, TP Thanh Hóa thì xuống xe. Chung vào nhà lấy xe máy, Khánh điều khiển xe máy chở Tùng, Chung đến khu vực bãi đất trống gần cầu Đèn. Đến nơi đã có một số đối tượng gồm Lê Quang Cường (Cường "gấu"); Phạm Ngọc Sơn (Sơn "tỉ"), SN 1996, ở phố Đinh Công Tráng, Ba Đình, TP Thanh Hóa; Nguyễn Thanh Bình (Bình "Cối"), SN 1995, ở Phan Huy Chú, phường Tân Sơn, TP Thanh Hóa chờ sẵn. Sơn "tỉ" ôm cổ Tùng bảo đi lại phía Cường "gấu" đang ngồi ở gò đất cách khoảng 20m.

Lo sợ bị đánh, Tùng đã vùng bỏ chạy nhưng bị Sơn bắt lại, dùng tay chân đấm, đá vào người Tùng sau đó đưa lại phía Cường. Tại đây, Tùng bị Cường "gấu" đấm đá. Thấy vậy, Sơn “tỉ” cũng lao vào đánh Tùng thì Tùng van xin nên Cường nói: "Mày gọi thằng Tuấn Anh "ngáo" đến đây thì tao tha cho mày", Tùng nói lại là: "Em không gọi đâu" nên tiếp tục bị Cường "gấu", Sơn "tỉ" và Bình "cối" đánh. Tùng bỏ chạy nhưng lại bị bắt lại nên van xin và nói: "Em bị gãy tay rồi, đừng đánh em nữa". 

Các đối tượng dừng lại sau đó lại tiếp tục đánh. Cường sai 1 đàn em về nhà lấy súng giắt thắt lưng quần của Tùng rồi quay phim lại, Tùng phản ứng thì bị Sơn lấy súng gí vào đầu rồi đe dọa bắn chết và tiếp tục dùng tay chân đánh Tùng.

Thấy Tùng bị thương nặng, Khánh chở Tùng; còn Chung và Bình đi xe khác đưa chở Tùng đi về khu vực cầu Bố,  phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa định đưa về nhà Tuấn Anh "ngáo" thả xuống. Tuy nhiên, khi đi qua nhà dì của Tùng thì người này thấy yêu cầu cả bọn để Tùng lại để điều trị.

Sau khi gây án, các đối tượng đều bỏ trốn, bản thân gia đình Tùng cũng không dám báo cáo với cơ quan Công an vì sợ bị trả thù. Phát hiện sự việc trên, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự chủ công điều tra, xác minh làm rõ, "hốt" ổ nhóm tội phạm trên. Trực tiếp Đại tá Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT cùng Trung tá Nguyễn Hữu Thịnh, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự và các trinh sát, điều tra viên lên phương án đấu tranh. Theo đó, cùng với việc thu thập chứng cứ, lực lượng chức năng đã vận động, thuyết phục bị hại tố giác tội phạm, đồng thời tổ chức giám định thương tích bị hại.

Nhóm Cường "gấu" cho rằng bị hại sẽ không dám tố cáo với cơ quan Công an, không giám định thương tích nên khá ung dung, đồng thời cử Khánh "phò" ra nhận tội thay cho đàn anh.

Sau khi thu thập tài liệu chứng cứ chắc chắn, thẩm định lời khai của bị hại,  Phòng Cảnh sát hình sự Thanh Hoá đã đầy đủ tài liệu để bắt giữ nhóm đối tượng trên. Do nhà Cường "gấu" trong ngõ sâu rất khó tiếp cận lại nuôi chó, bản thân hắn tàng trữ vũ khí quân dụng nên lực lượng chức năng đã tính toán nhiều phương án bắt giữ.

Phòng Cảnh sát hình sự Thanh Hoá đã  chia thành 5 mũi trinh sát, đồng loạt triệu tập các đối tượng. Tuy nhiên, Cường "gấu" đã bỏ trốn nên lực lượng chức năng triệu tập Sơn "tỷ" đến làm việc, vận động Khánh "phò" và Trung "trắng" đến trình diện.

Do đã có thời gian lẩn trốn, bàn bạc thống nhất lời khai nên tại cơ quan Công an. Khánh "phò" một mực nhận tội, cho rằng tự mình rủ anh Tùng đi uống bia nên "rượu vào lời ra" có mâu thuẫn với Tùng dẫn đến việc đánh Tùng. Khánh và đồng bọn không một tên nào dám khai ra "đàn anh" Cường "gấu". Tuy nhiên, khi Cơ quan điều tra đưa ra các chứng cứ xác định Khánh chỉ là tay sai để lừa Tùng ra bãi đất trống để Cường và đồng bọn đánh Tùng. Đến lúc đó, Khánh, Sơn và Trung mới bắt đầu nhận tội. 

Từ tài liệu điều tra Công an Thanh Hoá đã có đủ chứng cứ khởi tố vụ án  "Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác"  khởi tố bị can đối với Lê Quang Cường, Nguyễn Thanh Bình và Phạm Ngọc Sơn. Các đối tượng trên hoạt động trong băng ổ nhóm tội phạm, mặc dù không có mâu thuẫn gì với anh Lê Thanh Tùng nhưng đã đánh gây thương tích 40% cho anh Tùng. Tuy nhiên, do Cường và Sơn đã bỏ trốn nên Cơ quan điều tra ra quyết định truy nã đối tượng này và đang tổ chức truy bắt, đồng thời tiếp tục xác minh, làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan.

Phương Thủy
.
.
.