Triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia

Thứ Hai, 02/04/2018, 21:07
Trong các ngày từ 22 đến 27-3, Công an huyện Tân Biên phối hợp với các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Trung đoàn Cảnh sát cơ động và Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tây Ninh đã triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia vào Việt Nam, do đối tượng Phùng Hồng Huy (41 tuổi, tại TP. Hồ Chí Minh) cầm đầu.

Ngoài ra còn có Lim Sô Thea (34 tuổi); Buy Bunly (51 tuổi), cùng ngụ tỉnh Tbongkhmum, Campuchia và 13 đối tượng khác có nhiệm vụ phân phối ma túy cho các đầu mối bán lẻ tại tỉnh Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan điều tra đã thu giữ 11kg ma túy các loại, 2 khẩu súng ngắn, 18 viên đạn, trên 5 tỷ đồng, 16 thỏi kim loại màu vàng cùng nhiều tang vật liên quan đến quá trình vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng trong một vụ mua bán trái phép chất ma túy.

Vụ việc bắt đầu từ những ngày giáp Tết Nguyên đán 2018, trong lúc tuần tra bảo đảm an ninh trật tự trên tuyến biên giới, Công an huyện Tân Biên phát hiện một nhóm đối tượng có nhiều biểu hiện nghi vấn nên tổ chức theo dõi. Ban đầu, Công an huyện Tân Biên nhận định có thể đám người này tụ tập để thực hiện hành vi buôn lậu trong thời điểm giáp tết, nhưng càng theo dõi kỹ cho thấy có sự bất thường.

Ban chỉ huy Công an huyện Tân Biên nhận tin báo có một nhóm đối tượng đang tìm cách tuồn ma túy vào trong nước theo đường tiểu ngạch. Không thể để cho bọn tội phạm có nhiều thời gian gieo rắc “cái chết trắng”, Ban chỉ huy Công an huyện Tân Biên một mặt chỉ đạo cho các trinh sát theo dõi, mặt khác báo cáo nhanh đến Ban Giám đốc Công an tỉnh để điều thêm các trinh sát giỏi của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cùng phối hợp.

Sau khi bố trí các mũi trinh sát bám dọc tuyến biên giới, ngoài cửa khẩu chính là Xa Mát ra thì không được bỏ sót bất cứ đường tiểu ngạch nào, nhất là các lối mòn dân sinh qua lại. Sau nhiều ngày đêm bám rừng, đến sau Tết Nguyên đán, các trinh sát xác định thêm được một số tên từng có thời gian dính líu đến ma túy là Lim Sô Thea, Buy Bunly (quốc tịch Campuchia) cùng một số đối tượng có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy ở huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh và TP. Hồ Chí Minh.

Sáng 22-3, thông tin từ mũi trinh sát tại khu vực biên giới báo về cho biết, các đối tượng đã tập kết ma túy ở phía bên kia biên giới, đang chờ cơ hội tuồn vào nội địa. Các trinh sát được sự hỗ trợ của các đơn vị chức năng lập tức triển khai kế hoạch đón lõng, đến 20h45' cùng ngày thì bắt quả tang Lim Sô Thea và Buy Bunly đang di chuyển theo hướng từ khu vực biên giới tiếp giáp với Campuchia về TP. Tây Ninh.

Tang vật của vụ án.  

Tiến hành kiểm tra nhanh, các đơn vị phối hợp phát hiện trong xe của hai đối tượng này có cất giấu 5kg chất tinh thể màu trắng (qua giám định xác định là ma túy đá), 1 khẩu súng K59 với 6 viên đạn.

Hai đối tượng đã thành khẩn khai báo chúng không phải những kẻ cầm đầu mà chỉ được thuê vận chuyển ma túy cho một người tên Huy về TP. Tây Ninh giao cho tên Khánh. Từ thông tin này, đến 23h ngày 23-3, Công an Tây Ninh đã kiểm tra một khách sạn tại TP. Tây Ninh, bắt giữ 6 đối tượng là các "chân rết" trong đường dây chuyên thực hiện việc chuyển tiếp ma túy từ TP. Tây Ninh về TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận giao cho các đầu mối là Trần Quang Khánh, Nguyễn Hoàng Sang, Huỳnh Hà Song, Phan Thị Mộng Cầm, Phùng Ngọc Tân và Phạm Hồng Thái.

Mở rộng điều tra, đến 13h30' ngày 27-3, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Tây Ninh phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an bất ngờ kiểm tra một căn hộ trong chung cư Ruby, phường 15, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, bắt giữ 8 đối tượng là hai vợ chồng Phùng Hồng Huy - Nguyễn Thị Ngọc Thủy và Nguyễn Thái Sơn, Lê Quốc Trung, Ngô Quốc Anh, Huỳnh Thị Kiều Nhi, Nguyễn Minh Thuận, Lê Thị Khánh Trâm.

Qua khám xét thu giữ 60 gam ma túy đá, 1 khẩu súng ngắn (đang được đưa đi giám định), 12 viên đạn (trong đó có 1 viên đã lên nòng). Cũng trong thời gian này, một mũi trinh sát khác tiến hành khám xét nơi ở của vợ chồng Huy - Trâm, thu giữ 20 bịch nylon chứa tinh thể dạng rắn, 16 bịch chứa viên dạng nén với tổng trọng lượng 6kg (qua giám định xác định hai loại này là ma túy đá và ma túy tổng hợp), 53 thỏi kim loại màu vàng và trên 5 tỷ đồng tiền mặt.

Theo lời khai của Phùng Hồng Huy, thời gian gần đây, nhận thấy ma túy trên thị trường TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận khan hiếm. Hơn nữa con đường vận chuyển từ các tỉnh phía Bắc vào cũng đã bị bịt kín nên mạng lưới của Huy không có ma túy để giao cho đám bán lẻ.

Suy nghĩ một đêm, nhận thấy vẫn còn con đường ma túy từ Campuchia đưa vào, và Huy cũng từng quen biết không ít các đối tượng ở bên kia biên giới nên tìm gặp người quen cũ. Nửa tháng lang thang nơi xứ người, dò hỏi qua rất nhiều người, cuối cùng Huy cũng gặp lại được Lim Sô Thea và Buy Bunly, từng bị Cảnh sát Hoàng gia Campuchia bắt về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Các đối tượng trong đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy do Phùng Hồng Huy cầm đầu.

Trong lúc cả 3 đang ngồi quán uống bia để bàn bạc chuyện mua bán ma túy, Lim và Buy bảo không còn tiền nên chỉ có thể giới thiệu cho gặp ông trùm và mọi chuyện giao dịch thì Huy tự lo. Tuy nhiên, do cũng đang khát tiền nên khi được tay trùm đề nghị thực hiện công đoạn vận chuyển từ bên kia biên giới về đến TP. Tây Ninh với thù lao hậu hĩnh thì Lim và Buy gật đầu.

Có được đầu mối cung cấp ma túy, nhưng tay trùm kia chỉ chịu trách nhiệm vận chuyển đến TP. Tây Ninh nên ngay sau khi bàn bạc xong, Huy về TP. Tây Ninh tìm gặp Khánh và nhóm bạn trước đó từng có thời gian dài hút chích ma túy cùng nhau để đề nghị nhóm này thành lập mạng lưới phân phối ở tỉnh Tây Ninh và giúp Huy vận chuyển về TP. Hồ Chí Minh sẽ nhận 30% lợi nhuận. Thấy chuyện kiếm tiền quá dễ, lại có ma túy hút hít hằng ngày nên ngay sau lời đề nghị của Huy, cả nhóm đều nhất trí.

Có được "trạm trung chuyển", Huy về TP. Hồ Chí Minh kêu vợ là Nguyễn Thị Ngọc Thủy triển khai "kế hoạch" phân phối đến đám đàn em, nhưng do đầu tháng 3-2018, đường dây ma túy của nữ quái Lê Thị Ngân, ngụ quận 8, TP. Hồ Chí Minh bị triệt phá nên Huy đã yêu cầu vợ tạm dừng để nghe ngóng.

Đến giữa tháng 3, thấy tình hình có vẻ lắng dịu, Huy quyết định thực hiện chuyến giao dịch mua bán, vận chuyển, nhưng chưa kịp đưa về TP. Hồ Chí Minh thì đã bị tóm gọn.

Đức Cương
.
.
.