Triệt tận gốc các "boong ke" ma túy phức tạp

Thứ Tư, 31/07/2019, 16:34
Bà con thôn Kiều Lương, xã Đức Long, huyện Quế Võ trân trọng cảm ơn Giám đốc Công an tỉnh và cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an tỉnh Bắc Ninh đã không quản khó khăn, nguy hiểm, bắt giữ đối tượng Vũ Văn Thuấn - là đối tượng nghiện ma tuý, bán ma tuý trên địa bàn với thủ đoạn rất tinh vi.


“Bà con thôn Kiều Lương, xã Đức Long, huyện Quế Võ  trân trọng cảm ơn Giám đốc Công an tỉnh và cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an tỉnh Bắc Ninh đã không quản khó khăn, nguy hiểm, bắt giữ đối tượng Vũ Văn Thuấn - là đối tượng nghiện ma tuý, bán ma tuý trên địa bàn với thủ đoạn rất tinh vi.  Nhờ sự mưu trí, dũng cảm, các đồng chí Công an đã bắt giữ được Thuấn, mang lại bình yên cho chúng tôi. Nhân dân vô cùng tin tưởng vào lực lượng Công an...” - Đó là những lời chân thành của bà con thôn Kiều Lương, xã Đức Long dành cho CBCS Công an tỉnh Bắc Ninh khi các anh triệt phá thành công tụ điểm ma tuý do Vũ Văn Thuấn cầm đầu.

Cán bộ chiến sĩ phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Bắc Ninh được thưởng về thành tích phá án.

Thuấn là một trong 28 điểm ma tuý có tính chất “boong ke” mà Công an tỉnh Bắc Ninh đã triệt phá trong 6 tháng đầu năm 2019. Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc, Đại tá Phạm Văn Lương, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã yêu cầu lực lượng chức năng rà soát thật kỹ các điểm, tụ điểm ma tuý phức tạp trên địa bàn để tính toán phương án đấu tranh. 

Theo đó, "đề bài” Đại tá Phạm Văn Lương và CBCS phải giải đó là đấu tranh với các đối tượng lợi dụng cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT như quán bar, karaoke, vũ trường... để phạm tội ma tuý; đối tượng hoạt động lưu động và các “boong ke” ma tuý. 

Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống tội phạm để người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác và hỗ trợ lực lượng chức năng bắt giữ tội phạm

Với đặc điểm là địa bàn kinh tế phát triển khá nóng với nhiều đô thị, làng xã có truyền thống phát triển kinh tế hàng trăm năm như huyện Quế Võ, Yên Phong, thị xã Từ Sơn... nên đi cùng với phát triển kinh tế thì tệ nạn xã hội ở các địa bàn  này cũng rất phức tạp, có nhiều điểm, tụ điểm bán lẻ ma túy theo kiểu gia đình, thậm chí dòng họ. 

Mặc dù Công an địa phương cùng các ngành nỗ lực triệt xóa nhưng cứ bắt người này thì người khác trong gia đình lại bán, bắt bà thì cháu bán, bắt mẹ thì con bán. Thậm chí, cùng một lúc, trong cùng một gia đình có nhiều người cùng bán ma túy. 

Cũng vì đặc điểm ma túy gia đình nên các đối tượng thường hoạt động khép kín, che giấu cho nhau. Thậm chí, khi lực lượng công an tổ chức bắt giữ, các đối tượng trong gia đình còn tìm cách chống đối, giải cứu cho nhau, tẩu tán tang vật, gây khó khăn trong công tác điều tra. 

Để tránh bị bắt giữ, các đối tượng thường thiết kế nhà cửa rất chắc chắn với nhiều tầng khóa khác nhau, lắp camera khắp mọi nơi để dễ bề quan sát từ xa. Thậm chí, chúng để ma túy ngay nắp bồn cầu, có “động”, lập tức xả nước ngay; có đối tượng còn đốt lò than cháy hừng hực 24/24h để sẵn sàng tiêu hủy tang vật nếu bị phát hiện.

Một trong những “boong ke” phức tạp nhất nhì tỉnh Bắc Ninh là “boong ke” của Hoàng Bá Dũng (SN 1983, trú ở Chi Nhị, Song Giang, Bắc Ninh). Gia đình Dũng vốn có “truyền thống” ma tuý khi bố vợ là đối tượng mua bán ma tuý. Dũng cùng với  vợ là Phạm Thị Mỹ (SN 1990) tổ chức mua bán trái phép tại nhà, thuê 3 đối tượng làm nhiệm vụ bảo vệ, cảnh giới và chia nhỏ ma tuý để bán lẻ.

Để “lấy số” và chống trả lực lượng chức năng, Dũng thường xuyên “thủ” một khẩu súng tự chế và nhiều loại dao kiếm trong nhà.

Xác định đấu tranh với đối tượng này khó và nguy hiểm nên Đại tá Nguyễn Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh yêu cầu lực lượng chức năng khi tổ chức bắt giữ phải đảm bảo nghiệp vụ và pháp luật, bắt quả tang không để đối tượng chống trả cũng như tiêu huỷ tang vật.

Sau khi xác định chính xác đối tượng đang bán ma tuý cho con nghiện, đồng loạt các mũi trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý và Công an huyện Gia Bình đã đột nhập nhà Dũng, bắt quả tang Phạm Thị Mỹ đang bán ma tuý cho Tạ Đình Chúc (SN 1996 ở Bồ Sơn, Võ Cường) và Vũ Văn Vượng (ở xã Bình Định, Gia Bình) thu giữ 2 đoạn ống nhựa màu tím bên trong chứa heroin. 

Công an đọc lệnh bắt đội tượng.

Khi phát hiện có người đột nhập, Hoàng Bá Dũng đã giật cầu dao ngắt điện rồi lợi dụng trời tối bỏ trốn theo các ngóc ngách hắn đã chuẩn bị trước. Khám xét nhà Dũng, lực lượng chức năng thu 118 đoạn ống nhựa hàn kín chứa heroin, 3 túi nilon chứa ma tuý tổng hợp và heroin, 1 khẩu súng tự chế, 6 dao kiếm các loại, bình xịt hơi cay và các tang vật liên quan… Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã làm thủ tục truy nã Hoàng Bá Dũng.

Ở thị xã Từ Sơn, không ai lạ gì cặp vợ chồng Nguyễn Thị Phượng (SN 1971) và Nguyễn Phụ Long (SN 1972, trú ở khu phố Thịnh Lang, phường Đình Bảng thị xã Từ Sơn) vì cả hai không nghề nghiệp nhưng rất giàu có, thường là nơi các con nghiện lui tới.

Cặp vợ chồng này vốn nổi tiếng ở thị xã này về cờ bạc và ma túy. Phượng đã có tới 2 tiền án; còn Long thì “bảng thành tích” tiền án, tiền sự dài dằng dặc. Để tránh bị bắt giữ, hai đối tượng này thiết kế nhà gồm 2 lớp cửa, bên ngoài cửa sắt, bên trong cửa gỗ, có camera cảnh giới từ ngoài đầu ngõ đến tận trong nhà. 

Cặp vợ chồng này “nuôi” một số đối tượng nghiện để làm nhiệm vụ “cảnh giới”, báo động khi có người lạ vào ngõ. Nơi giao dịch ma túy của chúng là ô cửa lọt vừa bàn tay, khi con nghiện đưa tiền qua thì chúng mới ném ma túy ra ngoài. 

Cũng chính tại ngôi nhà này, Công an thị xã Từ Sơn đã bắt giữ Nguyễn Thị Hồng (chị ruột Long) và Trần Thị Trang (con gái Hồng). Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc và Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, CBCS Công an thị xã Từ Sơn đã tổ chức lực lượng bung cửa đột nhập vào và chốt chặn ở các vị trí trọng yếu. Cánh cửa vừa bung ra, lập tức, các mũi trinh sát đồng loạt ập vào khống chế bắt giữ khiến cặp vợ chồng này không kịp trở tay..

Sau khi Công an triệt phá hàng loạt “boong ke” ma tuý, người dân trong vùng rất phấn khởi bởi họ đã bớt đi nỗi lo con em mình bị lôi kéo vào con đường xấu và không còn thấp thỏm, mất ngủ vì đối tượng nghiện ngập trộm cắp tài sản hoặc gây lộn đánh nhau mất ANTT trên địa bàn. Nhiều người đã gửi thư cảm ơn Công an tỉnh Bắc Ninh vì đã không ngại khó khăn, nguy hiểm, bắt giữ “trùm” ma tuý, đem lại bình yên cho nhân dân.

Thượng tá Mẫn Văn Hiệp, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, các “boong ke” ma tuý có đặc điểm là ổ ma tuý gia đình, tức là nhiều người trong gia đình, thậm chí dòng họ đều có biểu hiện mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Cũng chính vì gia đình nên các đối tượng thường bao che cho nhau, khi bị bắt, không bao giờ khai ra đồng phạm. Chính vì vậy, khi tổ chức bắt giữ, triệt phá boong ke, các anh phải tính toán chính xác đối tượng nào đang bán ma tuý nhằm bắt quả tang để xử lý nghiêm theo quy định. Năm nay, Giám đốc chỉ đạo tập trung triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về ma tuý nhằm giữ ANTT, làm giảm các loại tội phạm khác do ma tuý gây ra, tạo sự tin tưởng trong nhân dân. 

Trong 6 tháng cuối năm, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an tỉnh Bắc Ninh tiếp tục đấu tranh mạnh với các “boong ke” ma tuý và các tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép như nhà hàng, quán bar, vũ trường... không để các thanh niên sa vào các thói hư tật xấu.

Phương Thủy
.
.
.