Trung Quốc:

Án tử hình dành cho nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam

Thứ Sáu, 14/10/2016, 14:53
Tuy bị kết án tử hình, nhưng nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam lại được hoãn thi hành án 2 năm và điều này đồng nghĩa với việc, ông Bạch Ân Bồi sẽ có cơ hội được giảm án xuống chung thân. Bởi thực tế từng diễn ra như vậy, hơn nữa ông Bạch Ân Bồi đã hợp tác tốt với cơ quan điều tra kể từ khi bị bắt.


Tân Hoa xã đưa tin, ngày 9-10, ông Bạch Ân Bồi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ môi trường và Tài nguyên của Quốc hội, cựu Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam đã bị tòa kết án tử hình, cho hoãn thi hành án 2 năm, bị tước mọi quyền lợi chính trị suốt đời, và bị tịch thu toàn bộ tài sản cá nhân.

Vậy là sau hơn 2 năm Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương chính thức thông báo (29-8-2014), và quyết định khai trừ khỏi Đảng để điều tra tham nhũng (13-1-2015), bản án thích đáng đã được tuyên đối với ông Bạch Ân Bồi.

Ông Bạch Ân Bồi khi đương nhiệm.

Ông Bạch Ân Bồi bị cáo buộc lợi dụng chức vụ để trục lợi và nhận "các khoản hối lộ khổng lồ", trị giá khoảng 37 triệu USD. Trước khi được bổ nhiệm làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ môi trường và Tài nguyên của Quốc hội, ông Bạch Ân Bồi từng là Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hải và Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam.

Và một trong những khoản tư lợi lớn nhất từng rơi vào túi nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ môi trường và Tài nguyên thuộc Quốc hội, diễn ra trong thời gian ông Bạch Ân Bồi làm Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam. Theo thông tin trên Tạp chí Tài Kinh, ông Bạch Ân Bồi đã cho phép Lưu Hán, trùm xã hội đen Tứ Xuyên sở hữu mỏ thiếc Lan Bình lớn nhất châu Á bởi hắn “chi đẹp”.

Năm 2003, Công ty Hồng Đạt của Lưu Duy (em trai Lưu Hán) bỏ ra 153 triệu Nhân dân tệ (NDT) để chiếm 51% cổ phiếu của Tập đoàn kim loại màu Lan Bình, trong khi Tập đoàn luyện kim Vân Nam chỉ sở hữu 20,4% cổ phiếu của mỏ thiếc Lan Bình.

Việc này diễn ra sau khi anh em họ Lưu biết “phục vụ” ông Bạch Ân Bồi. Theo đánh giá của giới kinh tế, mỏ thiếc Lan Bình trị giá hơn 100 tỷ NDT bởi có trữ lượng 14,26 triệu tấn.

Hơn 2 năm trước (từ 31-3-2014), phiên toà xét xử tỷ phú Lưu Hán từng thu hút sự quan tâm của dư luận bởi hắn là trùm xã hội đen giàu nhất, có ảnh hưởng lớn nhất tại Trung Quốc, nhưng vẫn được bầu là Ủy viên Thường vụ Chính hiệp tỉnh Tứ Xuyên 3 khóa liên tiếp (9, 10 và 11).

Lưu Hán từng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Khai thác khoáng sản Hán Long tỉnh Tứ Xuyên, bị bắt và xét xử với các tội danh tổ chức, lãnh đạo, tham gia giết người, bảo kê, lừa đảo, hối lộ và dung túng cho các hoạt động mang tính chất xã hội đen. Tập đoàn Khai thác khoáng sản Hán Long là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Trung Quốc với giá trị 3 tỉ USD và có khoảng 12.000 nhân viên.

Ngoài việc biết cách “hầu hạ” ông Bạch Ân Bồi, Lưu Hán còn quan hệ khá mật thiết với Chu Bân, con trai cả của nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Chính pháp, Bộ trưởng Bộ Công an Chu Vĩnh Khang.

Giới truyền thông cho rằng, Lưu Hán và Chu Bân từng hợp tác làm ăn trong lĩnh vực sản xuất điện và du lịch ở Tứ Xuyên. Nhiều người nói rằng, anh em họ Lưu có thể thao túng hoạt động kinh tế và gây rối loạn an ninh công cộng tại tỉnh Tứ Xuyên và một số tỉnh, thành ở Trung Quốc.

Lưu Hán từng được xếp thứ 230 trong số những người giàu nhất Trung Quốc, còn theo Tạp chí Forbes của Mỹ năm 2012, tên này xếp thứ 148 trong danh sách kể trên, nhưng hắn vẫn bị tòa tuyên án tử hình.

Theo giới truyền thông, ông Bạch Ân Bồi có quan hệ thân thiết với ông Bạc Hy Lai và ông Chu Vĩnh Khang. Ngoài việc biết cách vơ vét cho bản thân, ông Bạch Ân Bồi còn tận dụng chiếc ghế của mình để hưởng thụ và việc này diễn ra từ khi làm Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hải. Khi đó, ông Bạch Ân Bồi gian dâm với bà Trương Huệ Thanh, tiếp viên trẻ đẹp ở nhà hàng.

Tới khi về Vân Nam, họ công khai sống chung và vợ ông Bạch Ân Bồi phải viết thư tố giác lên Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương. Sau khi bị “sờ gáy”, ông Bạch Ân Bồi nhờ một thương gia dàn xếp vụ ly hôn với khoản “lệ phí” 10 triệu NDT cho vợ, để cưới bà Trương Huệ Thanh.

Tuy chỉ là tiếp viên nhà hàng, nhưng sau khi trở thành “Đệ nhất phu nhân tỉnh Vân Nam”, bà Trương Huệ Thanh đã được chồng nâng đỡ lên tới chức Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực tỉnh Vân Nam, với bằng cấp giả.

Sau khi chồng bị bắt, bà Trương Huệ Thanh bị bãi chức Ủy viên Thường vụ Chính hiệp tỉnh Vân Nam. Người có công đưa ra ánh sáng những việc làm mờ ám của ông Bạch Ân Bồi là cựu Phó Chủ tịch Chính Hiệp tỉnh Vân Nam Dương Duy Tuấn.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.