Trung Quốc:

Cảnh sát được trang bị "kính chiếu yêu"

Thứ Hai, 26/02/2018, 08:00
Theo tờ Nhân Dân nhật báo và tạp chí Wall Street Journal, Công ty Công nghệ LLVision vừa phát triển loại kính tích hợp máy quét nhận dạng khuôn mặt để phát hiện và bắt giữ tội phạm. Việc cảnh sát mới bắt 7 nghi can trong các vụ án lớn và phát hiện 26 người sử dụng giấy tờ giả khi du lịch ở thành phố Trịnh Châu là nhờ vào loại kính kể trên.


Được biết, cảnh sát đã sử dụng "kính chiếu yêu" để nhận diện nghi phạm sử dụng giấy tờ giả trên những chuyến bay hoặc tàu hỏa. Bởi loại kính này gắn máy quay video có thiết kế gọn nhỏ, có thể kiểm tra và nhận biết khuôn mặt của bất cứ ai - có thể tìm ra 1 cá nhân từ dữ liệu của 10.000 người trong vòng 100 mili giây.

Theo giới thiệu của đại diện Công ty Công nghệ LLVision, sự khác biệt của "kính chiếu yêu" với những thiết bị quét khuôn mặt khác là cơ sở dữ liệu để so sánh được tích hợp bên trong một thiết bị cầm tay và tính chính xác có thể giảm vì môi trường xung quanh.

LLVision cho biết, họ có thể nhận diện cá nhân từ cơ sở dữ liệu 10.000 nghi phạm chỉ trong 100 phần nghìn giây, nhưng mức độ chính xác có thể thay đổi do "tiếng ồn môi trường". Bên cạnh đó, thách thức đối với phần mềm nhận dạng khuôn mặt là hình ảnh bị mờ và khi xác định xong thì đối tượng có thể di chuyển.

Loại kính này được kết nối với cơ sở dữ liệu về nghi phạm.

Theo giới truyền thông, những người đến ga tàu Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam khá ngạc nhiên trước sự xuất hiện của những cảnh sát đeo "kính chiếu yêu". Theo tờ Nhân Dân nhật báo, sản phẩm của Công ty Công nghệ LLVision cho phép cảnh sát "chụp ảnh người đáng ngờ" rồi so sánh với ảnh được lưu trữ trong dữ liệu.

Nếu hai ảnh tương thích, các thông tin cá nhân như danh tính và địa chỉ thường trú của người đó sẽ xuất hiện, giúp cảnh sát đưa ra quyết định chính xác. Nhờ vào "kính chiếu yêu", cảnh sát có thể biết địa chỉ khách sạn và thói quen sử dụng Internet của người đối diện. Chỉ cần cảnh sát nghi ngờ ai đó, họ có thể dùng "kính chiếu yêu" để chụp ảnh, rồi hệ thống này kết nối với cơ sở dữ liệu của cảnh sát và cho kết quả với độ chính xác đến 90%.

Nhiều người cho rằng, giới tội phạm Trung Quốc đang lo sợ trước "kính chiếu yêu" - kính râm nhận diện khuôn mặt, mới được trang bị cho cảnh sát. Bởi với chiếc kính công nghệ cao kể trên, hình ảnh của mọi người đều được nhận dạng trong thời gian rất ngắn.

Được biết "kính chiếu yêu" đang được cảnh sát Trung Quốc sử dụng để tuần tra tại các ga tàu hỏa ở "siêu đô thị mới" của thành phố Trịnh Châu. "Nó khiến người ta nhớ tới bộ phim viễn tưởng Black Mirror", hãng AFP đưa tin sau khi biết rằng, không cần khai báo nhưng cảnh sát vẫn nắm được mọi thông tin từ tên, giới tính, dân tộc tới địa chỉ của người bị đưa vào "tầm ngắm".

Được biết, chính quyền thành phố Trùng Khánh đang sử dụng công nghệ nhận biết khuôn mặt nhằm ngăn người dân sử dụng tên giả để đăng ký kết hôn. Theo tờ South China Morning Post, những cặp đôi mới cưới phải đặt thẻ căn cước lên một chiếc máy để so sánh khuôn mặt của họ với thông tin trong cơ sở dữ liệu của cảnh sát.

Và tính năng này là một phần của hệ thống giám sát sâu rộng đang được ứng dụng tại Trung Quốc. Giới truyền thông từng đưa tin, hệ thống camera xuất hiện khắp nơi ở Trung Quốc và dự án "Sharp Eyes" sẽ kết nối các camera tích hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt để tạo ra mạng lưới giám sát và chia sẻ dữ liệu trên toàn quốc.

Và sự kết nối này sẽ giúp thu thập nhanh chóng thông tin của công dân để xác định đối tượng có thuộc diện nguy hiểm hay không. Giới chuyên môn cho rằng, Trung Quốc đang xây dựng hệ thống camera giám sát lớn nhất thế giới, và sử dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ công tác quản lý an ninh.

Giới truyền thông cho rằng, Trung Quốc đang xây dựng cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt, bao gồm thông tin trích ngang của khoảng 1,4 tỷ dân. Và hơn 600 triệu máy camera quan sát sẽ được trang bị vào năm 2020 (hiện có khoảng 170 triệu máy đã được lắp đặt), với các tính năng tiên tiến như nhận dạng hành trình.

Tới khi đó, hệ thống camera giám sát có thể nhận dạng được khuôn mặt trên mọi ngả đường, có thể đọc biển số xe và nhanh chóng kiểm tra hồ sơ của người sở hữu, thậm chí có thể dự đoán tuổi tác, dân tộc và giới tính của họ.

Theo giới chuyên môn, với mục tiêu phủ sóng 5G khắp Trung Quốc vào năm 2020, nhu cầu sử dụng ứng dụng nhận dạng bằng khuôn mặt sẽ tăng mạnh trong các dịch vụ tài chính, truyền thông xã hội và chăm sóc y tế.

Theo giới truyền thông, Trung Quốc là quốc gia đi đầu trên thế giới về sử dụng công nghệ nhận dạng gương mặt, và thường xuyên khuyến cáo người dân - với những thiết bị công nghệ cao được trang bị không ai có thể lẩn trốn chính quyền.

Nhiệm Bình
.
.
.