Trung Quốc:

Thi hành án tử hình nguyên Giám đốc Công an Nội Mông

Thứ Tư, 31/05/2017, 18:56
Ông Triệu Lê Bình, nguyên Giám đốc Công an, Phó Chủ tịch Chính hiệp Nội Mông đã trở thành quan chức cấp cao đầu tiên trực tiếp giết người và cũng là quan chức cấp tỉnh đầu tiên bị kết án tử hình và phải thi hành án kể từ khi Trung Quốc triển khai chiến dịch “đả Hổ, diệt Ruồi, săn Cáo”.


Theo Tân Hoa xã, sáng 26-5, ông Triệu Lê Bình đã phải chấp hành bản án tử hình sau khi Tòa án Nhân dân Tối cao và Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn Tây bác đơn kháng án của nguyên Giám đốc Công an Nội Mông. Và bản án tử hình được thi hành tại Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây.

Trước khi bị tử hình, ông Triệu Lệ Bình được phép gặp người thân. Hơn 6 tháng trước (11-11-2016), ông Triệu Lê Bình đã bị Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Thái Nguyên kết án tử hình vì phạm các tội cố ý giết người, nhận hối lộ, tàng trữ trái phép vũ khí và thuốc nổ.

Triệu Lê Bình, nguyên Giám đốc Công an Nội Mông

Ngoài ra, ông Triệu Lê Bình còn bị tước bỏ các quyền chính trị và phải sung công số tài sản cá nhân trị giá 2 triệu nhân dân tệ (NDT). Giám đốc một công ty luật tư nhân từng khẳng định trước tòa, ông đã đưa cho ông Triệu Lê Bình 1,3 triệu NDT tiền mặt (khoảng 210.000 USD) để hối lộ một quan chức cấp cao trong một thương vụ liên quan đến đất đai.

Theo cáo buộc tại tòa, trong thời gian làm Giám đốc Công an Nội Mông (2005-2012), ông Triệu Lê Bình đã lợi dụng chức quyền để hưởng lợi từ các hợp đồng kinh tế, bổ nhiệm chức vụ cho người thân và nhận hối lộ tổng cộng 23,68 triệu NDT.

Sau khi rời ghế Giám đốc Công an Nội Mông, ông Triệu Lê Bình được bầu làm Phó Chủ tịch Chính hiệp Nội Mông. Người ta không hiểu tại sao ông Triệu Lê Bình vẫn sở hữu súng sau khi đã nghỉ hưu và ai là người phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Bởi khi khám xét nhà ở và nơi làm việc của ông Triệu Lê Bình, cảnh sát đã thu được 2 khẩu súng, 49 viên đạn và 91 kíp nổ.

 Được biết, sau khi rời ghế Giám đốc Công an, ông Triệu Lê Bình vẫn sở hữu súng và khẩu súng này là hung khí giết người ở thành phố Xích Phong, khu tự trị Nội Mông hôm 20-3-2015. Và người phụ nữ bị sát hại là người tình của ông Triệu Lê Bình, chủ một cửa hàng quần áo ở thành phố Xích Phong.

Vụ bắt giữ nguyên Giám đốc Công an Nội Mông khi đó đã khiến dư luận bàn tán xôn xao, bởi ông Triệu Lê Bình là “con hổ” thứ 100 sa lưới trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Theo hồ sơ của công an, ngày 20-3-2015, ông Triệu Lê Bình đã dùng súng giết người tình họ Lý. Ông Triệu Lê Bình đã giết người tình sau khi họ qua đêm tại một khách sạn ở thành phố Xích Phong.

Tối hôm đó, ông Triệu Lê Bình hẹn đón người tình họ Lý tại đầu cầu ven quốc lộ 205 và khi tới nơi, nguyên Giám đốc Công an Nội Mông đã bắn 2 phát. Khi nạn nhân bỏ chạy và gọi điện cầu cứu, cô đã bị sát thủ đuổi theo bắn tiếp cho tới khi chết hẳn. Sau đó, ông Triệu Lê Bình nhét xác nạn nhân vào cốp chiếc Audi rồi chở đến thôn Tân Tỉnh ở chân núi Đại Ngưu, cách hiện trường hơn 10km để phi tang.

Lúc đầu cảnh sát không tin người lái xe mang súng truy sát nạn nhân là ông Triệu Lê Bình, nhưng sau khi kiểm tra hệ thống camera giám sát, họ mới ra lệnh truy bắt hung thủ.

Khi bị cảnh sát chặn bắt, trên người ông Triệu Lê Bình vẫn còn dính máu, trên xe có súng, dao và một số vật chứng khác. Theo giới truyền thông, hành vi giết người, đổ xăng đốt xác nạn nhân để phi tang của ông Triệu Lê Bình khiến dư luận phẫn nộ.

Triệu Lê Bình trước vành móng ngựa.

Nguyên nhân khiến ông Triệu Lê Bình giết người tình họ Lý không được công bố chính thức. Dư luận cho rằng, nguyên Giám đốc Công an Nội Mông đã giết người tình họ Lý bởi cô biết nhiều việc làm sai trái của mình và muốn khai báo với cơ quan công an.

Nhưng có tin lại nói, một tháng trước khi giết người tình họ Lý, ông Triệu Lê Bình có viết giấy ghi nợ đề ngày 25-2-2015 với nội dung: “Tôi nợ Lý 3 triệu NDT, hạn trả vào ngày 8-3, nếu chậm sẽ tính lãi 20%”.

Gần 2 năm trước (tháng 7-2015), Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương đã ra quyết định khai trừ đảng đối với ông Triệu Lê Bình. Quyết định khai trừ đảng đối với ông Triệu Lê Bình được đưa ra sau khi nguyên Giám đốc Công an Nội Mông bị bắt (hạ tuần tháng 3-2015).

Dư luận biết tới nguyên Giám đốc Công an Nội Mông Triệu Lê Bình (sinh năm 1951 tại tỉnh Hà Bắc) khi ông đoạt giải 3 Giải thưởng văn học Mao Thuẫn năm 1996, với tác phẩm “Hiện trạng và tương lai phát triển của tiểu thuyết trinh thám Trung Quốc”. Triệu Lê Bình là nhà văn với bút danh Kiều Mộc - đã xuất bản 3 cuốn tiểu thuyết, 4 tập thơ, 8 cuốn tản văn, bút ký, 1 kịch bản văn học và 3 lần đoạt giải thưởng toàn quốc.

Anh Phương
.
.
.