Trung Quốc đảo ngược chính sách tiền ảo

Chủ Nhật, 01/12/2019, 09:52
Chính quyền Trung Quốc đã đảo ngược lệnh cấm 2 năm qua đối với tiền điện tử và hiện muốn thống trị công nghệ blockchain để cải thiện việc theo dõi dòng chảy tài chính của doanh nghiệp và người dân.


Giáo sư Đại học Chiết Giang Chen Chun đã giải thích thành công với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Cục Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 24-10 rằng ứng dụng công nghệ chuỗi khối đóng vai trò quan trọng trong đổi mới công nghệ và chuyển đổi công nghiệp, theo truyền thông nhà nước Tân Hoa xã.

Máy ATM cho tiền kỹ thuật số Bitcoin được nhìn thấy tại Hồng Kông vào ngày 18-12-2017.

Ông Tập nói với các thành viên Bộ Chính trị vào ngày hôm sau rằng Trung Quốc phải nắm bắt cơ hội để blockchain đóng vai trò quan trọng trong vòng chuyển đổi công nghệ tiếp theo trong các lĩnh vực như kinh doanh tài chính, vận chuyển hàng loạt và xóa đói giảm nghèo. 

Ông đã chỉ đạo Trung Quốc đẩy nhanh việc phát hành loại tiền kỹ thuật số của riêng mình để đánh bại sự ra mắt Libra Coin của Facebook có trụ sở tại Mỹ nhằm mở ra một mặt trận cạnh tranh mới trong cuộc cạnh tranh ngày càng tăng của Tech War (cuộc chiến công nghệ) với Mỹ, theo Enodo Economics.

Năm 2017, Trung Quốc đã chính thức ra lệnh việc gia tăng số lượng giao dịch tiền điện tử địa phương phải đóng cửa và cấm phát hành tiền xu ảo mới trong nỗ lực ngăn chặn bong bóng đầu tư rủi ro. 

Nhưng các nguồn ngân hàng kỹ thuật số liên lạc với The Epoch Times cho biết chính quyền Trung Quốc muốn ngăn chặn Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác để chống chảy máu vốn khỏi Đại lục và Hồng Kông. 

The Epoch Times báo cáo rằng dòng chảy vốn của Trung Quốc đã giảm từ 675 tỷ đô la năm 2016, xuống còn 380 tỷ đô la năm 2017, trước khi giảm xuống còn 22 tỷ đô la vào năm ngoái. Nhưng chúng đã tăng tốc lên 139,2 tỷ USD trong nửa đầu năm 2019.

Lệnh cuối cùng của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia năm 2017 cấm giao dịch tiền điện tử nhưng không cấm tạo thêm tiền kỹ thuật số cho các loại tiền điện tử đã tồn tại, một hoạt động mà người ta gọi là "đào xu". Trung Quốc đã tiếp tục tổ chức nhiều trang trại đào xu tiền điện tử lớn nhất thế giới và vẫn có khả năng cạnh tranh cao do tiếp cận với điện giá rẻ ở quốc gia này là khu vực Tân Cương và Nội Mông giàu than.

Giáo sư Chen Chun của Đại học Chiết Giang và là Chủ tịch Công ty Công nghệ Hàng Châu Qulian nắm giữ khoảng một nửa cổ phần của một công ty giải pháp blockchain. 

Ông Chun tìm cách làm giảm thông tin sai lệch của chính quyền trung ương rằng Bitcoin và thuộc tính lớn nhất của các loại tiền kỹ thuật số khác đang cung cấp quyền riêng tư và các phẩm chất không thể kiểm soát được tương tự như tài khoản ngân hàng của Thụy Sĩ. 

Mặc dù Bitcoin nổi tiếng với tính chất ẩn danh, mỗi giao dịch đều liên hệ vĩnh viễn tới một địa chỉ ví điện tử cố định, cung cấp cho chính phủ một phương tiện gần như hoàn hảo để theo dõi hoạt động tài chính cá nhân và doanh nghiệp.

Thay đổi chính sách đã khởi đầu một đợt tăng đầu cơ khổng lồ vào các cổ phiếu công nghệ liên quan đến blockchain của Trung Quốc, đạt đỉnh điểm với một bài phát biểu vào ngày 5-11 của Giám đốc điều hành Galaxy Digital Mike Novogratz tại Hội nghị thượng đỉnh Global Investment Outlook 2020 ở New York. Novogratz tuyên bố rằng ông Tập "vừa mới chấp nhận tiền điện tử và blockchain".

Thị trường chứng khoán Trung Quốc điên cuồng hạ nhiệt vào ngày 6-11 sau khi nhật báo Nhân dân cảnh báo về sự cần thiết phải tránh hành vi đầu cơ trong lĩnh vực blockchain. Cổ phiếu Công ty Công nghệ Hàng Châu Qulian vào cuối ngày hôm đó đã phát hành một hồ sơ chứng khoán trấn an rằng các khoản đầu tư tiền điện tử sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào trong thời gian ngắn vì blockchain vẫn đang ở giai đoạn đầu.

Văn Nguyễn
.
.
.