Trung Quốc sẽ sớm ra mắt tiền kỹ thuật số

Thứ Hai, 26/08/2019, 09:48
Theo một quan chức cấp cao, Ngân hàng Trung ương của Trung Quốc (PBOC) đang sắp sửa ra mắt đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình sau 5 năm nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đưa tin ngày 13-8.


Cạnh tranh với tiền ảo Libra?

Mu Changchun, Phó Giám đốc bộ phận thanh toán của PBOC, đã đưa ra những bình luận tại một diễn đàn được tổ chức vào thứ Bảy 13-9 tại Yichun, tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc. PBOC đã thành lập một nhóm nghiên cứu vào năm 2014 để khám phá khả năng tung ra một loại tiền kỹ thuật số để cắt giảm chi phí lưu thông tiền giấy truyền thống và tăng cường sự kiểm soát các nhà hoạch định chính sách đối với việc cung ứng tiền. Ngân hàng này trước đây đã tiết lộ một vài chi tiết về kế hoạch trên.

Ông Mu Changchun cho biết việc phát hành tiền kỹ thuật số sẽ dựa trên hệ thống "hai cấp", trong đó cả Ngân hàng Trung ương và tổ chức tài chính sẽ là nhà phát hành hợp pháp. Ông cũng nói rằng đồng tiền kỹ thuật số sẽ không chỉ dựa vào công nghệ blockchain vì công nghệ blockchain hiện tại sẽ không thể xử lý khối lượng giao dịch quá lớn ở Trung Quốc.

Kể từ khi Facebook công bố chi tiết về dự án tiền điện tử Libra của mình vào giữa tháng 6, Trung Quốc đã xem việc phát triển đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình là một sự cấp bách. 

Đầu tháng 7, cựu Thống đốc PBOC Zhou Xiaochuan nói rằng Libra “gây ra mối đe dọa cho các hệ thống thanh toán và tiền tệ quốc gia”. Người đứng đầu văn phòng nghiên cứu tại PBOC, cho biết Ngân hàng Trung ương đang theo dõi sát sao sự phát triển Libra và có thể đẩy mạnh phát triển đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình.

Như đã báo cáo trước đây, số lượng lớn các bằng sáng chế được PBOC đệ trình liên quan đến tiền tệ kỹ thuật số của họ đã vẽ lên một bức tranh về cách thức hoạt động của đồng tiền đó. Họ đề nghị giải quyết một công nghệ phát hành một loại tiền kỹ thuật số, cũng như cung cấp một ví lưu trữ và giao dịch tài sản theo kiểu thời gian từ đầu đến cuối. 

Các bằng sáng chế cho thấy ví sẽ lưu trữ một loại tiền kỹ thuật số do Ngân hàng Trung ương hoặc bất kỳ thực thể trung ương được ủy quyền nào được mã hóa như tiền điện tử bằng khóa riêng, cung cấp bảo mật đa chữ ký và được người dùng nắm giữ theo cách phi tập trung. 

Theo tính toán mới nhất, đã có 52 bằng sáng chế được nộp dưới tên của Phòng thí nghiệm nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số của PBOC, với bản mới nhất được công bố vào ngày 9-10-2018, đã được nộp vào ngày 26-3-2018.

3 đặc điểm khác biệt

Theo dự đoán của giới chuyên gia, tiền ảo của Trung Quốc sẽ có một số đặc tính sau: Thứ nhất, các ngân hàng thương mại và PBOC sẽ là tổ chức phát hành duy nhất. Ở Trung Quốc, sự phân biệt giữa các ngân hàng thương mại và nhà nước rất mỏng. Không giống như Libra, nơi cung cấp một số mức độ phân cấp danh nghĩa thông qua sự phân loại của các công ty và tổ chức là một phần của tổ chức trung tâm, điều đó có thể đơn giản là không tồn tại ở Trung Quốc. 

Như Dịch vụ Nghiên cứu Quốc hội đã chỉ ra vào năm 2012, 3 trong số các ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc hoàn toàn thuộc sở hữu nhà nước và 4 trong số 5 ngân hàng lớn nhất dù đã chào bán cổ phiếu ra công chúng và người nước ngoài nhưng vẫn có chính phủ Trung Quốc là cổ đông lớn nhất. 

Trong thực tế, nhiều đối tác của PBOC có thể sẽ bị nhà nước kiểm soát hoặc chịu ảnh hưởng rất lớn từ nó. Việc phát hành tiền điện tử có thể sẽ là một vấn đề rất tập trung và không chắc các thành viên của công chúng có thể là một phần của quá trình khai thác hoặc quyết định quản trị như trường hợp của Bitcoin và Ethereum.

Thứ hai, PBOC có thể sẽ thiết kế tất cả các ví và sẽ có quyền truy cập vào tất cả dữ liệu về các giao dịch. Không rõ liệu các đối tác tư nhân có thể tham gia vào việc phân tích dữ liệu hoặc lắp ráp ví. Các bằng sáng chế được nộp bởi PBOC cho thấy họ muốn kiểm soát quá trình từ đầu đến cuối, khiến nó không có khả năng (đặc biệt là vì nó sẽ được coi là một loại tiền tệ của Ngân hàng Trung ương) rằng sẽ có nhiều dịch vụ được phép truy cập dữ liệu được tạo ở đây hoặc có thể có hồ sơ công khai gần giống với blockchain.

Không chắc sẽ có một thành phần blockchain nào đối với loại tiền kỹ thuật số mới này. Phó Giám đốc bộ phận thanh toán của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Mu Changchun lưu ý nền tảng blockchain không thể cung cấp thông lượng cần thiết cho hoạt động bán lẻ ở Trung Quốc . 

PBOC có thể sẽ sử dụng các cấu trúc quản trị tương tự mà nó sử dụng phối hợp với các ngân hàng thương mại để phát hành Nhân dân tệ - có nghĩa là việc phát hành sẽ được kiểm soát và chi phối không phải bởi các cổ phần phi tập trung hoặc bằng chứng hoạt động mà là cùng một cơ chế như đã tồn tại đối với tiền tệ thật. 

Hơn nữa, do PBOC cuối cùng chịu trách nhiệm trước Nhà nước Trung Quốc, rất có khả năng các giao dịch tài chính và dữ liệu sẽ được lưu trữ cho các mục đích của nhà nước, thậm chí có thể là thêm một lớp bổ sung cho tín dụng xã hội.

Thứ ba, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc dường như có ý định bảo vệ và làm cho Nhân dân tệ Trung Quốc linh hoạt hơn thay vì tung ra một loại tiền điện tử riêng biệt. Một trong những tuyên bố bằng sáng chế của nó ghi chú: 

“Các loại tiền ảo được phát hành bởi các thực thể tư nhân có lỗ hổng cơ bản do tính không ổn định, độ tin cậy công khai thấp và phạm vi sử dụng hạn chế… Vì vậy, không thể tránh khỏi việc Ngân hàng Trung ương tung ra loại tiền kỹ thuật số của riêng mình để tăng cường lưu thông tiền tệ thật hiện tại”. 

Có vẻ như quan điểm của Ngân hàng Trung ương đã rõ ràng, PBOC đang tung ra một phiên bản số hóa của Nhân dân tệ chứ không phải tạo ra tiền điện tử để cạnh tranh với nó.

PBOC đang sử dụng một số tính năng của tiền điện tử, từ khóa riêng đến xác thực đa chữ ký. Người dùng sẽ có thể giữ tài khoản mà không phải đăng ký số tiền của mình với một thực thể trung tâm - thay vào đó, khóa riêng của họ, giống như các loại tiền điện tử khác, sẽ giữ quyền truy cập vào số tiền họ kiểm soát. 

Tuy nhiên, hầu hết các dấu hiệu đều dẫn đến kết luận rằng PBOC không có khả năng xây dựng một loại tiền điện tử tương tự như Bitcoin và Ethereum hoặc thậm chí Libra - mà là phiên bản tiền mặt kỹ thuật số tập trung của riêng nó với sự giám sát bổ sung được ưu tiên.

Kim Thu
.
.
.