Trưởng Công an phường và bí quyết giữ bình yên ở "phố làng"

Thứ Tư, 31/07/2019, 16:39
Chẳng phải ngẫu nhiên khi nhắc đến Thiếu tá Phạm Quang Tiến, Trưởng Công an phường Lam Hạ (TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam), nhiều người dân ở phường Lam Hạ vẫn luôn coi anh như người thân trong nhà. Bất kể ngày cũng như đêm, dù trực hay không, mỗi khi có vụ việc gì xảy ra trên địa bàn anh đều có mặt, giải quyết kịp thời.


Người trưởng Công an phường có duyên hòa giải

Chúng tôi có mặt tại Công an phường Lam Hạ (TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) cũng là lúc Thiếu tá Phạm Quang Tiến, Trưởng Công an phường Lam Hạ cùng tổ công tác Công an phường vừa tuần tra kiểm soát ANTT tại tổ dân phố Hòa Lạc trở về.

Khẽ vuốt mồ hôi trên trán, vừa gặp chúng tôi, anh Tiến niềm nở chia sẻ tin vui: “Vụ việc mâu thuẫn trong dân kéo dài hơn tháng nay vì chuyện xích mích “phân dậu” giữa 2 hộ gia đình ở tổ dân phố Hòa Lạc vừa được anh cùng tổ công tác Công an phường và Ban bảo vệ dân phố hòa giải thành công.”

Là địa bàn chuyển từ xã lên phường chưa lâu, “phố chưa ra phố, làng không hẳn là làng”, bởi vậy nếp sinh hoạt của người dân Lam Hạ vẫn còn bị ảnh hưởng bởi nhiều tập tục làng quê kiểu đất lề, quê thói. Nét hay, nét đẹp cũng có mà nét dở cũng vẫn còn.

Mà cái dở nhất chính là tư tưởng trọng nam khinh nữ, thói gia trưởng tồn tại cố hữu ở một số đấng mày râu, “vợ tôi, tôi đánh”, “con tôi, tôi dạy” hay “chồng nói chuyện với vợ bằng nắm đấm, bố nói chuyện với con bằng đòn gánh hay tuýp sắt”. 

Bởi thế cho nên, ANTT tại “phố làng” thi thoảng lại bị xáo trộn một phen chỉ vì một số hộ gia đình thường xuyên xảy ra chuyện “cơm không lành, canh không ngọt”, nguyên nhân cũng bởi sau khi uống rượu bia say lất ngất, chồng lại thượng cẳng chân, hạ cẳng tay đánh đập vợ con, chửi bới vợ con ỏm tỏi cả “phố làng”.

Trưởng Công an phường Lam Hạ - Thiếu tá Phạm Quang Tiến kiểm tra, hướng dẫn cách thức vận hành kẻng an ninh tại tổ dân phố Quang Ấm.

Điển hình như trường hợp vợ chồng anh Nguyễn Văn Đoàn, trú tại tổ dân phố Đình Tràng. Vốn không có công ăn việc làm ổn định lại nghiện rượu, cứ mỗi lần say rượu là “rượu vào, lời ra”, Đoàn thường đánh chửi chị Hoạt - vợ mình. Có lần, vừa đánh vợ, Đoàn còn dìm vợ xuống bể nước khiến chị suýt chết nếu như không được người thân và hàng xóm kịp thời lao vào can thiệp, cứu thoát. 

Nhận được tin báo, Thiếu tá Phạm Quang Tiến lập tức cùng cảnh sát khu vực và một số đồng chí trong Công an phường khẩn trương có mặt, lập hồ sơ xử lý, giáo dục, răn đe. Tuy nhiên, vẫn chứng nào tật đấy, Đoàn vẫn chưa chịu từ bỏ thói quen bạo lực gia đình. 

Phải sau 6 tháng kiên trì bám địa bàn, thường xuyên gặp gỡ trò chuyện, vừa nhắc nhở răn đe, kết hợp với cảm hóa giáo dục, anh Tiến mới giúp Đoàn dần từ bỏ được thói quen “dạy vợ” bằng bạo lực gia đình, và quan trọng hơn anh Tiến đã động viên, giúp đỡ Đoàn dần cai được tật nghiện rượu bia. Giờ thì anh Đoàn đã tìm được việc làm tại Công ty Vận tải thủy Hà Nam, thu nhập ổn định, cuộc sống gia đình êm ấm hẳn lên.

Tương tự là trường hợp vợ chồng anh Nguyễn Xuân Tú, ở tổ dân phố Đường Âm. Cũng chỉ vì thói quen nghiện rượu, cứ say rượu là Tú lại đánh đập, đòn roi “dạy vợ”. Có lần, chỉ vì mải mê nhậu nhẹt cùng bạn bè, Tú đã quên không mua cháo cho con, khi  vợ cằn nhằn, anh ta hung hăng đập phá tài sản, đánh chị Huệ gây thương tích, khiến chị Huệ phải bỏ chạy đến Công an phường Lam Hạ nhờ giúp đỡ. 

Dù không phải ca trực chỉ huy, nhưng nghe tin báo của quần chúng, Thiếu tá Phạm Quang Tiến không nề hà, nửa đêm lặn lội phóng xe xuống ngay hiện trường. Bởi vậy, chẳng phải ngẫu nhiên khi nhắc đến Trưởng Công an phường Phạm Quang Tiến, nhiều người dân ở phường Lam Hạ vẫn luôn coi anh là “địa chỉ đỏ” tin cậy. 

Bất kể ngày cũng như đêm, dù trực hay không, mỗi khi có bất kỳ vụ việc gì xảy ra trên địa bàn anh đều có mặt kịp thời, giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý. Biết bao gia đình nhờ có anh “đã gương vỡ lại lành”, tình trạng bạo lực gia đình tại địa bàn cũng giảm hẳn.

Nhiều “ bí quyết” hay đảm bảo ANTT tại cơ sở

Trưởng thành từ cơ sở, ngót nghét 20 năm gắn bó với ngành Công an, năm 2014, Phạm Quang Tiến được bổ nhiệm làm Trưởng Công an phường Lam Hạ. Nói về tình hình địa bàn, anh Tiến chia sẻ: 

“Tuy Lam Hạ không phải là địa bàn phức tạp về ANTT nhưng do thói quen làng xã trong đời sống sinh hoạt, trong quản lý tài sản, sự mất cảnh giác của nhân dân như: nhà có ngõ nhưng không có cổng, không có tường rào bảo vệ, cửa nhà không chắc chắn, để xe máy ở sân nhưng không khóa, thả rông súc vật nuôi... đã tạo ra nhiều sơ hở cho các đối tượng lợi dụng hoạt động phạm tội”. 

Thời gian gần đây các tệ nạn xã hội, cờ bạc, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích có chiều hướng phức tạp. Từ thực tế đó, Thiếu tá Phạm Quang Tiến đã nghiên cứu, đề ra “ bí quyết” riêng nhằm xây dựng, triển khai các kế hoạch, biện pháp thiết thực đảm bảo ANTT phù hợp với tình hình địa bàn.

Trong đó, ngoài chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an TP Phủ Lý và Đảng ủy, chính quyền địa phương xây dựng triển khai thực hiện nhiều kế hoạch, biện pháp thiết thực trong công tác đảm bảo ANTT, anh còn quan tâm đến việc phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, củng cố các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT ở cơ sở. 

Đặc biệt, thông qua các buổi họp giao ban Bí thư, tổ trưởng, giao ban quân - dân - chính và các buổi họp dân để lồng gắn nội dung tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, xây dựng các quy ước về  ANTT như: "Địa bàn không có tội phạm và tệ nạn ma túy”, “Cơ quan, trường học an toàn về ANTT” hay mô hình “Tiếng kẻng an ninh”… góp phần tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác kịp thời phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT tại địa bàn. 

Minh chứng cho điều này, anh Tiến tâm sự: “Nhờ có mô hình “Tiếng kẻng an ninh” do Công an phường tham mưu xây dựng từ năm 2016, mà bà con nhân dân đã kịp thời dập tắt một vụ cháy xưởng may nghiêm trọng trên địa bàn, bảo vệ an toàn tính mạng cho hàng chục công nhân và tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng của một hộ gia đình tại tổ dân phố Đình Tràng”.

Trò chuyện với ông Nguyễn Văn Phước, tổ trưởng tổ dân phố Đường Ấm, ông Phước cho biết: “Từ ngày anh Tiến được phân công làm Trưởng Công an phường, tình hình ANTT tại địa phương có nhiều chuyển biến tích cực hẳn lên. Bà con chúng tôi ai cũng biết số điện thoại của Trưởng Công an phường và cán bộ cảnh sát khu vực. Mỗi khi có vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT xảy ra, người dân sẽ chủ động thông tin để lực lượng Công an để kịp thời nắm bắt, có mặt giải quyết. Nhờ vậy, ANTT ổn định, bà con chúng tôi yên tâm sinh sống, làm ăn, phát triển kinh tế…”.

Tận tâm, trách nhiệm với công việc, thường xuyên bám sát địa bàn, tìm hiểu đời sống nhân dân, lắng nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng, nghiên cứu kỹ những bức xúc của người dân để kịp thời giải quyết. Kiên quyết, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, gần gũi, nghĩa tình với quần chúng nhân dân. Nhờ vậy, anh luôn được nhân dân địa phương tin yêu, hết lòng giúp đỡ. 

Gần 5 năm đảm nhiệm Trưởng Công an phường Lam Hạ, cũng là 5 năm liền (từ 2014 – 2018) Thiếu tá Phạm Quang Tiến được đồng đội tín nhiệm bầu là Chiến sỹ thi đua; được các cấp tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. 

Nhưng có lẽ, đúng như Phạm Quang Tiến chia sẻ, phần thưởng lớn nhất đối với anh chính là sự tin yêu, quý mến, sự ủng hộ, giúp đỡ của người dân Lam Hạ. Niềm tin yêu ấy đã trở thành động lực tiếp thêm sức mạnh cho anh vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo ANTT, giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

Tâm Phạm - Công Hậu
.
.
.