Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế kể chuyện từ chối khoản bồi thường 7 tỷ đồng

Thứ Tư, 13/09/2017, 16:21
Câu chuyện xảy ra cách đây đã nhiều năm nhưng mỗi khi nhớ lại, Ðại tá Nguyễn Khắc Hoạt, Trưởng phòng CSÐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46) Công an tỉnh Phú Thọ và những người đồng chí, đồng đội từng có nhiều năm kề vai, sát cánh vẫn còn ấn tượng mãi.


“Thời gian cuối năm 2010, qua nắm tình hình chúng tôi phát hiện thấy có rất nhiều xe ô tô vận chuyển lá thuốc lá từ Lào Cai qua địa bàn tỉnh Phú Thọ, khi kiểm tra chủ hàng đều xuất trình giấy tờ hợp pháp là lá thuốc lá, được sản xuất từ vùng trồng trong nước”, Ðại tá Nguyễn Khắc Hoạt nhớ lại.

1. Tìm hiểu tại tỉnh Lào Cai có vùng nguyên liệu tại huyện (Simacai, Mường Khương, Bát Sát và Bảo Thắng) nhưng số lượng rất ít, trinh sát Phòng PC46 nhận định “Khả năng là lá thuốc lá Trung Quốc nhập lậu, được hợp thức thành vùng trồng nội địa” để qua mặt các cơ quan chức năng. Đơn vị đã chủ động báo cáo Ban Giám đốc cho xác lập chuyên án mang bí số “BL 411” để đấu tranh, điều tra làm rõ.

Từ một tình huống nghiệp vụ, đêm 20-2-2011, Công an TP Việt Trì và Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an tỉnh Phú Thọ đã tạm giữ 4 xe ô tô vận chuyển 72,8 tấn lá thuốc lá đã tách cọng. 

Tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng là ông Lê Đăng Lợi, Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Hưng Yên đã xuất trình đầy đủ các thủ tục, hóa đơn giấy tờ thể hiện lá thuốc lá ở vùng trồng nội địa, trên các thùng hàng đều dán tem nhãn ghi: “Công ty CP Xuất nhập khẩu Hưng Yên, thuốc lá vàng sấy đã tách cọng do Việt Nam sản xuất” và đang trên đường vận chuyển vào TP Hồ Chí Minh để tiêu thụ. 

Ngay sau đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng PC67 và Công an TP Việt Trì bàn giao 72,8 tấn lá thuốc lá trên cho Phòng PC46 để điều tra xử lý. Vào thời điểm đó, thủ tục của 4 xe lá thuốc lá đều đầy đủ nhưng bằng ý trí quyết tâm tấn công tội phạm đến cùng họ đã đi tìm sự thật. 

Kết quả trưng cầu Viện Kỹ thuật - Tổng Công ty  Thuốc lá Việt Nam khẳng định đó không thuộc vùng nguyên liệu trên lãnh thổ Việt Nam. Song lúc đó, còn có một khó khăn khác đó là việc chứng minh yếu tố vận chuyển trái phép hàng hóa (lá thuốc lá) qua biên giới của Lê Đăng Lợi, đây là căn cứ khởi tố vụ án, xử lý bằng pháp luật được.

Ðại tá Nguyễn Khắc Hoạt trao trả tiền cho 445 nạn nhân là bị hại trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH MTV VNT Telecom Việt Nam.

Qua công tác trinh sát và bằng các biện pháp nghiệp vụ, trinh sát Phòng PC46 phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Hiền ở Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai được Lê Đăng Lợi thuê vận chuyển trái phép lá thuốc lá nhập lậu từ Trung Quốc qua sông về Chi nhánh Công ty CP Xuất nhập khẩu Hưng Yên tại Lào Cai. 

Tại thời điểm này, Hiền đang là bị can của chuyên án lá thuốc lá “BL509”, đang được tại ngoại chờ xét xử. Chớp cơ hội này, trinh sát Phòng PC46 đã đề xuất phương án đề nghị TAND tỉnh ra lệnh bắt giam Hiền phục vụ xét xử, để phục vụ công tác đấu tranh chuyên án. Ngay sau đó, TAND tỉnh Phú Thọ đã ra lệnh bắt giam Hiền. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Nguyễn Thị Hiền đã thừa nhận: Vào thời gian  tháng 1-2011, Hiền đã được Lê Đăng Lợi thuê vận chuyển rất nhiều lá thuốc lá trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam và chở đến kho của Chi nhánh Công ty CP Xuất nhập khẩu Hưng Yên tại tỉnh Lào Cai.

Trong những ngày đó, để chứng minh được hành vi “buôn lậu” của nhóm đối tượng này, Phòng PC46 đã cử các điều tra viên, trinh sát viên có kinh nghiệm phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai, chia làm 4 tổ xác minh đến từng hộ dân ở 4 huyện gồm: SiMaCai, Bát Xát, Mường Khương và Bảo Thắng thuộc tỉnh Lào Cai để chứng minh các đối tượng đã kê khai khống một lượng lớn lá thuốc lá thu mua ở vùng trồng để hợp thức lá thuốc lá nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam. 

Các hộ dân trồng cây lá thuốc lá họ đều khẳng định rằng “Số lượng lá thuốc lá thu hoạch được của gia đình họ rất ít, không đúng như bảng kê của đơn vị thu mua; đồng thời cũng chứng minh Lê Đăng Lợi đã làm giả toàn bộ các thủ tục như: Hợp đồng ngoại thương, Invoice, Packinglist, để qua mặt cơ quan Hải quan, nhập khẩu trái phép lá thuốc lá Trung Quốc vào Việt Nam. Trong quá trình này, Lê Đăng Lợi đã đặt vấn đề chi bồi dưỡng cho điều tra viên 7 tỷ đồng để không bị xử lý...

Nhưng với tinh thần nỗ lực mưu trí khôn khéo, thể hiện bản lĩnh, tư cách, phẩm chất của người chiến sỹ Công an, kiên quyết tấn công tội phạm để khám phá, bóc gỡ và làm rõ toàn bộ đường dây buôn lậu lá thuốc lá lớn nhất từ trước đến nay. Kết quả đã chứng minh được Lê Đăng Lợi và đồng bọn đã buôn lậu với số lượng trên 10.000 tấn lá thuốc lá từ Trung Quốc vào Việt Nam trị giá 445 tỷ đồng. Phòng PC46 đã thu giữ được hơn 26 tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước. 

Ngày 10-5-2012, vụ án đã kết luận điều tra, chuyển Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố trước pháp luật 11 bị can về các tội danh: “Buôn lậu” và “Lưu hành giấy tờ có giá giả”.

2. Là tỉnh thuộc khu vực trung du, miền núi phía Bắc, có hệ thống giao thông rất phát triển; nơi tập trung của 3 con sông lớn (sông Hồng, sông Đà, sông Lô), có nhiều tuyến giao thông đường bộ quan trọng chạy qua như: Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Quốc lộ 70, Quốc lộ 32, Phú Thọ còn được coi như “cửa mở” từ Thủ đô Hà Nội và vùng đồng bằng Sông Hồng lên vùng Tây Bắc và các tỉnh biên giới phía Bắc làm cho hoạt động giao thương, buôn bán ngày càng phát triển trên cả tuyến đường bộ và đường thủy. 

Những yếu tố thuận lợi về tự nhiên, xã hội nói trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho công tác bảo đảm an ninh, trật tự nói chung, công tác phòng, chống tội phạm kinh tế, tội phạm về tham nhũng và buôn lậu nói riêng...

Từ năm 2006 đến nay, Phòng PC46 Công an tỉnh Phú Thọ đã phát hiện, điều tra, xử lý 45 vụ án trong lĩnh vực tham nhũng, khởi tố 135 bị can, tổng thiệt hại 70 tỷ đồng, thu hồi tài sản về cho Nhà nước hơn 25 tỷ đồng. Những con số đó đã phần nào nói lên những nỗ lực của lãnh đạo và cán bộ Phòng PC46 Công an tỉnh Phú Thọ. 

Có thể kể đến như vụ án gây nức lòng dư luận trong và ngoài tỉnh như: Vụ đối tượng Đỗ Việt Tuệ, Trưởng phòng Kiểm định chất lượng công trình xây dựng thuộc Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ nhận hối lộ 380 triệu đồng để thay đổi kết quả giám định có lợi cho nhà thầu, vụ Hiệu trưởng và nhân viên Trường Trung cấp Kỹ thuật nghiệp vụ Sông Hồng lập chứng từ, quyết toán khống các nguồn kinh phí gây thiệt hại 2,3 tỷ đồng, vụ lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Chi cục Thuế huyện Yên Lập, huyện Cẩm Khê  và huyện Phù Ninh, vụ án tham ô tài sản xảy ra ở Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hạ Hòa và huyện Yên Lập…

Chia sẻ với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Khắc Hoạt bộc bạch: Đối tượng phạm tội về kinh tế đều là những người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức, Nhà nước, là người có trình độ, có kiến thức quản lý kinh tế và có mối quan hệ rộng. Do đó, khi thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng đã dùng nhiều thủ đoạn để hợp thức hồ sơ, thủ tục thanh quyết toán và tìm cách đối phó, mua chuộc để giảm nhẹ hoặc thoát tội. 

Các vụ án kinh tế thường xảy ra trong một thời gian dài mới bị phát hiện, các đối tượng có thời gian hợp thức hóa hồ sơ tài liệu, hoặc tiêu hủy tài liệu chứng cứ, dẫn đến việc thu thập, củng cố chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội tham nhũng gặp rất nhiều khó khăn. 

Cùng với đó, các khoản tiền tham nhũng thường có sự “chung chi” giữa cấp trên và cấp dưới, do đó thường có sự bao che, hợp thức kín đáo khó bị phát hiện. Nếu bị phát hiện thì cấp dưới chịu tội, cấp trên né tránh vì không có căn cứ chứng minh (chia tiền không ai ký nhận). Đó còn chưa kể đến, các khoản tiền tham nhũng thường được gửi giá vào các công trình, dự án (nâng khống dự toán, tăng khối lượng, đơn giá,...) do đó rất khó bị phát hiện.

Trong những chuyên án, vụ án lớn được Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ xác lập, đấu tranh không thể không kể đến những chuyên án đã làm nên tên tuổi, “thương hiệu”, gắn liền với những chiến công của lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ như: chuyên án đấu tranh, triệt phá hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Chi nhánh Công ty CP Đào tạo và mua bán trực tuyến MB24, lực lượng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ đã chứng minh các đối tượng đã chiếm đoạt 2,3 tỷ đồng, thu hồi được 1,2 tỷ đồng trả cho bị hại. 

Đây là một chuyên án lớn và cũng là “phát súng mở màn” đầu tiên  trong toàn quốc đồng thời tạo ra điểm đột phá để Bộ Công an thu thập tài liệu, chứng cứ và làm căn cứ chỉ đạo Công an các địa phương khác tổ chức nắm tình hình, thu thập tài liệu, đấu tranh, khởi tố các đối tượng thuộc Chi nhánh MB24 trên phạm vi toàn quốc.

Nỗ lực của cán bộ Phòng PC46 Công an tỉnh Phú Thọ được ghi nhận bằng những kết quả, thành tích đáng nể, trong đó vinh dự nhất là được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang thời kỳ đổi mới, năm 2014.

Xuân Mai
.
.
.