Truy bắt kẻ dùng súng giết hại một Công an viên, trả lại bình yên cho dân bản

Thứ Năm, 10/04/2014, 07:00

Đoàn kết, nhất trí, hiệp đồng tác chiến, sức mạnh lòng dân...chính là những bài học kinh nghiệm qua chuyên án bắt giữ đối tượng sát hại đồng chí Lường Văn Quang, Công an viên bản Phiêng Mựt, xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La-Đại tá Phùng Tiến Triển, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết.

Hành trình sau 23 ngày đêm gian khổ, băng rừng, lội suối khắp các xã giáp ranh thuộc huyện Quỳnh Nhai (Sơn La), huyện Than Uyên, Tân Uyên (Lai Châu) của hơn 100 cán bộ, chiến sỹ và hàng trăm lượt Công an xã, xã Đội, dân quân tự vệ, đồng bào các dân tộc các xã, đã kết thúc bằng việc bắt giữ đối tượng nguy hiểm luôn mang theo vũ khí nóng Chè Văn Sung. 

Đoàn kết, nhất trí, hiệp đồng tác chiến, sức mạnh lòng dân...chính là những bài học kinh nghiệm qua chuyên án bắt giữ đối tượng sát hại đồng chí Lường Văn Quang, Công an viên bản Phiêng Mựt, xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La-Đại tá Phùng Tiến Triển, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết.

Ăn cơm nắm, uống nước suối, ngủ rừng theo dấu vết tên ác thú

Kim đồng hồ chỉ hơn 18h, thành phố Sơn La trời đã sập tối, với chút se lạnh đặc trưng buổi tối miền núi Tây Bắc. Dù đã hết giờ làm việc nhưng Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La ; Đại tá Chu Huy Dân, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS), Trưởng Ban chuyên án cùng anh em, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị vẫn nán lại để đón, động viên và chúc mừng tổ công tác truy bắt hung thủ sát hại Công an viên thắng lợi trở về.

Giây phút chờ đợi của chúng tôi kết thúc khi chiếc xe chở tổ công tác Phòng CSHS tiến vào sân trụ sở Công an tỉnh Sơn La. Khi cửa xe bật mở, đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh khó quên. Đối tượng phạm tội bước xuống với chiếc áo sơ mi màu xanh, quần đùi cáu bẩn, duy chỉ có ánh mắt lạnh với cái liếc sắc lẹm hướng về nhóm phóng viên làm chúng tôi thấy rờn rợn. Hắn chính là Chè Văn Sung- đối tượng dùng súng kíp sát hại Công an viên bản Phiêng Mựt Lường Văn Quang. Trung tá Lù Văn Lịch, Phó trưởng Phòng CSHS Công an tỉnh Sơn La, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chuyên án ; Thiếu tá Cầm Văn Bình, Đội trưởng Đội 4 người gầy rộc, khuôn mặt trông hốc hác bởi đã 23 ngày liên tục các anh không về nhà, cùng đồng đội ăn, ngủ trong rừng để truy bắt đối tượng.

Trước đó, vào ngày 11/3, tiếng súng chát chúa vang lên ở bản Phiêng Mựt, xã Mường Giôn đúng vào đầu giờ chiều đã sát hại anh Lường Văn Quang, Công an viên bản Phiêng Mựt khi anh đang sửa ống nước của gia đình. Kẻ nào đã dã man giết hại người Công an viên cần mẫn, có trách nhiệm của xã ? Cả 27 bản của xã hoang mang bởi tin dữ trùm lên, người dân lo sợ nghĩ là có phỉ về bản. Nhận tin dữ, dù hiện trường nơi xảy ra vụ án cách thành phố hơn 70km và ở trên sườn đồi,  Thiếu tướng Lò Thanh Hay, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La đã trực tiếp có mặt tại hiện trường, khẩn trương chỉ đạo Phòng CSHS phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Đoàn công tác Báo Công an nhân dân, Công an tỉnh Sơn La với chính quyền, nhân dân xã Mường Giôn.

Vụ án nhằm vào Công an viên, xảy ra tại địa bàn giáp ranh giữa huyện Quỳnh Nhai (Sơn La), huyện Than Uyên (Lai Châu) gây hoang mang trong dư luận. Ngày 12/3, Ban chuyên án được thành lập do Đại tá Chu Huy Dân, Trưởng phòng CSHS làm Trưởng Ban. Những ngày này, người dân thấy Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La ; Đại tá Chu Huy Dân cùng Thượng tá Phan Minh Hiến, Phó Chánh Văn phòng đã trực tiếp đi thực địa, cắm bản, nghe báo cáo từ các mũi trinh sát báo về để chỉ đạo công tác điều tra, phá án trong thời gian sớm nhất. Quá trình rà soát, xác minh, Công an tỉnh Sơn La xác định, nghi can số 1 là Chè Văn Sung, SN 1971, trú tại bản Phiêng Mựt, xã Mường Giôn. Sau khi anh Quang bị sát hại, người dân thấy Sung cũng biến mất khỏi địa bàn.

Do mâu thuẫn với em trai là Chè Văn Cu về kinh tế, Ban Công an xã đã cử anh Quang là Công an viên cùng một tổ công tác đã tiến hành thu giữ xe mà Cu chiếm đoạt của anh Sung, xử phạt và buộc Chè Văn Cu trả lại xe máy cho anh trai nhưng Sung nhất quyết không nhận. Dù được bố , mẹ và họ hàng phân giải nhưng Sung vẫn không nhận xe về và vẫn đòi hỏi vô lý rằng Chè Văn Cu phải trả anh ta số tiền chiếc xe bắt nợ là 9 triệu đồng. Sau sự việc này, gia đình Sung đã từ mặt anh ta. Chè Văn Sung sau đó đã bán đất, bỏ nhà ra đi.

Biết Sung là đối tượng manh động, dưới sự chỉ đạo của chính quyền huyện Quỳnh Nhai, lực lượng dân quân xã, chính quyền các bản đã rà soát toàn bộ khu vực đồi Khau Pùm, các lán nương, các dọc khe suối để truy bắt đối tượng Sung. Mỗi bản đều thành lập tổ công tác đặc biệt do Trưởng bản, Công an viên, dân quân tự vệ...làm nòng cốt. Hàng chục trinh sát Hình sự Công an tỉnh Sơn La, Lai Châu ; cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Quỳnh Nhai (Sơn La),  huyện Tân Uyên, Than Uyên (Lai Châu) và hàng trăm lượt Công an viên, dân quân, người dân vào cuộc, cùng trèo đèo, lội suối, đi bộ sâu trong cánh rừng già nhưng vẫn chưa bắt được hung thủ do địa hình rộng lớn, hiểm trở, đường đi khó khăn, chủ yếu là đi bộ trên đường mòn để truy bắt đối tượng...

Tổ công tác dẫn giải đối tượng Chè Văn Sung (áo xanh đứng thứ 2 từ phải ảnh sang) .

Cho tới 5h sáng ngày 3/4 các mũi công tác bắt đầu tiến về khu vực xã Nậm Sỏ, huyện Tân Uyên, Lai Châu. Do thông thuộc địa bàn, đồng chí Hà Văn Vui, Phó trưởng Ban Công an xã Nậm Sỏ dù đang bị ốm, chân bị bong gân vẫn tích cực tham gia cùng tổ công tác phá án. Đến sáng 4/4, qua xác minh, các trinh sát và Ban Công an xã Nậm Sỏ phát hiện Sung đang cuốc nương thuê cho gia đình ông Chảo Văn Pu ở bản Ui Dao. Để tạo bí mật, bất ngờ, các mũi trinh sát đã bao vây mảnh nương nơi Sung làm thuê, đồng chí Hà Văn Vui, Phó trưởng Ban Công an xã Nậm Sỏ được giao nhiệm vụ tiếp cận đối tượng, tiếp cận đối tượng Sung và đồng chí Vui bất ngờ quật ngã hắn xuống đất. Vật lộn, chống trả quyết liệt nhưng đã quá muộn, các tổ trinh sát đồng loạt tấn công, tiếp viện cho đồng chí Vui, bắt giữ Sung an toàn.

Bài học tuyệt vời công tác vận động quần chúng và phối hợp cùng Công an vùng giáp ranh

Ngay sáng hôm sau 5/4, chúng tôi theo chân Ban chuyên án do Đại tá Phùng Tiến Triển, Thủ trưởng CQCSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La dẫn đầu cùng đoàn công tác ngược trở lại Mường Giôn. Trưởng Ban chuyên án Đại tá Chu Huy Dân, Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh cho biết : Hôm nay Công an tỉnh phối hợp với Công an huyện Quỳnh Nhai và các ban nghành của huyện, của xã Mường Giôn thông báo kết quả phá án để ổn định tư tưởng cho bà con, để bà con biết rằng, thủ phạm giết người đã bị bắt, bà con không phải lo sợ nữa, có thể yên tâm đi làm nương rẫy bình thường.

Trên đường đi, Đại tá Dân gọi điện cho Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Lai Châu rồi đưa máy cho Phó Giám đốc Phùng Tiến Triển thay mặt Công an tỉnh Sơn La cám ơn anh em hình sự Lai Châu và Công an các huyện, xã đã phối hợp, hợp đồng tác chiến rất hiệu quả để bắt gọn kẻ giết người trên đường chạy trốn. Tôi nghe tiếng anh Triển mời anh em Lai Châu về Sơn La để được " khao  quân " thay lời chúc mừng. Nếu không kịp thời bắt giữ tên Sung, rất có thể hắn sẽ tìm cách trốn sang Trung Quốc vì có ông nội ở nước ngoài...

Khi đoàn chúng tôi cùng Trưởng Công an huyện Quỳnh Nhai, Đại tá Bùi Phương Lan vừa vào đến xã Mường Giôn, chưa kịp xuống xe đã thấy đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Lò Minh Phiệng và Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Quyền chạy ra nói ngay "  báo cáo Đại tá Triển theo lệnh của đồng chí, tối qua chúng tôi đã thông báo cho 27 bản biết Công an đã bắt được đối tượng Chè Văn Sung, dân phấn khởi lắm. Ông Lò Minh Phiệng còn nói thêm, " trước  khi chạy trốn, tên Sung còn nhắn tin, viết thư đe dọa một danh sách cán bộ xã nó sẽ phục bắn chết vì can ngăn, khuyên giải hắn sống tình nghĩa, trong đó có tôi, Chủ tịch xã Quyền, cả Trưởng và Phó công an xã nữa.... Nghe thế, bà con không dám lên rừng làm nương. Bây giờ thì không sợ nữa rồi. Vui quá đồng chí Triển, Dân, Lan ơi. Chỉ thương đồng chí Quang mất thôi... " .

Tại cuộc gặp đại diện các ban ngành của xã Mường Giôn, Đại tá Phùng Tiến Triển đã thông báo nhanh về vụ án, xúc động cảm ơn sự phối hợp nhiệt tình của Đảng ủy, UBND xã, Công an, dân quân tự vệ cùng bà con 27 bản của xã Mường Giôn đã luôn sát cánh, phối hợp chặt chẽ với Công an huyện và Ban chuyên án truy đuổi, lùng soát các hang động, khu rừng mà tên Sung có thể lẩn trốn. Bà con đã cung cấp dấu vết, đường đi của đổi tượng, không tiếp tế cái ăn, buộc " con thú gian giảo " phải lộ diện theo nhiều biện pháp nghiệp vụ của Công an.

Theo Đại tá Phùng Tiến Triển và Ban chuyên án, đây thực sự là thành quả của phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ mà xã Mường Giôn là một điển hình, từng được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2012,  sẽ tổng kết kinh nghiệm rất tốt và quý báu này trong toàn tỉnh và coi đây là bài học nghiệp vụ sắc bén giúp cho việc yên dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

" Bà con chúng ta cũng không quên công lao của Công an viên Lường Văn Quang, vì tham gia giải quyết mâu thuẫn trong gia đình đối tượng Sung mà bị hắn sát hại. Nhưng nhờ tất cả sự chung tay của bà con với Công an huyện Quỳnh Nhai, Công an Sơn La và tỉnh bạn Lai Châu, bình yên đã về với bản làng Mường Giôn... ", Đại tá Phùng Tiến Triển đã nói da diết hộ đoàn chúng tôi như vậy khi tới chia buồn với gia quyến người Công an viên vừa ngã xuống...

Kịp thời động viên, chia sẻ với những mất mát, khó khăn của gia đình Công an viên Lường Văn Quang, Báo Công an nhân dân hỗ trợ gia đình đồng chí Quang 2 triệu đồng ; Công an tỉnh Sơn La quyên góp, ủng hộ 20 triệu đồng ; Công an Tp Đà Nẵng cũng gửi lời chia buồn và tặng quà cho gia đình đồng chí  Quang...

Hồng Thái - Anh Hiếu
.
.
.