Truy cho tận gốc?

Thứ Năm, 05/11/2020, 18:46
488 căn nhà (gồm 198 căn biệt thự, 290 căn nhà liền kề) đã hoàn thiện cơ bản, kèm đó là hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện đến 60%. Sẽ không có gì để nói nếu chuyện này không xảy ra ở một dự án mà chủ đầu tư vẫn đang trong quá trình phải thực hiện thủ tục thu hồi đất, xin giao đất, đóng tiền sử dụng đất và xin cấp phép xây dựng.


Đây là dự án khu dân cư Tân Thịnh (Viva Park) tại huyện Trảng Bom, được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận thỏa thuận địa điểm đầu tư vào tháng 9-2016, giữa năm 2018 được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500, với diện tích 18,22 ha, quy mô dân số khoảng 3.000 người.

Ngày 6-4-2020, Thủ tướng Chính phủ mới có văn bản về chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án và hiện một phần diện tích đất cao su vẫn chưa thực hiện bồi thường, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng hạ tầng.

Cùng thời điểm này, ở Lâm Đồng, một "làng biệt thự" với hơn 50 căn xây cất trái phép đã mọc lên ngay trên đất lâm nghiệp được tỉnh này giao cho Công ty cổ phần du lịch sinh thái Phương Nam quản lý, bảo vệ, phát triển du lịch, định canh cho hơn 30 hộ đồng bào dân tộc ổn định cuộc sống.

Không né tránh, ông Nguyễn Đức Phúc, Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch sinh thái Phương Nam, nói rõ với báo chí rằng, công ty ông được giao đất từ năm 1992, với 355 ha rừng, đất rừng và công ty đã phân chia đất (có giấy cho mượn đất), cung cấp cây giống, phân bón và hướng dẫn các hộ canh tác cà phê ổn định cuộc sống; ngược lại, họ giúp ông giữ rừng. Nhưng về sau xảy ra tình trạng mua gom đất đang canh tác cà phê nên công ty làm đơn gửi các cơ quan chức năng ở huyện Đức Trọng để báo cáo và đề nghị có giải pháp cấp bách hỗ trợ ngăn chặn vì công ty không đủ sức.

Khi có thêm nhiều người đến mua bán đất, doanh nghiệp này liên tục có đơn báo cáo và khẩn thiết đề nghị chính quyền hỗ trợ giải quyết nhưng không nhận được phản hồi. Rồi tỉnh giao huyện, huyện giao xã, mọi việc rốt cuộc vẫn trầm trọng hơn. Ông Phúc cũng nói rõ là khẩn thiết đề nghị chính quyền các cấp vào cuộc cho cơ bản, rồi cần điều tra xem ai "đứng sau" những ngôi nhà xây dựng trái phép ở đây.

Hai sự việc xảy ra ở hai địa phương khác nhau, tính chất khác nhau, nhưng đều chung một điểm là bất chấp pháp luật, "coi trời bằng vung". Vì sao doanh nghiệp có thể xây cất được hàng trăm căn nhà trái phép như ở dự án Viva Park? Làm sao lại có chuyện cả một "làng biệt thự" mọc lên giữa tiếng kêu cứu của doanh nghiệp được giao đất?

Chính quyền ở Đồng Nai và Lâm Đồng cũng như mọi địa phương khác đều có đủ khả năng để xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xây dựng. Vậy thì vì sao lại để xảy ra những chuyện khó tin như thế? Mà lại xảy ra công khai trong cả thời gian dài.

Minh Khôi
.
.
.