Truy lùng tội phạm nơi góc biển chân trời

Thứ Sáu, 02/10/2015, 08:25
Với trái tim nóng, cái đầu lạnh cùng sự mưu trí, dũng cảm của người lính chiến, trong những năm qua, lực lượng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Bình Dương đã truy bắt được hàng trăm đối tượng trốn nã, trong đó có rất nhiều đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, góp phần không nhỏ vào công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Bắt trùm ma túy

Thiếu tá - trinh sát Lê Hữu Tuyến kể lại: Năm 2012, Công an tỉnh Hà Nam bắt băng nhóm vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh do Trần Công Quang cầm đầu. Trong thời gian tạm giam, Quang đã bẻ khóa kéo theo 4 đối tượng khác cùng phòng trốn trại. Ngoài ra, hắn còn bẻ tiếp khóa phòng bên cạnh cho hai đối tượng khác cùng trốn.

Do tính chất cấp bách của vụ việc, Công an tỉnh Hà Nam chỉ kịp gọi điện thoại cùng một bản fax có in hình đen trắng của đối tượng với kích cỡ 2 x 3 cm nhờ đơn vị bạn giúp đỡ. Thông tin về đối tượng chỉ mù mờ như vậy, nhưng xác định đây là loại tội phạm nguy hiểm, nếu để chúng nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật thì hậu quả mà chúng gây ra sẽ rất khó lường nên lãnh đạo đơn vị đã lập tức cử các trinh sát giỏi nghề vào cuộc.

Hàng ngày, Thiếu tá Tuyến cùng các trinh sát được lệnh mỗi người cầm một tấm ảnh đen trắng trên tay, âm thầm tìm đến các khu công nghiệp và các khu vực phức tạp về an ninh trật tự dò tìm, sàng lọc đối tượng. Gần một tháng trôi qua, âm thầm so sánh gương mặt của hàng chục ngàn công nhân xem có người nào giống với tấm ảnh nhưng tung tích của tên tội phạm vẫn như "bóng chim tăm cá".
Các chiến sĩ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Bình Dương trong một lần vận động đối tượng truy nã ra đầu thú.

Đang trong lúc khó khăn thì vào một chiều mưa giông, các trinh sát phát hiện một  đối tượng có hình dáng giống như trong bức ảnh đang tháo gỡ mái tôn của một xưởng trong khu công nghiệp Nam Tân Uyên, nhưng nhanh như cắt, hắn tụt xuống lẩn vào đám đông công nhân lặn một hơi không sủi tăm.

Một ngày sau, các trinh sát đã lần ra nơi làm việc của đối tượng này là một công ty cơ khí chuyên sửa chữa nhà xưởng trong khu Công nghiệp Nam Tân Uyên nhưng khi tiếp cận hồ sơ thì không phải tên Quang mà là một tên khác. Những ngày sau đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã truy ra được hắn song hắn đã thay tên đổi họ, sử dụng một giấy Chứng minh nhân dân mang tên người khác làm hồ sơ giả để xin vào làm việc tại đây. Tuy nhiên khi tiếp cận thì đối tượng đã cùng một nhóm công nhân khác chuyển xuống làm việc tại khu công nghiệp huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Không thể để cho Quang có thêm thời gian lẩn trốn ngoài vòng pháp luật, ngay chiều hôm ấy, mặc dù trời mưa tầm tã nhưng các trinh sát vẫn quyết định mặc áo mưa phóng xe gắn máy hàng trăm cây số truy bắt tội phạm. Đến nơi, trời đã chập choạng tối, nhưng sau khi tiến hành công tác kiểm tra, các trinh sát lại nhận tin không vui vì nhân viên quản lý cho biết nhóm công nhân này đã không còn làm ở đây mà ra ngoài nhận công trình để tự làm.

Xác định Quang có thể nhận một công trình nào đó trong tỉnh Long An, đêm ấy các trinh sát đã chia thành nhiều hướng đi đến địa bàn các huyện Đức Hòa, Đức Huệ, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng. Trời đã gần về sáng mà vẫn chưa tìm được đối tượng, anh em trinh sát bảo nhau tranh thủ ghé huyện Bến Lức ăn bát cháo  để lấy lại sức rồi tiếp tục hành trình truy tìm. Khi bữa sáng chuẩn bị bắt đầu, Thiếu tá Tuyến bỗng nhìn thấy một nhóm công nhân đang hí húi tháo dỡ mái nhà một xưởng gần đó. Phản xạ nghề nghiệp, anh buông bát cháo chạy bộ tắt qua mấy thửa ruộng và khi đến gần thì thấy Quang đang làm trên đó nên đã nhanh chóng gọi điện thoại để các trinh sát khác cùng đến bao vây đối tượng. Tuy nhiên do đã đề phòng từ trước nên khi phát hiện có lực lượng Công an, Quang liền nhảy qua mái tôn của một nhà xưởng khác chạy trốn.

Cơn mưa nặng hạt kéo dài mãi không ngớt khiến cho cả cánh đồng rộng bạt ngàn phía sau khu nhà xưởng ngập nước. Mặc dù không quen với cảnh lặn ngụp, nhưng để bắt được tội phạm, các trinh sát vẫn như những mũi tên lao nhanh vào biển nước lật tìm từng mảng cỏ nổi, xẻ từng bè lục bình cùng những cánh đồng trồng cây tràm nước cao ngút ngàn. Sau hơn hai giờ liên tục dìm mình dưới nước, trong tình trạng vừa rét vừa… đói, các trinh sát vẫn chưa phát hiện tăm hơi của tên Quang.
Đối tượng Lý Văn Quang.

Đang trong lúc khó khăn nhất,  Thiếu tá Tuyến phát hiện một đôi giày ba ta vứt lại trên bờ một thửa ruộng. Bằng kinh nghiệm nhiều năm trong nghề bắt tội phạm truy nã, anh nhận định người nông dân đi làm ruộng chắc chắn sẽ không mang giày vì họ biết nó sẽ là vật cản khi lội ruộng, vậy khả năng đối tượng đã mang đôi giày này chạy trốn và đến khi phát hiện thấy bị cản trở đã tháo ra và ném nó trên bờ.

Từ nhận định này, Thiếu tá Tuyến đã yêu cầu các trinh sát tiếp tục tìm kiếm hướng theo phần mũi đôi giày. Đến khu vực gò mả có nhiều bụi cây gai, một trinh sát trẻ phát hiện có một bàn chân người lờ mờ ngập sâu dưới nước. Lúc đầu anh này nghĩ là bàn chân người chết mới được chôn, nhưng khi bao quát xung quanh nhận thấy khu vực này là nghĩa địa cũ nên anh đã gọi đồng đội quay lại chỗ chiếc chân nổi lập lờ kiểm tra lại và quả nhiên bài giấu mình trong bụi cây gai mọc dưới nước của Quang đã bị lộ tẩy, hắn đã bị tóm gọn và được bàn giao cho Công an tỉnh Hà Nam hai ngày sau đó.

Trần Công Quang đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trong lúc trả lời những câu hỏi của cơ quan Công an, Quang thú nhận: Ngay từ lúc quyết định lên đường vào Nam lẩn trốn, Quang đã cẩn thận dặn dò một số đàn em hàng ngày tìm cách thăm dò và được biết Công an tỉnh Hà Nam không cử người vào tỉnh Bình Dương truy xét mà chỉ lên vùng biên giới phía Bắc, nơi mà trước đó Quang thường tìm đến mua ma túy để truy tìm nên hắn chắc mẩm sẽ không ai có thể phát hiện ra mình đang làm việc trong một khu công nghiệp với hàng chục ngàn công nhân lao động.

Và đối tượng trốn truy nã 26 năm

Năm 1987, tại tỉnh Cao Bằng xảy ra một vụ cướp của hết sức táo tợn. Đối tượng được xác định là Lý Văn Quang lúc đó đang làm việc cho một chủ tư nhân tại bãi vàng An Thắng thuộc tỉnh Bắc Kạn. Tại đây, Quang cùng một nhóm người là các đệ tử của mình đã vay mượn một số tiền lớn của một người khác. Khi người này liên tục đòi tiền, Quang cùng đám đàn em không những không trả mà còn vây đánh nạn nhân bị thương tích rất nặng rồi tiếp tục cướp toàn bộ số tiền của người này. Ngay sau đó, Quang bị bắt và bị Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn xử phạt 10 năm tù về hai tội cố ý gây thương tích và cướp tài sản, rồi được đưa về một trại giam thuộc tỉnh Cao Bằng thụ án.

Tháng 10/1989, sau khi thụ án được 2 năm, Quang trốn khỏi trại giam, chạy xuống Hà Nội mua vé xe khách vào TP Hồ Chí Minh lẩn trốn, sau đó dẫn theo con gái lên Bình Dương nằm im thở khẽ.

Trải qua một thời gian dài truy xét nhưng vẫn không tìm thấy đối tượng này lẩn trốn ở đâu, còn sống hay đã chết, đến đầu năm 2015, một thông tin cho hay, Quang đang lẩn trốn ở TP Thủ Dầu Một, Công an tỉnh Cao Bằng đã cử người liên hệ với Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Bình Dương trợ giúp để bắt tội phạm về quy án. Tuy nhiên những hình ảnh về Quang đều được trích từ tàng thư chứng minh nhân dân chụp thời còn trẻ, hơn nữa tên này từng có thời gian là bộ đội đặc công nên hắn có nhiều cách để không bị lộ tung tích vì vậy việc xác định chính xác hắn là công việc không hề đơn giản.

Bàn giao 5 đối tượng truy nã cho Công an tỉnh Thái Bình.

Sau gần hai tháng truy xét, các trinh sát đã xác định Quang đang ở với con gái tại một căn phòng trọ ở phường Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, nhưng khi tiến hành kiểm tra hành chính, hắn chỉ đưa ra một tờ đơn có mất giấy chứng minh nhân dân mang tên người khác. Ngoài ra để đối phó với cơ quan Công an, hắn còn thường xuyên giới thiệu với những người cùng thuê phòng trọ trong khu vực là ân nhân cứu mạng của cô gái chứ không phải cha con.

Trước tình huống khó khăn bất ngờ ấy, các trinh sát đã họp lại với nhau bàn cách lật tẩy tung tích về thân nhân của đối tượng và tất cả đều thống nhất phương án nếu khi về nhà, đối tượng này được các cháu gọi bằng ông ngoại thì đích xác đó chính là Quang. Một tuần sau, vào buổi chiều một ngày mưa lớn, khi Quang vừa dắt xe gắn máy vào trong nhà thì đám trẻ nhỏ đã ùa ra gọi "ông ngoại" và chỉ chờ có vậy, chiếc còng số 8 lập tức bập vào hai tay khiến hắn vô cùng ngỡ ngàng. Sau 26 năm lẩn trốn ngoài vòng pháp luật, cuối cùng Quang đã phải cúi đầu nhận tội và ngoan ngoãn trở về trại giam.

Mặc dù khó khăn nhưng xác định nếu các đối tượng phạm tội còn trốn thoát một ngày thì trật tự, an toàn xã hội vẫn có thể bị chúng xâm phạm nên mặc dù quân số còn chưa đáp ứng được với nhu cầu thực tế, nhưng tập thể cán bộ chiến sỹ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Bình Dương vẫn ngày đêm bám sát mục tiêu, truy bắt tội phạm, góp phần mang lại bình yên cuộc sống trong nhân dân.

Đại tá Nguyễn Văn Nem - Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an tỉnh Bình Dương cho biết: Với biên chế còn mỏng, nhưng phòng phải quản lý trên 400 đối tượng truy nã các loại, trong số đó có đến 82% đối tượng gây án là người tỉnh khác hoặc từ nơi khác tìm đến lẩn trốn. Ngoài ra, mỗi năm còn phát sinh từ 160-180 đối tượng truy nã nên khối lượng công việc mà mỗi cán bộ chiến sỹ phải hoàn tất là không hề nhỏ. Mặc dù quân số ít, nhiều khi anh em trong đơn vị do không quen thổ nhưỡng, khí hậu nên thường bị cảm sốt trên đường đi đến vùng sâu, vùng xa các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh miền trung dọc dãy Trường Sơn, nhưng họ vẫn tự động viên nhau phối hợp với Công an các tỉnh từ Điện Biên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng… cho đến các tỉnh Tây nguyên, các tỉnh miền Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long kịp thời truy bắt đối tượng truy nã về quy án.
Đức Cương
.
.
.