Truy tố nhóm làm giấy tờ giả đưa người nước ngoài vào Việt Nam làm việc

Thứ Ba, 10/11/2020, 08:15
Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Hải Dương vừa kết thúc điều tra vụ án "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức";  chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương, đề nghị truy tố 4 đối tượng...


4 đối tượng đề nghị truy tố gồm: Bùi Thanh Thơm (SN 1983, nguyên Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam); Đỗ Thị Lệ Thu (SN 1993, nhân viên Phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam); Lê Thị Huê (SN 1989, nhân viên Công ty TNHH GeShen Việt Nam) và Lê Thị Hiệp (SN 1990, nhân viên Công ty TNHH Sản xuất giấy và văn phòng phẩm Thiên Tường).

 Làm giả hồ sơ đưa người nước ngoài vào Việt Nam làm việc

Tháng 10-2016, Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam, 100% vốn nước ngoài, trụ sở tại Khu Công nghiệp Đại An, thành phố Hải Dương, tuyển Wen Guang Hua  (SN 1973, quốc tịch Trung Quốc) vào làm việc ở vị trí Trưởng phòng Sản xuất. Để làm thủ tục cho Wen Guang Hua ở lại Việt Nam lao động, Bùi Thanh Thơm - Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam, giao nhiệm vụ cho Đỗ Thị Lệ Thu làm thủ tục xin cấp giấy phép lao động, visa (thị thực) lao động cho Wen Guang Hua. 

Dù biết rõ hồ sơ xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài phải có giấy xác nhận kinh nghiệm (chuyên gia) của nước đó và được hợp pháp hóa lãnh sự của cơ quan ngoại giao Việt Nam; trong khi hồ sơ của Wen Guang Hua không có giấy xác nhận kinh nghiệm (chuyên gia) có hợp pháp hóa lãnh sự... nhưng Thơm và Thu vẫn thực hiện. 

Lê Thị Huê và Huang Shao Ling.

Thơm cho Thu số điện thoại của Huang Shao Ling (SN 1990, quốc tịch Trung Quốc; vào thời điểm đó ở tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội); chỉ đạo Thu liên hệ mua giấy xác nhận kinh nghiệm (chuyên gia) cho Wen Guang Hua. Thu liên hệ qua zalo thỏa thuận và cung cấp cho Huang Shao Ling ảnh chụp hộ chiếu của Wen Guang Hua, lĩnh vực chuyên môn mà Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam bố trí cho Wen Guang Hua để Huang Shao Ling làm giấy xác nhận kinh nghiệm.

Sau đó, Thu chuyển 5.860.000 đồng (tương đương với 260 USD) cho Huang Shao Ling vào tài khoản của đối tượng này. Một thời gian sau, Huang Zhao Ling chuyển cho Thu 1 bộ giấy xác nhận kinh nghiệm có tem hợp pháp hóa lãnh sự số 14127/2016 đề ngày 9-11-2016 đóng dấu "Phòng lãnh sự Đại sứ quán CHXHCN Việt Nam tại CHND Trung Hoa" mang tên Wen Guang. 

Khi có số giấy tờ trên, Thu mang đến Phòng Tư pháp UBND huyện Cẩm Giàng để dịch thuật, chứng thực; đưa Wen Guang Hua đi khám sức khỏe, làm lý lịch tư pháp, lập các biểu mẫu xin cấp giấy phép lao động trình lãnh đạo Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam ký và nộp vào Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương xin cấp giấy phép lao động cho Wen Hua. Căn cứ hồ sơ này, ngày 6-12-2016, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương cấp Giấy phép lao động cho Wen Guang Hua với thời hạn từ 20-12-2016 đến ngày 19-12-2018.

Sau khi có giấy phép, Thu làm công văn trình lãnh đạo Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam ký duyệt và nộp hồ sơ đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an xin cấp visa lao động cho Wen Guang Hua. Ngày 28-12-2016, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an cấp visa cho Wen Guang Hua ở lại Việt Nam lao động với thời hạn từ 28-12-2016 đến ngày 23-12-2017. Sau khi hết hạn, Đỗ Thị Lệ Thu báo cáo với Thơm và được Thơm chỉ đạo làm thủ tục xin cấp visa tiếp cho Wen Guang Hua theo giấy phép lao động nêu trên và ngày 11-12-2017, Wen Guang Hua tiếp tục ở lại Việt Nam từ ngày 11-12-2017 đến ngày 9-12-2018. 

Đỗ Thị Lệ Thu, Lê Thị Hiệp và Bùi Thanh Thơm.

Tháng 11-2018, Lê Thị Huê tiếp nhận phần việc của Thu là theo dõi việc cấp giấy phép lao động, visa lao động cho người nước ngoài. Bùi Thanh Thơm tiếp tục chỉ đạo Huê làm thủ tục cấp lại giấy phép lao động, visa lao động cho Wen Guang Hua. Huê làm công văn trình lãnh đạo Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam phê duyệt, mang cùng giấy khám sức khỏe và giấy phép lao động đã được cấp của Wen Guang Hua nộp vào Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương và Wen Guang Hua tiếp tục ở lại Việt Nam thời hạn từ ngày 11-12-2018 đến ngày 9-12-2019. Đến ngày 15-9-2019, Wen Guang Hua nghỉ việc tại Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam và về nước. 
Bóc gỡ đường dây phạm tội.

Sau khi nhận thông tin tố giác tội phạm của quần chúng về việc một số nhân viên phụ trách nhân sự tại các công ty có sử dụng lao động nước ngoài làm giả và sử dụng hồ sơ giả để đề nghị cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài vào địa bàn tỉnh, Phòng ANĐT Công an tỉnh Hải Dương xác định đây là vụ án nghiêm trọng, phức tạp, có yếu tố nước ngoài nên vào cuộc điều tra. 

Qua xác minh, trinh phát hiện những sai phạm của Lê Thị Hiệp, tại Công ty TNHH Sản xuất giấy và văn phòng phẩm Thiên Tường, địa chỉ thôn An Liệt, xã Thanh Hải, Thanh Hà, Hải Dương. Từ đó, các trinh sát xác định được sai phạm tại hai doanh nghiệp là Công ty TNHH Sản xuất giấy và văn phòng phẩm Thiên Tường và Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam.

Sau khi có đủ chứng cứ, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương đã bắt giữ 4 đối tượng; xác định vai trò của từng đối tượng. Theo đó, tháng 10-2016 và tháng 2-2017, Bùi Thanh Thơm đã chỉ đạo Đỗ Thị Lệ Thu liên hệ và mua của Huang Shao Ling, 2 bộ hồ sơ giấy xác nhận kinh nghiệm (chuyên gia) có hợp pháp hóa lãnh sự cho Wen Guang Hua, Deng Tu Hua (SN 1981, quốc tịch Trung Quốc; vào làm ở vị trí Trưởng phòng Khuôn).

Tháng 7-2018, Bùi Thanh Thơm đã chỉ đạo Lê Thị Huê mua của Huang Shao Ling 1 bộ hồ sơ giấy xác nhận kinh nghiệm (chuyên gia) có hợp pháp hóa lãnh sự cho Tan Ben Jun (SN 1988, quốc tịch Trung Quốc; sang Việt Nam để giúp Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam lắp đặt máy móc). Sau đó, đối tượng đã sử dụng các giấy tờ này để làm thủ tục và được các cơ quan chức năng cấp giấy phép lao động và visa lao động cho 3 người Trung Quốc nêu trên ở lại Việt Nam lao động tại Công ty TNHH Ge-Shen Việt Nam. 

Tiếp đó, do có nhu cầu kỹ thuật lắp đặt máy móc về văn phòng phẩm, khoảng tháng 3-2019, Công ty TNHH Sản xuất giấy và văn phòng phẩm Thiên Tường mời 4 người Trung Quốc là Hong Chen Liu (SN 1990); Hồng Yu Biao (SN 1974); Li Qinh Heng (SN 1998) và Hong Yu Kai (SN 1974) đến làm việc chuyên môn là kỹ thuật đóng sổ sách.

Vào thời điểm đó, ông Nguyễn Văn Tiệp giao cho Lê Thị Hiệp tìm hiểu thủ tục và giấy tờ cần thiết để xin cấp giấy phép lao động; visa lao động cho 4 người nêu trên. Thông qua mạng xã hội, Hiệp quen biết Bùi Thanh Thơm và được đối tượng này chỉ dẫn và cho số điện thoại của Huang Shao Ling để tiếp tục mua giấy xác nhận kinh nghiệm cho người nước ngoài. Lê Thị Hiệp đã liên hệ mua của Huang Shao Ling 4 bộ hồ sơ giấy xác nhận kinh nghiệm có hợp pháp hóa lãnh sự cho Hong Chen Liu, Hong Yu Biao, Hong Yu Kai và Li Qing Heng. Lê Thị Hiệp đã sử dụng các giấy tờ này xin cấp giấy phép lao động nhưng không được cấp. 

Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương xác định Huang Shao Ling là người liên hệ làm và bán 7 tài liệu giả và hưởng lợi 18.986.000 đồng (đã trừ đi số tiền trả lại cho Lê Thị Hiệp). Đối với hành vi làm giả giấy xác nhận kinh nghiệm cho Wen Guang Hua, Deng Tu Hua, Tan Ben Jun thì vai trò của Bùi Thanh Thơm là người chỉ đạo, Đỗ Thị Lệ Thu và Lê Thị Huê là người trực tiếp liên hệ làm, mua bán, sử dụng giấy tờ giả. Đối với hành vi làm giả giấy xác nhận kinh nghiệm cho Hong Chen Liu, Hong Yu Biao, Hong Yu Kai, Li Qing Heng thì Lê Thị Hiệp là người trực tiếp liên hệ làm, mua bán, sử dụng giấy tờ giả, Bùi Thanh Thơm là người giúp sức. Hành vi của 4 đối tượng đã  phạm vào tội "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức". 

Quá trình đấu tranh, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương đã làm rõ sai phạm của Huang Shao Ling; đồng thời ra quyết định truy nã, tách vụ án về hành vi "Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" của Huang Shao Ling, tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Huang Shao Ling, tiến hành truy nã quốc tế đối với Huang Shao Ling khi nào bắt được sẽ phục hồi, điều tra xử lý tiếp.

Đối với hành vi tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương đã tiến hành ủy thác tương trợ tư pháp về hình sự cho Malaysia và Singapore để lấy lời khai đối với các ông Jason Teo Sing Hua, nguyên là Giám đốc nhà máy, ông Louis Lau Puong Kiet là Tổng giám đốc Công ty Ge-Shen Việt Nam khi nào có kết quả sẽ tiếp tục xác minh làm rõ và xem xét xử lý. Đồng thời, căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương đã đề nghị các cơ quan chức năng hủy giấy phép lao động, visa lao động của hơn 30 người có quốc tịch Trung Quốc; đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp quản lý chặt chẽ việc cấp các giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam.

Xuân Mai
.
.
.