Tự chế súng bắn điện: Tiềm ẩn mối nguy hiểm

Thứ Năm, 10/08/2017, 08:00
Với ưu điểm nhỏ gọn, dễ sử dụng súng bắn điện đang được rất nhiều người ưa chuộng và tìm kiếm. Người ta chỉ cần một cái click chuột và vài trăm nghìn đồng là có thể sở hữu một khẩu súng điện như ý. Nguy hiểm hơn khi hàng nghìn clip hướng dẫn làm súng bắn điện tràn lan trên mạng thì tự chế súng bắn điện lại trở thành một phong trào của dân chơi.


1.Súng điện được dân chơi ưa chuộng, đơn giản vì nó nhỏ gọn, dễ sử dụng, chỉ gây cho đối phương bất tỉnh. Chẳng khó khăn gì để sở hữu một khẩu súng điện, khi mà trên các trang mạng rao bán rất công khai với giá cũng không quá cao. Điều đặc biệt nguy hiểm nữa, trên các trang mạng có hàng nghìn clip hướng dẫn chế tạo súng điện.

Với những vật liệu có sẵn, chi phí vài trăm nghìn đồng ai cũng có thể tự tạo cho mình một khẩu súng có thể gây sát thương với người khác. Để mục sở thị cách làm súng bắn điện, chúng tôi được một người bạn giới thiệu một người tên Trường – người nổi tiếng làm súng bắn điện đẹp và chính xác.

Ban đầu Trường tỏ ra nghi ngờ chúng tôi, nhưng sau khi nói vài ba tên tuổi là khách quen, Trường mới cởi mở chia sẻ: “Súng bắn điện tự chế đa phần là tự học hỏi kinh nghiệm của nhau, tự tìm hiểu, tự chế theo hướng dẫn trên Internet. Vì thế sản phẩm làm ra rất sơ sài, xấu, độ chính xác kém, độ an toàn không tốt, nguồn điện nguy hiểm. Chính điều này có thể gây ra chết người khi bắn ra. Một khẩu súng bắn điện phải đạt tiêu chuẩn an toàn, chính xác sau đó mới là độ thẩm mỹ. Tôi làm chủ yếu để phòng thân thôi, chứ không có mục đích gì khác”.

Trong căn phòng chừng 15m², nơi Trường sử dụng để làm việc, chế tạo những gì mình thích. Anh này bắt đầu quảng cáo khẩu súng bắn điện của mình bằng cách bắn thử vào một con thỏ đã được chuẩn bị sẵn. Khẩu súng được đưa lên, cách mục tiêu khoảng 10m, chỉ trong chớp mắt con thỏ khoảng 2kg bất tỉnh.

Trường hất hàm: “Đó là thử nghiệm thôi, còn tầm như con chó becgie 40kg ăn đạn cũng lăn đùng ra chứ chả đùa. Giờ trộm cắp nhiều, có khẩu như thế này để phòng thân cũng rất tiện lợi mà. Nói thật là nhiều thằng đến đặt làm để dùng đi bắn chó trộm, bắn gà trộm nhưng tôi không làm. Làm làm gì những việc thất đức như thế, không may xảy ra án mạng mình lại no đòn”.

Hình ảnh hướng dẫn chế tạo súng điện tràn lan trên mạng (ảnh cắt từ clip).

Các vật liệu để chế ra một chiếc súng bắn điện cũng hết sức đơn giản, theo như anh Trường chỉ cần một bộ kích điện DC 3- 6V lên AC 400KV, pin 3,7V; nút bấm; que đè lưỡi; súng nhựa (đồ chơi của trẻ con) và keo nến. Vốn là người khéo tay, lại am hiểu về điện, chỉ trong khoảng 20 phút, anh Trường đã chế tạo xong một khẩu súng điện khá đẹp mắt.

“Thường thì người ta sử dụng súng nhựa của trẻ con để làm nhưng muốn làm đẹp, thẩm mỹ thì sử dụng gỗ quý như gỗ mun, gỗ trắc. Đôi khi súng nhựa có hình dáng giống súng thật lại hay bị để ý. Để làm được khẩu súng bắn ra tia lửa điện khiến đối phương bất tỉnh thì đúng là đứa nhóc con cũng làm được, nếu nó lên mạng xem hướng dẫn. Còn nếu làm để đạt độ chính xác và đẹp thì không phải ai cũng làm được” – Anh Trường cho biết.

Đúng như lời anh Trường nói, chỉ cần lên Google gõ cụm từ “cách làm súng điện” có thể ra hàng nghìn kết quả, hàng trăm clip hướng dẫn cách làm. Rồi có cả diễn đàn, fanpage về súng điện tự chế. Các comment tại các fanpage chủ yếu là hỏi đáp nhau cách làm súng, sự hào hứng khi sản xuất được một khẩu súng ưng ý.

Một thành viên của diễn đàn “Súng điện tự chế độc” tên “Minh Nhut” hào hứng chia sẻ: “Đúng là làm súng điện rất đơn giản, sở hữu một khẩu súng này trong nhà cũng rất an tâm, hoặc đi đêm về hôm. Mình rất thích một khẩu súng được làm bằng gỗ quý, nhìn sang chảnh và rất đẹp”. Như vậy đã có nhiều người hưởng ứng, cố súy và sử dụng loại súng này mà không hề hay biết mình đang vi phạm pháp luật, tiềm ẩn bao mối nguy hiểm cho chính mình và người xung quanh.

Một trang mạng rao bán công khai súng điện.

2.Việc chế tạo súng điện đơn giản là vậy nhưng việc mua bán loại súng này cũng rất đơn giản. Chỉ cần một cái click chuột là bạn có thể sở hữu một khẩu súng điện mà không phải bước ra khỏi nhà.

Một lần chúng tôi được ngồi cùng vài dân chơi khu vực ngoại thành Hà Nội, nghe họ bàn tán về chuyện mới săn được một em súng điện Hồng Kông giá 6 triệu đồng. Tỏ ý tò mò và muốn được tận mắt nhìn thấy “siêu phẩm” này. Hóa ra con “chó lửa” bằng điện này khác khẩu súng thật về kiểu bắn đạn ra, còn hình thức không khác gì súng thật. Hơn nữa, loại súng này rất gọn nhẹ, dễ cất giấu. Đây là ưu điểm mà dân chơi “hàng nóng” rất tâm đắc.

Theo như Quang Hồng (Hoài Đức, Hà Nội) thì mua loại súng này không hề khó khăn, chỉ cần vài mật khẩu  là có thể tiếp cận được người bán. Hồng đưa cho chúng tôi số điện thoại 097644xxxx, rồi nói: “Số này là của thằng chuyên bán súng điện, chỗ của nó chủ yếu là hàng Trung Quốc đang chiếm thế thượng phong trên thị trường, vì giá rẻ. Tuy nhiên chất lượng thì không được đảm bảo cho lắm”.

Chúng tôi mạnh dạn liên hệ với số điện thoại Hồng cho, sau vài “mật khẩu” chủ thuê bao tỏ ra hào hứng quảng cáo: “Hàng được chuộng nhất chính là của Nhật, so với hàng Trung Quốc thì nó được đựng trong hộp vải đen. Hàng của Trung Quốc được đựng trong hộp giấy và thiết kế lại không bền và lực bằng. Loại này cũng được giới thiệu “có sức hủy diệt khá cao”.

Ví như “súng phóng điện Full Box (kèm theo ba viên đạn), tầm bắn của nó có thể từ 6m - 10m, khiến cho đối thủ không thể chạy được... Chỉ cần bắn một phát là hung thủ ngã ngay tại chỗ, không còn khả năng chống cự, hay gây nguy hiểm”.

Tang vật vụ dùng súng điện cướp điện thoại iphone 6.

Tiếp tục tìm nguồn hàng trên mạng, chúng tôi tìm được một trang web rao bán rất công khai, kèm theo những lời mời chào hết sức đường mật: “Hiện nay có rất nhiều loại súng điện tự chế, tuy nhiên chất lượng và độ chính xác không được đảm bảo. Chính vì thế các bạn hãy liên hệ với shop chúng tôi ngay, để mua 1 dụng cụ tự vệ bản thân. Súng bắn điện thật tốt, bền, đẹp, độ an toàn cao.

Hãy chịu khó tốn 1 số tiền nhỏ để có một dụng cụ để tự vệ cho bản thân, đừng để đợi đến lúc trộm vào nhà, bị khống chế cướp mà không có trong tay 1 dụng cụ gì, lúc đó có thể mất số tiền lớn và nguy hiểm hơn cả cả bản thân bạn. Sản phẩm súng bắn điện shop cung cấp chỉ dùng mục đích gia đình, cá nhân bảo vệ. Không dùng sai mục đích nhé các bạn”. Phương thức mua bán cũng rất đơn giản, chỉ cần gọi điện đặt hàng, thanh toán trực tiếp, có thể dùng thử, khi ưng mới có thể thanh toán.

Gần đây xảy ra khá nhiều vụ việc các đối tượng sử dụng súng điện tự chế để gây án, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật: Ngày 3-4, Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả đã có quyết định khởi tố vụ án bị can về hành vi cướp tài sản, bắt tạm giam Lê Tất Vịnh (26 tuổi, trú tại xóm 1, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, tạm trú tại phòng 309, chung cư Công ty Than Quang Hanh, hiện là công nhân của Công ty Than Hạ Long) để hoàn tất hồ sơ  xử lý theo quy định pháp luật.

Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả, Vịnh khai: Khoảng 18h ngày 29-3 Vịnh giao dịch qua Facebook về việc mua điện thoại Iphone 6 với anh Tân là bạn của anh Tùng. Do anh Tân không có loại điện thoại Vịnh đặt mua nên đã giới thiệu anh Tùng bán cho Vịnh. 19h cùng ngày Tùng gọi điện hẹn Vịnh đến cổng văn phòng và chung cư Công ty Than Hạ Long để anh Tùng bán điện thoại cho Vịnh. Khoảng 20h cùng ngày Vịnh mang theo súng bắn điện đến điểm hẹn gặp Tùng.

Sau khi xem điện thoại xong Vịnh đồng ý mua điện thoại của Tùng với giá 5.400.000 đồng và nhờ anh Tùng chở đến cây ATM để Vịnh rút tiền thanh toán. Trên đường đi đến cây ATM Vịnh đã dùng rùi cui điện dí vào gáy Tùng làm Tùng phanh xe lại và nhảy ra khỏi xe bỏ chạy.

Vịnh cũng bỏ chạy và cầm theo điện thoại của anh Tùng mà trước đó Tùng đã đưa cho Vịnh. Tùng đuổi theo Vịnh được khoảng 30 mét thì bị Vịnh dùng súng phóng điện bắn vào ngực Tùng (do Tùng mặc áo da nên không bị giật) thấy vậy, Tùng không dám đuổi tiếp để bắt Vịnh và Vịnh đã chạy thoát.

Ngày 22-3, Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh cho biết tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Văn Hùng (29 tuổi, quê Quảng Ngãi) để điều tra hành vi “Cướp tài sản”. Trước đó vào trưa 20-3, Hùng thủ trong người một khẩu súng điện để đi tìm “con mồi” cướp tài sản lấy tiền tiêu xài.

Khi đi ngang qua tiệm hớt tóc trên đường Tân Kỳ Tân Quý (phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú), Hùng thấy chị Nguyễn Thanh Loan (36 tuổi, quê Đồng Nai) đang trông coi tiệm có một mình nên vội bước vào. Tưởng gặp được “quý ông” đến làm đẹp giữa trưa, chị Loan vội chạy ra mời khách vào thì bất ngờ bị Hùng móc súng ra uy hiếp hòng cướp tài sản. Nhìn khẩu súng đen ngòm, chị Loan run sợ nhưng cố vùng chạy thoát ra đường kêu cứu.

Lúc này, Hùng vội tìm cách bỏ chạy nhưng đã bị tổ tuần tra công an phường đi làm nhiệm vụ gần đó phát hiện, vây bắt. Khẩu súng điện Hùng dùng để đi cướp cũng được cơ quan công an thu hồi. 

* Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng Văn phòng luật sư Iterlia cho biết: “Theo điều 233 Bộ luật hình sự, việc chế tạo sử dụng súng bắn điện coi là chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí thô sơ. Người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 5 đến 50 triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú 1 đến 5 năm. Người nào bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm”.

Song Anh
.
.
.