Từ dấu vết tìm ra sự thật của các vụ án

Chủ Nhật, 02/07/2017, 14:57
Họ là những bác sỹ, kỹ sư, giám định viên... thường xuyên phải đối mặt với xác chết, kể cả đang bốc mùi hôi thối do phân hủy nặng, phải lao vào trung tâm của những vụ cháy nổ, phơi nắng đánh vật cả ngày với những vụ tai nạn giao thông để tìm kiếm dấu vết xác định nguyên nhân vụ việc…


Thường xuyên vượt qua những khó khăn vất vả và cả những hiểm nguy cận kề, trong những năm qua, cán bộ chiến sỹ (CBCS) Phòng Kỹ thuật hình sự (PC54), Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giúp cơ quan điều tra phá nhiều vụ án lớn đầy bí hiểm, đặc biệt còn giải oan cho một số người...

Theo Thượng tá Lê Bá Hiền - Phó trưởng Phòng PC54 kể, sáng ngày 4-4-2017, một người dân ngụ ấp Mỹ Tân, xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đi cắt cỏ cho bò trong khu sinh thái Làng Tre, phát hiện một bao tải đã mục nát, bên trong có nhiều lớp nilon bao chặt một vật thể khác thường.

Cán bộ Phòng PC54 đang phân tích mẫu vật thu thập được ngoài hiện trường.

Thấy lạ, người cắt cỏ đã gọi thêm một số người khác cùng đến mở bao ra thì phát hiện có bộ xương người nên vội vàng tìm đến cơ quan Công an trình báo. Từ thông tin này, Ban Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cử ngay một Tổ công tác gồm các bác sỹ, giám định viên có kinh nghiệm thuộc Phòng PC54 lập tức lên đường phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, truy tìm dấu vết nhằm nhanh chóng mở hướng điều tra.

Việc xác định giới tính, chiều cao, độ tuổi, thời gian và nguyên nhân tử vong của nạn nhân không phải là vấn đề khó khăn bởi kết quả giám định bộ xương sẽ nói lên tất cả. Nhưng tên tuổi, quê quán và nhất là quan hệ của nạn nhân thì vô cùng khó khăn, bởi không phát hiện bất cứ giấy tờ tùy thân nào và cũng không thể thu thập dấu vết để lại tại hiện trường bởi nắng mưa trong thời gian dài đã xóa đi tất cả.

Cùng tham gia khám nghiệm hiện trường, Thượng tá Hiền chợt nghĩ, có khi nào hung thủ đã sát hại nạn nhân ở một nơi khác rồi bỏ vào bao tải đem đến khu vực này phi tang hòng đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Từ nhận định này, Thượng tá Hiền lập tức bàn bạc với cơ quan điều tra, một mặt cho đăng thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để hy vọng sẽ có thân nhân người bị hại tìm đến nhận người nhà, mặt khác cho trinh sát rà soát tất cá các điểm nghi vấn, nhất là các khu vực tiếp giáp với các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận và cả đường sông, đường biển để sàng lọc tìm kiếm manh mối.

Vài ngày sau khi đăng thông báo đã có hàng chục người đến liên hệ nhận xác người thân. Qua công tác giám định nhanh, xác định một người phụ nữ ở tỉnh Bình Thuận có kết quả giám định ADN trùng khớp với ADN của bộ xương và tên tuổi của nạn nhân được làm rõ, chính là Hồ Thị Tuyết Thu.

Từ kết quả này, cơ quan điều tra đã truy ra được các mối quan hệ của chị và nhanh chóng tìm ra được nghi phạm là Hoàng Trọng Đông (43 tuổi), tạm trú TP Hồ Chí Minh và hành nghề bán đậu hũ dạo ở xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành.

Biết không thể chối cãi, Hoàng Trọng Đông khai nhận: Năm 2015 Đông rời quê vào TP Hồ Chí Minh hành nghề bán đậu hũ dạo. Trong thời gian này, Đông  quen biết và có tình cảm với chị Thu. Ngày 30-6-2015, Đông và chị Thu hẹn nhau đến phòng trọ quan hệ với nhau.

Lúc này hai người xảy ra mâu thuẫn vì Đông cho rằng ngoài mình ra, Thu còn quan hệ với nhiều người nên thừa lúc chị này đứng dậy mặc quần áo định đi ra khỏi nhà thì Đông nhào đến dùng tay bóp cổ cho đến khi Thu ngưng thở mới thôi. Sau khi gây án, hung thủ chở xác nạn nhân đi vứt phi tang.

Chưa kịp nghỉ ngơi, sau hàng chục ngày đêm miệt mài tìm kiếm chứng cứ bắt kẻ thủ ác gây ra cái chết của chị Thu, các bác sỹ, kỹ thuật viên, giám định viên Phòng PC54, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại phải bước vào một vụ việc mới.

Vào chiều ngày 11-5-2017, Nguyễn Trung Hoàng (38 tuổi), ngụ huyện Đất Đỏ, đến cơ quan Công an đầu thú về việc sát hại vợ là chị Phạm Thị Thuần (35 tuổi) rồi nhét xuống hầm cầu để phi tang.

Thượng tá Lê Bá Hiền - Phó trưởng Phòng Kỹ thuật hình sư,å Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo lời tự thú của Hoàng, cách đây 4 năm, trong lúc hai vợ chồng cãi vã nhau, chị Thuần đã lấy khúc củi đánh Hoàng. Trong lúc tức giận, Hoàng giằng khúc củi đánh lại chẳng may trúng vào đầu chị Thuần dẫn đến tử vong. Do quá sợ nên Hoàng đã nhét chị Thuần xuống hầm cầu để che giấu hành vi của mình.

Ngay sau tiếp nhận vụ việc, Thượng tá Lê Bá Hiền cùng đồng đội nghi vấn trong lời khai của Hoàng có khá nhiều mâu thuẫn, bởi hắn cho rằng sau khi sát hại vợ đã cạy tấm đan đậy hầm phân rồi nhét chị Thuần xuống, nhưng thực tế kiểm tra không cho thấy có dấu vết của cậy phá, tất cả gạch xây, xi măng tô trát đều nguyên khối.

Sau khi khai quật tử thi để giám định, các bác sỹ pháp y phát hiện hộp sọ, xương chậu, xương ống tay, ống chân, xương sườn và cột sống đều bị đập dập, qua đó khẳng định đây là vụ giết người, phân xác phi tang ở bồn cầu.

Tất cả các dữ liệu này lập tức được chuyển đến cơ quan điều tra và sau khi đối chất, Hoàng đã không thể che giấu được hành vi của mình mà cúi đầu khai nhận toàn bộ sự việc theo đúng như trình tự mà Phòng PC54 thu thập được qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Việc giúp cơ quan điều tra phanh phui vụ án khó, bắt hung thủ phải đền tội luôn được đặt lên hàng đầu, nhưng tìm dấu vết, chứng cứ tại hiện trường để giải oan cho người bị nghi vấn cũng thực sự là niềm hạnh phúc lớn đối với CBCS Phòng PC54, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cụ thể, vào lúc 5 giờ sáng ngày 27-5-2015 Công an xã Tân Hải phát hiện người phụ nữ tên Bùi Thị Trong tử vong ở tư thế lõa thể trên đường liên xã Tân Hải - Long Sơn và nghi vấn đây là vụ án giết người cướp của và hiếp dâm nên đã trưng cầu cơ quan pháp y vào cuộc.

Hai nghi can là Ngô Minh Mạnh Em và Nguyễn Tuấn Hên, cùng ngụ xã Long Sơn cũng đã được bắt đưa về phục vụ công tác điều tra. Kết quả bước đầu cho thấy, nạn nhân có bị mất một ít tiền, cơ thể có bị chấn thương nhiều chỗ gây mất nhiều máu và nhất là có chứng cứ thể hiện bị hiếp dâm, nhưng tại sao đối tượng lại không lấy xe gắn máy và điện thoại di động bởi đây là loại tài sản có giá trị.

Để giải đáp câu hỏi này, CBCS Phòng PC54 đã tiến hành xem xét kỹ lưỡng từng dấu vết để lại hiện trường và làm ngay công tác giám định các vết thương trên người nạn nhân và chỉ ít giờ sau đã cho kết quả xác định tất cả các vết thương này đều do va chạm từ tai nạn giao thông gây ra chứ không có tác động bởi vật thể cứng từ bên ngoài.

Giám định mẫu tinh trùng lấy được cho kết quả nạn nhân bị hiếp trong khoảng thời gian từ 20 phút trước khi tử vong, trong khi từ lúc nạn nhân bị tai nạn cho đến lúc tử vong vào khoảng từ 30-40 phút.

Qua đó cho thấy hai đối tượng Mạnh Em và Hên không tấn công, mà chỉ lợi dụng lúc nạn nhân hôn mê để thực hiện hành vi hiếp dâm và kết quả này cũng trùng khớp với lời khai của hai đối tượng. Trong vụ án này, Mạnh Em và Hên tuy vẫn bị pháp luật trừng trị nhưng ít ra cũng không bị oan sai về hai tội giết người, cướp của.

Vào lúc 20 giờ ngày 27-5-2017, nhận yêu cầu của Công an TP Vũng Tàu đề nghị khám nghiệm hiện trường vụ bà Trần Thị Tuyết Mai tử vong trước số nhà 155/7 NKKN TP Vũng Tàu. Làm việc với chồng bà Mai, ông này cho biết, buổi tối thấy vợ đi ra khỏi nhà lâu quá nên đã khóa cửa đi tìm nhưng không thấy.

Về đến trước cửa nhà đã thấy vợ tử vong, có nhiều người vây xung quanh và ông cho rằng vợ ông có thể do ai đó giết để cướp của. Sau khi tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để giám định, không thấy có dấu vết bẻ khóa hoặc cạy cửa của người lạ để xâm nhập từ bên ngoài vào, hơn nữa trên cơ thể bà Mai có nhiều vết cắt mạch máu, vết đâm bằng dao nhọn và vết siết cổ nên tạm thời nghi vấn nghiêng về phía  chồng bà Mai.

Tuy nhiên, đối với người làm công tác pháp y thì nghi vấn không thể là lời buộc tội nên yêu cầu Tổ công tác phải thu thập tất cả các loại vật dụng trong nhà để tiến hành giám định.

Sau gần 10 giờ miệt mài làm việc, Tổ công tác phát hiện trên lầu 2 có một sợi dây giống như dùng để treo cổ, trong nhà có nhiều vết máu và cả dao nhọn. Khám nghiệm tử thi thấy phần cổ có vết bầm nhưng không thể gây chết người, trên cổ tay và vùng cổ có nhiều vết cắt chằng chịt nhưng không sâu để có thể dẫn đến đứt mạch máu và tử vong, mà nếu là một vụ giết người thì hung thủ sẽ phải ra tay dứt khoát khiến nạn nhân có thể tử vong ngay sau đó.

Từ khám nghiệm này, Tổ công tác của Phòng PC54 xác định đây là vụ tự tử. Lúc đầu nạn nhân sử dụng dây treo cổ, nhưng do bị tâm lý căng cứng nên đã đứng một chân bên ngoài lan can và chân kia ở bên trong khiến cho sợi dây không đủ căng để dẫn đến tử vong.

Khám nghiệm hiện trường một vụ án.

Thấy không chết, nạn nhân tiếp tục lấy dao cắt mạch máu, đâm vào người nhưng do sợ đau nên chỉ cắt nhát đầu tiên là có thể gây chảy máu, song chỉ ở phần cơ chứ chưa vào đến động mạch và những nhát sau đó thì cắt nhẹ hơn và chỉ tạo vết trầy xước.

Dùng nhiều cách mà vẫn không chết, cuối cùng nạn nhân chọn cách nhảy từ trên lầu cao xuống. Vụ việc đã được làm sáng tỏ, thân nhân trong gia đình bà Mai cũng đã được giải tỏa tâm lý bởi trước đó từng nghi ngờ người chồng ra tay sát hại vợ.

Đức Cương
.
.
.