Học sinh, sinh viên nghiện game online:

Từ "game thủ" đến tội phạm

Thứ Năm, 31/03/2016, 23:00
Mặc dù đang ngồi trên ghế nhà trường song nhiều nam sinh đã sa đà vào các trò chơi ảo trên mạng internet (game trực tuyến) dẫn đến những hậu quả đau lòng cho gia đình và xã hội. Thậm chí, nhiều trường hợp do bị ám ảnh từ game đã trở thành sát nhân hoặc tử vong không rõ nguyên nhân.


Bi kịch từ game online

Những ngày vừa qua, câu chuyện về nam sinh Phạm Đức Chuẩn (16 tuổi) trú tại xóm 7, xã Thanh Long, hiện đang là học sinh lớp 10E, Trường THPT Đặng Thúc Hứa, huyện Thanh Chương (Nghệ An) tử vong bất thường sau nhiều ngày bỏ nhà đi chơi game đã khiến dư luận đặc biệt lo lắng, nhất là đối với các bậc phụ huynh.

Cụ thể, trưa 23-3, gia đình nhận được điện thoại của chủ quán kinh doanh internet trên địa bàn, báo tin em Chuẩn có biểu hiện lạ khi đang ngồi chơi game nên yêu cầu đến đưa về nhà. Ngay sau đó, em Phạm Đức Chuẩn có biểu hiện buồn nôn, đau bụng quằn quại, được đưa đi chữa trị nhưng đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa hữu nghị Nghệ An.

Ông Trần Trí Tuệ, Chủ tịch UBND xã Thanh Long cho biết, sự việc đau lòng xảy ra khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi Chuẩn là học sinh khá, thường tham gia các hoạt động văn nghệ của xã. Nam sinh này là con thứ 2 trong gia đình có 4 anh chị em, bố mẹ làm nông nghiệp, từ trước đến nay ngoan ngoãn nhưng gần đây có biểu hiện của nghiện game online, thường xuyên bỏ nhà đi chơi game qua đêm mới về.

Thầy giáo Nguyễn Duy Long, Hiệu trưởng Trường THPT Đặng Thúc Hứa, nơi Chuẩn đang theo học cũng cho biết, Chuẩn có biểu hiện nghiện game online, chểnh mảng chuyện học hành, giáo viên chủ nhiệm đã kiểm điểm, báo cáo lên Ban Giám hiệu nhà trường để phối hợp giáo dục, giúp đỡ. Tuy nhiên, khi sự phối hợp này chưa mang lại hiệu quả thì đã xảy ra sự việc đau lòng nói trên.

Học sinh THPT tranh thủ "điểm danh" sau giờ học tại một tiệm internet công cộng ở thị trấn Tân Kỳ (Nghệ An).

Cũng không phải đến bây giờ, khi câu chuyện đau lòng của nam sinh Phạm Đức Chuẩn xảy ra, những ẩn họa lẫn hậu quả đau lòng liên quan đến học sinh nghiện game mới được cảnh báo mà chỉ tính riêng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ việc liên quan đến học sinh, sinh viên nghiện game online.

Đầu tháng 11-2015, trên địa bàn các trường học ở thị trấn Tân Kỳ và các xã Giang Sơn Đông, Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương liên tiếp xảy ra các vụ đột nhập để cuỗm tài sản, gây hoang mang, lo lắng cho nhà trường và người dân. Trước tình hình đó, Công an huyện Đô Lương đã xác lập Chuyên án mang để đấu tranh, triệt xóa và sau một thời gian dài theo dõi, thủ phạm của các vụ trộm công sở nói trên đã sa lưới pháp luật.

Điều đáng nói, 3 thủ phạm trong vụ án này đều đang ngồi trên ghế nhà trường, trong đó Hồ Văn T. (15 tuổi), là học sinh Trường THPT Tân Kỳ và hai học sinh của Trường Dạy nghề Đô Lương là Nguyễn Mạnh N. và Nguyễn Văn T., cùng 16 tuổi. Do nghiện game, các đối tượng này đã lợi dụng sơ hở của bảo vệ các trường học trên địa bàn, trong thời gian từ tháng 8 đến tháng 11-2015, chúng đã thực hiện trót lọt 7 vụ đột nhập trường học, lấy đi 14 màn hình máy tính, 8PCU cùng nhiều vật dụng khác, với tổng giá trị tài sản khoảng 60 triệu đồng chỉ để thỏa mãn những trò chơi trên thế giới ảo.

Nghiêm trọng hơn là do ảnh hưởng từ những cảnh bạo lực, đâm chém nhau trên thế giới không có thực của internet, nhiều "game thủ" đã trở thành sát nhân, ra tay tước đi mạng sống của người thân ruột thịt để lấy tiền tiêu xài.

Vụ việc đau lòng nhất có lẽ là câu chuyện về nam sinh viên Vương Đình Khánh (21 tuổi), trú tại xóm 17, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), cựu sinh viên một trường cao đẳng trên địa bàn TP Vinh. Vì bị ám ảnh từ những trò chơi trên mạng internet, Khánh đã ra tay sát hại chính mẹ đẻ của mình làm rúng động dư luận.

Sự việc xảy ra vào ngày 12-7-2015, do mâu thuẫn với mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị V. (49 tuổi), Vương Đình Khánh đã dùng sợi dây dù siết cổ mẹ đến chết, sau đó tạo hiện trường giả của một vụ đột tử để qua mặt cơ quan chức năng nhưng lưới trời lồng lộng, nghịch tử này đã bị bắt ngay sau đó. Điều khiến nhiều người phẫn nộ là, Khánh là kẻ nghiện game online từ nhiều năm nay, suốt ngày chỉ biết vùi đầu trong các tiệm internet, bỏ bê học hành và không nghe lời mẹ.

Một điều tra viên thụ lý vụ án cho biết thêm, quá trình lấy lời khai đối với Khánh sau đó rất khó khăn, bởi đối tượng bị nghiện game nặng nên có biểu hiện tinh thần hoảng loạn, đờ đẫn và nhiều lúc không làm chủ được bản thân.

Thời điểm sát hại mẹ đẻ, cơ quan điều tra nhận định, có thể Khánh đã ra tay đúng vào thời điểm trí óc không minh mẫn tinh thần do bị ám ảnh bởi các trò chém giết trên "thế giới ảo". Thậm chí, khi thực nghiệm lại vụ việc, đối tượng này còn có biểu hiện ra tay như thật khiến người đóng thế được phen thất kinh.

Tìm hiểu thêm, được biết Vương Đình Khánh đã từng phải điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An trong suốt thời gian dài do chứng hoang tưởng vì game. Trước đó, vào tháng 10-2013, Trần Ngọc Quân (16 tuổi), học sinh lớp 10 của một trường THPT trên địa bàn TX Thái Hòa (Nghệ An), cũng vì nghiện game đã ra tay sát hại bác dâu của mình là bà Tô Thị L. (55 tuổi) chỉ để cướp đôi bông tai bằng vàng.

Do nghiện game, Quân cầm cố máy tính xách tay lấy 3 triệu đồng để trả nợ tiền chơi game, khi đến nhà bác dâu, lóa mắt vì đôi bông tai, Quân đã dùng dao chém liên tiếp vào đầu đến khi nạn nhân bất tỉnh rồi cướp tài sản. May mắn thoát chết, nhưng bà L. cũng trở thành phế nhân dưới cơn mưa dao tàn bạo của đứa cháu. Trần Ngọc Quân sau đó đã bị kết án 10 năm tù giam.

Đâu là nguyên nhân?

Hiện, chưa có thống kê về số người nghiện game, nhưng tỷ lệ thanh thiếu niên, học sinh nghiện game online phải đến các trung tâm, bệnh viện điều trị là không hề nhỏ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, theo đánh giá của Tiến sĩ tâm lý Lê Thục Anh, Giảng viên Khoa Giáo dục, Trường ĐH Vinh là do sự buông lỏng, thiếu giám sát, giáo dục của gia đình.

Học sinh tranh thủ vào các điểm kinh doanh game online giữa hai ca học (ảnh chụp trên đường Nguyễn Văn Trỗi, TP Vinh).

Trong bối cảnh hiện nay, trên mạng xã hội tràn lan các cảnh nóng, các trò chơi bạo lực, học sinh sinh viên không khó để tiếp cận. Từ tò mò đến nghiện game trực tuyến là con đường rất ngắn khi có nhiều bậc phụ huynh vì mải mê kiếm tiền mà chểnh mảng việc quản lý con cái. Ngoài ra, mối liên hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội có lúc còn lỏng lẻo, thực tế cho thấy nhiều trường hợp học sinh bỏ học cả tuần ngồi tại các quán game nhưng nhiều trường học không báo về gia đình khiến nhiều bậc làm cha, làm mẹ không biết để giáo dục, quản lý.

Ngoài ra, hiện nay nhiều học sinh THPT và sinh viên xa gia đình, ở trọ không có người giám sát cũng là điều kiện dễ sa đà vào cuộc sống ảo trên Internet. Tại Trường ĐH Vinh, đã phải chứng kiến trường hợp sinh viên Phạm Xuân Q. (20 tuổi), quê ở huyện Thanh Chương, từ sinh viên ưu tú đã trượt dốc không phanh khi "bập" vào game online.

Từ một học trò cưng, sau một năm chuyển về thành phố thuê nhà trọ sống tự lập, Q. sa vào game online nên chỉ một thời gian ngắn, học lực Q. sa sút nghiêm trọng, thường xuyên nghỉ học không có lý do và kỳ đầu tiên của năm thứ nhất sinh viên, Q. đã phải thi lại 5 môn. Từ một người hoạt bát, Q. dần trở nên khó tính, lầm lỳ, cộc cằn và rất đáng sợ; thích nói lảm nhảm một mình, đi lang thang rồi gây sự vô cớ để đánh người khiến gia đình buộc phải đưa đi điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Một trong những nguyên nhân dẫn đến không kiểm soát được học sinh, sinh viên sa đà vào game online là hiện nay, không còn khống chế tuổi chơi game, kinh doanh game trực tuyến vẫn chưa thực sự được siết chặt. Thống kê mới đây nhất trên địa bàn TP Vinh cho thấy, trong số 225 cơ sở đang hoạt động chỉ có 75 cơ sở được cấp phép, phần lớn trong số này vẫn lén lút mở cửa hoạt động thâu đêm suốt sáng.

Trong khi đó, theo bác sĩ Phan Kim Thìn, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Nghệ An thì trong thời gian vừa qua, tại bệnh viện cũng đã tiếp nhận trường hợp học sinh nhập viện vì ảo giác do chơi game quá nhiều dẫn đến không kiểm soát được hành vi. Số phụ huynh đến tư vấn để chăm sóc sức khỏe cho con em mình khi chúng có dấu hiệu bất bình thường tại bệnh viện cũng ngày một tăng, điều này có nhiều nguyên nhân, trong đó không loại trừ có nguyên nhân do trẻ nghiện game online.

Dưới góc nhìn tâm thần học, bác sĩ Chuyên khoa II Phan Kim Thìn cho rằng, hành vi nghiện ngập game online là con đường ngắn nhất dẫn đến nhiều hành vi khác, trong đó có cả loạn thần, thậm chí tử tự. Thế giới ảo của game online sẽ khiến giới trẻ lệch trí tưởng tượng, bởi bất cứ game nào cũng có những cấp độ (lever) ngày càng cao, đòi hỏi người chơi phải tập trung và mất nhiều thời gian để đạt được các lever này. Lúc đó, tâm lý sẽ cực kỳ căng thẳng, khiến chức năng não bị tổn thương dẫn đến có những hành vi lệch chuẩn.

Có thể nói, bản thân game trực tuyến không có gì xấu nếu người chơi biết kiềm chế bản thân và xem đó như một kênh để giải trí, giảm stress. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ giới trẻ ngày nay đang lạm dụng vào những trò chơi trực tuyến để giết thời gian, chểnh mảng học hành, ảnh hưởng đến tương lai phía trước. Nhiều trường hợp thậm chí còn vi phạm pháp luật, trở thành tội đồ cho gia đình và xã hội thì đây thực sự là hồi chuông cảnh báo đến không chỉ với bản thân các em mà còn với gia đình và toàn xã hội.

Thiên Thảo
.
.
.