Từ những biện pháp tưởng như “lý thuyết”

Thứ Sáu, 09/06/2017, 16:39
Không chỉ thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, CSGT tỉnh còn chủ động đề xuất, tham mưu nhiều biện pháp có hiệu quả để bảo đảm an toàn giao thông, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật rộng rãi trong quần chúng, triển khai linh hoạt các phương án phòng ngừa, phát hiện, xử lý các vi phạm…


Bắc Giang, một tỉnh trung du miền núi, những tháng đầu năm 2017 trở thành nỗi kinh hoàng của các nhóm tội phạm. Không phải ngẫu nhiên, lực lượng Công an Bắc Giang chỉ trong thời gian ngắn đã có 7 tập thể, 40 lượt cá nhân được khen thưởng, trong đó một Huân chương Chiến công hạng Ba của Chủ tịch nước, một bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 6 bằng khen của Bộ trưởng Công an, 11 bằng khen của Tổng cục Cảnh sát, chưa kể nhiều giấy khen của các tổng cục, giấy khen, tiền thưởng của các ban ngành của tỉnh...

Góp phần không nhỏ vào chiến công chung ấy là Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT). Tại sao lập được nhiều thành tích như vậy? Đại uý Tôn Văn An, Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng CSGT (PC67) Công an tỉnh Bắc Giang ngắn gọn giải thích: Cao điểm quanh năm.

Nhiều tuyến đường giao thông, trong đó có những tuyến huyết mạch chạy qua, CBCS CSGT tỉnh lúc nào cũng nâng cao cảnh giác, bảo đảm an toàn giao thông.

Không chỉ thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, CSGT tỉnh còn chủ động đề xuất, tham mưu nhiều biện pháp có hiệu quả để bảo đảm an toàn giao thông, đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật rộng rãi trong quần chúng, triển khai linh hoạt các phương án phòng ngừa, phát hiện, xử lý các vi phạm…

Ðồng chí Bùi Văn Hải - Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Huân chương Chiến công hạng Ba cho phòng CSGT.

Dám làm, dám chịu trách nhiệm, CSGT tỉnh chủ động đề xuất quy trách nhiệm rõ ràng cho các đơn vị, gắn trách nhiệm tới từng CBCS, đề ra hai kế hoạch chuyên đề xử lý vi phạm, thường xuyên túc trực, tổ chức kiểm tra…

Không chỉ thực hiện tốt chức năng chính, CSGT Bắc Giang còn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng, tham gia các chiến dịch bắt buôn lậu xuyên biên giới, buôn lậu, vận chuyển ma tuý..., lập nhiều chiến công xuất sắc.

Đội trưởng CSGT Hoàng Anh Tuấn trở thành một trong 20 gương mặt trẻ xuất sắc của lực lượng Công an và là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc, được đề nghị tặng thưởng Huân chương Chiến công.

Nhiều năm tích cực và gương mẫu trên các mặt trận, lập nhiều chiến công, năm qua anh đã góp phần xứng đáng cùng đơn vị bắt giữ đường dây ma tuý đá lên đến gần 60 bánh.

Tuần tra trên đường, khi nhận lệnh phối hơp, các chiến sĩ CSGT không quản nguy hiểm lao vào trấn áp, bắt tội phạm. Đối tượng thấy CSGT thường manh động, liều lĩnh chống trả.

Đại úy Hoàng Anh Tuấn cho biết, chưa tên tội phạm nào thoát khi CSGT nhận lệnh tham gia. Vào cuộc bất ngờ, rất quyết liệt và nhanh gọn, các chiến sĩ CSGT nhanh chóng khống chế, tóm gọn tội phạm giao cho Công an địa phương.

Ngày đêm tuần tra trên đường với nhiều tình huống, nhiều khó khăn, hoạt động độc lập, nhiều khi không có sự giúp sức của quần chúng, các chiến sĩ CSGT xác định gian khổ chiến đấu với tội phạm vận chuyển, buôn lậu ma tuý qua địa bàn trung chuyển.

Ðại tá Ðỗ Văn Huyền - Trưởng phòng CSGT tỉnh Bắc Giang tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Lực lượng CSGT (21/2/1946-21/2/2016).

Ở đâu cũng vậy, CSGT không mấy được dân hiểu vì chức năng xử lý vi phạm giao thông. Ở Bắc Giang, anh Tuấn kể, có trường hợp người vi phạm giao thông hôm sau đến vui vẻ cám ơn CSGT và chấp nhận phạt nặng, bị tạm giữ trên đường khi say xỉn. Người này nhận thức được nếu không bị tạm giữ, có thể anh ta đã gây tai nạn…

Câu chuyện này cho thấy cách xử lý rất kiên quyết theo lý, nhưng lại có tình và hiệu quả của công tác tuyên truyền vận động chấp hành Luật Giao thông để bảo đảm an toàn cho bản thân và xã hội.

Nhiều khi anh em phải nhẫn nhịn, để giữ cái đầu lạnh, khéo léo, tuyên truyền giáo dục, thuyết phục vì lợi ích của người tham gia giao thông. Không ít trường hợp người vi phạm gọi điện cho người quen, doạ dẫm, uy hiếp, không được lại quay ra chửi bới, thậm chí thóa mạ… Những lúc ấy, CSGT càng cần phải có cái đầu lạnh để xử lý đúng.

Cứ thử nghĩ như một người bình thường đã thấy vất vả khi suốt ngày phải ở ngoài đường, nhiều nơi không có bóng mát, nắng khô người không được đeo kính đen, uống miếng nước cũng ngại làm xấu hình ảnh…

Phát sinh hàng ngày, không tình huống nào giống tình huống nào. Bây giờ nhiều đổi mới, có hình ảnh hỗ trợ,  thông báo ngay lỗi cho người vi phạm biết.

70% tai nạn giao thông do uống rượu bia. Và cũng phần nhiều do vậy, dễ mất văn hoá ứng xử chuẩn mực. Không phụ thuộc hành vi ứng xử của người vi phạm, lực lượng CSGT Bắc Giang vẫn thường xuyên giúp nhau nâng cao văn hoá giao tiếp ứng xử khi thi hành công vụ.

Trong phong trào thi đua chào mừng 55 năm Ngày truyền thống Lực lượng CSND, triển khai công tác năm 2017 với khẩu hiệu hành động “Đổi mới, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt đến từng CBCS các kế hoạch chuyên đề, hỗ trợ Công an địa phương triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, đơn vị đề ra nhiều biện pháp nâng cao tinh thần phục vụ, bản lĩnh, lịch sự, không cửa quyền, hách dịch khi giao tiếp với dân, bảo đảm vừa giải quyết đúng pháp luật, vừa tuyên truyền Luật Giao thông đến mọi người dân.

Các đợt học tập, trao đổi rút kinh nghiệm, chấn chỉnh điều lệnh được tổ chức giúp nâng cao hình ảnh CSGT, nâng cao ý thức, hình ảnh một đại diện ngành khi tiếp xúc với dân, xây dựng phong cách người chiến sĩ CAND, vì nhân dân phục vụ.

Những biện pháp tưởng chừng rất “lý thuyết” nhưng đạt hiệu quả lớn khi áp dụng vào thực tế của CSGT tỉnh Bắc Giang.

Hồng Thắng
.
.
.