Kỷ niệm 87 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2018):

Tuổi trẻ CAND xung kích

Thứ Bảy, 24/03/2018, 14:16
“Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”- câu khẩu hiệu đó dường như thật đúng với những gì mà tuổi trẻ CAND đã thực hiện trong thời gian qua. 

Với khẩu hiệu xuyên suốt trong mọi hành động: “Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện vì An ninh Tổ quốc”, tuổi trẻ CAND đã ra sức thi đua, lập thành tích bằng những việc làm cụ thể. Qua đó góp phần vào công cuộc đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH) giữ bình yên cuộc sống người dân.

Gần 1.000 đoàn viên góp phần làm nên ngày hội

Xã Nhã Nam, huyện Tân Yên (Bắc Giang) cách đây 70 năm, đồng chí Hoàng Mai – Giám đốc Công an Khu XII nhận được bức thư của Bác với Sáu điều dạy CAND. Những lời huấn thị của Bác đã trở thành hành trang, kim chỉ nam xuyên suốt trong mọi hành động của các thế hệ CAND.

Tuổi trẻ CAND chung tay xây dựng nông thôn mới với bà con các thôn bản

Thiếu tá Đồng Đức Vũ, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an cho biết, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Bác có Sáu điều dạy CAND (11/3/1948-11/3/2018) cũng như hướng tới kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2018), tuổi trẻ CAND đã triển khai chuỗi các hoạt động tại huyện Tân Yên như: “Hội trại học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy CAND”, “Ngày Đoàn viên”, “Ngày hội đổi sách”…

Đây là hoạt động thiết thực, là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng để đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và người dân trên địa bàn gần gũi, gắn bó và hiểu hơn về lực lượng CAND.

Sớm 10-3, 54 nóc trại được gần 2.000 Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đến từ Công an, Cảnh sát PCCC 64 đơn vị, địa phương trong toàn quốc… khẩn trương dựng lên. Không ai bảo ai, mỗi người một việc. Người đóng cọc, người căng phông in ảnh, người thì xếp sách thành hình khối…

Tất cả hướng tới mục đích - hoàn thành trại trước 15h. Không khí rộn ràng nơi hội trại bỗng chốc đã lan tỏa khắp nơi đây. 19h30, chương trình khai mạc Hội trại chính thức diễn ra. Một vùng không gian rộng lớn nơi quảng trường đã đông kín người.

Bà con các thôn, xóm đến với chương trình Hội trại của tuổi trẻ CAND với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Qua ánh đèn laze phía trên sân khấu, chúng tôi thấy những chiếc ghế nhựa, những chiếc quạt nan được các bác, các cô cầm theo đến quảng trường.

Dẫu ban tổ chức cũng đã chuẩn bị ghế, bàn từ trước. Sức hút của chương trình khai mạc hội trại với những tiết mục nghệ thuật đặc sắc do tuổi trẻ CAND thực hiện với bà con thật khó tả.

Tiết trời như chiều lòng người. Trời mát nhẹ, không gió lộng. Tiểu phẩm với sự diễn xuất của các bạn ĐVTN Tổng cục Chính trị CAND không chuyên đã khiến nhiều người xúc động. Các bà, các cô sau khi nghe lời thoại của nhân vật bé gái với chú Công an tên Việt, chốc chốc lại quệt tay gạt nước mắt.

Thiếu tá Đồng Đức Vũ –  Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách ở huyện Tân Yên, (Ảnh: Xuân Trường)

Bác Văn Thắng, 58 tuổi, nhà ở thị trấn Cao Thượng bảo rằng, đã lâu rồi mới có đông người đến quảng trường và thưởng thức không gian hội trại với những tiết mục nghệ thuật đặc sắc như vậy.

“Gia đình tôi đến đây, ai cũng đều vui cả. Các bạn đoàn viên Công an không chỉ hát hay mà còn diễn xuất giỏi, hấp dẫn người xem nữa chứ. Còn nữa, các trại dựng lên đẹp lắm, mang nhiều nét văn hóa vùng miền!”, bác Thắng nói tiếp.

Trong đợt sinh hoạt chính trị ở huyện Tân Yên của tuổi trẻ CAND từ ngày 10 đến 12-3, mọi người được cảm nhận khá rõ những hoạt động đầy ý nghĩa và thắm tình quân dân. Tuổi trẻ CAND đã tổ chức chương trình khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; đồng thời thăm, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Thiếu tá Đồng Đức Vũ chia sẻ: “Những phần quà trao tặng giá trị tuy không lớn nhưng đó là tình cảm của tuổi trẻ CAND dành tặng. Qua đó mong muốn các cô, các bác sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.”.

Không quản hy sinh vì bình yên cuộc sống

Với tuổi trẻ CAND, nơi đâu trên mảnh đất hình chữ S thân thương chúng ta còn tội phạm là nơi đó có sự chung tay, góp sức đẩy lùi của tuổi trẻ. Chính bởi sự nhiệt huyết, tinh thần xung kích của tuổi trẻ đã làm nên những chiến tích trên trận tuyến phòng, chống tội phạm.

Từ chuyên án lớn, đến những vụ việc nhỏ liên quan đến ANTT, TTATXH đều có dấu ấn của sức trẻ. Một số chuyên án đấu tranh, triệt phá các băng nhóm tội phạm đặc biệt nguy hiểm của lực lượng Công an có sự tham gia của các bạn ĐVTN phải kể đến trong thời gian qua như: vụ Dũng “mặt sắt” ở Quảng Ninh; vụ Hùng “dinh” – hoạt động theo kiểu xã hội đen ở tỉnh Thừa Thiên – Huế; vụ thảm sát tại tỉnh Bình Phước, Nghệ An, Lào Cai; vụ triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép 15,9kg ma túy qua đường hàng không v.v..

Trong những chuyên án này, hàng trăm lượt cán bộ, trinh sát trẻ đã phải nhiều tháng liền “vật lộn” với địa bàn, thu thập tài liệu chứng cứ về các đối tượng, qua đó mở “mắt xích” cho lực lượng phá án.

Các đối tượng phạm pháp hình sự luôn tỏ ra manh động, sẵn sàng sử dụng hung khí, vũ khí nóng liều lĩnh chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Do đó, trên tuyến lửa này, các anh - trong đó có những ĐVTN Công an luôn phải đối mặt với muôn vàn hiểm nguy, thậm chí cả sự đổ máu. Các anh ngã xuống khi tuổi đời còn rất trẻ. Các anh đi để lại bao ước mơ, lời hẹn ước dang dở với người thân, bè bạn.

Tuổi trẻ Trường Cảnh sát vũ trang thăm hỏi, tặng quà tới bà con vùng lũ huyện Chương Mỹ (Hà Nội).

Cách đây không lâu, trưa 17-2-2018 (tức mùng 2 Tết), khi nhà nhà đang quây quần bên mâm cơn ngày Tết thì cũng là lúc Thượng úy Lưu Minh Thức, đoàn viên Công an huyện Yên Minh (Hà Giang) cùng đồng đội tham gia vây bắt đối tượng đặc biệt nguy hiểm và đã anh dũng hy sinh. Anh tạc danh nơi cao nguyên đá vì bình yên cuộc sống người dân.

Ngày 22-2, lễ truy điệu đồng chí Thức diễn ra. Khắp các ngả đường ở xã vùng biên Bạch Đích (Yên Minh), bà con ai cũng thương tiếc và không muốn tin việc “chú Công an” Thức hy sinh là sự thật. Những em nhỏ nơi đây thì cứ ngẩn ngơ hỏi nhau: “Chú Thức không về nữa à?”.

Trong buổi đưa tiễn đồng chí Thức về với đất mẹ, chúng tôi thấy những giọt nước mắt xót xa của đồng đội, của các cán bộ, ĐVTN từng sinh hoạt Đoàn với anh; những giọt nước mắt đắng cay của bà con các thôn bản. Thượng úy Bùi Đình Tiến, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đôi mắt đỏ hoe: “Đồng chí Thức là tấm gương sáng cho các đoàn viên Công an noi theo.

Tuổi trẻ CAND tỉnh sẽ phát động một đợt thi đua đặc biệt noi theo tấm gương anh, coi đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng”. Trước đó, khi nhận được tin Thào Mý Ly – đối tượng đang bị truy tìm theo Thông báo số 362/PC45 ngày 20-10-2016 của Công an tỉnh Hà Giang trong vụ án giết người xảy ra ngày 7-10-2016 tại thôn Xín Chải, xã Phú Lũng, huyện Yên Minh (Hà Giang) xuất hiện tại khu vực chợ Mốc 358 (xã Bạch Đích), Thượng úy Thức cùng Tổ công tác của Công an huyện liền triển khai kế hoạch vây bắt đối tượng.

Khoảng 12h25, sau nhiều giờ mật phục, theo dõi, Tổ công tác phát hiện Ly đang có mặt tại khu vực thôn Xín Chải, xã Phú Lũng. Nhận lệnh, các thành viên trong Tổ công tác tiến hành áp sát, khống chế Ly.

Ly tỏ ra manh động và sử dụng kíp nổ cất giữ trong người chống trả quyết liệt, khiến đồng chí Thức (người trực tiếp khống chế đối tượng) bị thương nặng, đối tượng Ly chết tại chỗ. Và dù được đồng đội nhanh chóng đưa đi cấp cứu, song do vết thương quá nặng, đồng chí đã hy sinh.

Trong cuộc chiến “một mất một còn ấy”, nhiều ĐVTN CAND đã dâng hiến tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp đảm bảo ANTT, TTATXH. Những cái tên như Đại úy Phạm Phi Long (Phòng Cảnh sát PC&CC quận Bình Tân – TP Hồ Chí Minh), Đại úy Lường Phát Chiêm, cán bộ Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động (Sơn La), Thượng úy Bùi Công Nguyên – Công an huyện Mộc Châu (Sơn la); Thượng úy Bùi Quốc Đại, Trung úy Sùng A Trư – Công an tỉnh Hòa Bình v.v… sẽ còn vọng mãi trong lòng nhân dân, là tấm gương sáng bất diệt.

Thiếu tá Đồng Đức Vũ cho biết: Qua phong trào, tuổi trẻ CAND đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành về mọi mặt; tuyệt đại bộ phận đoàn viên thanh niên đã kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND, nêu cao phẩm chất trung thành – tận tụy, mưu trí – dũng cảm, đoàn kết – sáng tạo, sẵn sàng hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Từ năm 2012 đến năm 2017 đã có 417 tập thể, 1.201 cá nhân được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen; 604 tập thể, 2.082 cá nhân được Đoàn Thanh niên Bộ Công an tặng Bằng khen; 5 cá nhân được vinh danh là Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu…

*Cùng với đó, chỉ tính riêng hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện và Ngày Chủ nhật xanh” của Đoàn Thanh niên Bộ Công an có 3.000 lượt được tổ chức; trong thời gian này đã xây dựng trên 300 căn nhà tình nghĩa, 10 lớp học bán trú dân nuôi, 10 nhà văn hóa xã; hiến 100.000 đơn vị máu… với tổng giá trị gần 100 tỷ đồng. Nhờ những kết quả đạt được, Đoàn Thanh niên Bộ Công an liên tục được Trung ương Đoàn tặng cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” từ năm 2012-2016 và năm 2016 vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Trần Huy
.
.
.