Tỷ phú Bill Gate: Tiền ảo tỏ ra "thân thiện" với tội ác

Thứ Hai, 12/03/2018, 15:21
Theo Charles Hayter, Giám đốc điều hành của công ty thông tin tiền ảo CryptoCompare, tiền ảo đang phát triển và được cải tiến. Ông đánh giá những nhận xét của Gates là "đúng sự thật".


"Thân thiện với tội ác"

Bill Gate, đồng sáng lập của Microsoft nói tội phạm, những kẻ khủng bố và người trốn thuế được hưởng lợi từ các giao dịch vô danh của tiền ảo.

Bill Gates không phải là người say mê tiền ảo (như bitcoin) mặc dù cộng đồng công nghệ tham gia vào thị trường này ngày càng tăng. Đồng sáng lập và nhà hảo tâm của Microsoft cho biết trong một cuộc thảo luận với Reddit Ask Me Anything, ông chống lại các loại tiền ảo vì bọn tội phạm, những kẻ khủng bố và người trốn thuế được hưởng lợi từ các giao dịch vô danh của tiền ảo.

Bill Gates luôn ác cảm với tiền kỹ thuật số.

"Tính năng chính của tiền ảo là sự ẩn danh, tôi không nghĩ đây là một điều tốt. Khả năng của chính phủ trong việc truy tìm nạn rửa tiền, trốn thuế và tài trợ khủng bố mới là điều tốt", Gates trả lời câu hỏi của độc giả.

Gates cũng cho rằng vì tiền ảo cho phép buôn bán nặc danh trên mạng, nên đó là "một công nghệ hiếm có gây ra những cái chết đáng tiếc".

Bitcoin là loại tiền tệ kỹ thuật số phổ biến nhất và ra đời đầu tiên, nổi lên trong năm 2009 và ngày càng phổ biến, một phần do khả năng tránh được sự theo dõi của các cơ quan thực thi pháp luật và quan chức chính phủ. Danh tiếng này đã tăng lên nhờ đây là đơn vị tiền tệ duy nhất được chấp nhận trên Silk Road, là thị trường ma túy của Dark Web (các trang web ngầm) cùng rất nhiều loại hàng hoá và dịch vụ bất hợp pháp đã bị đóng cửa bởi FBI vào năm 2013.

"Nhiều tổ chức đã sử dụng các loại tiền ảo như Bitcoin để mua ma túy, fentanyl. Vì vậy, nó trở thành một công nghệ giết người một cách trực tiếp", tỷ phú Mỹ nói trong cuộc phỏng vấn mới đây với Reddit.  Ông cho rằng, ưu điểm chính của tiền ảo là tính ẩn danh. Tuy nhiên, ông không nghĩ đây là điều tốt. Theo Gates, khả năng phát hiện rửa tiền, trốn thuế và tài trợ khủng bố của Chính phủ mới là điều tốt.

"Tôi nghĩ làn sóng đầu cơ xoay quanh ICO và tiền là cực kỳ nguy hiểm với những người xác định bám trụ lâu dài", Bill Gates nhấn mạnh. Trước đó, huyền thoại đầu tư Warren Buffet cũng cho rằng tiền ảo sẽ có kết cục đen tối.

Quả thực Bill Gates có phần đúng. Tiền ảo không hề xa lạ với những rắc rối từ trộm cắp, lừa đảo đến… đa cấp, trong khi nhiều chính phủ trên thế giới tuyên bố rằng tội phạm đang giấu nhiều tỉ USD trong các loại tiền ảo khác nhau. Trong khi tiền thật có thể bị theo dõi, các loại tiền ảo tỏ ra "thân thiện với tội ác" nhờ vào sự ẩn danh của chúng.

Quan điểm của Bill Gates đã lập tức vấp phải sự phản ứng của nhiều nhà đầu tư. Họ cho rằng lời chỉ trích của ông chỉ là một sự nỗ lực để gây ảnh hưởng tới thị trường. Trong khi đó, một số người khác nghĩ rằng ông Gates cần xem xét lại bản chất của Bitcoin

Tiện lợi nhưng nhiều mặt trái

Tuy nhiên, ông chủ Microsoft không phải là người thường xuyên chỉ trích Bitcoin. Năm 2014, ông từng nói với Bloomberg TV rằng: "Bitcoin tốt hơn tiền tệ". Tỷ phú giàu nhất nước Mỹ này đã có những phát biểu hùng hồn về vấn đề đang gây tranh cãi cryptocurrency (một loại tiền điện tử viết bằng mật mã). Theo đó, ông coi đây là một giải pháp thanh toán chi phí thấp. Tại hội nghị, khi được hỏi về tiềm năng của Bitcoin trong việc cắt giảm chi phí chuyển tiền khi thực hiện các giao dịch thanh toán, Bill Gates tỏ ra rất lạc quan.

"Bitcoin hấp dẫn vì nó rất rẻ", ông nói trong chương trình phỏng vấn Smart Street của Bloomberg TV, "Bitcoin tốt hơn tiền thật ở chỗ bạn không phải đến tận nơi và tất nhiên, với những giao dịch lớn thì tiền tệ khá là bất tiện".

Đồng tiền Bitcoin.

Bill Gates lặp lại quan điểm của mình về cryptocurrency trong bài phát biểu tóm tắt ý chính vào cuối buổi hội nghị. Ông khẳng định rằng trong tương lai, các giao dịch tài chính rồi sẽ được "số hóa, toàn cầu hóa và gần như miễn phí". Bill Gates nhấn mạnh tác dụng giảm chi phí giao dịch của Bitcoin nhưng lại không đánh giá cao sự nặc danh khi dùng loại tiền này. Ông nói bóng gió về một số mục đích sử dụng nặc danh bất chính liên quan đến Bitcoin. 

Ông cho biết: "Các khách hàng tôi muốn nói tới ở đây là những người không cố ý giấu tên. Họ sẵn sàng tiết lộ danh tính. Công nghệ Bitcoin là chìa khóa và bạn có thể bổ sung hoặc xây dựng một công nghệ tương tự nhưng đủ khả năng khiến mọi người cảm thấy thoải mái vì biết chẳng có gì liên quan đến khủng bố hay bất cứ loại hình chuyển tiền bất chính nào".

Nguyễn Lai
.
.
.