Uẩn khúc vụ cô gái tự thiêu ở Hưng Yên

Thứ Sáu, 17/02/2017, 16:36
Sinh ra trong một gia đình cơ bản, tính tình hiền lành, hiếu học, đỗ vào một số trường đại học. Tuy nhiên, có lẽ vì quá chú tâm vào việc học nên nhiều năm chị Nguyễn Thị Hà Th mắc phải bệnh trầm cảm. Công việc học bị bỏ ngang, chữa trị khắp nơi không thuyên giảm.

Vì không muốn là gánh nặng cho người thân, chị quyết định dùng xăng để tự thiêu. Cái chết thương tâm của chị Th khiến gia đình đau đớn tột độ. Khi mà mộ chị còn chưa xanh thì đã có biết bao lời đồn đại, điều tiếng khiến người ở lại thêm đau đớn, khốn khổ.

Lời kể của nhân chứng

Ngôi nhà nhỏ của gia đình chị Nguyễn Thị Hà Th nằm sâu trong con ngõ nhỏ không ngớt người ra vào thăm viếng. Gia đình ấy vốn đầm ấm, hạnh phúc thì nay trở nên điêu linh, tang tóc. Dù là người đàn ông từng trải nhưng ông Nguyễn Nam S không giấu được vẻ mặt đau đớn, thẫn thờ khi mất đi đứa con gái.

Nơi chị Th đổ xăng vào người.

Ông gục đầu khóc, nói với chúng tôi: “Tôi không thể tưởng tượng được con gái mình lại hành động dại dột như thế. Nếu không muốn ở cùng bố mẹ thì cũng không nên chọn cái chết đau đớn vậy. Người thì đã mất, người còn sống còn đau khổ hơn nhiều”.

Sau bữa cơm cùng gia đình, khoảng 12 giờ, chị Hà Th có nói với bố là muốn đi chơi một chút. Ông S chỉ nghĩ đơn giản con mình vào nhà bạn bè, người thân trong làng chơi nên cũng không hỏi thêm câu nào.

Sau khi xin phép bố, chị Th lấy chiếc can 5 lít cho vào túi màu đen rồi đi thẳng đến cây xăng trên phố. Trong túi có 80 nghìn đồng, chị Th mua tất xăng, sau đó đi thẳng đến chân cầu Hạ (cách nhà khoảng 200m). Chị Th đứng lặng chừng 5 phút rồi bất ngờ tưới xăng vào người dùng bật lửa tự thiêu.

Người đầu tiên phát hiện ra sự việc đau lòng là chị Nguyễn Thị Hoa (tên nhân chứng đã được thay đổi). Chị Hoa kể, vào khoảng 13 giờ ngày 6-2, trên đường đi làm đồng thì thấy một người phụ nữ đang ngồi tựa lưng vào chân thành cầu Hạ. Tuy nhiên, chị Hoa cũng không để ý lắm mà tiếp tục đi thẳng.

Chỉ đến khi nghe thấy tiếng động phía sau chị Hoa quay lại thì thấy cơ thể người phụ nữ khi nãy đã bùng cháy như ngọn đuốc. Quá hoảng sợ, chị Hoa chỉ biết hét lên rồi tri hô mọi người đến cứu.

Nghe tiếng kêu của chị Hoa, bà Huấn khi đó đang ngồi trong nhà vội vàng chạy ra và tận mắt chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng: “Toàn thân người đó bao trùm bởi ngọn lửa nên ban đầu tôi không thể biết đó là ai. Chỉ đến khi tôi thấp thoáng nhìn thấy mảnh vải màu hồng và nước da trắng mới đoán chắc đó là cái Th. Bởi vì trước đó, vào khoảng 12 giờ, tôi thấy Th xách một can màu trắng đi ngang qua nhà tôi. Tôi thấy Th mặc một bộ ngủ màu hồng. Khi phát hiện ra, tôi và mấy người nữa chỉ biết đứng nhìn mà bất lực vì sự việc diễn ra quá nhanh nên chúng tôi không kịp phản ứng, chân tay run chẹo”.

Ông Đỗ Đình Tùng – Phó trưởng Công an thị trấn Khoái Châu cũng cho biết, khi nhận được tin báo của người dân, ông đã cùng Công an viên xuống hiện trường. “Lúc tôi đến lửa gần như đã tắt, còn nhạn nhân đã bị cháy đen. Khi xác định được danh tính nạn nhân, chúng tôi đã báo cáo lên lãnh đạo thị trấn và Công an huyện Khoái châu, Công an tỉnh Hưng Yên” – ông Tùng cho biết thêm.

Lời đồn thổi khiến người thân của nạn nhân thêm đau đớn

Cho dù người phụ nữ xấu số đã mồ yên mả đẹp, nhưng gia đình vẫn phải chịu thêm những đồn đoán thất thiệt đau lòng. Ông Nguyễn Nam S (77 tuổi) kết hôn với bà Phạm Thị L (69 tuổi) và sinh được hai người con (1 trai, một gái), trong đó chị Th là con út.

Thi thể chị Th bốc cháy trước sự bất lực của người xung quanh.

Hai vợ chồng ông S trước đây là giáo viên, công tác tại Thái Bình, vốn hiền lành và được mọi người quý mến. Từ nhỏ Th là cô gái nhanh nhẹn, xinh xắn, nổi tiếng là người học giỏi. Lớn lên Th đỗ liên tiếp vài trường đại học.

Sau những lời khuyên từ bố mẹ, Th quyết định chọn Trường Đại học Thương mại để theo học. Theo ông S, do con gái học quá nhiều nên đến năm thứ 2, Th có biểu hiện trầm cảm, suốt ngày đóng cửa trong phòng, vùi đầu vào sách vở.

Mỗi lần lên Hà Nội thăm con, vợ chồng ông S không giấu được sự lo lắng cho con gái. Nhận thấy bệnh tình của con ngày một nặng, ông S khuyên con tạm thời nghỉ học để chạy chữa. Đưa con gái về quê, hai vợ chồng ông S chạy chữa thuốc thang khắp nơi. Khi thì đưa con đến các bệnh viện tâm thần, lúc lại lặn lội lên miền núi tìm thầy lang.

Đông Tây y kết hợp nhưng bệnh tình của Th chẳng chút thuyên giảm, mà có phần nặng hơn. Cuối cùng ông S nuốt nước mắt đưa con về quê ở hẳn. Thời gian này vợ chồng ông S cũng đến tuổi nghỉ hưu, hai người dọn về quê ông S tại thôn Hạ (thị trấn Khoái Châu) sinh sống.

Bà L rưng rưng nói: “Con Th vốn ít nói, về quê ở suốt ngày chỉ quanh quẩn ở nhà, dăm thì bảy họa nó mới vào làng chơi với mấy người họ hàng. Trước khi xảy ra sự việc này một ngày, tôi có lên Hà Nội trông cháu cho thằng con trai lớn”.

Trước cái chết thương tâm của chị Th, nhiều người độc miệng chị tự tử vì tình, khiến người thân càng thêm đau khổ. Họ cho rằng, chị Th đã có người yêu từ ngày học đại học trên Hà Nội và trước Tết Đinh Dậu ít ngày, chị Th đã có biểu hiện lạ.

Chị Nguyễn Thị D (người nhà nạn nhân) một mực khẳng định: “Th là em tôi nên tôi biết tích cách của nó. Mấy năm học trên Hà Nội, em tôi chưa bao giờ nghĩ đến chuyện yêu đương hay bị thất tình. Nó rất ngoan, chỉ biết học thôi, giao du với bạn bè cũng rất ít. Tôi thấy thật bất nhẫn, em nó đã mất rồi mà người ta còn đồn thổi, suy diễn không đúng. Điều này chỉ làm cho gia đình tôi thêm đau khổ. Ức nhất là họ còn bảo em tôi đổ xăng lên người rồi lấy chăn quấn vào và sau đó tự tử”.

Cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Về điều này, ông Đỗ Đình Tùng, Phó trưởng Công an thị trấn Khoái Châu cho biết: “Từ trước tới nay gia đình ông S luôn gương mẫu, đoàn kết, yêu thương nhau trong địa phương ai cũng yêu mến. Còn chị Th là người hiền lành, ít nói và rất ngoan, chưa hề có tai tiếng gì cả.

Trong sự việc này, theo tôi có thể biết mình bị bệnh chữa không khỏi nên chị Th tìm cách giải thoát cho bản thân để gia đình bớt đi gánh nặng. Còn không hề có chuyện chị Th bị gia đình ngược đãi, đối xử tệ bạc. Không có chuyện chị Th bị trầm cảm là do yêu đương, trước tết cũng không hề có dấu hiệu bất thường như mọi người đồn thổi”.

Ông Nguyễn Thành Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Khoái Châu cho biết, đây là sự việc đau lòng của gia đình và địa phương. Ông mong mọi người không nên đồn đoán, suy diễn khiến sự việc thêm phức tạp, khiến thân nhân nạn nhân càng thêm đau khổ.

Nhận được tin báo, Công an huyện Khoái Châu và Công an tỉnh Hưng Yên về tiến hành điều tra sự việc. Tuy nhiên, do gia đình làm cam kết cho nên khi hoàn thành thủ tục pháp lý, cơ quan điều tra đã bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình đi hoả táng. Ngay sau đó, gia đình đã hoàn thành việc an táng cho chị Hà Th.

Quang Ngọc
.
.
.