Va chạm giao thông và lối hành xử của những kẻ vô đạo

Chủ Nhật, 05/02/2017, 14:48
Ngày 28 Tết vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền một clip gây bức xúc dư luận, khi một số thanh niên trong clip liên tục đánh đấm, kẹp cổ, vật một người đàn ông ngoài 60 tuổi, bị cụt một chân nằm lăn ra đường. Mặc dù có nhiều người can ngăn nhưng những thanh niên này không có ý định dừng lại hành động vô đạo đức của mình, chỉ vì trước đó, nạn nhân lỡ va quệt vào xe ôtô của họ.


Vụ việc xảy ra vào chiều 25-1, trên quốc lộ 6 cũ (thuộc địa bàn thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ, Hà Nội), ông Hoàng Tiến Vin, SN 1955, quê ở Chương Mỹ, Hà Nội, lái xe ba bánh chở hàng, đã bị một nhóm thanh niên đuổi theo chặn xe lại, rồi lao vào đánh đấm.

Người đàn ông nhanh chóng bị ngã xuống đường, chỉ sau cú túm cổ của một thanh niên. Tất cả đều nhanh chóng nhận ra ông bị cụt mất một chân, phải sử dụng chân giả. Thế nhưng, những kẻ ra đòn không có ý định dừng lại hành động vô đạo đức của mình, trái lại, họ còn kẹp cổ, bẻ quặt tay người đàn ông cụt chân, ép ngồi lên xe máy để chúng chở đi.

Mặc dù có rất nhiều người can ngăn, thậm chí một phụ nữ còn dùng chính thân mình che chắn cho nạn nhân và liên tục van xin những gã thanh niên dừng tay, thế nhưng, một trong những kẻ này còn bồi thêm cú đấm vào mặt nạn nhân khi ông đang rất hoảng hốt, sợ hãi.

Ông Vin bị hành hung (ảnh cắt từ clip).

Trung tá Trần Trí Dũng, Trưởng Công an huyện  Chương Mỹ cho biết, đã làm rõ danh tính những người liên quan và đang tích cực làm rõ một số tình tiết. Theo Trung tá Dũng, cơ quan Công an sẽ căn cứ mức độ, hành vi, thương tích gây ra, nếu đủ căn cứ khởi tố hình sự, cơ quan điều tra sẽ khởi tố, còn nếu chỉ ở mức phạt hành chính thì sẽ xử lý theo quy định.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi bị nhóm thanh niên hành hung, ông Vin đã được đưa vào Bệnh viện Quân y 103 để điều trị. Người đàn ông này vốn là thương binh 2/4, tỉ lệ thương tật 61%. Năm 1972, ông nhập ngũ và trong một trận chiến đấu ở chiến trường Quảng Nam, ông đã bị thương chân phải, cụt đến đầu gối và phải dùng chân giả.

Sau này về quê hương, ông Vin không muốn trở thành gánh nặng của gia đình nên đã mua xe ba bánh và chở hàng thuê kiếm sống. Chiều 28 Tết, theo lời kể của ông Vin, ông điều khiển xe ba bánh trên quốc lộ 6 (cũ) và không biết đã va chạm với xe ôtô 7 chỗ, gây xước sơn cho xe ôtô này. Chỉ đến khi lái xe cùng một số bạn bè của anh ta đuổi theo chặn xe lại thì ông mới biết nguyên nhân mình bị hành hung.

Theo người nhà ông Vin cung cấp, mặc dù được đưa đến Bệnh viện Quân y 103 cấp cứu ngay sau khi bị hành hung, nhưng hiện tại, sức khoẻ của ông Vin rất yếu, bị đau nhiều chỗ, rạn xương bả vai. Trong quá trình bị hành hung, ông Vin còn bị một đối tượng dùng vật cứng đập vào tai...

Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp kết quả giám định thương tích của ông Vin không đủ 11% thì cơ quan điều tra sẽ xử lý hành chính các đối tượng hành hung ông Vin.

Nạn nhân tuổi đã cao, là thương binh hạng 2/4.

Cũng theo người nhà ông Vin, các đối tượng đánh ông cũng như người nhà của họ đã đến bệnh viện xin lỗi, và gia đình tạm hoãn việc gửi đơn đề nghị cơ quan điều tra khởi tố, trước mắt sẽ tập trung vào việc điều trị cho sức khoẻ của ông Vin rồi mới tính tiếp.

Rất có thể, trong nay mai, người nhà ông Vin cùng luật sư Nguyễn Anh Thơm - Đoàn Luật sư Hà Nội, người tự nguyện bảo vệ quyền lợi của ông Vin trước pháp luật, sẽ đến cơ quan Công an gửi đơn đề nghị khởi tố.

Ngay sau khi đoạn clip dài hơn 2 phút đăng tải, một trong những kẻ hành hung ông Vin đã phải đóng facebook vì không chịu nổi búa rìu dư luận, trước cơ man "gạch đá" mà cộng đồng mạng dành cho những kẻ ác độc, đang tâm đánh đập một ông già không có khả năng tự vệ.

Cho dù nguyên nhân ban đầu có lỗi của nạn nhân, nhưng không vì thế mà những gã thanh niên to khoẻ, hùm ăn không hết thịt ấy lại bất chấp đạo đức, bất chấp pháp luật, có những hành động với người đáng tuổi bố mình, hơn nữa, người ấy còn bị mất một chân.

Đã có rất nhiều vụ án bắt nguồn từ va chạm giao thông, do không được giải quyết triệt để và do thói hành xử côn đồ của những kẻ tham gia giao thông. Chỉ cần một va chạm nhỏ, nhiều người sẵn sàng vung nắm đấm vào mặt nhau. Kẻ liều lĩnh thì đi tìm dao kiếm, kẻ hèn hạ thì nuôi mối hận thù, việc đã qua rồi nhưng vẫn rắp tâm trả thù bằng được. Vụ án xảy ra vào một ngày gần cuối năm 2016, ở Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội, là một ví dụ điển hình.

Khoảng 16h, ông Nguyễn Văn Sức cùng con trai là anh Nguyễn Văn Tùng chở gạch từ ngoài đường vào trong nhà ở xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội thì ông Sức bị Nguyễn Đức Đăng, 35 tuổi, trú tại Đình Xuyên, Gia Lâm, Hà Nội, điều khiển xe máy đâm vào chân.

Hai bên lời qua tiếng lại, mặc dù chỉ đáng tuổi con ông Sức nhưng Đăng chửi bậy hỗn láo khiến anh Tùng - con trai ông Sức bực quá đấm vào mặt Đăng. Đăng liền gọi điện cho 5 đối tượng khác chuẩn bị dao kiếm để tìm đánh trả thù anh Tùng.

Chiều cùng ngày, khi anh Tùng đang chở gạch đến ngã tư chợ Lã Côi thì nhóm của Đăng dùng gậy chặn đường đánh, khiến anh Tùng sợ hãi bỏ chạy. Sự việc được ông Sức cấp báo tới một số người nhà và tất cả thống nhất hẹn gặp nhóm của Đăng để dàn hoà.

Ông Vin tại bệnh viện.

Tuy nhiên, khi đến điểm hẹn là ngã ba Yên Thường, hai bên vẫn không tìm được tiếng nói chung mà tiếp tục xảy ra cãi vã. Một người trong nhóm của Đăng là Nguyễn Đình Phố, 29 tuổi, đã mang theo dao, sẵn sàng cho cuộc huyết chiến. Khi trận cãi vã đến hồi gay gắt thì Phố rút dao đuổi đánh anh em Tùng. Ông Sức bèn hô to và do được mọi người can ngăn nên nhóm của Đăng đã dừng tay.

Tưởng sự việc đến đó là kết thúc, không ngờ trong cuộc nhậu đêm tại Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh, Phố kể lại câu chuyện cho bạn nhậu là Đặng Hoàng Hải, 27 tuổi, trú tại Yên Viên, Gia Lâm. Nghe xong, gã bạn nhậu đang tê tê vì rượu đồng ý đi cùng Phố đến nhà ông Sức để trả thù.

Chúng uống từ 22h30 đến 1h sáng hôm sau thì Hải chở Phố đến nhà một đối tượng mượn dao phay, sau đó cả hai đến nhà ông Sức. Hải đứng ngoài đợi, còn Phố vào trong gọi cửa, vờ là bạn của anh Tùng đến rủ anh Tùng đi uống rượu. Ngay khi cánh cửa vừa được vợ ông Sức mở ra, Phố lao vào chém hai nhát lên đầu gối và bắp chân nạn nhân rồi bỏ trốn.

Ngay khi nhận đơn trình báo của gia đình nạn nhân, Phòng PC45 Công an Hà Nội đã vào cuộc điều tra, bắt giữ Nguyễn Đình Phố và triệu tập những đối tượng liên quan đến làm việc.

Thật nực cười là trong vụ án này, Nguyễn Đình Phố không hề có mâu thuẫn từ trước với cha con nạn nhân, hắn chỉ là người được Đăng nhờ vả, nhưng sốt sắng như việc của mình và kết quả đã ra tay với người không hề thù oán gì với mình.

Nguyễn Đình Phố đổ tại vì uống rượu nên không làm chủ được hành vi. Tuy nhiên, say rượu không phải là tình tiết giảm nhẹ nên dù có cố tìm cách biện minh thì trước mắt, anh ta vẫn phải đối mặt với tội danh cố ý gây thương tích. Rất nhiều kẻ phạm tội chỉ ân hận sau khi hậu quả đã xảy ra, chỉ thấy sai khi đã tỉnh rượu, nên coi đây là bài học, để không bao giờ phải rơi nước mắt tiếc nuối.

Va chạm giao thông là điều rất cũ, điều quan trọng là những người trong cuộc cần phải học cách hành xử có văn hoá, kiềm chế trong lời ăn, tiếng nói, đừng lớn tiếng thoá mạ, xúc phạm, nhất là trong thời điểm những ngày tràn ngập không khí Tết như thế này.

Đinh Hiền
.
.
.