Vân Đồn thời sốt đất vì… cò

Thứ Tư, 24/04/2019, 14:54
Sau hơn nửa năm “ngủ đông” do yêu cầu tạm dừng các hoạt động chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng, thế chấp quyền sử dụng đất…, đến đầu năm 2019, bất động sản Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) giao dịch trở lại.


Theo nhận định của một số doanh nghiệp bất động sản, Vân Đồn dù có sự bứt phá từ hạ tầng nhưng vẫn còn thiếu những điều kiện cần thiết để hướng đến một trung tâm đô thị lớn. 

Nhiều cơ sở môi giới bất động sản mọc lên ở Vân Đồn.

Trong đó đáng chú ý là vẫn chưa có dự án lớn nào liên quan đến nghỉ dưỡng hay tổ hợp khách sạn cao cấp được triển khai xây dựng lúc này. Do đó đầu tư vào bất động sản tại Vân Đồn nên cẩn trọng, nhất là khi giá trị đất đai ở đây đang bị đẩy lên quá mức, cao hơn cả các đô thị tập trung đông dân khác…

Một đoạn đường, 30 văn phòng môi giới nhà đất

Những ngày này có mặt tại Vân Đồn, điều dễ nhận thấy là sự sôi động của các hoạt động giao dịch bất động sản. Chỉ chưa đầy 4km quanh trung tâm Cái Rồng, đã có gần 30 văn phòng môi giới bất động sản. Người dân ở đây cho biết chưa bao giờ Vân Đồn lại có nhiều văn phòng nhà đất đến vậy. Thậm chí nhiều nhà mặt đường tận dụng vừa làm văn phòng nhà đất vừa bán nước mắm, chả mực, vé máy bay, quán cà phê... Những sàn giao dịch này đa số toàn dân Hà Nội và các tỉnh, thành khác về mở.

Theo lời chỉ dẫn của người quen, chúng tôi tìm đến sàn giao dịch bất động sản V.Đ, vừa khai trương chưa được bao lâu. Sau khi hỏi han về nhu cầu cũng như khả năng tài chính của khách hàng, nhân viên tư vấn vồn vã đưa chúng tôi đi giới thiệu tất cả các khu vực đang “hot” nhất tại Vân Đồn hiện nay.

 Theo anh B. hiện nay đất trên trục đường 334 từ Đông Xá đến Hạ Long, hay một số dự án như Khu đô thị Thống Nhất, Phương Đông, Cái Rồng, Ao Tiên, Vương Long, Khu tái định cư xã Đoàn Kết, Hạ Long…, đang được rất nhiều người quan tâm.

Tại Khu đô thị ven biển Cái Rồng, mặc dù hạ tầng chưa hoàn thiện, cảnh quan ven bờ biển nhếch nhác, nhưng theo anh này ở đây đang có nhiều lô đất chính chủ muốn bán. Cụ thể từ khi chính quyền cho mở lại giao dịch vào đầu năm nay, giá đất tăng từ 4 - 5 triệu đồng/m2, trong đó thấp nhất là 35 - 40 triệu đồng/m2, còn đi sâu vào khu sát biển 50 - 60 triệu đồng/m2. Anh B. cũng tiết lộ, cách đây chưa lâu có người Hà Nội về đây mua cả lô 400m2 với giá 29 triệu đồng/m2, nay lô đất này lãi cả tỷ đồng mà có người hỏi mua lại nhưng chủ đất nhất định không bán vì chờ giá tăng nữa (?).

Hay như tại Khu đô thị Phương Đông của Công ty CP Đầu tư xây dựng Phương Đông làm chủ đầu tư, cũng đang trong quá trình làm hạ tầng với ngổn ngang vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, ngay từ cổng chào, các văn phòng môi giới di động đã mọc lên để tiếp thị dự án, với giá dao động từ 25- 45 triệu đồng/m².

Đến chỗ nào ở Vân Đồn cũng thấy một cảnh tương tự, cứ thấy bóng khách bước xuống từ xe ô tô là “cò” gọi lại hỏi thăm rồi tư vấn mua đất. Nhiều khu vực đất nền  tái định cư Đoàn Kết, những lô đất mặt trong tăng giá từ mức 11 - 13 triệu đồng/m² lên 12,5 - 15 triệu đồng/m². Đất mặt đường 334 Đông Xá, được chào bán khoảng 23 - 28 triệu đồng/m² trong khi thời điểm trước đó khoảng 1 tháng là 20 - 25 triệu đồng/m².

Dùng đủ chiêu để “thổi”giá đất

Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn Châu Thành Hưng cho biết hiện nay khi sân bay Quốc tế Vân Đồn đã được đầu tư, đường cao tốc nối Vân Đồn với Hà Nội và các vùng lân cận đã hoàn thiện. Sắp tới khi các hoạt động logictis, xuất nhập khẩu, các khu công nghệ cao được đẩy mạnh… thì những tổ hợp, những dự án đã được đầu tư Vân Đồn sẽ cất cánh. 

Cùng với đó tỉnh Quảng Ninh đã cho phép thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền của huyện Vân Đồn, nên các giao dịch về bất động sản trên địa bàn có tăng nhẹ.

Tuy nhiên cũng như đã xảy ra ở rất nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước, giá đất ở Vân Đồn đang bị “thổi” lên cao cùng với các chiêu thức để bán hàng của một số môi giới. Theo phản ánh của người dân địa phương thì giá cả đưa ra toàn do các “cò đất”, chứ thực tế thấp hơn nhiều, nhưng cũng không có khách hỏi mua mấy. Đây chính là những dấu hiệu sốt ảo trở lại, bởi các giao dịch thực của các nhà đầu tư rất ít, chủ yếu là các sàn đặt cọc vào rồi cùng nhau tăng giá…

Vào cuối tháng 2 vừa qua, chủ một dự án bất động sản là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng đô thị Phương Đông có đơn trình báo cơ quan chức năng về việc xuất hiện một nhóm đối tượng giả danh cán bộ Văn phòng Chính phủ đặt vấn đề với người dân có nhu cầu mua đất tại dự án này để lừa đảo chiếm dụng tài sản. 

Nhóm này yêu cầu những người có nhu cầu mua đất tại dự án Phương Đông phải đặt cọc một khoản tiền, nhưng khi đã nhận xong tiền cọc, số đối tượng này đã tắt máy không liên lạc được. Chủ dự án Phương Đông nhấn mạnh, nhóm lừa đảo này làm ảnh hưởng đến uy tín của các lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và lãnh đạo cấp cao.

Thông tin này ngay sau đó được một số cơ quan truyền thông đăng tải, UBND huyện Vân Đồn sau đó giao cho cơ quan Công an vào cuộc điều tra, xác minh. Tuy nhiên, Công an huyện Vân Đồn khẳng định không có hiện tượng lừa đảo như chủ dự án đô thị Phương Đông đã “tố”. Có chăng đây chỉ là chiêu bài quảng cáo tạo cơn sốt đất. Theo đó Sở Thông tin Truyền thông Quảng Ninh cho hay sẽ nghiên cứu vụ việc để có hướng xử lý theo đúng pháp luật.

Hay như chiêu trò tung tin có những dự án “khủng” gần kề, chỗ này, chỗ kia mai sau sẽ là khu nghỉ dưỡng 5 sao, khu đô thị đẳng cấp... cũng nhằm để "thổi" giá đất đang diễn ra phổ biến ở Vân Đồn. Việc các giao dịch bất động sản bị đẩy giá lên hàng ngày khiến thị trường méo mó, cạnh tranh thiếu lành mạnh, ảnh hưởng đến việc đầu tư của doanh nghiệp chân chính, cũng như gây ra nhiều hệ lụy khó lường trong công tác quản lý.

Trước thực trạng giá đất Vân Đồn bị "thổi" lên gấp nhiều lần, vào giữa tháng 3 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường tiến hành thanh tra việc quản lý, sử dụng và chuyển nhượng đất đai ở địa phương này. Công tác thanh tra sẽ tập trung vào quản lý sử dụng đất của các dự án kinh doanh hạ tầng khu đô thị và tiến độ triển khai các dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản…

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết sẽ kiên quyết không để tái diễn việc tăng giá đất tại Vân Đồn. Theo đó tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo trong khi chờ quy hoạch điều chỉnh chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, địa phương cần kiểm soát chặt chẽ quy hoạch, đất đai trên địa bàn. 

Bên cạnh hỗ trợ các nhà đầu tư, huyện phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế tiếp tục rà soát, kiên quyết thu hồi dự án chậm tiến độ, những diện tích đất của nhà đầu tư cơ hội, trục lợi. Chủ động, quyết liệt thực hiện công tác đền bù, GPMB, không làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án, nhất là dự án của những nhà đầu tư chiến lược. 

Song song với đó, huyện Vân Đồn cần kiểm soát thông tin, tình hình buôn bán, giao dịch "thổi giá" đất trên địa bàn, kiên quyết không để tái diễn việc tăng giá đất trên tinh thần thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành.

Ông Nguyễn Văn Thắng cũng đã lưu ý đến các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là cấp xã trên địa bàn huyện Vân Đồn quán triệt chặt chẽ trong cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân, không được tiếp tay cho các đối tượng đầu cơ, tăng giá đất; đồng thời tiếp tục rà soát, xóa bỏ các trung tâm môi giới bất động sản trái phép. Chủ động rà soát công tác giao đất, cho thuê đất rừng, đất nuôi trồng thủy sản thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện. Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, cảnh quan, diện tích rừng, xử lý dứt điểm các nội dung kết luận sau thanh tra…

Văn Huy
.
.
.