Vận chuyển, buôn bán ma túy qua đường hàng không vẫn diễn biến phức tạp

Thứ Hai, 05/02/2018, 14:49
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là nơi có lưu lượng hành khách xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu lớn nhất cả nước. Bình quân mỗi ngày, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Chi cục Tân Sơn Nhất) làm thủ tục cho hơn 260 chuyến bay với khoảng 39.000 hành khách…

Dù với dung lượng lớn như vậy, nhưng trên các mặt công tác, Chi cục Tân Sơn Nhất luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trên mặt trận đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và phòng, chống ma túy… Với những thành tích xuất sắc, Chi cục Tân Sơn Nhất đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất.

Nhiều vụ lợi dụng "cửa xanh" để gian lận thương mại

Theo đại diện Chi cục Tân Sơn Nhất - Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, trong 5 năm gần đây, Chi cục Tân Sơn Nhất đã có những bước tiến vượt bậc trên các mặt công tác, số thu nộp ngân sách đạt trên 31.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 53 tỷ USD; lưu lượng hành khách xuất nhập cảnh qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất chiếm hơn 60% cả nước, với 13 triệu lượt hành khách.

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất.

Chi cục Tân Sơn Nhất đã kiểm tra, phát hiện 2.594 vụ vi phạm về xuất nhập hàng hóa, trị giá hơn 762 tỷ đồng. Như bắt giữ hơn 584kg ngà voi, 32 sừng tê giác; 306 viên kim cương, 4,5kg vàng, 1.506 món nữ trang kim cương; 12 vụ vận chuyển vũ khí, đạn dược gồm 166 khẩu súng các loại, 472 băng đạn và 167.550 viên đạn; 31 vụ vận chuyển trái phép ngoại tệ với tổng trị giá khoảng 850.000 USD và đặc biệt là vụ việc phát hiện, bắt giữ 11 máy phá sóng điện thoại, mặt hàng gây nguy hiểm đến an ninh quốc gia.

Đơn cử, ngày 15-10-2017, Chi cục Tân Sơn Nhất đã phát hiện một hành khách lợi dụng “cửa xanh” (không phải khai báo hải quan) để vận chuyển hàng hóa trái quy định. Theo đó, Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu - Chi cục Tân Sơn Nhất trong lúc làm nhiệm vụ giám sát tại “cửa xanh” đã phát hiện nam hành khách L.D.T (33 tuổi) có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu hành khách này chuyển luồng qua “cửa đỏ” (phải kê khai thủ tục hải quan) để kiểm tra. Qua đó, đã phát hiện vận chuyển trái phép lô hàng 21 chiếc đồng hồ và mặt đồng hồ nhiều nhãn hiệu nổi tiếng có xuất xứ Thụy Sĩ bằng cách bó trong ống quần nhằm qua sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan.

Chi cục Tân Sơn Nhất đã phối hợp với Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh xác định trị giá, hoàn tất hồ sơ và chuyển đến Phòng Chống buôn lậu và Xử lý vi phạm - Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh để xử lý theo quy định đối với nam hành khách này.

Theo Chi cục Tân Sơn Nhất, trong thời gian gần đây, đã thực hiện phân luồng theo “cửa xanh” và “cửa đỏ” nhằm tạo thuận lợi tối đa, rút ngắn thời gian thông quan cho hành khách nhập cảnh; phù hợp với thông lệ quốc tế; hướng đến mục tiêu thu hút đầu tư, thương mại và du lịch. Tuy nhiên, đã có tình trạng hành khách lợi dụng sự thông thoáng về thủ tục hiện nay của cơ quan hải quan để thực hiện hành vi gian lận thương mại.

Trước đó, ngày 14-6-2017, Chi cục Tân Sơn Nhất cũng đã phối hợp cùng Đội Kiểm soát hải quan và các cơ quan chức năng liên quan phát hiện một vụ nhập trái phép sừng tê giác từ nước ngoài về Việt Nam. Hai đối tượng mang hàng cấm được xác định là L.V.N (SN 1981) và L.T.L (SN 1985, cùng quốc tịch Việt Nam) nhập cảnh từ châu Phi về Việt Nam qua đường sân bay Tân Sơn Nhất.

Kiểm tra hành lý của cặp nam - nữ này vào đêm 13-6 khi nhập cảnh, lực lượng chức năng phát hiện có 8 khúc sừng tê giác, với tổng trọng lượng gần 4kg. Số sừng này được cắt khúc, cất giấu tinh vi trong hành lý cá nhân như: hộp mỹ phẩm, ấm đun nước bằng sành, hộp bánh quy… Đặc biệt, số sừng này được xác định là sừng của loài tê giác trắng châu Phi (Cerathotherium simun) rất quý hiếm. Giá trị thị trường của tang vật thu giữ ước tính khoảng 8 tỷ đồng…

Đại diện Chi cục Tân Sơn Nhất cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an TP Hồ Chí Minh phát hiện, bắt giữ 3 vụ nhập sừng tê giác, 2 vụ nhập ngà voi từ nước ngoài về Việt Nam…

Địa bàn trọng điểm về vận chuyển ma túy

Trong 5 năm gần đây, Chi cục Tân Sơn Nhất đã kiểm tra và phát hiện 54 vụ việc, phối hợp với cơ quan chức năng bắt giữ 45 đối tượng vi phạm hình sự, thu giữ 125kg ma túy các loại, 30.000 viên thuốc gây nghiện, 51.574 viên ma túy tổng hợp, 17,7kg cần sa và 1,1 tấn lá “Khat” có chứa chất ma túy Cathinone, góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia, an ninh kinh tế, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Cần sa, ma túy được giấu bên trong các bịch trái cây khô.

Theo đó, Chi cục Tân Sơn Nhất đã thường xuyên phối hợp với Cục C47 (Bộ Công an) và Phòng PC47 (Công an TP Hồ Chí Minh) phát hiện, bắt giữ nhiều vụ nhập lậu heroin, cần sa, các chất hướng thần, chất gây nghiện… từ nước ngoài về Việt Nam với khối lượng lớn để bàn giao cho cơ quan Công an xử lý theo thẩm quyền.

Cụ thể, ngày 25-8-2017, khi làm thủ tục cho lô hàng quà biếu nhập khẩu gồm 10 kiện, trọng lượng 98kg, qua công tác soi chiếu, cán bộ hải quan phát hiện có dấu hiệu bất thường nên đã tiến hành kiểm tra thực tế lô hàng, đã phát hiện hai hộp bột dinh dưỡng bên trong có hai túi nylon chứa tinh thể rắn, màu trắng là ma túy loại Methamphetamine, tổng trọng lượng khoảng 400 gram.

Ngà voi đã được cắt khúc.

Trước đó ít ngày, Chi cục Tân Sơn Nhất cũng phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra và bắt giữ một nữ hành khách (37 tuổi, trú tại tỉnh Bình Thuận) có hành vi vận chuyển trái phép ma túy khi đáp chuyến bay từ Brazil về đến TP Hồ Chí Minh.

Sau khi kiểm tra, khám xét hành lý của nữ hành khách này, lực lượng chức năng đã phát hiện 4 gói cocain được cất giấu tinh vi trong quần áo, mỹ phẩm, giày dép và đồ dùng cá nhân khác nhằm qua sự kiểm tra của các cơ quan chức năng…

Theo Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là một trong những địa bàn trọng điểm, có khả năng cao về buôn bán, vận chuyển các chất ma túy, nhất là heroin, nhập khẩu các loại ma túy tổng hợp…

Ông Lê Tuấn Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Tân Sơn Nhất cho biết, tình hình vận chuyển trái phép chất ma túy tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang diễn biến rất phức tạp, đối tượng vận chuyển ma túy đa dạng, gồm nhiều thành phần, độ tuổi, không chỉ người Việt Nam mà có cả người nước ngoài.

Có một thực tế là nhiều đối tượng vận chuyển ma túy đã bị dụ dỗ, lừa gạt, lôi kéo bằng nhiều thủ đoạn, hình thức khác nhau để vận chuyển ma túy cho các đường dây do người da màu gốc châu Phi cầm đầu.

Về phương thức, thủ đoạn vận chuyển, buôn bán ma túy ngày càng tinh vi và thường xuyên thay đổi. Ma túy thường được ngụy trang trong va li hai đáy, giấu trong thùng loa, giày, dép, ba lô, ví đựng tiền, bìa sổ tay, cặp táp, chỉ may, giấy cuộn, thực phẩm, thiết bị điện tử…

Vận chuyển hàng hóa ở Chi cục Tân Sơn Nhất.

Thậm chí còn che giấu bằng giấy bạc, bột ớt, cà phê hoặc cất giấu trong bụng cá, hũ mắm để đối phó chó nghiệp vụ; pha ma túy thành các chất lỏng, chất sệt rồi thấm vào các lớp lót va li, khăn tắm… cũng là thủ đoạn thường được sử dụng.

Đặc biệt, gần đây các đối tượng phạm tội đã sử dụng những thủ đoạn hết sức tinh vi bằng cách giấu cần sa bên trong các bịch trái cây khô đã được hút chân không, để lẫn trong các thùng hàng quần áo, đồ hộp, bánh kẹo... rồi gửi về Việt Nam dưới dạng quà biếu, tặng…

Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, Chi cục Tân Sơn Nhất đã 3 lần được Thủ tướng Chính phủ gửi Thư khen; Bộ Công an, Bộ Tài chính và UBND TP Hồ Chí Minh nhiều lần tặng bằng khen. Đặc biệt, mới đây, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, Chi cục Tân Sơn Nhất đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước.

Phú Lữ
.
.
.