Vào tù vì… yêu trẻ em

Thứ Hai, 16/01/2017, 21:24
Theo báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH, mỗi năm cả nước xảy ra khoảng 1.000 vụ xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em. Thời gian qua, tại các tỉnh sông nước miền Tây xảy ra hàng loạt vụ “hiếp dâm trẻ em” và “giao cấu với trẻ em”.


Nhiều nạn nhân trong các vụ án được gia đình đưa đến cơ quan Công an trình báo đều thừa nhận “tự nguyện” cùng bạn trai “ăn trái cấm”. Không ít trường hợp, nữ sinh bị bạn trai quen qua mạng rủ rê trốn học đi chơi và bị xâm hại.

Nữ sinh lớp 7 theo bạn trai vào nhà nghỉ

Những ngày qua, gia đình anh Trần Ngọc Tr. (40 tuổi, ngụ xã An Bình, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) rất bức xúc về chuyện con gái (nữ sinh lớp 7) bị thanh niên cùng xã dụ dỗ, hãm hại. Anh Tr. kể, chiều  5-11-2016, anh đến trường đón con gái thì cô giáo cho biết T. (12 tuổi, con gái anh Tr.) nghỉ học cả buổi.

Hoảng hồn, anh Tr. thông báo cho gia đình tìm kiếm suốt buổi chiều và đến khuya vẫn không tung tích. Sáng hôm sau, anh Tr. đến trình báo Công an xã An Bình nhờ hỗ trợ.

Cơ quan điều tra bắt tạm giam Trần Thanh Điền để điều tra.

Trong lúc lực lượng chức năng tìm kiếm, khoảng 10h trưa (6-11-2016) T. về nhà. Lúc này, T. khá hoảng loạn. Vợ chồng anh Tr. gặng hỏi thì con gái trả lời là đi chơi suốt đêm với bạn trai tên Trần Thanh Điền (ngụ cùng xã, tạm trú tại TP Vĩnh Long).

Dù mới 21 tuổi nhưng Điền đã có một đời vợ và ly hôn khoảng một năm nay. Thanh niên này không có nghề nghiệp ổn định mà phụ làm công cho cơ sở nước mắm của người dì ruột tại TP Vĩnh Long.

Lo sợ con gái bị xâm hại tình dục, gia đình anh Tr. đã dẫn con đến Công an huyện Long Hồ trình báo. Điền được cơ quan điều tra mời lên làm việc. Điền thừa nhận đã quen biết với nữ sinh này được khoảng một thời gian.

Vào khoảng tháng 10-2016, một lần đi chơi cùng bạn bè, Điền làm quen và xin số điện thoại của nữ sinh. Nhiều lần nhắn tin qua lại, cả hai nảy sinh tình cảm. Điền thừa nhận, chiều 5-11-2016 đã đến trường học đón T. đi chơi.

Sau đó, cả hai thuê nhà nghỉ tại huyện Long Hồ và quan hệ tình dục. Sáng hôm sau, lo sợ cha mẹ của T. la rầy nên Điền không dám đưa T. về nhà mà chở bạn gái ra bến xe để tự đón xe ôm về. Do T. chỉ mới 12 tuổi, Công an huyện Long Hồ đã lập hồ sơ xử lý đối với Điền về hành vi “hiếp dâm trẻ em” và chuyển lên Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Điền cũng được cơ quan điều tra cho gia đình bảo lãnh tại ngoại. Qua củng cố hồ sơ, chiều 23-11-2016, cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Điền 4 tháng để điều tra về hành vi trên.

Điền thừa nhận, trong thời gian quen nhau đã nhiều lần rủ T. trốn học và thuê nhà nghỉ hoặc dẫn về nhà người thân “ăn trái cấm”. Nhiều người dân sống quanh khu vực nơi T. đang học cũng cho biết, thường nhìn thấy Điền cùng với đám bạn “choai choai” tụ tập ăn nhậu, hút thuốc.

Những lần như thế, Điền đều kiếm cớ rủ rê T. tham gia cùng. Cô bé nữ sinh lớp 7 nhanh chóng bị Điền và nhóm bạn lôi kéo, tập tành nhiều thói hư tật xấu. Thời điểm đó, gia đình cũng biết chuyện và nhiều lần răn dạy nhưng T. vẫn lén nghỉ học theo đám bạn chơi bời và bị Điền dụ dỗ, xâm hại tình dục.

Lúc thì cả hai đi nhà nghỉ vào ban ngày trong khoảng thời gian T. trốn học. Lúc thì Điền đưa nữ sinh này về nhà bà ngoại của mình chơi. “Mỗi lần chán chường, T. trốn học rồi nhắn tin bảo em tới trường đón đi chơi. Hai đứa đi ăn uống và không ít lần thuê phòng nghỉ trưa.

Gia đình bên đó khó lắm không cho đi chơi ban đêm nên tụi em tranh thủ ban ngày đến với nhau. Lúc đầu em cũng định nhắn tin qua lại cho vui thôi nhưng không ngờ lại đi quá giới hạn. Em không hề biết bạn gái chỉ mới 12 tuổi vì T. rất phổng phao ra dáng của thiếu nữ trưởng thành”, Điền biện minh.

Đại tá Phạm Văn Ngân – Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo: “Thời gian qua, mạng xã hội phát triển, nhiều đối tượng lợi dụng dụ dỗ các nữ sinh, cô gái trẻ nhẹ dạ bỏ học đi làm và bị xâm hại tình dục.

Mạng xã hội phát triển mang lại nhiều tiện ích nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ, môi trường mà nhiều đối tượng lợi dụng để hoạt động tội phạm. Đây cũng là bài học cho gia đình các nạn nhân, bản thân các em nữ sinh, thanh niên cần cảnh tỉnh, thận trọng khi kết bạn qua mạng, tránh bị kẻ gian lợi dụng để hoạt động phạm tội”. 

Cưỡng ép nữ sinh thỏa mãn dục vọng

20 tuổi, Phạm Thành Đạt (ngụ xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) có nhiều “tiền sự” ở địa phương về việc tụ tập bạn bè ăn nhậu, gây rối trật tự công cộng.

Gia cảnh thuộc diện “chạy ăn từng bữa” nhưng Đạt chẳng màng, suốt ngày ăn chơi lêu lổng và thường xuyên vào trường trung học cơ sở gần nhà tỏ bản lĩnh “đại ca” và khoe những hình xăm vằn vện trên người dọa nạt học sinh. Một lần gọi nhầm số, Đạt có số của nữ sinh lớp 8 là Đinh Thị Thảo Ng. (13 tuổi, ngụ tại địa phương) đang học trong trường nên thường xuyên nhắn tin, tán tỉnh.

Qua mạng xã hội, nhiều nữ sinh “yêu sớm” và vượt quá giới hạn, đẩy bạn trai vào vòng lao lý.

Qua vài lần hẹn hò, Đạt hăm dọa nữ sinh này: “Ở cái đất này, chỉ có anh mới bảo kê cho em được. Em phải nghe lời anh, nếu không thì liệu hồn và đừng có đi học nữa”.

Nghe Đạt dọa, Ng. sợ sệt, vì Đạt thường xuyên đến trường chơi và có lần bắt nạt học sinh. Trước đây, cũng có một nữ sinh học chung trường với Ng. phải nghỉ học vì khước từ tình cảm với Đạt.

Hoàn cảnh gia đình của Ng. rất khó khăn. Năm Ng. học lớp 3 thì cha mẹ chia tay nên về sống chung với ông bà nội trong căn nhà lá xập xệ. Từ ngày mẹ đi bước nữa với người đàn ông khác, cha Ng. bỏ lên TP Hồ Chí Minh làm phụ hồ mưu sinh, gửi tiền về nuôi con gái ăn học.

Ngoài bà nội ra, Ng. cũng ít khi tiếp xúc với ai và bạn bè trong trường cũng chẳng mấy người thân thiết. Nhiều lần bị Đạt dọa nên Ng. rất sợ và răm rắp nghe lời. Một lần, Đạt chờ sẵn trước cổng ép Ng. vào nhà nghỉ "nói chuyện".

Đạt chạy xe đi trước đến thuê phòng nhà nghỉ, Ng. lấm lét đi theo sau. Khi đến nhà nghỉ, Đạt 2 lần cưỡng ép nữ sinh này phải cho mình làm “chuyện người lớn”. Khi thoả mãn, Đạt dọa nữ sinh cấm tuyệt đối không nói chuyện với ai, nếu không sẽ không cho đến trường và đánh luôn cả bà nội của Ng. nếu tiết lộ.

Hôm đó, chiều muộn Ng. mới đạp xe về đến nhà. Thấy cháu đi học sớm nhưng về muộn, bà nội hỏi thì Ng. trả lời: “Con chở bạn về nhà nên về muộn”. Qua hôm sau, Ng. được nghỉ học nguyên ngày nên nằm lỳ trong nhà, có biểu hiện sợ sệt và ngồi khóc thút thít ở góc nhà.

Dù bà nội có gặng hỏi thế nào, Ng. cũng không nói. Hôm sau, Ng. có tiết học thể dục buổi sáng nên đi từ sớm. Khi Ng. vừa rời khỏi nhà, có người hàng xóm qua nói lại với gia đình việc nhìn thấy Ng. vào nhà nghỉ với một thanh niên lạ. Chột dạ, bà nội của Ng. đạp xe đến trường tìm thì bạn học nói Ng. không có đến lớp.

Gần trưa, Ng. thất thểu đạp xe về nhà thì bị bà nội tra hỏi. Ng. vẫn tiếp tục giấu nhẹm chuyện đi với Đạt đến nhà nghỉ. Chỉ khi bà nội dọa đánh và báo Công an, Ng. mới thú nhận là đến nhà nghỉ nhưng đi giữa chừng thì xe đạp bị hỏng nên không đi nữa.

Ng. thừa nhận việc bị Đạt cưỡng ép quan hệ tình dục nên gia đình đã báo Công an. Khi được cán bộ điều tra mời lên làm việc, Đạt thừa nhận 2 lần làm “chuyện người lớn” với Ng. và cho rằng vì cả 2 yêu nhau (?). Sau khi xảy ra sự việc, Ng. cũng không đến trường nữa vì sợ xấu hổ với bạn bè.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, nạn nhân trong các vụ xâm hại tình dục thường là bé gái còn nhỏ tuổi, không có khả năng đầy đủ để bảo vệ bản thân, nhận thức về việc bị xâm hại hạn chế hoặc bị đe dọa nên giấu gia đình.

Nhiều vụ việc khi xảy ra, gia đình không hợp tác mà tự thương lượng, đến khi không giải quyết được mới trình báo gây khó khăn cho công tác điều tra. Nhiều gia đình lo mưu sinh bỏ mặc con cái, quá trình phối hợp giữa gia đình và nhà trường chưa chặt chẽ. Nhiều trường hợp trẻ mới học lớp 8, quen biết bạn trai rồi bỏ nhà đi, trở về thì gia đình bàn tính chuyện tổ chức đám cưới…

“Những năm qua, thực trạng này có chiều hướng gia tăng, ngành chức năng đã có nhiều giải pháp ngăn chặn nhưng các vụ việc vẫn liên tiếp xảy ra và rơi vào các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay, mạng xã hội phát triển cùng với ứng dụng của các loại điện thoại thông minh, nhu cầu kết bạn, trò chuyện giữa con người với nhau ngày càng thuận tiện. Qua mạng xã hội, nhiều cô gái trẻ bị miệng lưỡi của những gã bạn trai lừa phỉnh yêu đương. Có trường hợp nạn nhân chỉ mới 14 tuổi, quen bạn trai qua mạng.

Nạn nhân chủ động rủ đi chơi, rồi viện lý do về nhà bị cha mẹ la nên ngủ lại nhà bạn trai và bị xâm hại. Khi gia đình phát hiện, nạn nhân vẫn một mực khẳng định xuất phát từ tình cảm yêu thương và tự nguyện”, một cán bộ điều tra Công an TP Sa Đéc cho hay.

Theo lãnh đạo Công an TP Sa Đéc, hiện nay, trong một bộ phận trẻ có sự đua đòi ăn chơi… khi gia đình không đáp ứng được đã chủ động kết bạn, gặp gỡ. Bị cha mẹ la rầy chửi mắng, trẻ lên mạng than phiền, tâm sự bạn bè rồi đi chơi qua đêm dẫn đến bị xâm hại.

Nguyên nhân khiến các vụ việc gia tăng là do học theo lối sống thực dụng, đua đòi, ảnh hưởng từ mạng xã hội, phim ảnh. Chủ thể trao đổi tâm tư tình cảm, có sự đồng thuận yêu thương về mặt ý thức nhưng vi phạm về mặt pháp luật.

Nhiều vụ việc, lỗi một phần là do chính bị hại khi tụ tập nhậu nhẹt, ngủ qua đêm dẫn đến bị xâm hại. Cá biệt, nhiều gia đình khi phát hiện con trai vi phạm pháp luật thì ngỡ ngàng do mải tha phương cầu thực, còn gia đình nạn nhân khi nghe dư luận phản ánh, tìm hiểu mới phát hiện con mình nhiều lần vào nhà nghỉ cùng bạn trai.

“65% các vụ trẻ em được cơ quan điều tra thụ lý đều rơi vào các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Các vụ xâm hại tình dục trẻ em xảy ra nhiều ở vùng nông thôn. Đối tượng vi phạm thì nhận thức pháp luật kém, không có việc làm, thích tìm tòi cá nhân.

Các bậc phụ huynh khi thấy con em mình có biểu hiện không tốt nên có biện pháp giáo dục không nên để quan hệ với các em gái nhỏ tuổi dẫn đến vi phạm pháp luật. Hành vi giao cấu với trẻ em dưới 13 tuổi đều phạm tội hiếp dâm, trẻ dưới 16 tuổi thì phạm tội “giao cấu với trẻ em”, lãnh đạo Công an TP Sa Đéc khuyến cáo.

Con vừa ra đời, cha bị bắt vì tội hiếp dâm

Mới đây, TAND TP Cần Thơ vừa tuyên phạt Nguyễn Phi Công (20 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) 6 năm tù giam vì tội “hiếp dâm trẻ em”. Năm 2014, Công quen với em Nh. (chưa đến 13 tuổi, nữ sinh lớp 7), ngụ quận Ninh Kiều. Thường ngày, Công thường đưa rước Nh. đến trường và cả hai nảy sinh tình cảm yêu đương.

Tháng 2-2015, Công rủ Nh. cùng về nhà cô ruột ở xã Tân Thuận (huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) chơi và ngủ lại qua đêm. Tranh thủ lúc ở nhà cô ruột không có ai, Công đã quan hệ với Nh. Sau lần đó, công thường xuyên rủ Nh. đi chơi và cả hai đã nhiều lần quan hệ với  nhau.

Cuối tháng 7-2015, Nh. đến nhà của Công chơi. Cả hai đã quan hệ và Nh. có thai. Ngày 4-4-2016, Nh. sinh con và đặt tên Trương Nguyễn Gia H. Tại bản kết luận giám định số: 1631/C54B, ngày 9-6-2016 của Phân viện Khoa học hình sự - TP Hồ Chí Minh, Bộ Công an kết luận: Bé H. là con của Nh. và Công.

Theo Hội đồng xét xử, Công biết Nh. dưới 13 tuổi và có quan hệ yêu đương nam nữ. Để thực hiện được hành vi giao cấu, Công rủ Nh. đi chơi xa ở huyện Vĩnh Thuận (tỉnh Kiên Giang). Tại nhà cô ruột, lợi dụng việc Nh. ngủ chung, Công đã có hành vi xâm hại. Nh. còn nhỏ không biết gì về chuyện tình dục nên mới đồng ý cho Công thực hiện. Sau khi Công bị bắt tạm giam, gia đình Công đã đón Nh. và cháu nội về nuôi dưỡng.

Văn Vĩnh
.
.
.