Vắt sức vì dân

Thứ Tư, 23/09/2015, 08:00
Đã gần 21h30 mà trụ sở Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vẫn đông nghẹt khách. Khi chúng tôi đến, vẫn còn hơn 50 người đang lặng lẽ ngồi chờ đến lượt  làm thủ tục cấp CMND. Cả một hệ thống "khép kín", từ cấp mẫu đơn, đóng dấu xác nhận, đến lăn tay, chụp ảnh… vẫn "vận hành" cần mẫn và trơn tru từ 6h30 sáng đến giờ.

Gặp Trung tá Quản Huy Minh ở bàn tiếp nhận hồ sơ, anh cho biết chiến dịch cao điểm cấp, đổi CMND cho học sinh THCS và công dân trên địa bàn quận được triển khai từ ngày 13/9/2015. Bình quân mỗi ngày, 7 cán bộ của tổ CMND đón tiếp và giải quyết hồ sơ cho hơn 300 người dân. Việc nhiều, đã gần tuần nay họ không về nhà, toàn Đội dốc sức để hoàn thành chỉ tiêu đúng tiến độ.

Giản tiện tối đa

Đêm đã về khuya mà tại trụ sở Đội QLHC về TTXH, Công an quận Hoàng Mai đèn điện vẫn sáng như ban ngày. Không khí làm việc vẫn tất bật. Vài chục người dân vẫn ngồi chờ ở các dãy ghế trong trật tự, chờ đến lượt được gọi tên vào lăn tay, chụp ảnh làm CMND. 7 cán bộ của tổ CMND vẫn chỉnh tề trong sắc phục Cảnh sát, đôi tay thoăn thoắt với công việc quen thuộc.

Các thủ tục cấp CMND đều được làm nhanh, gọn.

Ngay ở cửa ra vào trụ sở Đội có kê chiếc bàn đón tiếp công dân. Trung tá Quản Huy Minh miệng nói, tay làm, lướt xem thủ tục rồi hướng dẫn người dân vào khu vực cấp phát mẫu đơn xin cấp, đổi giấy CMND, hay xuất trình hộ khẩu, giấy hẹn để cấp trả CMND.

Tại khu vực cấp mẫu đơn xin cấp - đổi giấy CMND, tốp CSKV của Công an các phường trong quận Hoàng Mai luôn tay kiểm tra hộ khẩu người dân mang đến rồi cấp phát mẫu đơn, hướng dẫn họ cách điền thông tin. Chỉ huy Công an các phường cũng túc trực tại chỗ để ký vào đơn. Khách cầm đơn có đủ con dấu, chữ ký đi vào phòng trong, xếp hàng chờ được gọi lên lăn tay, chụp ảnh. Mọi thao tác diễn ra liên tục theo hệ thống khép kín được tổ chức khoa học, thời gian chờ đợi để làm thủ tục chỉ khoảng 30 phút.

Sau lúc cắm cúi ghi thông tin vào mẫu đơn, cháu Nguyễn Tiến Quang - (học sinh lớp 9, trường THCS Tân Định) cho biết: "Cháu sinh năm 2001, năm nay đủ tuổi cấp giấy CMND. Vừa qua Công an phường Tương Mai đã có thông báo gửi về nhà trường, đưa xuống từng lớp để lập danh sách học sinh trong diện cấp CMND. Hôm nay nhà trường tổ chức xe đưa chúng cháu đến trụ sở Công an quận Hoàng Mai để làm thủ tục. Ước tính riêng học sinh trường cháu đợt này có tới 300 bạn làm CMND. Cháu thấy công việc rất thuận tiện, các chú Công an hướng dẫn rất tận tình nên việc làm thủ tục rất nhanh".

Gặp cháu Đào Phương Hạnh- (học sinh trường Yên Hòa - Cầu Giấy) từ bộ phận lăn tay, chụp ảnh đi ra, Hạnh vui vẻ kể: "Hộ khẩu của cháu ở phường Tương Mai, nhưng nhà cháu ở tại quận Cầu Giấy. Mấy hôm trước chú Hiếu - CSKV ở phường Tương Mai đã gọi điện thoại cho bố mẹ cháu, thông báo lịch làm CMND. Hôm nay mẹ đưa cháu xuống đây làm các thủ tục. Trong thời gian rất ngắn cháu đã làm xong mọi việc".

Nhận CMND 12 số mới được cấp, ông Đặng Quốc Hùng (ở K20 Trương Định, Hoàng Mai) phấn khởi nói: "So với trước đây, mỗi lần đi làm CMND đến là khổ. Chúng tôi phải lên Công an phường xin mẫu đơn. Khai xong phải đợi CSKV ký xác nhận, nhưng vì họ thường xuyên xuống địa bàn, nên nhiều khi đến mà không gặp. Lấy được chữ ký này lại qua công đoạn trình Ban chỉ huy phường ký, đóng dấu. Công việc này cũng mất thời gian, phải đi lại nhiều lần, khá là phiền hà.

Vì CMND cũ của tôi có 9 số, vừa qua CSKV đã đến tận nhà vận động, thuyết phục vợ chồng tôi đi cấp đổi sang CMND 12 số theo quy định mới. Khi đến đây tôi khá bất ngờ, vì khâu làm thủ tục rất tiện lợi, nhanh gọn, chưa từng thấy bao giờ. Đó là cả CSKV, chỉ huy Công an phường đã trực sẵn để hướng dẫn người dân làm thủ tục và họ ký xác nhận vào mẫu đơn ngay tại chỗ. Đơn hợp lệ được chuyển tiếp vào phòng trong để bộ phận nghiệp vụ tiến hành kiểm tra, đối chiếu rồi lăn tay, chụp ảnh, nạp dữ liệu vào máy tính. Các anh chị Công an ở đây làm việc liên tục, chưa thấy có lúc nào được nghỉ giải lao. Tôi đánh giá đây là cách làm sáng tạo của Công an quận Hoàng Mai, phong cách, thái độ phục vụ nhân dân của anh chị em rất tốt".

Trung tá Quản Huy Minh - (Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an quận Hoàng Mai) hướng dẫn học sinh làm thủ tục cấp CMND.

Hết khách mới nghỉ

Được hỏi vì sao đêm đã khuya mà không nghỉ ngơi, công việc để ngày mai làm tiếp, Thượng tá Lương Văn Khuê - (Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHC về TTXH) cho biết: "Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh làm CMND, không phải đi lại nhiều lần, nhất là số học sinh đến kỳ thi chuyển cấp phải có giấy CMND, Công an quận Hoàng Mai đã có Kế hoạch về việc tổ chức cấp CMND cho học sinh và công dân tại trụ sở Công an quận, đợt 2 năm 2015.

Theo đó, Trưởng Công an các phường có trách nhiệm liên hệ và phối hợp với Ban giám hiệu các trường THCS trên địa bàn bố trí cán bộ, giáo viên, sắp xếp phương tiện đưa các cháu học sinh đủ tuổi cấp CMND đến trụ sở Công an quận để làm thủ tục. Ngoài ra, CSKV có trách nhiệm đến từng hộ dân (có người trong diện cấp CMND) để tuyên truyền, hướng dẫn thủ tục hồ sơ và thông báo cụ thể lịch làm việc. Đội chúng tôi chịu trách nhiệm xây dựng chương trình làm việc và bố trí cán bộ, phương tiện, máy móc để làm thủ tục cấp CMND tại trụ sở Công an quận. Phối hợp, hướng dẫn và chỉ đạo Công an các phường đôn đốc CSKV thực hiện nhiệm vụ.

Sau khi triển khai kế hoạch, mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận, làm thủ tục cấp CMND cho 300 đến 400 cháu học sinh. Khách quá đông, trong khi lực lượng cán bộ làm công tác này tương đối mỏng (chỉ có 7 CBCS) nên khá vất vả, nhưng anh chị em đã quyết tâm đẩy nhanh tiến độ công việc, sớm hoàn thành chỉ tiêu công tác cấp CMND năm 2015. Vì vậy, mặc dù việc "căng như dây đàn" nhưng mọi người đều tự giác với nhiệm vụ được giao, xác định hễ còn một người dân thì còn phải làm cho xong mọi việc".

CSKV các phường thuộc quận Hoàng Mai hướng dẫn học sinh làm thủ tục xin cấp CMND.

Trung tá Quản Huy Minh - (cán bộ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH) tâm sự: "Gần tuần nay tôi không có thời gian để về nhà. Hàng ngày chúng tôi mở cửa tiếp dân đến làm thủ tục từ 6 giờ 30. Đang vào cao điểm cấp phát CMND, nên nhiều hôm phải làm thông qua trưa đến tối đêm, hết khách mới được ăn uống, nghỉ ngơi. Mệt nhọc nên anh em không về nhà nữa mà ngả lưng ra bàn tranh thủ chợp mắt luôn, vì sáng hôm sau phải mở cửa làm sớm".

Chung sức vì dân

Có mặt tại trụ sở Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, chúng tôi gặp Trung tá Chử Văn Chiến - Phó trưởng Công an phường Tương Mai, cùng 5 CSKV đang túc trực bên bàn cấp phát mẫu đơn xin cấp CMND. Các cháu học sinh đến làm thủ tục vào buổi tối do bố mẹ đưa đi, vẫn đang vây quanh họ để hỏi cách điền thông tin vào đơn. Việc kiểm tra hộ khẩu, đối chiếu thông tin ghi trên đơn, được CSKV cùng chỉ huy Công an phường tiến hành thận trọng, tỷ mỷ.

Được biết, đã gần một tuần nay họ chia ca xuống đây, cũng căng ra để làm việc, phối hợp nhịp nhàng với bộ phận cấp CMND của Công an quận. Mọi yêu cầu, đề nghị của người dân được họ hướng dẫn, chỉ bảo tận tình. Vì khâu tổ chức công việc được "thiết kế" khoa học, hợp lý nên dù có rất đông người đến làm việc, nhưng trật tự nội vụ cơ quan diễn biến tốt, không có cảnh chen lấn, xô đẩy.

Gắn kết giữa khâu cấp đơn và khâu làm thủ tục cấp CMND thành một hệ thống làm việc tại chỗ, khép kín, là cách làm sáng tạo của Công an quận Hoàng Mai, với mục đích đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân. Cách làm này đã khắc phục được những phiền hà cho dân, là điểm mới so với công tác này vào những năm trước đây.

Dự kiến đến ngày 21/9/2015 công việc hoàn tất, với 100% các cháu học sinh trong diện cấp CMND trên địa bàn quận, sẽ có trong tay giấy hẹn ngày đến nhận loại giấy tờ tùy thân quan trọng này.

Giới thiệu các quy định của pháp luật về CMND, Trung tá Quản Huy Minh cho biết: Điều 3, Nghị định 05/NĐ-CP ngày 3/2/1999 của Chính phủ, quy định "Công dân từ đủ 14 tuổi trở lên có nghĩa vụ đến cơ quan Công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú làm thủ tục cấp CMND". Điểm b, Khoản 1, Điều 9 - Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực ANTT, ATXH quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng, đối với hành vi "Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi CMND".
Đào Trung Hiếu
.
.
.