Vì bình yên quê hương

Thứ Ba, 11/07/2017, 10:51
Bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân, môi trường đầu tư cho khu công nghiệp lớn, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài đến làm ăn trên địa bàn, góp phần bảo vệ môi trường hợp tác quốc tế, tạo uy tín để làm ăn lâu dài, Công an Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh lập được nhiều chiến công lớn nhưng vẫn cảm thấy “bình thường”.


Trung tá Phan Viết Lạo, Đội trưởng Tổng hợp Công an Thị xã tâm sự: Anh em luôn tâm niệm làm hết trách nhiệm được giao, có lệnh là xuất quân giữ bình yên cho quê hương. Rồi anh cười mỉm, nửa đùa: có khu công nghiệp hay không cũng vậy thôi, cứ phát hiện tội phạm là anh em lao ngay vào chống, chặn hết mình như nghĩa vụ tự nhiên của người lính.

Bắc Ninh như một cái bẫy đón lõng bọn tội phạm giữa đường. Chúng gây án liên tỉnh thường chạy qua đường này, những ngả đường cao tốc trên cao với những giao lộ hiện đại. Và Từ Sơn, cửa ngõ thủ đô, một nút chặn quan trọng và thể hiện hiệu quả việc phát hiện, phối hợp với các đơn vị bạn chặn đứng tội phạm gây án, chạy trốn.

Công an Thị xã Từ Sơn lập chiến công lần đầu tiên một đơn vị ngang cấp huyện, bắt được tội phạm buôn lậu ma tuý. Tội phạm ma tuý biết theo luật, sa lưới là “dựa cột”, nên rất hung hãn và quỷ quyệt. Đánh án ma tuý là phải đấu mưu đấu trí, phối kết hợp nhiều lực lượng như một trận đánh bài bản.

Trung tâm Thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh.

Việc Công an cấp huyện như Từ Sơn lập được chiến công này chứng tỏ trình độ bày binh bố trận, thực hiện các quy trình nghiệp vụ kỹ lưỡng,  phối hợp, hợp đồng tác chiến hoàn hảo dưới sự chỉ huy khôn ngoan, đầy bản lĩnh.

Nổi bật nhất trong phong trào này là vụ bắt gần 147 vụ buôn lậu ma tuý, đưa 196 đối tượng ra truy tố, dù chúng dùng các hình thức buôn lậu mới tinh vi và rất xảo quyệt.

Cột mốc này làm nức lòng các lực lượng, tạo niềm tin, dấy lên hứng khởi mới, thôi thúc các chiến sĩ xốc tới những nhiệm vụ ngày càng nặng nề hơn.

Ðối tượng Hùng khai nhận mua ma tuý rồi vận chuyển từ Nghệ An đem ra Từ Sơn bán cho các “đầu nậu” ở đây thì bị bắt. Qua giám định, lực lượng Công an đã xác định 3 bánh heroin trên có trọng lượng hơn 1 kg.

Trật tự xã hội ở nơi phố thị, khu công nghiệp, nơi giáp ranh Hà Nội, nơi có nhiều trường đại học, cao đẳng, dạy nghề trú đóng, có nhiều đường giao thông sắt, bộ đi qua, lượng người di dân, lưu trú lớn chịu nhiều tác động và diễn biến phức tạp, là địa bàn phức tạp nhất trong tỉnh.

Đại tá Nguyễn văn Huệ, Trưởng Công an thị xã Từ Sơn cho biết, có hơn trăm nghìn người từ các nơi khác đến làm việc tại các khu công nghiệp, cơ sở đào tạo…Thế nên, việc quản lý cư trú phải rất tỷ mỷ, chu đáo, khoa học để các nhóm tội phạm không thể lợi dụng.

Và điều này góp phần làm yên tâm nhà  đầu tư nước ngoài. Ngoài các điều kiện thuận lợi khác, việc bảo đảm an ninh, an toàn, môi trường xã hội yên lành khiến các nhà đầu tư kéo về làm ăn, kéo thêm bao dịch vụ kèm theo khác.

Trong nhiều việc xây dựng xă hội an toàn văn minh, triển khai nghị quyết của tỉnh và chỉ đạo của Công an tỉnh, Công an Thị xã Từ Sơn xác định đẩy mạnh cuộc chiến chống buôn lậu ma tuý và bảo đảm an ninh nông thôn.

Các cán bộ chiến sĩ chia nhau xuống địa bàn, nắm chặt tình hình tại các xã, thôn, cùng Công an địa phương trực tiếp giải quyết ngay các diễn biến an ninh trật tự xã hội tại sơ sở.

Điều này không chỉ giúp nhanh chóng phá án, trực tiếp hướng dẫn nhân dân về pháp luật, phối hợp chặt chẽ với Công an xã, mà còn tạo niềm tin lớn trong nhân dân, tạo mối quan hệ hợp tác giúp đỡ từ dân.

Ðối tượng Khà A Chá khai nhận 9 bánh hình chữ nhật trong túi xách màu đen là Heroin, đối tượng vận chuyển cho một người đàn ông không quen biết từ Mai Châu - Hòa Bình đi Bắc Ninh tiêu thụ.

Tập trung đấu tranh chống ma túy như một trọng tâm công tác để kéo giảm tội phạm khác. Từ đầu năm đến nay, Công an thị xã Từ Sơn đã bắt và đưa ra khởi tố hơn trăm vụ.

Các điểm nhạy cảm như quán karaoke, nhà nghỉ, các khu vui chơi được chú ý, triển khai nhiều công tác nghiệp vụ, bảo đảm quét sạch tệ nạn này mỗi khi chúng xuất hiện.

Công tác tuyên tuyền, giáo dục ý thức người dân, vận động chung tay cùng đấu tranh chống ma tuý, cờ bạc, rượu chè... được Công an Thị xã phối hợp với các đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên, tổ chức với nhiều hình thức sáng tạo.

Tại các nơi như khu công nghiệp, Công an Thị xã cũng tham gia, hỗ trợ hình thức hoạt động tìm hiểu luật pháp, hướng dẫn cách nhận biết, đấu tranh với các tệ nạn, qua đó vận động quần chúng tham gia các phong trào bảo vệ trật tự an ninh ở cơ sở.

Một loạt các hình thức khác cũng được phối hợp với các cơ quan, ban ngành đoàn thể như tìm hiểu trên đài phát thanh, tuyên truyền cho người dân hiểu pháp luật, phối hợp tổ chức xét xử lưu động các vụ án lớn, đề ra các biện pháp chống đốt pháo, dùng đèn trời, truyên truyền lưu động trên các tuyến đường…

Những vụ án lớn đã chạy ra khỏi thị xã - Đại tá Huệ cho biết - chỉ còn mấy vụ “lặt vặt”. Một trong các vụ “lặt vặt” ấy là chiến công chỉ trong chưa đầy một ngày, Công an thị xã Từ Sơn đã bắt được nhóm đối tượng cướp tiền và san hô đỏ trị giá 80 triệu đồng, thu 3 khẩu súng với đạn đã lên nòng.

Vì Bắc Ninh bình yên - Đại tá Huệ nói - từ cán bộ chiến sĩ Công an Thị xã Từ Sơn tâm niệm như vậy, cứ thế xông vào công việc, bất chấp khó khăn nào.

Đơn giản thế thôi, như người lính, luôn sẵn sàng xả thân vì công việc, vì quê hương và người thân của mình…

Mỹ Hạnh
.
.
.